ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าไม่คิดถึงความคุ้มค่าทางธุรกิจ คนไทยสามารถสร้างรถที่มีมาตรฐานเองได้ไหมครับ  (อ่าน 3986 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
ไม่ได้ครับ เอาแค่ Powertrain ไม่มีปัญญาผลิตเองก็สร้างรถไม่ได้แล้วไม่ว่าจะรถสันดาปหรือ EV การซื้อมาประกอบไม่นับว่าเป็นการผลิตรถเองได้เพราะถ้าเมื่อไหร่เค้าไม่ขายให้คุณ คุณก็ไม่มีรถจะวางขายทันที
อย่างเทสล่าก็เอาช่วงล่างโลตัส แบตพานาโซนิค.. แล้วค่อยๆมาพัฒนาความรู้ของตัวเอง จนล่าสุดจะทำแบตเอง แม้แต่ลิเธียมก็ทำสัมปทานขุดแร่เอง ทุกอย่างมันขึ้นกับงบมากกว่า แล้วพอเป็นธุรกิจมันคือเรื่องกำไรขาดทุน ส่วนความรู้ การคิดค้น ใครๆก็ทำได้ถ้ามีทุนวิจัยพอ ปล. แต่แค่หม้อหุงข้าวยังต้องใช้ของญี่ปุ่น แบบนี้ใครจะคิดมาลงทุน สู้ให้รัฐสนับสนุนด้านการเกษตรแล้วเอาดีด้านเป็นแหล่งอาหารของโลกง่ายกว่า ส่วนเรื่องรถผมว่าถ้าเป็นรถไฟฟ้าใครๆก็เริ่มใหม่กัน ไม่ต้องสั่งสมความรู้เป็นร้อยปี แบบนี้ยังพอเป็นไปได้กว่ารถยนต์

Tesla มันของประเทศไหนล่ะครับ แล้วประเทศนั้นมันมีแบรนด์รถยนต์ของตัวเองอยู่แล้วหรือเปล่า การที่จะหาบุคลากรชาวอเมริกันมาออกแบบรถยนต์ทั้งหมดให้ Tesla ไม่ใช่เรื่องยากเลย แล้วของไทยมันเหมือนกันมั้ยไหนลองยกชื่อคนไทยที่เคยเป็น Chief Vehicle Engineer ในบริษัทรถยนต์ใดก็ได้ของโลกออกมาซิ หรือเป็นหัวหน้าวิศวกรในการพัฒนาเครื่องยนต์ไหนก็ได้ มีหรือเปล่า?

คนนอกวงการไม่รู้หรอกครับว่ามันห่างไกลขนาดไหน ต่อให้เป็น EV ถึงทำออกมาวิ่งได้ก็ใช่จะมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะใส่เครื่องยนต์แบบไหนลงไปในรถยนต์แต่หัวใจหลักของมันคือความปลอดภัย เป็นรถไฟฟ้าแล้วมันมีข้อยกเว้นอะไรเหรอ รถไฟฟ้าใช้เบรคหรือเปล่า รถไฟฟ้าใช้ระบบบังคับเลี้ยวหรือเปล่า นั่นก็ทำเองไม่ได้ ที่สำคัญก่อนจะไประบบพวกนั้นแค่ Powertrain ที่ทำให้รถวิ่งได้ยังทำไม่ได้เลย
เหมือนถามว่ามีคนไทยที่เป็นหัวหน้าออกแบบหม้อหุงข้าวในบริษัทไหนบ้าง ถ้าไม่มีแปลว่าคนไทยทำไม่ได้ ซึ่งผมบอกแล้วว่าแค่รู้ไม่ได้แปลว่าจะลงมือทำได้

แค่เอาไปเปรียบกับหม้อหุงข้าวก็รู้แล้วว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย ยืนยันสำหรับเรื่องรถยนต์ไว้ตรงนี้เลยคนไทยทั้งไม่รู้ (รู้แค่เปลือกที่ผิวเผินมาก) และทั้งทำไม่ได้ ส่วนหม้อหุงข้าวที่คุณยกตัวอย่างมาน่ะคนไทยออกแบบได้เองตั้งแต่ 0 จนจบกระบวนการผลิตทั้งหมด แถมทำมาขายในชื่อยี่ห้อต่างชาติด้วย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803

