ผู้เขียน หัวข้อ: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย  (อ่าน 5801 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมเห็นคอมเม้นในนี้และ ในโซเชียล หลายๆคนเม้นว่ามาสด้ายอดไม่ถึงพัน ยอดน้อย


คือผมว่ามันยอดประมาณนี้มานานแล้วนะ ไม่ได้ลดหรือเพิ่มอะไรมากมาย ไม่ได้เป็นแบรนด์ที่ขายรถหลักพันอ่ะ


ยกเว้นให้หน่อยก็มาสด้า 2 ที่วัยรุ่นสมัยนี้ชอบออกกัน


ที่จะสื่อคือ มันก็ยอดเท่านี้เป็นปกติอยู่แล้ว น้อยเป็นปกติ ถ้าท่านเอาไปเทียบเจ้าตลาด ยังไงก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ได้เป็นแบรนด์ที่ยอดขายเป็นพัน ถ้าท่านติดตามยอดขายมาตลอด 3-4 ปี หรือตั้งแต่มี สกายแอ็คทีฟมาเนี่ย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 12:21:50 »
  ขนาดบริษัท Mazda  ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย    ยอดขายรถยนต์ จะเอาไปเทียบกับค่ายใหญ่ ๆ ไม่ได้นะครับ 
มาสด้ามีรถไม่กี่รุ่นที่ทำตลาดได้ดี    และไม่ได้ดีทุกที่ในโลก  มีไม่กี่ประเทศที่ยอดขาย Mazda ไปได้สวย

    แต่รุ่นที่ทำชื่อเสียงให้ Mazda มาตลอด ก็คือ Mazda MX5  ครับ  ยืนหนึ่งตลอดกาล 

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 14:15:05 »
แต่เท่าที่ผมจำได้ ... Mazda ก็ล้มเหลวกับการขายรถหลายๆ รุ่นนะ  ล้มเหลวระดับชนิดที่ว่า " เหลือเชื่อ "  ...

อย่างรถกระบะ ทำยอดได้น้อยมาก ทั้งๆ ที่ตอนเป็นรถเก๋ง รถอย่างสวย แต่ทำไม ออกแบบรถกระบะมา ยังกะรถกระบะตุ๊ด ซะงั้น

ไม่มีความแมนเล้ยยยย

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 14:41:45 »
แต่เท่าที่ผมจำได้ ... Mazda ก็ล้มเหลวกับการขายรถหลายๆ รุ่นนะ  ล้มเหลวระดับชนิดที่ว่า " เหลือเชื่อ "  ...

อย่างรถกระบะ ทำยอดได้น้อยมาก ทั้งๆ ที่ตอนเป็นรถเก๋ง รถอย่างสวย แต่ทำไม ออกแบบรถกระบะมา ยังกะรถกระบะตุ๊ด ซะงั้น

ไม่มีความแมนเล้ยยยย

กระบะมันยัง ไม่เป็นดีไซน์ใหม่ครับ ประกาศเลิกทำไปนานแล้วนิ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 15:00:01 »
ถ้ายอดเท่าๆเดิม 3-4 ปีถือว่าแย่ในทางธุรกิจนะครับ

ปกติในแต่ละปีต้องมีประมาณการยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปีอยู่แล้ว

แต่ก็ยังดีที่ยังทรงๆอยู่ ไม่อยากให้หายไปเหมือนยี่ห้ออื่นจะได้มีตัวเลือกเยอะๆหน่อย


ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 15:19:20 »
-ทำไม ร้านข่าวไก่ทอดรถเข็นข้างทาง  ขายได้น้อยกว่า KFC, ไก่ย่าง 5 ดาว แล้วไม่เจ๊ง

-ทำไม Rolls Royce ในไทย ขายได้ปีละไม่กี่คัน แล้วไม่เจ๊ง

-ทำไมสโมสรฟุตบอลใน League 2 ของอังกฤษ (division4 รองจาก Premier League, Championship, League 1) ไม่เจ๊ง

ก็ลักษณะเดียวกับ Mazda ครับ  คือต้องดู scale ธุรกิจด้วย 

Mazda ขายรถไม่น้อย  แต่เขารู้อยู่แล้วว่า  ถ้าเขาขายแค่ในไทย สมมุติว่า ขายได้ 3,000 คัน ก็คุ้มทุนแล้ว   

