สามารถแก้ไขช่วงล่างรถ 7 ที่นั่งให้นุ่มขึ้นได้บ้างไหมครับ

suriya24

ผมซื้อรถ 7 ที่นั่งมา
สาเหตุที่เลือก 7 ที่นั่งเพราะที่บ้านรีเควสมา... แต่ในหนึ่งปีจะได้ใช้เบาะ 3 ซัก 2 ครั้งได้ครับ ::)
โดยปกติจะนั่งกัน 1-2 คนทุกวันครับ เลยรับรู้ความกระด้างของรถมาก
เก็บทุกขอบถนน ลงหลุมทีก็ตึงตังไปทั่วคัน

ซึ่งเคยมีครั้งหนึ่งจำเป็นต้องข้าวสารถุงละ 5 โล จำนวน 25 ถุง ไปตจว.ครับ
ก็นำข้าวสารบรรทุกท้ายรถแล้วขับรถไป รู้สึกว่ารถนิ่มขึ้นแบบผิดหูผิดตา
เสียงตึงตังแทบหายไป ผ่านขอบถนนก็ได้ยินแค่เสียงยาง แต่ไม่มีความตึงตังเลย
ขึ้นเนินเล็ก หรือถนนไม่เท่ากันก็นุ่มไปหมด
แต่กลับแลกมาด้วยความอืดของเครื่องยนต์ที่ต้องรับน้ำหนักเพิ่มอีก

เลยคิดว่าพอจะมีวิธีที่สามารถทำให้รถ 7 ที่นั่งที่เซทช่วงล่างแข็งมาอยู่แล้ว
ให้สามารถนุ่มมาขึ้นได้หรือไม่ครับ



Tien.W

รถรุ่นไหนครับ ถ้าพวก PPV ยอดนิยม อย่าง Fortuner ต้องลองหาข้อมูลในคลับ โช้คสารพัดยี่ห้อ ไปดูว่า ชอบฟิลลิ่ง แบบไหนครับ



Showbiz

ถ้าไม่เกี่ยงงบ ลอง อัลพาท ดูครับ



The_Wizard

รถพวกนี้โช๊คหลังเดิมๆจะค่อนข้างแข็ง เพราะเพื่อให้รองรับน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้นเวลามีผู้โดยสารเบาะหลัง ไม่ต้องตระกูล PPV แค่ SUV อย่าง Captiva ตัวแรกรุ่นที่มีระบบยกท้ายอัตโนมัติ ก็รู้สึกว่าแข็งกว่ารถเก๋งมาก ถ้าไม่ได้มีคนโดยสารเบาะหลังเป็นประจำ แก้ไขโดยเปลี่ยนโช๊ค-สปริงที่นุ่มหนึบขึ้น เลือกได้ตามงบ จบแน่นอน

คนรู้จักกันใช้นิวฟอร์จูนเนอร์ตัวธรรมดาขับสี่ จัดโช๊คไอรอนแมนยกชุด (ถ้าจำไม่ผิด) เป็นชุดยกจากเดิมด้วย 2 นิ้ว ขับดีกว่าโช๊คเดิมมากทั้งทางเรียบและทางลุย



kez


 รถ ประเภทไหน    suv ppv

 ถ้าให้เดา  fortuner   เปลี่ยนโช้ค สปริง  จบ



AkE

ไม่มี shock แต่งหรือการดัดแปลง shock แบบไหนที่สามารถนิ่มกว่า shock หรือ ค่าของ oem ได้ครับ

ทำได้มากสุดก้คือเพิ่มแก้มยางให้ใหญ่ขึ้นแต่ก้จะทำให้รถย้วย และนุ่มขึ้น แต่การให้ตัวก้ช่วงล่างก้เหมือนเดิม

ผมแนะนำว่าทำใจครับ มันได้ประมาณนี้ ส่วนใหญ่แบบนี้พอไปทำยิ่งเละออกทะเลไปเรื่อยครับ 555

*Shock แต่งหรือของร้านด้านนอกมีแต่ทำให้รถสวยหรือเกาะขึ้นครับ ไม่มีครับที่ทำให้นุ่มกว่าเดิมอย่าไป
โดนร้านมั่วครับ



