ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังไงกับที่ mitsubishi จะผลิตแค่ outlander phev ขายไทยไม่มีเครื่องสันดาป  (อ่าน 5537 ครั้ง)

ออนไลน์ Thetree

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
    • อีเมล์
จากแผนล่าสุดของ mitsubishi motors ประกอบกับฟังจากรายการ drive by jimmy ชัดเจนว่า mitsu จะผลิต outlander ขายในไทยเฉพาะ plug in hybrid vehicle เท่านั้น ต้นปีหน้า 2021

ผมรู้สึกเสียดายที่ mitsu ไม่ขายเครื่องสันดาป เพราะอาจจะสอยมาซักคันนึง 555
รู้สึกว่าเครื่อง phev ยังไม่ค่อยสะดวกในไทยเพราะต้องการที่ชารจ์บ่อยๆ +ค่าบำรุงรักษา รวมทั้งหากนำมาเปรียบเทียบกับ crv,cx-5 ในคลาสเดียวกันก็ดูจะเสียเปรียบอย่างมาก เนื่องจาก powertrain ไม่น่าสู้ได้ในด้านยอดขาย

มีความรู้สึกว่า mitsu จะเอา outlander phev มาขายขำๆรึเปล่า
เพื่อนๆคิดว่า outlander phev ที่จะมาในปีหน้านี้ยอดขายจะเป็นอย่างไร และมีความเห็นยังไงบ้าง

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
phev นี้เป็น plug in hybrid นะครับ พ่วงเครื่องเบนซิลมาด้วย ยังไม่ EV แบบย 100% ก็ถือว่าเหมาะสมกับการใช้งานในบ้านเราครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมเข้าใจว่าระบบคล้ายๆกับของ Nissan kick น่ะครับ  คือขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักแต่ก็พ่วงเครื่องมาไว้ปั่นไฟด้วยเวลาเดินทางไกล
แต่ถ้าขับสั้นๆในเมือง กลับมาบ้านก็เสียบปลั๊กชาร์ตไฟได้ด้วย

การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนหลักมันได้เปรียบตรงที่แรงบิดรอบต่ำมาดีกว่าเครื่องยนต์มาก และไม่ต้องติดเครื่องไว้ตลอดเวลา
(ทำให้ไม่ต้องมีระบบเกียร์และคลัชให้วุ่นวาย)

ออฟไลน์ raksa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
Mitsubishi Outlander phev ถ้ามาแบบตัวเต็มแบบที่ขายในยุโรปเลย จะดีมาก เพราะเป็นที่รถขายดีที่สุดในรถประเภทนี้ของปีที่ผ่านมา ระบบเป็นไฮบริดเสียบปลั๊กได้และสามารถจ่ายกระแสไฟกลับมาใช้ภายนอกได้ในกรณีที่ไฟดับหรือไปเที่ยวตั้งแคมป์ ส่วนระบบขับสี่จะใช้มอเตอร์ล้วนที่ล้อหลังครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
ถ้ามาแล้ว MMTh ต้องสื่อสารเรื่องการชาร์จไฟให้ลูกค้าเข้าใจอย่างดีเลยนะครับ
ต้องชาร์จยังไง ไม่ชาร์จได้มั้ยยังไง เติมน้ำมัน/ชาร์จไฟ วิ่งได้เท่าไหร่ ฯลฯ

ผมหวังว่าถ้าทำประเด็นตรงนี้ให้เคลียร์ได้ ผมว่า PHEV ก็สามารถเกิดในรถบ้านได้ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
สำหรับเมืองไทยราคากับหน้าตา สำคัญกว่าระบบขับเคลื่อน​หรือเทคโนโลยีบอกเลย

มิตซูกับนิสสันเค้าขอ boi ไปแนวกึ่งไฟฟ้าแบบนี้จริงๆ ไม่งั้นรถใหม่ๆคงไม่คุ้มค่าที่จะตั้งไลน์​ผลิตในประเทศเพื่อแข่งกับกับเจ้าตลาด และอาจจะกลายเป็นฟอร์ดที่ขายแต่กระบะ และพับเสื่อ​ไปแบบเชฟ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
PHEV มันไม่ต้องชาร์ทก็ได้นี่ครับ
มันก็คือ รถ Hybrid นะครับ ก็มี 4B12 เป็นเครื่อง สันดาปไง