แต่ Toyota เขาก็รู้ว่า scale ของผลิตภัณฑ์เขาใหญ่กว่า  ค่าการ service, inventory, ระบบข้อมูลทุกอย่างที่ลงทุนไป  ต้องขายเยอะกว่า  อาจจะเช่นต้องขายได้ 20,000 คัน เป็นต้น

ไม่ได้หมายความว่า Toyota เก่งกว่าหรือจะไม่เจ๊ง เพราะขายได้มากกว่า  เพราะขายได้มากกว่าแต่ถ้าแผนธุรกิจผิดพลาด  เอาเงินไปจมผิดจุด  ก็เจ๊งได้หมดครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 17:10:12 »
    ยอดรวมทุกรุ่นไม่น้อย   ยอดลดก็ลดทุกค่ายเพราะโควิด
แต่เมื่อแยกเป็นรุ่นแล้วกับพบว่ามีแค่ Mazda 2 ที่ขายได้กับ CX-30 และ Cx-8 ที่เพิ่มเข้ามา
    น่าแปลกใจคือ 3, CX-5  ที่เคยขายได้ดีกับยอดขายลดลง  อาจเพราะลูกค้ากลัวในปัญหาที่ไม่มีความแน่ชัดมากกว่า
    3  นี่น่าเป็นห่วงมาก  เพราะ Model change แต่ยอดขายน้อยกว่ารุ่นเดิมซะอีก  ต้องรีบปรับ option  ใส่ไฟหน้าเพิ่มให้ลูกค้าได้แล้ว   เพิ่มรุ่นย่อยที่ราคาถูกลงก็ยังดี
     

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 18:34:19 »
รอmy2021 ปรับoption คงกระตุ้นยอดได้
ยี่ห้อนี้ใครซื้อก่อน เจ็บก่อน

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 19:31:45 »
แต่เท่าที่ผมจำได้ ... Mazda ก็ล้มเหลวกับการขายรถหลายๆ รุ่นนะ  ล้มเหลวระดับชนิดที่ว่า " เหลือเชื่อ "  ...

อย่างรถกระบะ ทำยอดได้น้อยมาก ทั้งๆ ที่ตอนเป็นรถเก๋ง รถอย่างสวย แต่ทำไม ออกแบบรถกระบะมา ยังกะรถกระบะตุ๊ด ซะงั้น

ไม่มีความแมนเล้ยยยย

ก็รุ่นปัจจุบัน ความแมนไปกองอยู่ที่ Ford Ranger แล้ว เลยได้ชื่อว่า BT-50 ไงครับ 555+

รุ่นใหม่น่าจะชื่อ BT-100...
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 22:59:10 »
Mazda 3 ถ้าเทียบกับโฉมเดิมที่เปิดตัวมา ทั้งปี 2014 ยอดขายไม่เคยต่ำกว่า 800-1,000 คันต่อเดือนเลยนะครับ 2015 มีแผ่วบ้าง มาตกจริงจังเอาตอนต้น 2016 ที่ Civic FC มา
โฉมปัจจุบันมา เอาแค่ก่อนโควิด ก็ยังไม่มีเดือนไหนได้แตะ 800 คันแบบโฉมเดิมมาใหม่ซักเดือนเลยครับ

ดังนั้น มันแปลกครับ ยอดตกจากรุ่นเดิมจริงครับ มันไม่ปกติ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 02:38:55 »
เอาตรงๆ ตอนนี้ผมสงสัยมากว่า เศรษฐกิจ เราดีหรือไม่ดีกันครับ เหอะๆ
ผมเห็นมีคนออกรถให้ได้ชิวๆกันเยอะมากๆ
แต่ขณะเดียวกัน ยอดรถหลายๆรุ่นก็ยอดตกและคนไทยหลายๆคนก็บอกเศรษฐกิจไม่ดี
ผมทำธุรกิจที่ไม่ค่อยมีผลกระทบเท่าไรเลยไม่มั่นใจตรงจุดนี้ ปต่ถ้าเศรษฐกิจมันไม่ดีจริงๆตามที่หลายๆคนบ่อยกันในเฟสบุ๊ค การที่ยอดขายรถยนต์ซึ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยมันจะรถลงก็ไม่แปลกมั้ยครับ
อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ
ขอบคุณครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 10:39:58 »
เท่าที่ดู บาง seg ก็ทรง บาง seg ก็ทรุด นะครับ

