ผมใช้ Accord 2.0E อยู่ครับ ส่วนอีกคันของพ่อ Teana 250XV
ถ้าเป็นคนขับรถไม่เร็วอยู่แล้วเครื่อง 2.0 ก็พอครับ ทั้งสองค่ายแหละ ส่วนตัวจิงๆ ไม่เคยขับ Teana 2.0 แต่เคยนั่งรถเพื่อน อุปกรณ์แอบดูน้อยๆไปหน่อยอ่ะครับ ถ้าให้เบาะคนนั่งปรับไฟฟ้ามมาด้วยเจ๋งเลย แต่ก็ชอบที่มี Keyless Entry & Push to Start
Teana ได้หนุ่มสไตล์คุณหนูนั่งไขว้ห้างอยู่เบาะหลังที่แสนสบาย ความปราณีตในการประกอบภายในคุณภาพคับแก้วแต่พวงมาลัยเลอะง่ายมากๆน่าจะให้เป็นสีดำเหมือนคู่แข่ง แต่ Accord เน้นเฉียบคม แต่ก็มีความกระด้างเพิ่มมาเป็นของแถมครับ รวมถึงพวงมาลัยก็หนักกว่าครับ (แม่จะไม่ยอมนั่งเบาะหน้ารถผมเลย เค้าบอกว่ามันเข้า-ออกยากเพราะมันเตี้ยไปน่ะครับ)
Teana ได้ความสดใหม่กว่า เกือบสองปี แต่...ผมก็มองว่า Accord ก็ไม่ดูเก่าเลยนะคับ เทียบกับ Camry ยังดูวัยรุ่นแบบร่วมสมัยได้อยู่ครับ และ Motor Expo น่าจะมีอะไรได้เห็นเกี่ยวกับ Minor Change ของ Accord (เป็นผม ผมจะรอครับ อีกนิดเดียวเอง อย่างน้อยมันต้องมี Onboard Computer หรือ MID มาให้แหละน่า)
Teana น่าชื่นชมเรื่องการเก็บเสียงของห้องโดยสารครับ ชนะเลิศ แต่...ดันมาเสียตรงยางติดรถนี่สิ กรุณาเปลี่ยนด่วน!!
Teana ตกม้าตายสำหรับผมทันที เรื่องอัตราการบริโภคน้ำมันที่โหดสุดๆ (โดยเฉพาะ250XV) เพราะผมเองก็ยังไม่มีรายได้แบบเหลือกินเหลือใช้ "ค่าน้ำมัน" มีผลกระทบกับผมเยอะครับ Accord เลยได้อยู่ในดวงใจของผม และที่สำคัญอัตราเร่งก็ไม่ได้แย่เลยนะครับ ในพิกัดเดียวกันหรือใช้ชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเมื่อไหร่อยากเปรี้ยวบ้างก็....จะนึกถึงรถอาป่าป๊าขึ้นมาทันที ^^"
Teana อาจจะมีศูนย์บริการที่ค่อนข้างน้อยกว่า Accord นะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่า Area ที่คุณอยู่ใกล้กับศูนย์ไหน และศูนย์นั้นๆมีบริการและความชำนาญที่ดีรึป่าว? (อันนี้ตอบไม่ได้ครับ ส่วนตัว Honda ทำได้ดีในศูนย์ใหญ่ๆ)
สรุปแบบเข้าข้างตัวเอง ตามที่ใช้งานจริงมาเกือบปีของรถทั้ง 2 คันของที่บ้านผมนะครับ ผมยังชอบ รัก และ หลงใหลใน Accord มากกว่า Teana ครับ (แม้ว่าจะเป็น 2.0 กับ 2.5) ถึงแม้ว่าสมาชิกที่บ้านที่เหลือหันไปทางนู้นกันหมด เพราะผมชอบที่จะขับเองมากกว่าที่จะนั่ง และ Accord ตอบโจทย์ผมได้มากกว่าครับ ถึงแม้จะไม่ได้หมดทุกข้อ เพราะเราต้องยอมรับว่า Nobody is perfect ครับ
รถ 2 คันที่บ้านไม่เคยมีปัญหา สัญญาณไฟเตือนอะไรโผล่ขึ้นมาให้กวนใจเลย ยกเว้น Accord มีไฟ D กระพริบและ ABSโชว์ สาเหตุมาจาก กล่องควบคุม ABS ทำงานผิดปกติเนื่องมากรถผมเกือบเกิดออุบัติเหตุโดนอัดเป็นแซนวิช
แต่เคลมเปลี่ยนอะไหล่แล้วสุขภาพก็กลับมาสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง และ Teana ที่เจอประเจอคือ CVT จะดังวื๊ดยาวๆ เวลาที่ขับอัดหนักๆ ย้ำว่ากระทืบๆหนักๆติดต่อกัน ตั้งแต่นาทีที่ 10-15 ขึ้นไป แต่พอกลับมาขับปกติสักพักเสียงมันก็จะหายไปเอง ไม่รู้ทราบว่าเกิดจากอะไร แต่เสียงนี่มันเหมือนเตือนสติว่าถ้าไม่อยากเสียกะตังค์(ซ่อมเกียร์)อย่าเล่นบทโหดครับ อิอิ
ทั้งนี้ทั้งนั้นที่สำคัญที่สุดคือการไปลองขับครับ เอาแบบนานๆไม่ต้องรีบ ตีเนียนไปหลายๆศูนย์ก็ได้ครับ เซลล์เค้าไม่ว่าหรอก อยากจะขายกันจะตาย แต่ลงทุนหน่อย ก็ไปเช่ามาขับครับ วันละ 1000 กว่าบาทแล้วแต่ที่ เลือกให้ดีครับเพราะว่ามันจะต้องอยู่กับเราอีกนาน...และไม่ได้เปลี่ยนกันง่ายๆเหมือนโทรศัพท์ครับ
ผมเชื่อว่าคุณต้องมีแบรนด์ที่อยากได้แล้วอยู่ในใจ แต่ไปลองแล้วโดนก็เซ็นใบจอง วางมัดจำ จัดไฟแนนซ์ รอรถ และถึงเวลาไปขับอวดสาวๆได้เลย!! (จะอาจจะเหงื่อตกเล็กน้อย ตอนผ่อนค่างวด, เช๊คระยะ แอนด์ เติมน้ำมันนะครับ เพราะมันมะช่าย Nissan March เจ้ากระจงน้อย
) ไม่ต้องกังวลเรื่องจะเปลี่ยนจากกระบะ-->เก๋ง D-Segment หรือ รุ่นไหนๆ ทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้น และดูวัตถุประสงค์การใช้งานเป็นหลักครับ ต้องสอดคล้องกัน ป้องกันไม่ให้เราต้องมาบ่นพรำๆกับตัวเองในใจว่า "รู้อย่างงี้..... รู้อย่างงั้น..." ของอย่างงี้มันต้องลองอย่างเดียวครับ แต่ต้องลองอย่างรอบคอบเพราะไม่ใช่คันละหมื่นสองหมื่น นี่เรากำลังพูดกันระดับ 7 หลักครับ
-ฝอยมาได้น้ำทั้งนั้น-