ทำไม Mazda ถึงใช้วัสดุภายในดีกว่ารถญี่ปุ่นเจ้าอื่น โดยขายราคาเท่าๆกันได้ครับ

|||

เขาลดต้นทุนด้าน QC กับ After Sales มาเน้นที่ตัวรถอย่างเดียวหรอครับ ถึงทำได้
อาจถามเหมือนกวนประสาท แต่ถามจริงๆนะครับ หรือเขาใช้วิธีอื่น

ไปลองขับลองนั่งแล้ว มันไม่ใช่แค่ดีไซน์ที่ทำให้ดูดี แต่สัมผัสต่างๆและคุณภาพของวัสดุภายใน เออมันดีกว่าแบรนด์อื่นชัดเจน
ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนรถ แต่พบปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้นแล้วว่า เราจะเลือกรถที่มีความสุขในการขับแต่ไม่รู้จะดับตอนไหน หรือรถที่ใช้ๆไปเหอะไม่ต้องคิดอะไรดี



Staples

หักต้นทุน "ขนาดทั้งคัน" ที่ยีี่ห้ออื่นกว้างกว่า Mazda มาลงกับคุณภาพคอนโซล ผมว่า Mazda ยังกำไรมากกว่าด้วยซ้ำ



Carrera

Move cost จากช่วงล่างมาทำ Interior ครับ ตัวเก่าที่เคยได้ช่วงล่างหลังอิสระ  หายไป  กลายเป็นทอชันบีมแบบ อัลติสตัวเก่า. แต่พอเป็นทอชันบีม  ภายในก็ยังแคบเหมือนเดิม  :-\ :-\

ตัดภาพไป อัลติส เสียพื้นที่ ความหรูไป แต่ได้ช่วงล่างหลังเป็นอิสระ /เหมือนสลับกัน 

เอาจริงๆก็ไม่ได้ดีกว่าขนาดนั้น แต่ดีไซน์ต่างหากที่ทำให้ดูดี  ผมไปดู CX5 ถ้าเทียบกับค่ายอื่นผมก็เฉยๆ มันดูดี แต่พอกดพอสัมผัส ผิวมันก็เหมือนๆยี่ห้ออื่นนะ

ต้นทุนเท่ากันหมดอยู่ที่แต่ละค่ายจะไปลงอะไรมากกว่านะผมว่า



XMSL

คหสต.ผมว่ามันเป็นแนวคิดการดำเนินธุรกิจของบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นมากกว่า เคยได้ยินว่าที่ญี่ปุ่นมีมาซด้ากับนิสสันที่เป็นบริษัทรถที่มีแนวคิดทำรถเป็นแบบที่คนญี่ปุ่นเขาใช้กัน ส่วนที่เหลืออาจจะใช้คอนเซ็ปทำของให้ขายได้..หรือพูดอีกอย่างคือเอาการตลาดนำดีไซน์ ผิดถูกประการใดไม่ทราบนะครับ เอาง่ายๆทำไมมาซด้าบอกว่ายังยึดมั่นเกียร์ออโต้ธรรมดาเพื่อให้รถขับสนุก ขณะที่ตลาดเขาไปซีวีทีกันหมดแล้ว..มันต้องมีเรื่องแนวคิดการออกแบบที่มั่นคงกับปรัชญาของตัวเองพอสมควรนะ...



Seadog

เห็นสวยๆ แบบนั้นแต่พวงมาลัยลอกไวมากเบาะก็ยับเร็วมาก



Newhang

ผมว่าพลาสติกมาสด้าเปาะทั้งคันครับ แค่มันดูดี แต่ใช้จริงไม่โอเค ยิ่งถ้าได้ถอดเข้าออกนิดหน่อยจะหลวมเลย
ต้องระวังมากๆ

แม้กระทั่งภายนอกกันชนหน้าหลังเนี่ย แตกง่ายมาก ปกติชิ้นกันชนเจ้าอื่นจะเหนียวไม่ค่อยแตก



bravo

เห็นสวยๆ แบบนั้นแต่พวงมาลัยลอกไวมากเบาะก็ยับเร็วมาก

พวงมาลัย ลอกไวจริง ลอกกันเยอะจริง

แต่เบาะ ที่ว่ายับเร็วเนี่ย หมายถึงเบาะแท้จากโรงงานหรือเบาะแถมอ่ะครับ



nokinsea

คิดได้หลายอย่างเหมือนกันนะครับ
- ลดต้นทุนส่วนอื่น มาเน้นตรงภายใน
- มาสด้าบริหารต้นทุนโดยรวมดีกว่ารถแบรนด์อื่น เลยใช้วัสดุดูดีกว่าและขายในราคาเดียวกันได้ (ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก)
- แบรนด์อื่นๆให้วัสดุต่ำกว่า ต้นทุนต่ำกว่า แต่เอากำไรมากกว่ามาสด้าโดยขายที่ราคาเดียวกัน

มีความเป็นไปได้อื่นๆอีกมั้ยครับ?