แต่เหมือนจะไม่มี seg ไหนที่ดีขึ้นชัดเจนเลย

ถ้าจะบอกว่า ขายแต่ mazda2 แล้วไม่สน seg อื่น ก็คงไม่ใช่นัก

อย่าง mazda3 ตอนก่อนเปิดตัว ใน HLM เอง หรือ ตาม Social มีแต่คน ว๊าวว โหววว วู้ววววว แต่ยอดขาย ไม่ได้ดีตามกระแสเลย

CX-5 เอง ก็อาจจะร่อแร่ แล้วมี CX-8 มาทับอีก แต่เขาอาจจะพอใจก็ได้ ถ้า CX-5 + CX-8 ได้ตามเป้าของ mazda นะ(ผมไม่รู้ว่าเป้าคืออะไร)

แต่ที่อยากจะบอก ก็คือ ถ้ารถจะขายได้ยาวๆ รถจะดี มันต้องดีหลายๆ มุม ไม่ว่าจะเป็น ดีไซต์ ตัวรถ กำลัง การซ่อมบำรุง อะไหล่ ศูนย์บริการ และการดูแลหลังการขาย มันต้องไปด้วยกัน

ผมว่าชื่อเสียของ mazda เยอะเกินไป และ เหมือนจะไม่มีการแก้ไข หรือ ปรับปรุง เป้นที่ชัดเจน ซะด้วยซ้ำ เหมือนปล่อยโวยไป สักพักเหนื่อยก็เงียบเอง ไรงี้

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 12:56:26 »
น้อยจริงๆครับสำหรับ Mazda 3 ใหม่เนี่ย ทั้งๆที่รถก็เพิ่งออกใหม่แต่ทำไมยอดขายผมว่าแย่นะ
บางท่านบอกว่าเขาไปซื้อ CX-30 กันหมด อืมมม ถ้างั้นก็ไม่ต้องห่วงละเพราะยอดขายก็ไป Mazda
อยู่ดี แต่มันใช่แบบนั้นจริงๆหรือ กลัวว่ายอดจะไปหา Civic กันซะส่วนใหญ่ นี่รุ่นใหม่ก็กำลังจะมาแล้ว  :-X
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 14:42:17 »
รถยี่ห้อที่ผมใช้ขายได้เดือนละไม่ถึงร้อยคัน ยังไม่แคร์เลยคับ... อินดี้จัดๆ

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 15:20:06 »
รถยี่ห้อที่ผมใช้ขายได้เดือนละไม่ถึงร้อยคัน ยังไม่แคร์เลยคับ... อินดี้จัดๆ

เห็นด้วยตามนี้เหมือนกันครับ เอาตรงๆ เลยนะ ถ้าคุณพอใจกับรถที่ซื้อมาใช้ ทำไมจะต้องไปแคร์ยอดขายด้วยหละ

รถยอดขายดีคือคนส่วนใหญ่นิยมใช้ ถ้าคุณจะใช้ของที่คนส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้นี่มันแย่มากเลยเหรอครับ นี่แหละนิสัยคนไทยชอบทำอะไรตามๆ กัน

แล้วรถที่ว่าขายดีอันดับ 1 ก็ใช่ว่ารถมันจะดีไปซะทุกอย่าง งานประกอบก็แย่ สนิมก็มี เกียร์ก็เปราะ เตี้ยก็เตี้ย มีดีที่เป็นรถตลาดกับงานออกแบบมันทรงตลาดนิยมแค่นั้น

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 15:21:02 »
-ทำไม ร้านข่าวไก่ทอดรถเข็นข้างทาง  ขายได้น้อยกว่า KFC, ไก่ย่าง 5 ดาว แล้วไม่เจ๊ง

-ทำไม Rolls Royce ในไทย ขายได้ปีละไม่กี่คัน แล้วไม่เจ๊ง

-ทำไมสโมสรฟุตบอลใน League 2 ของอังกฤษ (division4 รองจาก Premier League, Championship, League 1) ไม่เจ๊ง

ก็ลักษณะเดียวกับ Mazda ครับ  คือต้องดู scale ธุรกิจด้วย 

Mazda ขายรถไม่น้อย  แต่เขารู้อยู่แล้วว่า  ถ้าเขาขายแค่ในไทย สมมุติว่า ขายได้ 3,000 คัน ก็คุ้มทุนแล้ว   