อีกอย่าง เค้าคงทำรถมา ไม่ให้ทับกับ PPV ที่ขายอยู่ คงเป็นรถอีกคลาส

คู่แข่ง คงไม่ใช่ CR-V
แต่ แข่งกับตัวเอง มากกว่าครับ
เพราะ ราคารถ Hybrid ไม่ได้ถูกยิ่งเป็น PHEV
ราคาคงทะลุไป เท่า Pajero 4WD หรือแพงกว่าครับ
ยอดขาย น่าจะน้อยกว่า ญญฮ ร่วใค่ายในรุ่น 4WD
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2020, 23:06:51 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ผมเข้าใจว่าระบบคล้ายๆกับของ Nissan kick น่ะครับ  คือขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักแต่ก็พ่วงเครื่องมาไว้ปั่นไฟด้วยเวลาเดินทางไกล
แต่ถ้าขับสั้นๆในเมือง กลับมาบ้านก็เสียบปลั๊กชาร์ตไฟได้ด้วย

การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนหลักมันได้เปรียบตรงที่แรงบิดรอบต่ำมาดีกว่าเครื่องยนต์มาก และไม่ต้องติดเครื่องไว้ตลอดเวลา
(ทำให้ไม่ต้องมีระบบเกียร์และคลัชให้วุ่นวาย)

เข้าใจผิดแล้วครับ
มันคือรถ Hybrid เหมือน accoard เพียงแค่ แบตใหญ่ขึ้น สามารถชาร์ทไฟบแล้ววิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ ในความเร็วต่ำ ถึงปานกลาง ได้ครับ
คล้ายๆ ว่าวิ่งด้วยแบตในรถยใกล้ๆได้เลย โดยไม่ต้องมีเครื่อวยนต์ ทั้งนี้ น่าจะเป็น 4WD
ยกเว้นความเร้วสูง จะ เข้าระบบ Hybrid คือวิ่งร่วมกัน เหมือน Hybrid ทั่วไป

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
สนใจครับ

เพราะถ้าตัวทอปแบบเดียวกับเมืองนอก มันคือ 2.4 สันดาปปกติ + Dual Motor ที่ชาร์จได้

วันทำงาน วิ่ง 50+ กม. ไม่ต้องใช้น้ำมัน แต่ถ้าเกินระยะชาร์จ ก็ยังอุ่นใจว่าไม่ดับกลางทาง

ชาร์จอย่างช้าๆ 6 ชม. เต็ม ถ้ามี Rapid ก็ 80% ในครึ่ง ชม. เหมาะมากๆ กับการทำงานแต่ละวัน

วันหยุดนานๆ ที เต็มแรงกดแบบมั่นใจ ปั่นสี่ล้อเครื่อง+มอเตอร์ Combined เหยียบบ้าๆ บอๆ ยังไงก็ได้ 13-14 กม./ลิตร ขั้นต่ำ แถมแรงสลบ

https://www.mitsubishi-motors.co.uk/cars/outlander-phev/engine
ไลฟ์สไตล์ผมเลยแหละ  :-X
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
ภาษี 4% คือคำตอบครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
เดี๋ยวๆนะ!!! มันมีเครื่องยนตืหนิ ถังน้ำมันมันก้มี

