ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะเกียร์ออโต้ค่ายไหนเกียร์ทำงานค่อนข้างฉลาดบ้างครับ  (อ่าน 4430 ครั้ง)

ออฟไลน์ hellfirezxc

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมครับ  ตอนนี้ผมต้องการซื้อรถกระบะมือสองมาใช้งานร่วมกับแฟน ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องใช้งานขับเดินทางไกลทั้งทางราบและขึ้นลงเขาภาคเหนือตอนบนหลาย ๆ จังหวัด โดยบางครั้งต้องขับรถกลับเพิ่มอีกคัน ซึ่งแฟนผมขับรถเกียร์ธรรมดาไม่เป็น แต่สามารถขับรถออโต้ cvt ที่มีเกียร์ S ,L ขึ้นลงเขาได้ (คือรู้จักการใช้เอนจิ้นเบรคเพื่อลดภาระเบรค  แต่ไม่รู้เรื่องกลไกการทดเกียร์)
จึงขอสอบถามสมาชิกทุกท่านครับว่า
ตั้งแต่ปี 2012 ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน มีรถกระบะเกียร์ออโต้ค่ายไหนบ้างที่เกียร์ค่อนข้างฉลาดพอที่จะใส่เกียร์ D ลงเขาและเบรค แล้วรถจะคิดและตัดเข้าเกียร์ต่ำให้เองครับ พวกรถที่มีโหมดแมนวล เช่น ranger, revo กรณีผลักมาโหมดแมนวล ถ้าหากเราไม่เริ่มโยกคันเกียร์ รถจะควบคุมเกียร์ให้ และคารอบสูงไว้ให้หรือเปล่าครับ
ก่อนหน้านี้เคยได้ขับ civic fc 1.8 ไปกลับเชียงใหม่ปาย และมีแอททราจที่บ้านอีกคัน ซึ่งทั้งสองที่กล่าวไปผมเคยลองคาเกียร์ D ไว้ตอนลงเขา แต่เวลาเบรครถก็ทดรอบเพิ่มให้ครับ
ปัจจุบันใช้ดีแม็กปี 13 เกียร์กระปุกอยู่ ใช้งานบนเขาและเดินทางไกล แต่ผมไม่เคยขับกระบะเกียร์ออโต้บนเขาครับ
ตอนนี้ตัวเลือกในใจมี revo 2.4 , ranger 2.2 และดีแม็ก 2.5-3.0 ปี 12-15  ครับ
ปล.ขอชี้แจงไว้ก่อนว่าปกติผมไม่ได้คิดจะใส่เกียร์ D ลงเขา และอนาคตจะสอนให้แฟนเรียนรู้การใช้เกียร์ต่ำในรถประเภทอื่นที่นอกเหนือจากเกียร์ cvt ครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2020, 22:54:41 โดย hellfirezxc »

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ผมว่ารถปัจจุบันใส่เกียร์Dลงเขาได้อยู่นะครับ cvtใน xtrailหรือcivicที่ผมขับขึ้นลงเขาเส้นภาคเหนือก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ความเห็นส่วนตัวครับไม่เคยเชนเกียร์ช่วยสักคันครับ
ในสามตัวเลือกนี้จะผมมั้ยถ้าผมเชียร์ranger ถึงผมจะไม่ขอชอบเรนเจอร์เนื่องจากประสบการณ์บางอย่าง ปต่ในสามตัวนี้ผมเชียร์เรนเจอร์จริงๆครับ
ถึงใครจะบอกว่ารีโว่กับดีแมกซ์ทนกว่าก็ตาม

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
ถ้าเอาฉลาดตอนขึ้นลงเขา Mazda BT-50 Pro 3.2AT ปี 2012 ที่เป็นฝาแฝด Ranger (เครื่องและเกียร์น่าจะตัวเดียวกัน) คันที่บ้านผมก็ถือว่าทำงานได้ค่อนข้างดีนะครับ ขาขึ้นใส่ D อย่างเดียวเลย ส่วนขาลงถ้าไม่ชันมาก ตอนคาอยู่ที่ D ถ้าแตะเบรค เกียร์จะเชนลงต่ำให้ 1 สเต็ปครับ แต่ถ้าลงทางชันๆ แล้วรู้สึกหน่วงไม่พอ โยกสับเองได้เลยครับ เพิ่มแรงหน่วง Engine Brake ได้ดี บางจังหวะไม่จำเป็นต้องแตะเบรกเลยด้วยซ้ำครับ ไม่รู้ว่า Ranger ที่เป็นฝาแฝดจะมีลักษณะการทำงานเหมือนกันมั้ยนะครับ (แต่ว่าพอขับรถติดในเมือง เกียร์ D มันจะค่อนข้างฉลาดน้อยหน่อยนะครับ คือมันจะลากเกียร์ โดยเฉพาะ 2 กับ 3 ครับ)