อันนี้ถือเป็นรถแบบจขกท.ถามมั้ย

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
ไม่ได้ครับ เอาแค่ Powertrain ไม่มีปัญญาผลิตเองก็สร้างรถไม่ได้แล้วไม่ว่าจะรถสันดาปหรือ EV การซื้อมาประกอบไม่นับว่าเป็นการผลิตรถเองได้เพราะถ้าเมื่อไหร่เค้าไม่ขายให้คุณ คุณก็ไม่มีรถจะวางขายทันที
อย่างเทสล่าก็เอาช่วงล่างโลตัส แบตพานาโซนิค.. แล้วค่อยๆมาพัฒนาความรู้ของตัวเอง จนล่าสุดจะทำแบตเอง แม้แต่ลิเธียมก็ทำสัมปทานขุดแร่เอง ทุกอย่างมันขึ้นกับงบมากกว่า แล้วพอเป็นธุรกิจมันคือเรื่องกำไรขาดทุน ส่วนความรู้ การคิดค้น ใครๆก็ทำได้ถ้ามีทุนวิจัยพอ ปล. แต่แค่หม้อหุงข้าวยังต้องใช้ของญี่ปุ่น แบบนี้ใครจะคิดมาลงทุน สู้ให้รัฐสนับสนุนด้านการเกษตรแล้วเอาดีด้านเป็นแหล่งอาหารของโลกง่ายกว่า ส่วนเรื่องรถผมว่าถ้าเป็นรถไฟฟ้าใครๆก็เริ่มใหม่กัน ไม่ต้องสั่งสมความรู้เป็นร้อยปี แบบนี้ยังพอเป็นไปได้กว่ารถยนต์

Tesla มันของประเทศไหนล่ะครับ แล้วประเทศนั้นมันมีแบรนด์รถยนต์ของตัวเองอยู่แล้วหรือเปล่า การที่จะหาบุคลากรชาวอเมริกันมาออกแบบรถยนต์ทั้งหมดให้ Tesla ไม่ใช่เรื่องยากเลย แล้วของไทยมันเหมือนกันมั้ยไหนลองยกชื่อคนไทยที่เคยเป็น Chief Vehicle Engineer ในบริษัทรถยนต์ใดก็ได้ของโลกออกมาซิ หรือเป็นหัวหน้าวิศวกรในการพัฒนาเครื่องยนต์ไหนก็ได้ มีหรือเปล่า?

คนนอกวงการไม่รู้หรอกครับว่ามันห่างไกลขนาดไหน ต่อให้เป็น EV ถึงทำออกมาวิ่งได้ก็ใช่จะมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะใส่เครื่องยนต์แบบไหนลงไปในรถยนต์แต่หัวใจหลักของมันคือความปลอดภัย เป็นรถไฟฟ้าแล้วมันมีข้อยกเว้นอะไรเหรอ รถไฟฟ้าใช้เบรคหรือเปล่า รถไฟฟ้าใช้ระบบบังคับเลี้ยวหรือเปล่า นั่นก็ทำเองไม่ได้ ที่สำคัญก่อนจะไประบบพวกนั้นแค่ Powertrain ที่ทำให้รถวิ่งได้ยังทำไม่ได้เลย
เหมือนถามว่ามีคนไทยที่เป็นหัวหน้าออกแบบหม้อหุงข้าวในบริษัทไหนบ้าง ถ้าไม่มีแปลว่าคนไทยทำไม่ได้ ซึ่งผมบอกแล้วว่าแค่รู้ไม่ได้แปลว่าจะลงมือทำได้

แค่เอาไปเปรียบกับหม้อหุงข้าวก็รู้แล้วว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย ยืนยันสำหรับเรื่องรถยนต์ไว้ตรงนี้เลยคนไทยทั้งไม่รู้ (รู้แค่เปลือกที่ผิวเผินมาก) และทั้งทำไม่ได้ ส่วนหม้อหุงข้าวที่คุณยกตัวอย่างมาน่ะคนไทยออกแบบได้เองตั้งแต่ 0 จนจบกระบวนการผลิตทั้งหมด แถมทำมาขายในชื่อยี่ห้อต่างชาติด้วย

