เลิกหวังกับรถไฮบริดหรือไฟฟ้าขนาดเล็ก ราคาย่อมเยาได้เลย ต่อให้ทำมาได้ สเปคกับคุณภาพก็ไม่คุ้มราคาที่ออกมาขาย ต่อให้สรรพสามิตร 0% เลย ก็ต้องแบกต้นทุนไว้อีก ทำราคาออกมา 4-5แสนไม่ได้ ทำได้ก็คุณภาพแบบ fomm กล้าใช้มั้ยล่ะ
จุดคุ้มทุนคือรถพรีเมียมราคา 2ล้าน+ อย่าง volvo t8 c300e หรือ 330e ที่ต่อให้ต้นทุนสูงแต่+ ภาษีแค่ประมาณ 4% ในขณะที่ eco car เฟส2 ต้องเสีย 12%
ฟังดูมันไม่ยุติธรรมใช่มั้ย แต่มันเป็นกลไกของประเทศนี้ ถ้าอยากจูงใจให้คนใช้ไฟฟ้าแยอะขึ้น นอกจากไม่เก็บภาษี ยังต้องแบกราคารถยนตร์ไว้อีกแบบประเทศจีนหรือนอร์เวย์ ซึ่งถ้ารัฐบาลไทยทำแบบนั้นผลกระทบมันจะกว้างมาก ต้องมองในภาพรวมไม่ใช่แค่ในมุมของตัวเองแค่นั้น
รถ EV ล้วนๆ (ไฟฟ้า 100%) โดยตัวรถมีขนาดประมาณ Honda City Gen 5 ในราคาประมาณ 7 แสนหน่อยๆ = พอเป็นไปได้ไหมครับ ??
ยกตัวอย่างง่ายๆ Mg zs ตัวธรรมดา ราคาประมาณ 6แสน พอๆกับ ซิตี้ พอเป็น Ev ราคาขึ้นเป็นประมาณ 1.2 ล้าน ขึ้นมา 6 แสน นั่นขนาดได้สิทธิพิเศษภาษีนำเข้าจากจีนแล้ว ผลิตที่จีน ค่าแรง วัสดุถูกกว่าไทย ยังทำราคาได้แบบนี้ คิดว่า city ต่อให้ผลิตไทยไม่นำเข้าจากญี่ปุ่น จะทำราคาบวกมาอีกแค่ 1แสนบาท ต่อให้รัฐบาลสนับสนุน อุ้มคันละแสน ยังเป็นไปไม่ได้เลย อย่างที่บอกถ้าอยากได้ ev งบ 7แสน ก็จะได้รถคุณภาพเท่า fomm และในโลกของความเป็นจริงรถ ev หรือ ไฮบริดได้เรทภาษีพิเศษ ค่ายรถย่อมฉลาดพอที่จะยัดออปชั่นมาให้เต็ม ดูโตโยต้าเป็นตัวอย่าง สมมุติ ออปชั่น a ในเครื่องปกติ มีมูลค่า 1000 บาท โดนภาษี 25% เท่ากับว่าราคารถต้องบวกไปอีก 1250บาท แต่ถ้าใส่ในไฮบริด โดนแค่ 4% เท่ากับบวกราคารถไปอีกแค่ 1040 บาทเท่านั้น ส่วนต่างออปชั่นทั้งคันที่มูลค่าประมาณ 2แสน กับ 20% มีมูลค่ามากขนาดไหน ยังไม่รวมตัวรถอีกประมาณ8แสน-1ล้านอีก ยิ่งอยู่ในรถยุโรปมูลค่าอาจสูงถึง 6-8แสนเลยด้วยซ้ำเฉพาะออปชั่น นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมรถยุโรปทำราคาลงได้ ทำไมเน้นไฮบริด ทำไมโตโยต้า ฮอนด้าโยนออปชั่นเต็มไว้ในเฉพาะไฮบริด เพราะถ้าใส่เต็มรวมภาษี แคมรี่ 2.5 ออปชั่นเท่าไฮบริด ราคา 2ล้าน คุณซื้อกันมั้ย
ขอบคุณครับ ข้อมูลแน่น ชัดเจนตามนี้
ที่มาที่ไป ไฮบริด คือ ลูกเมียหลวง
ขอตั้งข้อสังเกตุว่า ถ้าวันหนึ่งข้างหน้า
Great Wall motor ประกอบรถไฟฟ้าตระกูล Oraในไทย
ราคาต่ำกว่า ล้าน เพราะแข่งขันกับ MG ezs
เมื่อพริตตี้จีน เปิดซิ่งแล้วขายดี คิดว่า ซามูไรญี่ปุ่น จะลงมาฟันไหม
เมื่อตลาดเปิด ท้องฟ้าสดใส รถญี่ปุ่นกดราคาลงแข่งขัน
รอ ยุคเปลี่ยนผ่าน
จากไฮบริด แบบบ้านๆ ไป Phev ตามกระแสประเทศกำลังพัฒนาไม่มีสถานนีชาร์จ
รอ ตลาดเปิดรถไฟฟ้าEv ในประเทศไทย5ปีข้างหน้า
คงได้เห็น รถญี่ปุ่นEvออฟชั่นไส้ทะลัก ราคาต่ำกว่าล้าน
ส่วนตัว ผมไม่เล่นรถไฮบริด เข็ดE300/e330 ขายต่อยาก
รอ5-8ปี ค่อยซื้อ Ev แบตตารีรุ่นใหม่ ซื้อมาใช้และ ใข้ให้มันพังคาเท้า