Revo ไม่เคยขับ เคยแต่ Vigo 2.5 AT ตอนลงเขาต้องโยกลง D-3 ถ้าชันมากๆก็ 2 - 1 แต่ความรู้สึกผมเหมือนมันหน่วงไม่เท่ามาสด้านะ

ส่วน Dmax เคยขับ 3.0AT ปี 2013 แต่ไม่ได้ขึ้นลงเขา ขออนุญาตเล่าคู่แฝด Colorado 2.8AT ปี 2013 แทนละกันนะครับ เจ้าโคโลตัวนี้แม้เป็นคู่แฝดดีแมก แต่เครื่องและเกียร์คนละตัว ไม่รู้ว่าการทำงานจะเหมือนกันมั้ยนะ ตอนลงเขาต้องโยกสับเองเท่านั้นครับ แตะเบรกยังไงเกียร์มันก็ไม่เชนลงต่ำให้แบบมาสด้า และถ้าคา D ไว้ตอนลงเขา บางจังหวะยังปรับขึ้นเกียร์สูงให้อีก และตอนโยกสับเองรู้สึกว่าแรงหน่วงพอๆ Vigo ไม่หน่วงมากเท่ามาสด้าครับ (แต่ตอนขับรถติดในเมือง เกียร์ฉลาดดีครับ ไม่ลากเกียร์แบบมาสด้า)

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
D-Max / Revo / Triton เกียร์ลูกเดียวกัน คือ Aisin ครับ

ความฉลาดไม่รู้ เพราะไม่เคยขับ แต่จะบอกว่า ความฉลาดช่วยได้นิดนึง สำคัญกว่านั้น คือ คนขับ ครับ ลงภูทับเบิก (สมมติ) เกียร์ฉลาดแค่ไหน ถ้าคนขับไม่ช่วยเชนจ์ให้มัน ก็เอาไม่อยู่ครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
พวกตัวท๊อป  ที่มี hill assist เอาอยู่แน่นอนคับ แทบไม่ต้องกดเบรคเลยด้วยซ้ำ (แต่มันก็ต้องลงแบบช้า ๆ   อาจไม่ทันใจวัยรุ่น)


-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
พวกตัวท๊อป  ที่มี hill assist เอาอยู่แน่นอนคับ แทบไม่ต้องกดเบรคเลยด้วยซ้ำ (แต่มันก็ต้องลงแบบช้า ๆ   อาจไม่ทันใจวัยรุ่น)
พวกhill assist  dac ไม่ได้มีไว้ช่วยลงเขายนะ เข้าใจผิดแล้ว แค่เอาไว้ลงทางชันช่วงสั้นๆแค่นััน    ใช้ลงเขาเบรคไหม้แน่นอน มันทำงานที่ความเร็วต่ำมากๆ   ลงเขายังต้องใช้เชนเกียร์ต่ำปกตินัันแหละ
ลองไปหาดูคลิป ฟอจูนเนอร์ที่ใช้dac ลงเขาสิ  เบรคไหม้เกือยบตกเขา 

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
พวกตัวท๊อป  ที่มี hill assist เอาอยู่แน่นอนคับ แทบไม่ต้องกดเบรคเลยด้วยซ้ำ (แต่มันก็ต้องลงแบบช้า ๆ   อาจไม่ทันใจวัยรุ่น)
พวกhill assist  dac ไม่ได้มีไว้ช่วยลงเขายนะ เข้าใจผิดแล้ว แค่เอาไว้ลงทางชันช่วงสั้นๆแค่นััน    ใช้ลงเขาเบรคไหม้แน่นอน มันทำงานที่ความเร็วต่ำมากๆ   ลงเขายังต้องใช้เชนเกียร์ต่ำปกตินัันแหละ
ลองไปหาดูคลิป ฟอจูนเนอร์ที่ใช้dac ลงเขาสิ  เบรคไหม้เกือยบตกเขา

ถูกต้องครับ  ไม่ได้ออกแบบมาลงเขายาวๆ  ออกแบบมาใช้ลงโคก  มันทำงานไม่เกิน 30 กม./ชม.