ผมเข้าใจคุณครับ หลายคนมองความสามารถคนไทยตอนนี้เกินจริงไปมาก
ถ้ามาทำในสายนี้ จะรู้ว่า ทำไม่ได้หรอก
ต้องทุ่มเทอีกมหาศาล แบบเอาซีพีทั้งเครือเป็นเดิมพัน เอาเงินออกมาแสนล้านเผาเล่นได้

ออฟไลน์ bossa26

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
ได้ แต่ทุกอย่างมันก็มีสิทธิบัตร
ถ้าไม่ซื้อknowhow เค้า ก็ต้องคิดเองประดิษฐ์เองใหม่ ซึ่งทุนก็จะสูงมาก
ถ้าไปก๊อปเค้าก็ผิด

อย่างดีคือออกแบบเอง แต่ชิ้นส่วนต่างๆ ช่วงล่าง เครื่องระบบต่างๆก็ซื้อเค้ามา

ออฟไลน์ tswift

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ยากจนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ ต่อให้กล้าลงทุนก็ไม่รู้อีกกี่สิบปีจะคุ้มทุน เปลี่ยน mindset คนไทยให้ใช้รถไทยก็ยากแล้วครับ

ผมว่าเราเริ่มจากมอเตอร์ไซ EV ยังมีความเป็นไปได้มากกว่า

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,401
    • อีเมล์
ผมว่า ทุกชิ้นส่วนบนรถยนต์น่ะคนไทยทำได้หมดครับ และทำมานานแล้ว

บริษัท ไทย-ซัมมิทเนี่ย ทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่แม่พิมพ์ สายไฟ ภายนอกภายใน ตัวถัง คัสซี ฯลฯ คนไทยทั้งนั้นครับ ....

แต่เค้าผลิตส่ง ตามแบบตามความต้องการของแบรนด์นั้นๆเท่านั้นเอง เมื่อได้แบบแล้ว เค้าก็ผลิตแม่พิมพ์ให้ได้ตามแบบ และก็ปั๊มขึ้นรูปส่ง กระบวรการนี้ ไทยล้วนๆครับ ....

นี่ยังไม่รวมบริษัท ที่ผลิตและวางระบบ automation ลายประกอบรถยนต์ให้กับแบรนด์รถยนต์ดังๆ อย่างบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ นี่ก็ไทยล้วนนะ

Honda Brio ที่มี่ขายที่ไทยที่เดียวที่ผลิตมาเพื่อเข้า Eco Car ของประเทศไทยโดยเฉพาะเนี่ย ก็คนไทยทั้งนั้นแหละ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทคนไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เองทั้งหมดแหละครับ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่เรื่องการสร้างแบนรด์ไทยออกมาขายเนี่ย ถึงทุนจะเยอะมากมายล้นฟ้าก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ...เพราะอะไร เราคนไทยรู้กันดี ..... ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมอเตอร์ไซด์ ไทเกอร์เป็นตัวอย่างสิ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
ไทยผลิตได้หมดอะจริง แต่ทำตาม spec ที่ญี่ปุ่นส่งให้ผลิตคับ ...... เราไม่ได้มี knowhow ทำไมรูตรงนี้ ต้องห่างจากตรงนี้ 4 mm  หรือทำไม ต้องบากตรงนั้น 30 องศา  หรือทำไม ผนังส่วนนี้ต้องหนากว่าตรงนั้นไปอีก 0.5 mm   

คนสายวิศวะ จะเข้าใจคับ ว่าเอาแบบเขา เอาชิ้นส่วนมาแกะอะ มันง่ายกว่า มันบอกได้หมดแหละ  ว่าทำไม  ก็เหมือนร้านโมรถชื่อดังทั้งหลาย เอามาโมอะ ทำได้ ทำได้ดีซะด้วย.....แต่ถ้าจะให้ออกแบบใหม่เองเลยเนี่ย คนละเรื่องนะคับ

มันต้องใช้ R&D อีกเยอะคับ   แม่พิมพ์เอง เราก็ผลิตจากแปลนที่เมืองนอกส่งมาล้วน ๆ


ที่จริง ถ้าถามใหม่ให้รัดกุมกว่า ต้องถามว่า

'คนไทยสามารถสร้างรถได้ไหม ถ้าไม่สามารถนำเข้าชิ้นส่วนใด ๆ จากต่างชาติได้เลย และไม่มีคนต่างชาติในเมืองไทยให้การช่วยเหลือเลย'