แต่ Toyota เขาก็รู้ว่า scale ของผลิตภัณฑ์เขาใหญ่กว่า  ค่าการ service, inventory, ระบบข้อมูลทุกอย่างที่ลงทุนไป  ต้องขายเยอะกว่า  อาจจะเช่นต้องขายได้ 20,000 คัน เป็นต้น

ไม่ได้หมายความว่า Toyota เก่งกว่าหรือจะไม่เจ๊ง เพราะขายได้มากกว่า  เพราะขายได้มากกว่าแต่ถ้าแผนธุรกิจผิดพลาด  เอาเงินไปจมผิดจุด  ก็เจ๊งได้หมดครับ

คห.นี้ถูกต้องที่สุดครับ ....

มาสด้าไม่ได้ต้องการมียอดขายอันดับหนึ่งหรอกครับ (แต่ถ้าได้ก็ดี) ทุกวันนี้มาสด้าขายตามเป้าหมายที่เค้าคาดหวังไว้แล้ว ....

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้ามาสด้าผลิตมาสด้า 3 มาเดือนละ 300 คัน แล้วขายได้ 249 คันในเดือนนี้ เค้าก็พอใจแล้วละ แต่กลับกัน ถ้า civic ผลิตมาเดือนละ 2000คัน แต่ขายได้  1,233 คัน ใครน่าปวดหัวกว่ากัน ....

มาสด้าไม่ได้ผลิต มาสด้า3 เท่า civic แน่นอน เค้าผลิตตามเป้า และขายให้หมดหรือใกล้เคียงเป้าหมายของตัวเองที่สุด คุ้มทุนที่สุด นั่นเค้าก็ประสบความสำเร็จแล้ว ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2020, 17:04:31 โดย apinui »

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 17:28:31 »
ขายแค่อะไหล่ก็รวยเละ แจกโบนัสผู้บริหาร 10 เดือนแล้วครับ
ตัวรถไม่เน้นยอดขายก็ได้
 ;D
(แซว)

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 19:22:25 »
รถยี่ห้อที่ผมใช้ขายได้เดือนละไม่ถึงร้อยคัน ยังไม่แคร์เลยคับ... อินดี้จัดๆ
ไม่รู้ผมคิดเหมือนคุณไหม ผมก็ชอบรถรุ่นที่ขายได้น้อยๆนะ ถึงจะมีคนว่าขายต่อราคาตก ผมก็ไม่แคร์ ผมซื้อรถมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขายต่อ พอเทียบอัตราตกแล้วก็เท่าๆกันกับรถยี่ห้อตลาด  ตอนมือ1แพงกว่า พอเป็นมือสองรถยี่ห้อตลาดก็ต้องแพงกว่า เคยใช้ยี่ห้อเจ้าตลาด สรุปไปไหนก็เจอ 

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 20:17:26 »
น้อยกว่าเจ้าตลาดไงครับ ถ้าขายน้อยกว่าอะไหล่นอกก็หายากกว่า ช่างไม่ค่อยคุ้นมือ

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 13, 2020, 20:47:05 »
Mazda มีปัญหาในบางรุ่น ทั้งตัว Product ผนวกกับ After sale ที่ค่อนข้างแย่แล้วยังไม่ยอมรับว่ามีปัญหาจริง แถมค่าแรงแพงกว่าเพื่อนร่วมชาติ รวมๆปัญหาเข้าด้วยกัน ขายได้เท่าทุกวันนี้ก็ดีนักหนาแล้ว


ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 14, 2020, 08:52:04 »
รถยี่ห้อที่ผมใช้ขายได้เดือนละไม่ถึงร้อยคัน ยังไม่แคร์เลยคับ... อินดี้จัดๆ

เห็นด้วยตามนี้เหมือนกันครับ เอาตรงๆ เลยนะ ถ้าคุณพอใจกับรถที่ซื้อมาใช้ ทำไมจะต้องไปแคร์ยอดขายด้วยหละ

รถยอดขายดีคือคนส่วนใหญ่นิยมใช้ ถ้าคุณจะใช้ของที่คนส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้นี่มันแย่มากเลยเหรอครับ นี่แหละนิสัยคนไทยชอบทำอะไรตามๆ กัน

