ผมออก 2.0 SP เมื่อปี 2018 ตอนออกรถขอ Mazda Care เป็นของแถม และก็ขยายประกันตัวรถเพิ่มจาก 3 ปีเป็น 5 ปี จนถึงตอนนี้ก็ 2 ปีกว่าๆ วิ่งไปกำลังจะเข้า 70,000 KM ยังไม่เคยดับซักครั้ง มี จม. เรียก Recall ปั้มติ๊ก ก็เอาเข้าไปทำ น้ำมันจะเติมตอนที่เหลือ 1/4 ของถัง น้อยครั้งที่จะปล่อยให้ไฟเตือน
ปัญหาทั่วไปก็กระจกไม่ยอมพับ สลับกันเป็นทีละข้าง ข้างนี้หาย ซักพักอีกข้างเป็นต่อ ก็ถ่ายคลิปเก็บไว้ และก็เข้าไปเคลม , รับรถมาช่วงแรกๆ ถ้าขับนานเกิน 1 ชม. ขึ้นไปเวลาจอดจะได้กลิ่นน้ำมันฟุ้งแรงมากด้านนอกแถวๆท้ายรถ ก็แจ้งศูนย์ไปทำเคลมเปลี่ยนท่อส่งน้ำมัน + กรองชาโคล
และก็เวลาเจอหลุม หรือทางไม่เรืยบ โช๊คหน้าดัง ก็เอาเข้าไปแก้ จากนั้นก็ไม่เคยดังอีกเลย นอกจากนั้นก็ไม่เคยเจอปัญหาอะไร
น้ำมันเกียร์เคยเปลี่ยนไปตอน 20,000 Km (ตอนนั้นยังสามารถเปลี่ยนได้อยู่) หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้เปลี่ยน เพราะนโยบายใหม่ Mazda ห้ามเปลี่ยน กำลังมองหาอู่นอกเปลี่ยนที่ระยะ 70,000
iActivSense ใช้งานได้ดี Adeptiv LED ฉลาดดี ขับ ตจว. ทางมืดๆมีประโยชน์มาก ลำโพง Bose ก็เสียงโอเค แต่ห้ามไปฟัง Bose ใน New Mazda 3 เพราะจะฟัง Bose ใน CX-5 ไม่เพราะทันที
ส่วนอัตราสิ้นเปลือง เติมสลับกันไป Gas95 , E20 , E85 บ้าง จับระยะทางและความคุ้มค่าต่อกิโลเมตร E20 คุ้มสุด น้ำมัน 1 ถังวิ่งในเมืองได้ประมาณ 430-450 Km , วิ่ง ตจว ได้ 480-600 Km แล้วแต่ความเร่งรีบ และน้ำหนักเท้า และ น้ำหนักบรรทุก
ส่วนข้อเสียของรุ่นนี้ ส่วนตัวคิดว่า เครื่อง 2.0 มันอึดไปหน่อย นั่งเต็มคัน หรือ บรรทุกของ รู้สึกได้เลยว่าอึด