Duke2001

คุณไม่บอกว่าเป็นรถประเภทอะไร แต่ขอเดาว่าเป็น PPV นะครับ ถ้าเป็นโช๊คเดิมๆ มันก็จะมีอาการ
ดีดเด้งอยู่ตามรถที่มีโครงสร้างแบบแชสซีครับ ถ้าคุณเปลี่ยนโช็คแต่งเข้าไปตรงตามรุ่นรถนั้นๆ มันก็จะช่วยให้
อาการดีดเด้งนั้นน้องลงไปครับ แต่มันก็ไม่หายสนิทเพราะเป็นเป็นรูปแบบโครงสร้างที่มันเป็นแบบนั้นครับ
ที่นี้ก็อยู่ที่ยี่ห้องโช๊คที่คุณจะเลือกแล้วหละครับว่าแต่ละยี่ห้อที่ใส่เข้าไปคุณจะถูกจริตกับอาการแบบไหน
ถ้าเป็นไปได้อยากให้ไปลองนั่งรถที่ใส่โช๊คที่คุณจะเลือกก่อนครับว่าชอบฟิลลิ่งมันหรือเปล่าครับ...



jame894561

ผมเดา ไม่ปาเจ ก็ ฟอร์จุง แก้ไม่ได้ครับ นุ่มขึ้นมันก็จะย้วยขึ้น เสียใจด้วย ถึงมีคนโดนช่วงล่างไปเป็นแสนบาทแต่ก็ยังไม่จบสักที พื้นฐานรถมันได้แค่นั้น



Newhang

ไม่มี shock แต่งหรือการดัดแปลง shock แบบไหนที่สามารถนิ่มกว่า shock หรือ ค่าของ oem ได้ครับ

ทำได้มากสุดก้คือเพิ่มแก้มยางให้ใหญ่ขึ้นแต่ก้จะทำให้รถย้วย และนุ่มขึ้น แต่การให้ตัวก้ช่วงล่างก้เหมือนเดิม

ผมแนะนำว่าทำใจครับ มันได้ประมาณนี้ ส่วนใหญ่แบบนี้พอไปทำยิ่งเละออกทะเลไปเรื่อยครับ 555

*Shock แต่งหรือของร้านด้านนอกมีแต่ทำให้รถสวยหรือเกาะขึ้นครับ ไม่มีครับที่ทำให้นุ่มกว่าเดิมอย่าไป
โดนร้านมั่วครับ
ตามนี้ครับ จากใจคนที่ลองมาพอสมควร



Odd_yim

BR-V ใช่มั้ยครับ ถ้าไม่ใช้น้ำหนักถ่วง ลองลดแรงดันลมล้อหลังเหลือสัก 30 ดูครับ แต่คู่หน้าไม่แนะนำให้ลดเพราะฟีลลิ่งพวงมาลัยจะหนืดขึ้น หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นยางนุ่มเงียบ ดูก่อนแล้วถ้าไม่จบค่อยเปลี่ยนโช้ค สปริง ครับ



Staples

คุณอยากได้ความช่วยเหลือ คุณต้องบอกนะ ว่าคุณขับรุ่นไหน



XMSL

ฟอร์จูนเนอตัวก่อน แค่เปลี่ยนสปริงเบนซ์เหมือนได้รถใหม่เลยครับ...ช็อคต้นเดิมทั้งหมด แต่ปัญหาจะเกิดถ้าบรรทุกหนักจะย้อยทันที..ดีที่ไม่โยนนะ เพราะสปริงมันอ่อนแต่ช็อคมันยังยั้งอยู่ สรุปว่ารถเดิมๆมันเผื่อน้ำหนักบรรทุกมาพอสมควร...ต้องเลือกเอาว่าอยากใช้งานยังงัย.



shikimaru

ไม่รู้จะแนะนำไง 7 ที่นั่งสารพัดรุ่นเลยในตลาด



Firzen

ไม่มี shock แต่งหรือการดัดแปลง shock แบบไหนที่สามารถนิ่มกว่า shock หรือ ค่าของ oem ได้ครับ

ทำได้มากสุดก้คือเพิ่มแก้มยางให้ใหญ่ขึ้นแต่ก้จะทำให้รถย้วย และนุ่มขึ้น แต่การให้ตัวก้ช่วงล่างก้เหมือนเดิม