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 332
    • อีเมล์
ก็คงตามแผนเดิมมั๊งครับ เครื่อง mivec 2.4L + แบต 13.8 kWh เหลือเฟือสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน  คอยดูหน้าตากับราคาดีกว่า
ตลาด SUV ปีหน้าคงเดือดสุดๆ Toyota มีข่าว Camry cross เอ้ย Harrier ; MG ไม่แน่ใจว่าตัวไหน ให้เดานี่คงเป็น eHS หรือเปล่า Hyundai ก็มีข่าว ขอเป็น Palisade ทีเหอะ ค่ายยุโรปตอนนี้นับไม่ทันแล้ว MB GLA, GLB, GLC, GLE, GLS, G (พวก coupe อีกต่างหาก) ; BMW X1, X2, X3, X4, X5, X6, X7 (คนตั้งชื่อรุ่นน่าจะเป็นครูสอนเลขอนุบาล 55); Audi Q2, Q3, Q5, Q7, Q8 (อันนี้ครูตกเลข) อีกหน่อยบนถนนคงเห็นพวก SUV, PPV เกลื่อนไปหมด

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมเข้าใจว่าระบบคล้ายๆกับของ Nissan kick น่ะครับ  คือขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักแต่ก็พ่วงเครื่องมาไว้ปั่นไฟด้วยเวลาเดินทางไกล
แต่ถ้าขับสั้นๆในเมือง กลับมาบ้านก็เสียบปลั๊กชาร์ตไฟได้ด้วย

การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนหลักมันได้เปรียบตรงที่แรงบิดรอบต่ำมาดีกว่าเครื่องยนต์มาก และไม่ต้องติดเครื่องไว้ตลอดเวลา
(ทำให้ไม่ต้องมีระบบเกียร์และคลัชให้วุ่นวาย)

เข้าใจผิดแล้วครับ
มันคือรถ Hybrid เหมือน accoard เพียงแค่ แบตใหญ่ขึ้น สามารถชาร์ทไฟบแล้ววิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ ในความเร็วต่ำ ถึงปานกลาง ได้ครับ
คล้ายๆ ว่าวิ่งด้วยแบตในรถยใกล้ๆได้เลย โดยไม่ต้องมีเครื่อวยนต์ ทั้งนี้ น่าจะเป็น 4WD
ยกเว้นความเร้วสูง จะ เข้าระบบ Hybrid คือวิ่งร่วมกัน เหมือน Hybrid ทั่วไป

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,481
ถ้าไม่เคยเสียบปลั๊กเลย ระบบจะมีปัญหาแบบบางยี่ห้อไหมครับ

ถ้าไม่มีปัญหา ผมว่าก็น่าสนนะครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
น่าสนใจ ถ้าราคาดีกับoptionสมราคา

สมัยนี้ผมไม่มานั่งสนใจแล้วจะhybridจะสันดาป ถ้าชอบก็ซื้อ
เทคโนโลยีมันพัฒนาไปเรื่อยๆ บ.ที่อยู่เฉยที่เดิมสักวันก็คงไม่รอด

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
เครื่อง 2.4 เหรอ ใหญ่ไปหน่อย(คิดว่า phev แล้วเครื่องจะเล็ก) แต่รอดูอัตราสิ้นเปลือง ก่อนแล้วกัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
เครื่อง 2.4 เหรอ ใหญ่ไปหน่อย(คิดว่า phev แล้วเครื่องจะเล็ก) แต่รอดูอัตราสิ้นเปลือง ก่อนแล้วกัน

มันเป้น 4WD ครับผมไม่เล็กหรอกเครื่องเบนซินไม่มีหอย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ภาษี 4% คือคำตอบครับ

ดูเหมือนจะเข้านิยาม รถยนต์ไฟฟ้าของ boi จะได้สิทธิลดภาษีเหลือ 0% ด้วยรึป่าวครับ
(ที่ว่ามีการแก้หลักเกณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ให้รวมไฮบริดไปด้วย แต่จะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 3ปีด้วย)

หรือ มิตซูอาจจะไม่เข้า boi เพราะยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายหลัง แต่จะผลิตแค่ไฮบริดอย่างเดียว ก็จะได้แค่ 4%
ปอลิง มี xpander ไฮบริดด้วย ในกระทู้ล่าง น่าจะผลิตไลน์เดียวกัน(มอเตอร์ไฟฟ้า+แบต) แล้วส่งไปอินโด หรือเอาตัวเปล่าวจากอินโอมาเข้าไลน์ที่ไทยจาก