ย้อนกลับมาเรื่องเกียร์   ผมว่าฝึกตบเกียร์มาใช้ 3-2  ก็เหลือๆแล้วนะ

ผมใช้ทั้งกระบะและเก๋งออโต้ ขึ้นลงเขาทุกสัปดาห์  ไม่มีปัญหาการใช้งานใดๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
เอาที่ไฮเทคสุดก็คือ Raptor 2.0

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,275
    • อีเมล์
BT-50 Pro 3.2 auto  ผมว่าฉลาดเวลา ขึ้น-ลง เขานะ แต่เอ๋อๆ ตอนวิ่งทางราบ รถติดๆ หยุดๆ ในเมือง 555

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
ผมว่าสำคัญที่สุดคือคนขับครับ ถึงรถจะมีตัวช่วยดีขนาดไหน คนขับต้องเข้าใจกลไกการทำงานของมันด้วย ไม่งั้นอันตราย

ออฟไลน์ Winmax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ยอมรับว่าอ่านข้อสงสัย จขกท ไม่จบ
แต่คนขับ คือ แอคทีฟ เซฟตี้ ที่ดีที่สุดครับ
ทุกอย่างต้องมีครั้งแรก และต้องใช้ประสบการณ์ครับ
กลับให้ได้ ไปให้ถึง ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2020, 13:14:24 โดย Winmax »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
พวกตัวท๊อป  ที่มี hill assist เอาอยู่แน่นอนคับ แทบไม่ต้องกดเบรคเลยด้วยซ้ำ (แต่มันก็ต้องลงแบบช้า ๆ   อาจไม่ทันใจวัยรุ่น)
พวกhill assist  dac ไม่ได้มีไว้ช่วยลงเขายนะ เข้าใจผิดแล้ว แค่เอาไว้ลงทางชันช่วงสั้นๆแค่นััน    ใช้ลงเขาเบรคไหม้แน่นอน มันทำงานที่ความเร็วต่ำมากๆ   ลงเขายังต้องใช้เชนเกียร์ต่ำปกตินัันแหละ
ลองไปหาดูคลิป ฟอจูนเนอร์ที่ใช้dac ลงเขาสิ  เบรคไหม้เกือยบตกเขา


พอมี reference ไหมคับ  ผมอ่านในคู่มือ มันก็ไม่มีบอก หรือห้ามไว้นะคับ   ลองหาตามหน้าเว็บก็ไม่เจอ
อย่างนี่ของ toyota
https://blog.toyota.co.uk/hilux-downhill-assist-control
ก็ไม่เห็นมีเตือนว่า ห้ามใช้ลงเขายาวๆ  เลยอะคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
จากโจทย์ คือ ขับรถที่มีถนนลงเขา ไม่ใช่การลงเขาแบบ ออฟโร้ด

ผมว่าคำถามอาจจะขัดๆ กับเรื่องเกียร์ฉลาด เกียร์โง่ นะครับ เพราะมันแค่มุมเดียวของเกียร์

รถทั่วไปที่เป็นเกียร์ AT มันไม่ได้ต่างกันมาก ใส่เกียร์ D ตอนลงเขา ถ้ามีแรงพลัก(ที่ไม่ใช่แรงขับเคลื่อน) เกียร์จะลงต่ำให้เองอัตโนมัติ (แต่ไม่ทันใจ)

ถ้าเอาแบบสบายใจ มั่นใจ ก็ดึงลงเกียร์ต่ำเอง จะ L หรือ Sport Mode หรือจะ Manual Mode หรือจะโหมด + / - ก็ได้เช่นกัน แล้วก็พยายามใช้เกียร์ต่ำเข้าไว้(เป็นพื้นฐานของการขับรถลงเนิน ลงเขา) แล้วใช้เบรคให้น้อยที่สุด (ให้น้อย ไม่ใช่ว่า ห้ามใช้) ถ้ากลัวเรื่องเบรคไม่อยู่ เบรคเฟด หรือ เบรคใหม้ ก็อัพเกรดผ้าเบรคให้ทนความร้อนขึ้นมาอีกนิดหน่อย ก็สบายแล้วครับ