คำตอบคือ (ยัง) ไม่ได้ครับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

AlrazesPatrik1994

  • บุคคลทั่วไป
ผมเชื่อว่าได้นะ ยกตัวอย่างมันมีแนวคิดในการทำโรงงานประกอบรถเมล์ไฟฟ้าใช้เองในประเทศไทยอยู่ ศึกษาแล้วสามารถทำได้คับ แต่รัฐฯต้องสนับสนุน
เริ่มจากการประกอบรถโดยสาร พัฒนา part ในประเทศ แล้วค่อยๆขยับต่อยอดไปหารถโดยสารส่วนบุคคล (ทำในสเกล city car ไฟฟ้าวิ่งในเมือง)

มันมีแนวคิดเรื่องค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น lobby รัฐบาลไทยให้เอื้อผลประโยชน์ให้ ทำให้ค่ายรถอื่นรวมทั้งรถยนต์ในประเทศไม่ได้เกิด
แต่ดูจากค่ายอื่นอย่าง MG ของจีน หรือรถยุโรปบางรุ่นที่ทำเป็น CKD ได้ ผมก็เลยไม่รู้ว่าแนวคิดนี้มีมูลจริงมากน้อยแค่ไหน

ในยุค 70s รัดบาลออกกฏหมาย ไม่ให้มีการนำเข้ารถยนต์ CBU แต่ก็ออกอีกกฏหมายจำกัดจำนวนโรงงานผลิตหรือประกอบรถยนต์ในประเทศ หืม....แปลกน่าคิดดีคับ

ผมเคยอ่านหนังสือประวัติศาสตร์รถยนต์และมีการกล่าวถึงแผนการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไทยแท้ของรัฐบาลกลางยุค70ซึ่งมีฟอร์ด ดัทสัน มาเกี่ยวแต่ภายหลังก็ยุติแผนนี้ไปซะก่อน

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
ผมว่า ทุกชิ้นส่วนบนรถยนต์น่ะคนไทยทำได้หมดครับ และทำมานานแล้ว

บริษัท ไทย-ซัมมิทเนี่ย ทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่แม่พิมพ์ สายไฟ ภายนอกภายใน ตัวถัง คัสซี ฯลฯ คนไทยทั้งนั้นครับ ....

แต่เค้าผลิตส่ง ตามแบบตามความต้องการของแบรนด์นั้นๆเท่านั้นเอง เมื่อได้แบบแล้ว เค้าก็ผลิตแม่พิมพ์ให้ได้ตามแบบ และก็ปั๊มขึ้นรูปส่ง กระบวรการนี้ ไทยล้วนๆครับ ....

นี่ยังไม่รวมบริษัท ที่ผลิตและวางระบบ automation ลายประกอบรถยนต์ให้กับแบรนด์รถยนต์ดังๆ อย่างบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ นี่ก็ไทยล้วนนะ

Honda Brio ที่มี่ขายที่ไทยที่เดียวที่ผลิตมาเพื่อเข้า Eco Car ของประเทศไทยโดยเฉพาะเนี่ย ก็คนไทยทั้งนั้นแหละ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทคนไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เองทั้งหมดแหละครับ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่เรื่องการสร้างแบนรด์ไทยออกมาขายเนี่ย ถึงทุนจะเยอะมากมายล้นฟ้าก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ...เพราะอะไร เราคนไทยรู้กันดี ..... ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมอเตอร์ไซด์ ไทเกอร์เป็นตัวอย่างสิ


เข้าใจผิดมหันต์

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,401
    • อีเมล์
ผมว่า ทุกชิ้นส่วนบนรถยนต์น่ะคนไทยทำได้หมดครับ และทำมานานแล้ว

บริษัท ไทย-ซัมมิทเนี่ย ทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่แม่พิมพ์ สายไฟ ภายนอกภายใน ตัวถัง คัสซี ฯลฯ คนไทยทั้งนั้นครับ ....

แต่เค้าผลิตส่ง ตามแบบตามความต้องการของแบรนด์นั้นๆเท่านั้นเอง เมื่อได้แบบแล้ว เค้าก็ผลิตแม่พิมพ์ให้ได้ตามแบบ และก็ปั๊มขึ้นรูปส่ง กระบวรการนี้ ไทยล้วนๆครับ ....