Seadog

เห็นสวยๆ แบบนั้นแต่พวงมาลัยลอกไวมากเบาะก็ยับเร็วมาก

พวงมาลัย ลอกไวจริง ลอกกันเยอะจริง

แต่เบาะ ที่ว่ายับเร็วเนี่ย หมายถึงเบาะแท้จากโรงงานหรือเบาะแถมอ่ะครับ

เบาะโรงงานเลยครับ ในรูปนี้คือของ Mazda 3 ใหม่ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2020, 14:58:35 โดย Seadog »



zipp

เค้าว่าหนังแท้ใช้งานแล้วจะเกิดรอยยับรอยย่น......



iamwutdy

ยืนยันอีกเสียง รถเพื่อน mazda 2 ตัวปัจจุบัน และ 3 sky พวงมาลัยลอกเร็วมาก เบาะหนังก็สภาพย่นเร้ว พังเร็วครับ



AT

เห็นสวยๆ แบบนั้นแต่พวงมาลัยลอกไวมากเบาะก็ยับเร็วมาก

พวงมาลัย ลอกไวจริง ลอกกันเยอะจริง

แต่เบาะ ที่ว่ายับเร็วเนี่ย หมายถึงเบาะแท้จากโรงงานหรือเบาะแถมอ่ะครับ

เบาะโรงงานเลยครับ ในรูปนี้คือของ Mazda 3 ใหม่ครับ


เบาะหนังแท้จะย่นเป็นปกติหรือเปล่าครับ เห็นคันไหนที่เป็นเบาะหนังก็ย่นหมดนะ



joufo

ไปเอากำไรคืนตรงค่าอะไหล่ครับ



DiKiBoyZ

มันหลอกตาหรือป่าวครับ

 ::) ::) ::) ::)



xcalibur

มาเอาคืนตอนค่าแรงรึเปล่าครับ  ;D ;D
แต่ผมชอบวัสดุภายในเค้า"ดู"พรีเมี่ยมจริงอะไรจริง



I-PULSE

วัสดุดูดีและแพงกว่าเจ้าอื่นชัดเจนครับ เขาอาจจะกำไรต่อคันต่ำกว่า แต่พอดูราคาค่าแรงค่าอะไหล่ และความจุกจิกของระบบเครื่องยนต์แล้ว
ผมก็ตัดสินใจขับรถที่อินทีเรียดูกากๆแต่ไม่ต้องมาดูแลระบบเครื่องยนต์ที่จุกจิกดีกว่าครับ สุดท้ายผู้ซื้อต้องชั่งน้ำนักเอาเองอ่ะ



Kendow

ผมได้ยินมาว่า การลงทุนอัพออพชั่นเยอะๆ กับให้วัสดุดีๆ มา ต้นทุนต่ำกว่าการทดสอบชิ้นส่วนให้ทนทาน และการ QC

ไม่รู้จริงหรือเปล่านะ...
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



Tak

อาจจะยอมให้ต้นทุนสูงขึ้นกว่ารายอื่นนิดๆ ยอมลดกำไรหน่อยๆ แต่ถ้าดันยอดขายได้มากขึ้น ยังไงก็กำไรครับ ::) ::)



Left lane driver

ถ้าเป็น CX30 กับ Mazda3 ตัวใหม่
ก็ลดต้นทุนจากช่วงล่างอิสระมาเป็นคานบิด
แล้วเอาต้นทุนส่วนนั้นไปใส่ในจุดอื่นแทน พวกวัสดุภายใน การเก็บเสียง ฯลฯ
แถมราคาขายแพงขึ้นกว่า Mazda3 ตัวก่อนซะอีก

ในขณะเดียวกันคู่แข่งในราคาใกล้ๆกันอย่าง Civic ได้เครื่อง 1.5 Turbo ที่แรงกว่า ส่วน Altis CHR ได้เครื่อง Hybrid
สรุปแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทว่าเอาต้นทุนไปทำอะไรมากกว่ากัน



+@ Krishna @+

ไม่เคยใช้งานจริงนะ แต่เท่าที่ดูรถใหม่ก็สวยจริง ๆ  8)

คิดว่าคงไปเพิ่มทุนส่วน interior แต่ไปลดส่วนอื่นที่มองไม่เห็น
หรือ qc ต่าง ๆ



CHANOM

ถ้าถามเรา เราว่าดีไซน์ดูหรูกว่า แต่วัสดุก็ไม่ได้ต่างขนาดนั้น
แต่ถ้าให้ตอบคำถามโพสต์นี้ เรามองว่าคงได้ค่าแรงและราคาอะไหล่มาเฉลี่ยละมั้งคะ ^^
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



Panerai II

เดาว่าเพราะเขาคงไม่มีรถหรูให้เล่นมั้งครับ
เลยมาเอาดีกับ product ที่มีอยู่ให้มีกิมมิกไปเลยครับ