แล้วรถที่ว่าขายดีอันดับ 1 ก็ใช่ว่ารถมันจะดีไปซะทุกอย่าง งานประกอบก็แย่ สนิมก็มี เกียร์ก็เปราะ เตี้ยก็เตี้ย มีดีที่เป็นรถตลาดกับงานออกแบบมันทรงตลาดนิยมแค่นั้น
เค้าคงกลัวว่าจะเลิกผลิตไป แล้วภายหน้าจะหาอะหลั่ยลำบากมั้ง

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 14, 2020, 11:01:13 »
เอาตรงๆ ตอนนี้ผมสงสัยมากว่า เศรษฐกิจ เราดีหรือไม่ดีกันครับ เหอะๆ
ผมเห็นมีคนออกรถให้ได้ชิวๆกันเยอะมากๆ
แต่ขณะเดียวกัน ยอดรถหลายๆรุ่นก็ยอดตกและคนไทยหลายๆคนก็บอกเศรษฐกิจไม่ดี
ผมทำธุรกิจที่ไม่ค่อยมีผลกระทบเท่าไรเลยไม่มั่นใจตรงจุดนี้ ปต่ถ้าเศรษฐกิจมันไม่ดีจริงๆตามที่หลายๆคนบ่อยกันในเฟสบุ๊ค การที่ยอดขายรถยนต์ซึ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยมันจะรถลงก็ไม่แปลกมั้ยครับ
อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ
ขอบคุณครับ  ;D ;D

เคยได้ยินข่าวเร็วๆนี้มั้ยครับ ประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สูงมากๆ

ภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับต่างประเทศ การท่องเที่ยว และคนรายได้น้อย คนจน กระทบหนัก จนลงไปอีก

คนฐานะปานกลาง ในกลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่มั่นคง ข้าราชการ ไม่ได้กระทบอะไรมาก มีเงินเดือนอยู่ โอทีอาจจะน้อยลง แต่ก็ประคองตัวไปได้ (ณ ตอนนี้) ซึ่งยังซื้อรถทั่วๆไปได้อยู่

คนรวย(มีไม่กี่ % ของประชากรทั้งหมด) ดูจากยอดจองยอดขายรถหรู รถแพงๆ ก็น่าจะไม่กระทบ หรือ กระทบน้อยมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2020, 11:03:34 โดย Sympho »

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 14, 2020, 11:19:43 »
ผมไม่รู้ว่า จริงๆแล้ว  ยอดขายยานพาหนะ เป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจได้หรือไม่

ยอดขายของผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ในประเทศตอนนี้  หายไปเกือบ 1 ใน 3  ตอนนี้
โบนัสไม่ต้องพูดถึง มีได้คือใช้กำไรที่สั่งสมมานาน  ให้ได้ตามสหภาพเรียกร้อง

ส่วนฝั่งชิ้นส่วนมอเตอร์โซค์   เตรียมรับโบนัส  7  เดือน.....

หรือคนออกรถมอไซค์  ไปทำ lineman


ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 14, 2020, 13:27:26 »
รถยี่ห้อที่ผมใช้ขายได้เดือนละไม่ถึงร้อยคัน ยังไม่แคร์เลยคับ... อินดี้จัดๆ

ลูกผมจะชอบมากๆเวลารถรุ่นเดียวกันสวนหรือแซง เพราะมันค่อนข้างจะหาได้ยาก  ::) ::) ::)
แต่ทั้งครอบครัวก็แฮปปี้กับความน้อยคันของมันนะ เหมือนได้ขับของแรร์ แม้แต่ตอนเข้าศูนย์ที่นั่งรอไม่เคยเกิน 2ชม.


เข้าเรื่องสักนิด ผมเชียร์มาสด้านะ ดีไซน์มันสวย ได้ขับกับได้นั่งของคนรู้จักแล้วรู้สึกชอบ มันออกแบบมาให้สนุกกับการขับ ชอบเกียร์ออโต้มันขับสนุกไม่เหมือน CVT แต่แค่มันไม่ตอบโจทย์ครอบครัวกับตอบโจทย์ส่วนตัวผม (จะตรงก็แค่ mx5 ซึ่งโอกาศที่ผบ.จะอนุมัติริบหรี่มาก)
  แต่ยังไงก็สู้ๆครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 14, 2020, 13:55:56 »
วงการนี้ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ขายน้อย ยอดน้อย งบพัฒนาก็น้อยตาม อนาคตน่าห่วงอยู่นะ