นี่ยังไม่รวมบริษัท ที่ผลิตและวางระบบ automation ลายประกอบรถยนต์ให้กับแบรนด์รถยนต์ดังๆ อย่างบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ นี่ก็ไทยล้วนนะ

Honda Brio ที่มี่ขายที่ไทยที่เดียวที่ผลิตมาเพื่อเข้า Eco Car ของประเทศไทยโดยเฉพาะเนี่ย ก็คนไทยทั้งนั้นแหละ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทคนไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เองทั้งหมดแหละครับ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่เรื่องการสร้างแบนรด์ไทยออกมาขายเนี่ย ถึงทุนจะเยอะมากมายล้นฟ้าก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ...เพราะอะไร เราคนไทยรู้กันดี ..... ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมอเตอร์ไซด์ ไทเกอร์เป็นตัวอย่างสิ


เข้าใจผิดมหันต์

งั้นช่วยอธิบายหน่อยครับ ว่าเข้าใจผิดอย่างไร อาจจะมีอะไรหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้ ....
ขอแบบละเอียดเลยนะ ... ผมชอบอ่าน

ออฟไลน์ auntoto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
ต้องแบ่งเป็น2เรื่อง
1. วิจัยและพัฒนาตัวรถและเครื่องยนต์  อันนี้ผมว่าน่ายาก
2. การสร้างกระบวนการผลิตรถยนต์ แม่พิมพ์ จิ๊กประกอบ line ผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ เรื่องนี้คนไทยเก่งครับ ทำได้หมดล่ะครับ ขอแค่เอาแบบชิ้นงานมา คนไทยสามารถคิดผลิตได้ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,689
ผมว่า ทุกชิ้นส่วนบนรถยนต์น่ะคนไทยทำได้หมดครับ และทำมานานแล้ว

บริษัท ไทย-ซัมมิทเนี่ย ทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่แม่พิมพ์ สายไฟ ภายนอกภายใน ตัวถัง คัสซี ฯลฯ คนไทยทั้งนั้นครับ ....

แต่เค้าผลิตส่ง ตามแบบตามความต้องการของแบรนด์นั้นๆเท่านั้นเอง เมื่อได้แบบแล้ว เค้าก็ผลิตแม่พิมพ์ให้ได้ตามแบบ และก็ปั๊มขึ้นรูปส่ง กระบวรการนี้ ไทยล้วนๆครับ ....

นี่ยังไม่รวมบริษัท ที่ผลิตและวางระบบ automation ลายประกอบรถยนต์ให้กับแบรนด์รถยนต์ดังๆ อย่างบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ นี่ก็ไทยล้วนนะ

Honda Brio ที่มี่ขายที่ไทยที่เดียวที่ผลิตมาเพื่อเข้า Eco Car ของประเทศไทยโดยเฉพาะเนี่ย ก็คนไทยทั้งนั้นแหละ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทคนไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เองทั้งหมดแหละครับ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่เรื่องการสร้างแบนรด์ไทยออกมาขายเนี่ย ถึงทุนจะเยอะมากมายล้นฟ้าก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ...เพราะอะไร เราคนไทยรู้กันดี ..... ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมอเตอร์ไซด์ ไทเกอร์เป็นตัวอย่างสิ


เข้าใจผิดมหันต์

งั้นช่วยอธิบายหน่อยครับ ว่าเข้าใจผิดอย่างไร อาจจะมีอะไรหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้ ....
ขอแบบละเอียดเลยนะ ... ผมชอบอ่าน

คร่าวๆ นะครับ

1. บริษัทเหล่านี้ยังมีผู้ชำนาญต่างชาติ ช่วยทำงานครับ
แบบช่วยระดับ instruct เลยนะครับ

2. พวกแม่พิมพ์ที่ทำในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นชิ้นงานหยาบครับ
    ประเภทปั๊ม Floor หรือ inner panel ที่ไม่ซับซ้อนมาก
    ปั๊มออกมาย่นบ้าง พอรับได้ แต่ถ้าเป็นชิ้น outer panel
    ที่อวดผิวด้านนอกตัวรถ อันนี้แม่พิมพ์ทำจากต่างประเทศ
    แทบทั้งสิ้นครับ. บริษัทที่ทำแม่พิมพ์พวกนี้เอง รถออกมาจะดู
    งานหยาบอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งพวกเรายอมรับกันไม่ได้อยู่แล้ว
    ยี่ห้อไหน ก็ดูๆ ตามงานโชว์นั่นแหละครับ มองมุมสะท้อนแสง
    หน่อย มันฟ้องออกมาหมด