แบรนด์อื่นยังมีรุ่นแพงๆ แบบ Toyota Crown, Acura , Lexus, infiniti



MyName

ความทนทานอะไหล่บางตัวก็ไม่ได้ดีนะครับ แม้ประสิทธิภาพ​สัมผัสแรกเราจะดี

อย่างพวงมาลัยหนังก็มีลอกบ้าง
กระจกพับกางก็มีไม่สุดบ้าง
คอมแอร์รั่วไวก็มีบ้าง
อุปกรณ์ i-Eloop ก็มีพังไวบ้าง

และไหนจะเรื่องค่าแรงบริการหลังการขายอีก
เรื่องกำไรเค้าคงจัดสรรเพิ่มนู้นลดนี่มาดี ถึงได้มีรถที่มีประสิทธิภาพ​ในสัมผัสใช้งานแรกดีแต่ยังมีกำไร

Mazda นี่ทำประสิทธิภาพ​สัมผัสใช้งานได้ตรงตามความต้องการลูกค้าและดึงลูกค้าใหม่เข้ามาได้เยอะจริงครับ
จนมาวัดกันตอนใช้นี่แหละ ได้รถดีลูกค้ารัก ได้รถห่วยลูกค้าอาจจะยังรัก แต่ได้รถห่วยแล้วซ่อมไม่จบหรือซ่อมแพงลูกค้าอาจจะเกลียดไปเลยจริงๆ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Auto

  เดานะครับ      คงมาชาร์จกับการเซอร์วิสที่แพง และอะไหล่ที่แพงแทนครับ    แล้วก็ตัดเรื่องการรับประกันไป คือโบ้ยลูกค้า



Koolkoe

ผมว่าเป็นแนวคิดการออกแบบบริษัทเค้าครับ ต้นทุนเค้าสูงกว่า brand อื่นๆ แต่ผมว่ามันไม่ได้สูงจนรับไม่ได้ แต่เจ้าอื่นลด cost เพราะอยากได้กำไรเยอะๆ

ภายในรถสมัยนี้ก็ไม่ได้ทนนะครับ
ฮอนด้านี่ ตัวหนังเทียมในรถ เช่นตรงที่พักแขนประตู ผมใช้มาลอก+บวมทุกคัน
subaru พวงมาลัยก็เจอลอกบ่อยๆ
โตโยต้า คอนโซล รถช่วงปี 09 -14  ที่เป็นนุ่มๆ ก็แตก+ลอก กระจาย ตากแดดละลายเป็นเหนียวๆ ครับ เช่น camry alphard harrier พอดีเค้าเคลมได้ เลยไม่เจอบ่นเท่าไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2020, 08:10:27 โดย Koolkoe »



SM.

การบริหารจัดการแต่ละองค์กรไม่เหมือนกันนะครับ

เอาจริงๆ เราก็ไม่รู้หรอกว่า รถยนต์แต่ละคัน ต้นทุนเท่าไหร่ แต่ละองค์กร บวก margin ไปเท่าไหร่



Sympho

ฟาดกลับตรงค่าอะไหล่  ;D ;D ;D ;D



tatum0022

วัสดุระดับรถยุโรป ราคาค่าแรงและอะไหล่ก็เลยอยู่ระดับรถยุโรป กรรม เห็นมีคนเอาค่าชั่วโมงการซ่อมของมาสด้ามาให้ดู สุดๆ จริง น้อง benz  เลยยยย
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962



BN`

Mazda ราคาพอๆกับรถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นๆก็จริง แต่เวลาเข้าศูนย์มีค่าแรง+ค่าอะไหล่ที่แพงกว่านะครับ

อาจจะเอารายได้ตรงนี้มาชดเชยจากต้นทุนที่ลงไปตอนประกอบรถก็ได้ครับ



RhythmCaster

คุณ จขกท. น่าจะหมายถึง Perceived Quality ใช่ไหมครับ
ผมลองไปนั่งมาสด้าเวลามาโชว์ตามห้าง มันดูหรูหราหมาเห่าจริง ๆ ครับ
คิดว่าเขาตีโจทย์กลุ่มลูกค้าออกนะครับ อีกตัวอย่างที่แปลกดีคือ มีเข็มวัดรอบให้ทั้งที่เป็นเกียร์ออโต้  หน้าปัดดำล้วน ตัดด้วยเรืองแสงสีขาว มันดูดีจริง ๆ นะ

ปล. อ่านคอมเม้นต์แล้ว เพิ่งทราบว่าคุณภาพวัสดุจริง ไม่ดีงามตามหน้าตา น่าเสียดายครับ
ปลล. ฮอนด้าสมัยนี้ พลาสติกคอนโซลยังลั่นเอี๊ยดอ๊าดอยู่หรือเปล่าครับ  ;D (จากใจคนใช้ซิตี้)
Honda City GM3 (since 2012)