ผมแนะนำว่าทำใจครับ มันได้ประมาณนี้ ส่วนใหญ่แบบนี้พอไปทำยิ่งเละออกทะเลไปเรื่อยครับ 555

*Shock แต่งหรือของร้านด้านนอกมีแต่ทำให้รถสวยหรือเกาะขึ้นครับ ไม่มีครับที่ทำให้นุ่มกว่าเดิมอย่าไป
โดนร้านมั่วครับ
ตามนี้ครับ จากใจคนที่ลองมาพอสมควร

+1 เห็นด้วยตามนี้อีกเสียงครับ จากที่ลองมากับตัวเอง ของเดิมโรงงานนุ่มสุดแล้วครับ ถ้าร้านไหนบอกว่านุ่มขึ้น หนีให้ไกลเลยครับ ผมโดนมาแล้ว ก่อนเปลี่ยนก็หาข้อมูลพอควร เห็นรีวิวกันเยอะมากๆ บอกว่าเป็นวาล์วแปรผันอัจฉริยะ พอใช้จริงมันได้แค่เฟิร์มขึ้น เข้าโค้ง+โยกเปลี่ยนเลนหนึบขึ้น เหวี่ยงน้อยลง ความเร็วสูงนิ่งขึ้น แต่จังหวะบั๊มมันกระด้างขึ้น แข็งขึ้น ไม่ได้นุ่มแบบรีวิวหรือโฆษณาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2020, 06:50:57 โดย Firzen »



Devil13

1. ลมยางครับ ลองดูข้างประตุ เค้ากำหนดไว้ที่เท่าไหร่ ใส่เท่านั้นไม่ต้อง+เผื่อ (ศูนย์มักชอบให้เกินมาเยอะมาก)
2. เปลี่ยนโช็คแบบซับแท็งค์ พวกนี้จะปรับได้ครับ ปรับตามใจชอบเลย
3. ผมไม่รู้ว่าท่านใส่ขอบอะไร แต่ขอบ 18 เป็นมิตรต่อก้นที่สุดครับ



AquaFlash

ไม่ได้ล้อเล่นนะ เรื่องจริง
รถกระบะ 4 ประตูบ้านผม แบกดิน 100 โลที่ท้ายกระบะ ใส่ไว้ให้ชิดในที่สุด
ขับดีขึ้นคนละเรื่อง ดีดเด้งน้อยลง

รถบางรุ่นอย่าง Innova นี่นั่ง 1-2 คนนี่แข็งเป็นเกวียน
ตอนพาอาม่ามานั่งก็เกร็งๆ กลัวแกบ่นว่าแข็ง แกยิ่งปวดหลังอยู่
แต่พอนั่งกันครบ 5 คนพร้อมสัมภาระ เอ้านุ่มเฉยเลย

เคสคุณ หาถุงดิน 20 กิโล ค่อยๆโหลด แล้วลองขับ เอาที่พอใจ
วิธีแก้แบบไม่ต้องเสียตัง แต่ห้ามใส่น้ำ



Sympho

เอาว่า PPV 7ที่นั่ง

ช่วงล่างถุงลมครับ ไปให้สุด งบไม่เกี่ยง นิ่มแน่นอน  :D



KATANA

เห็นบอกข้าวสาร 5 โล x 25 ถุง = 125 โล ก็ประมาณคนสองคน แค่นี้แล้วเครื่องอืดขึ้น

เดาว่า Mini MPV รึป่าวครับ



holahola66

เดี๋ยวนี้พวกร้านช่วงล่างเค้ามีแนวทางปรับแต่งแต่ละรุ่นชัดเจนคับ​   ทำไมไม่บอกรุ่นรถ​??
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