3. จุดสำคัญคือแบบที่พี่ว่านั่นแหละครับ มี่คนไทยเราเขียนขึ้นมาด้วย
    ตัวเองไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้ชำนาญช่วย instruct ให้

    คนในอุตสาหกรรมนี้เขาเข้าใจดีครับ แต่ถ้าคนนอกเข้าไปฟัง
    พวกโปรไฟล์พรีเซ็นเทชั่นบริษัท จะเข้าใจว่าทำเองได้หมดครับ



ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,683
  • Nine & Knight
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
ผมว่า ทุกชิ้นส่วนบนรถยนต์น่ะคนไทยทำได้หมดครับ และทำมานานแล้ว

บริษัท ไทย-ซัมมิทเนี่ย ทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่แม่พิมพ์ สายไฟ ภายนอกภายใน ตัวถัง คัสซี ฯลฯ คนไทยทั้งนั้นครับ ....

แต่เค้าผลิตส่ง ตามแบบตามความต้องการของแบรนด์นั้นๆเท่านั้นเอง เมื่อได้แบบแล้ว เค้าก็ผลิตแม่พิมพ์ให้ได้ตามแบบ และก็ปั๊มขึ้นรูปส่ง กระบวรการนี้ ไทยล้วนๆครับ ....

นี่ยังไม่รวมบริษัท ที่ผลิตและวางระบบ automation ลายประกอบรถยนต์ให้กับแบรนด์รถยนต์ดังๆ อย่างบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ นี่ก็ไทยล้วนนะ

Honda Brio ที่มี่ขายที่ไทยที่เดียวที่ผลิตมาเพื่อเข้า Eco Car ของประเทศไทยโดยเฉพาะเนี่ย ก็คนไทยทั้งนั้นแหละ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทคนไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เองทั้งหมดแหละครับ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่เรื่องการสร้างแบนรด์ไทยออกมาขายเนี่ย ถึงทุนจะเยอะมากมายล้นฟ้าก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ...เพราะอะไร เราคนไทยรู้กันดี ..... ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมอเตอร์ไซด์ ไทเกอร์เป็นตัวอย่างสิ


เข้าใจผิดมหันต์

งั้นช่วยอธิบายหน่อยครับ ว่าเข้าใจผิดอย่างไร อาจจะมีอะไรหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้ ....
ขอแบบละเอียดเลยนะ ... ผมชอบอ่าน

ถ้าเชื่อมั่นว่าทำได้ก็เชื่อไปตามนั้นครับ

คนในอุตสาหกรรมนี้เขารู้ดีครับว่า เป็นไปไม่ได้

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
    • อีเมล์
ผมคิดว่าทำได้ครับ แค่รถยนต์์เอง อย่างเครื่องบินผมยังรู
้จักบริษัทที่รับออกแบบและผลิตเลยครับ Know-how ไม่ยากหรอกครับ ขอแค่มีเงินและกล้าเสี่ยง Experts ในวงการมีเยอะครับ ประเด็นที่สำคัญเลย คือ ผลิตมาแล้วจะมีสักกี่คนที่อยากซื้อมาใช้ ที่พอเป็นไปได้เลยกลายเป็นรถบัสโดยสาร โรงงานไทยออกแบบและผลิต รัฐบาลไทยรับซื้อครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,320
ให้ตอบจริงๆ ผมก็ว่าทำได้ครับ คนไทยเก่ง

เพียงแต่ 2 อย่างนี้ มันไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ฉะนั้นสมมติฐานนี้ มันใช้ไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
    • อีเมล์

อันนี้ถือเป็นรถแบบจขกท.ถามมั้ย

เครื่องยนต์ ยังลอกเลียนแบบ หรือ จะเรียกว่า ก๊อปปี้ ก็ได้ครับ ลองไปหาข้อมูล แทบจะใช้ชิ้นส่วนกับยี่ห้อ K.... ได้หมดแล้ว เรียกว่าไม่ได้คิดเอง นั้นละ แล้วเอามาทำแบรนด์ เป็นแบรนด์ไทย ครับ


ผมว่า ทุกชิ้นส่วนบนรถยนต์น่ะคนไทยทำได้หมดครับ และทำมานานแล้ว

บริษัท ไทย-ซัมมิทเนี่ย ทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่แม่พิมพ์ สายไฟ ภายนอกภายใน ตัวถัง คัสซี ฯลฯ คนไทยทั้งนั้นครับ ....