ผมใช้รถเส้น ทับเบิก ภูเรือ ประจำๆ ก็ขับแบบนี้ บางช่วง บางเนิน ไม่ค่อยชัน เกียร์ D ก็เอาอยู่สบาย บางจุด บางเนิน ค่อนข้างชัน รถค่อนข้างไหลยาวๆ ก็ดึงลงโหมด S แล้ว +/- ลงเกียร์ต่ำเอา สบายใจ อุ่นใจ และก็ไม่มีปัญหาใดๆ

เลือกรถที่ชอบ น่าจะจบกว่า มาเลือกคันไหนเกียร์ฉลาดกว่ากัน ซึ่งวัดเป็นค่าได้ยากอีก แล้วปรับการขับขี่เอา น่าจะตอบโจทย์กว่านะครับ เพราะท่านขับ MT มา และแฟนขับ CVT มา พอมาเจอ AT Torque Converter ก็จะอีกแบบครับ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ผมว่าเกียร์ของ Revo/Fortune ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ ขึ้นเขาลงเขา เข้าโค้ง ต้องได้คิดช่วยมันหน่อยนึง
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ขับ Revo และ Dmax ตัวท็อปทั้งคู่
ถ้าในเรื่อง"ลงเขา" ผมว่า Revo มีเอ็นจิ้นจากเครื่องที่ดึงดีกว่าครับ
แม้ว่าเกียร์จะเป็นลูกเดียวกัน แต่ซอฟแวร์มันพัฒนามาไม่เหมือนกัน
ในเรื่องวิ่งทางราบดีพอๆกัน

แต่ถ้าออโต้วิ่งขึ้นเขา
ผมว่า Navara 7AT วิ่งขึ้นเขาดีกว่าทั้ง Revo และ Dmax

ส่วน 10AT ของเรนเจอร์ยังไม่เคยลอง

ปล.คหสต.ครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
พวกตัวท๊อป  ที่มี hill assist เอาอยู่แน่นอนคับ แทบไม่ต้องกดเบรคเลยด้วยซ้ำ (แต่มันก็ต้องลงแบบช้า ๆ   อาจไม่ทันใจวัยรุ่น)
พวกhill assist  dac ไม่ได้มีไว้ช่วยลงเขายนะ เข้าใจผิดแล้ว แค่เอาไว้ลงทางชันช่วงสั้นๆแค่นััน    ใช้ลงเขาเบรคไหม้แน่นอน มันทำงานที่ความเร็วต่ำมากๆ   ลงเขายังต้องใช้เชนเกียร์ต่ำปกตินัันแหละ
ลองไปหาดูคลิป ฟอจูนเนอร์ที่ใช้dac ลงเขาสิ  เบรคไหม้เกือยบตกเขา


พอมี reference ไหมคับ  ผมอ่านในคู่มือ มันก็ไม่มีบอก หรือห้ามไว้นะคับ   ลองหาตามหน้าเว็บก็ไม่เจอ
อย่างนี่ของ toyota
https://blog.toyota.co.uk/hilux-downhill-assist-control
ก็ไม่เห็นมีเตือนว่า ห้ามใช้ลงเขายาวๆ  เลยอะคับ
มันไม่มีบอกห้ามครับแต่พวกนี้ใช้เบรคจับ แล้วลงด้วยควาทเร็วแค่5กม เอง ถ้าลงยาวๆเบรคใหม่แน่ๆครับ ผมยังไม่เห็นคนที่ใช้ระบบนี้ลงเขายาวๆเลยนะ แค่ลองลงทางไม่ยาวก็เบรคร้อนมากแล้วแถมลงช้าเกินความจำเป็นไปมาก
   ลองดูก็ได้ครับ  ภูทับเทิกเลย.แล้วกลับมาบอกด้วยนพครับเบรคไหม้ไหม.   

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ปีที่แล้วไปอ่างขางมา ก็ลองใช้เจ้า hill assist  ตอนลงเขา ก็ไม่เห็นมันจะไหม้นิคับ ??  แต่อาจเพราะไม่ได้ใช้ทุกช่วง ช่วงไม่ชันมาก ก็ปล่อยไหลปกติ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------