รถตลาดขายเยอะ อะไหล่ก้เยอะตาม ช่างก็ได้ซ่อมมีความชำนาญไม่ห่างฝีมืิอ มีแต่ได้กับได้ ข้อเสียคงมีแค่มันโหล

ปล. Mz3 ตอนออกรุ่นใหม่มา เห็นราคาไม่ต้องเดาก็รู้แล้วว่าขายยาก คนไทยไม่ใช่จะรวยกันทุกคน

ตัดรุ่นล่าง ขายกลางบน ราคาเริ่มต้นห่างล้านนิดเดียว วางแผนการตลาดเป็นรถพรีเมี่ยม ยอดขายก็ต้องพรีเมี่ยม ผิดหรืิอไร

 

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 14, 2020, 14:04:49 »
Mazda มันก็อยู่ จุดนี้มาตลด ในตลาดโลก ในประเทศที่ขายได้ก็ ประมาณนี้

ถ้าไม่ไปมอง กระแสที่อวยเกินจริง ของแฟนคลับ

มองที่ขนาดองคกร กับ จำนวนสินค้า

สิ่งที่มาสด้า เป็นตอนนี้ก็ สมน้ำสมเนื้อครับ

ไอ้ที่บอกจะไปโค่นนั่นนี่ เป็นผู้นำ นั่น ตีความกันไปเอง อวยกันไปเอง

แค่นี้ก็ดีกว่า สมัยก่อนมากนักแล้วครับ

ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 14, 2020, 18:14:40 »
มาสด้า 3 นี่ น่าจะสลับ เหมือนซีวิคไหม โฉม 2013 ขายดี โฉมปี 2020 แย่ รุ่นเก่าก่อนหน้านั้นอีก 3 ซูมๆ ตัวแรกขายดี พอเปลี่ยนโฉม ดรอปเลย

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 15, 2020, 10:37:49 »
Mazda 3 ถ้าเทียบกับโฉมเดิมที่เปิดตัวมา ทั้งปี 2014 ยอดขายไม่เคยต่ำกว่า 800-1,000 คันต่อเดือนเลยนะครับ 2015 มีแผ่วบ้าง มาตกจริงจังเอาตอนต้น 2016 ที่ Civic FC มา
โฉมปัจจุบันมา เอาแค่ก่อนโควิด ก็ยังไม่มีเดือนไหนได้แตะ 800 คันแบบโฉมเดิมมาใหม่ซักเดือนเลยครับ

ดังนั้น มันแปลกครับ ยอดตกจากรุ่นเดิมจริงครับ มันไม่ปกติ


ถ้าจะเทียบตอนนั้น altis ขายได้ เกิน 2 พันคันตลอด มทันดาวกันหมด

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: บางคนน่าจะเข้าใจผิดว่ายอดมาสด้าน้อย
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 15, 2020, 16:06:16 »
ขอแยก 2 ส่วนครับ 1.ถ้าเทียบตลาดรวม market shares ถือว่าน้อยครับ เยอะนี่ต้องมากกว่า 20-25% ไอ้ 30กว่า% นี่เยอะมาก
2. เทียบกับ แผยการขาย งบประมาณ กำลังการผลิต โดยรวมทั้งบริษัท ถ้ากำลังการผลิต และขาย มากกว่า 85%-90% ถือว่ามากครับ ทีนี้ก็ต้องเจาะเข้าราย Product เราจะได้ยินข่างแจก จาก มาสด้า ว่ายอดขาย รุ่นนั้นรุ่นนี้ ขายดีมาก แสดงว่า มันเกินเป้าที่เค้าวางไว้ ซึ่งmazde เค้าก็enjoy กับยอดขายนั้น ในขณะเดียวกัน เค้าก็ revise แผนการผลิตและเรียกวัตถุดิบ จากmakers ต่างๆ เพิ่มขึ้น เร็วขึ้นครับ

การตลาด และสงครามการค้าเป็นเรื่องที่น่าสนุก และน่าติดตาม เราจะเห็นการแก้เกมส์ ของแต่ละbrand ว่าในสถานะการแบบไหน แก้เกมส์อย่างไร แก้ได้ ก็กลับมา แก้ไม้ได้ก็ต้องรีบหาวิธีแก้ใหม่เพื่อให้ได้กลับมา เช่า กรณี เบียร์สิงห์ เบียร์ช้าง เบียร์ลีโอ