SETTHASART

อ่านดูเหมือนเป็นอาการดีดๆเด้งๆมากกว่านะครับ คงจบที่โช๊ค แต่เรื่องแบบนี้ตูดใครตูดมันต้องหาทางลองก่อนซื้อมาใช้ คนอื่นว่าดีไม่ได้แปลว่าเราจะบอกดี ไม่งั้นไม่จบครับ พวกนักเลงรถบางคนเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกกว่าจะเจอรุ่นที่พอใจ



the kit

ผมซื้อรถ 7 ที่นั่งมา
สาเหตุที่เลือก 7 ที่นั่งเพราะที่บ้านรีเควสมา... แต่ในหนึ่งปีจะได้ใช้เบาะ 3 ซัก 2 ครั้งได้ครับ ::)
โดยปกติจะนั่งกัน 1-2 คนทุกวันครับ เลยรับรู้ความกระด้างของรถมาก
เก็บทุกขอบถนน ลงหลุมทีก็ตึงตังไปทั่วคัน

ซึ่งเคยมีครั้งหนึ่งจำเป็นต้องข้าวสารถุงละ 5 โล จำนวน 25 ถุง ไปตจว.ครับ
ก็นำข้าวสารบรรทุกท้ายรถแล้วขับรถไป รู้สึกว่ารถนิ่มขึ้นแบบผิดหูผิดตา
เสียงตึงตังแทบหายไป ผ่านขอบถนนก็ได้ยินแค่เสียงยาง แต่ไม่มีความตึงตังเลย
ขึ้นเนินเล็ก หรือถนนไม่เท่ากันก็นุ่มไปหมด
แต่กลับแลกมาด้วยความอืดของเครื่องยนต์ที่ต้องรับน้ำหนักเพิ่มอีก

เลยคิดว่าพอจะมีวิธีที่สามารถทำให้รถ 7 ที่นั่งที่เซทช่วงล่างแข็งมาอยู่แล้ว
ให้สามารถนุ่มมาขึ้นได้หรือไม่ครับ


จาก จขกท. ที่ว่า
"ซึ่งเคยมีครั้งหนึ่งจำเป็นต้องข้าวสารถุงละ 5 โล จำนวน 25 ถุง ไปตจว.ครับ
ก็นำข้าวสารบรรทุกท้ายรถแล้วขับรถไป รู้สึกว่ารถนิ่มขึ้นแบบผิดหูผิดตา"

ไม่ต้องไปแก้ช่วงล่าง หาของที่มันไม่เกะกะ ใน นน. ใกล้เคียงกับถุงข้าว 100-125 กก.
มาวางแทน ก็จะได้ความนิ่มนวลขึ้นมา อาจจะ "อืดขึ้น" บ้าง
แต่วิธีนี้ "หมดตังค์" น้อยที่สุดแล้ว
โดยไม่สนว่าคุณจะใช้รถ PPV ยี่ห้อและรุ่นอะไร!!
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



monsterjeff

ทำใจครับ รถมันไม่นิ่ม  คนละประเภท ผมใช้มาตั้งแต่ fortuner ขับสี่ตลอด จนมานิวfortuner โดนช่วงร่างมาเป็นแสนแล้ว มันดีขึ้นก็จริง แต่ก็กระเด้งกันต่อไป .......ทำใจครับ ใช้คู่กับแคมรี่ บอกได้อย่างเดียว ฟ้ากับเหว แต่ว่าทำไมใช้ ภรรยาบอกถึกดี ลูกระนาดไม่เคยเบา จอดไม่ต้องมองขอบถนน น้ำท่วมจัดเต็ม แค่นั้นที่เลือก PPV นอกน้ัน กระโดดขึ้น แคมรี่หมด 555 แม้แต่ทางไกล



wanchai wongsa

จากใจสายเก๋งพึ่งเปลี่ยนมาใช้พีพีวีได้สามปีโดยประมาณ ตอบอยากจังครับ อยากไห้ไปลองดูว่าเราชอบแบบไหน ไม่ต้องไปฟังใคร ตูดใครตูดมันไปตามร้านที่เขามีไห้ลองเอาแบบที่เราชอบๆแล้วค่อยจ่ายตังแล้วจะมีความสุขในการใช้รถครับ...................ส่วนตัวผมทุกวันนี้พอไปขับเก๋งก็ยังหลงไหลในความนุ่มของเก๋งอยู่ดีครับเพราะมันเอามีเทีบยกันไม่ได้ครับ
Altis Trd 2010,fortuner2.8 4x2 2016,Ranger Wt 2.0bi 4x4 2022