แต่เค้าผลิตส่ง ตามแบบตามความต้องการของแบรนด์นั้นๆเท่านั้นเอง เมื่อได้แบบแล้ว เค้าก็ผลิตแม่พิมพ์ให้ได้ตามแบบ และก็ปั๊มขึ้นรูปส่ง กระบวรการนี้ ไทยล้วนๆครับ ....

นี่ยังไม่รวมบริษัท ที่ผลิตและวางระบบ automation ลายประกอบรถยนต์ให้กับแบรนด์รถยนต์ดังๆ อย่างบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ นี่ก็ไทยล้วนนะ

Honda Brio ที่มี่ขายที่ไทยที่เดียวที่ผลิตมาเพื่อเข้า Eco Car ของประเทศไทยโดยเฉพาะเนี่ย ก็คนไทยทั้งนั้นแหละ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทคนไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เองทั้งหมดแหละครับ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่เรื่องการสร้างแบนรด์ไทยออกมาขายเนี่ย ถึงทุนจะเยอะมากมายล้นฟ้าก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ...เพราะอะไร เราคนไทยรู้กันดี ..... ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมอเตอร์ไซด์ ไทเกอร์เป็นตัวอย่างสิ


เข้าใจผิดมหันต์

งั้นช่วยอธิบายหน่อยครับ ว่าเข้าใจผิดอย่างไร อาจจะมีอะไรหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้ ....
ขอแบบละเอียดเลยนะ ... ผมชอบอ่าน

คร่าวๆ นะครับ

1. บริษัทเหล่านี้ยังมีผู้ชำนาญต่างชาติ ช่วยทำงานครับ
แบบช่วยระดับ instruct เลยนะครับ

2. พวกแม่พิมพ์ที่ทำในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นชิ้นงานหยาบครับ
    ประเภทปั๊ม Floor หรือ inner panel ที่ไม่ซับซ้อนมาก
    ปั๊มออกมาย่นบ้าง พอรับได้ แต่ถ้าเป็นชิ้น outer panel
    ที่อวดผิวด้านนอกตัวรถ อันนี้แม่พิมพ์ทำจากต่างประเทศ
    แทบทั้งสิ้นครับ. บริษัทที่ทำแม่พิมพ์พวกนี้เอง รถออกมาจะดู
    งานหยาบอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งพวกเรายอมรับกันไม่ได้อยู่แล้ว
    ยี่ห้อไหน ก็ดูๆ ตามงานโชว์นั่นแหละครับ มองมุมสะท้อนแสง
    หน่อย มันฟ้องออกมาหมด

3. จุดสำคัญคือแบบที่พี่ว่านั่นแหละครับ มี่คนไทยเราเขียนขึ้นมาด้วย
    ตัวเองไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้ชำนาญช่วย instruct ให้

    คนในอุตสาหกรรมนี้เขาเข้าใจดีครับ แต่ถ้าคนนอกเข้าไปฟัง
    พวกโปรไฟล์พรีเซ็นเทชั่นบริษัท จะเข้าใจว่าทำเองได้หมดครับ

ตามนี้ละครับ

บ.ที่ว่ามา ก็ทำตามแบบ แปลน ที่มีอยู่แล้ว ถูกคิดมาหมดแล้ว ตามที่ บ.ผู้ผลิตเขาแจ้งมา

ผมเชื่อว่า ด้วยเทคโนโลยีในไทย ไม่ใช่ปัญหาเรื่องการผลิต

แต่ปัญหา คือ การคิด และ การสร้าง ต่างหาก ครับ

ออฟไลน์ gordonman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,069
กระทู้นี้ทำให้ยิ่งทึ่งใน Koenigsegg เข้าไปอีก
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4
2019 Honda Jazz S MT
2020 Nissan Almera VL 1.0T