ถ้าไม่คิดถึงความคุ้มค่าทางธุรกิจ คนไทยสามารถสร้างรถที่มีมาตรฐานเองได้ไหมครับ

|||

ถ้าไม่ใช่การไปซื้อบริษัทรถที่มี knowhow อยู่แล้วนะครับ

ความรู้ทางด้านวัสดุศาสตร์ เครื่องยนต์กลไก อากาศพลศาสตร์ ของวิศวกรไทยและนักออกแบบไทย มีมากพอสำหรับการทำรถขึ้นมาเองไหมครับ
ในที่นี้หมายถึงทุกส่วนประกอบเลยนะครับ ตัวถัง เครื่องยนต์ เกียร์ รวมถึงพวกระบบสมองกลต่างๆ

*รถที่มีมาตรฐานหมายถึง รถที่ใช้งานบนท้องถนนจริงได้ ผ่านมาตรฐานต่างๆเช่นความปลอดภัย การปล่อยมลพิษตามกฏหมายของประเทศเราน่ะครับ



boogie2020

ได้คับ  แต่คงอีกหลายปี

สูตรผสมโลหะ ที่ทำเสื้อสูบ ลูกสูบ ชัสซี เรายังไม่มีเลยมั้งคับ
การออกแบบโพรงระบายความร้อนต่างๆ โดยไม่เสียความแข็งแรงของเสื้อสูบ นั่นก็ยาก
การออกแบบชุดเกียร์ ถ้าให้ออกแบบใหม่เอง โดยไม่ไป copy เขา ก็โคตรยาก

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



Gordon Freeman

ทำรถเครื่องยนต์สันดาปน่าจะหลายปี

แต่ถ้าทำ EV ก็จะใช้เวลาน้อยกว่า
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



akewizard

ผมเชื่อว่าได้นะ ยกตัวอย่างมันมีแนวคิดในการทำโรงงานประกอบรถเมล์ไฟฟ้าใช้เองในประเทศไทยอยู่ ศึกษาแล้วสามารถทำได้คับ แต่รัฐฯต้องสนับสนุน
เริ่มจากการประกอบรถโดยสาร พัฒนา part ในประเทศ แล้วค่อยๆขยับต่อยอดไปหารถโดยสารส่วนบุคคล (ทำในสเกล city car ไฟฟ้าวิ่งในเมือง)

มันมีแนวคิดเรื่องค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น lobby รัฐบาลไทยให้เอื้อผลประโยชน์ให้ ทำให้ค่ายรถอื่นรวมทั้งรถยนต์ในประเทศไม่ได้เกิด
แต่ดูจากค่ายอื่นอย่าง MG ของจีน หรือรถยุโรปบางรุ่นที่ทำเป็น CKD ได้ ผมก็เลยไม่รู้ว่าแนวคิดนี้มีมูลจริงมากน้อยแค่ไหน



kabokaboh

วิศวกรรมทำได้

แต่

การตลาดไม่ได้

แล้วใครจะลงทุน

ขายแค่ไทย ไม่นานก็ดับ

จะขายนอกประเทศ ความน่าเชื่อถือ ก็ยังไม่มี

แถม ต้องพัฒนา เรื่อยๆ ของเก่ายังไม่คุ้ม ของใหม่

ก็ต้องจ่าย

ยังหาความคุ้มค่าเม็ดเงินไม่เจอเลย




MacH1

ผมเชื่อว่าได้นะ ยกตัวอย่างมันมีแนวคิดในการทำโรงงานประกอบรถเมล์ไฟฟ้าใช้เองในประเทศไทยอยู่ ศึกษาแล้วสามารถทำได้คับ แต่รัฐฯต้องสนับสนุน
เริ่มจากการประกอบรถโดยสาร พัฒนา part ในประเทศ แล้วค่อยๆขยับต่อยอดไปหารถโดยสารส่วนบุคคล (ทำในสเกล city car ไฟฟ้าวิ่งในเมือง)

มันมีแนวคิดเรื่องค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น lobby รัฐบาลไทยให้เอื้อผลประโยชน์ให้ ทำให้ค่ายรถอื่นรวมทั้งรถยนต์ในประเทศไม่ได้เกิด
แต่ดูจากค่ายอื่นอย่าง MG ของจีน หรือรถยุโรปบางรุ่นที่ทำเป็น CKD ได้ ผมก็เลยไม่รู้ว่าแนวคิดนี้มีมูลจริงมากน้อยแค่ไหน

ในยุค 70s รัดบาลออกกฏหมาย ไม่ให้มีการนำเข้ารถยนต์ CBU แต่ก็ออกอีกกฏหมายจำกัดจำนวนโรงงานผลิตหรือประกอบรถยนต์ในประเทศ หืม....แปลกน่าคิดดีคับ 



Symphonic

ตอบได้เลยว่าไม่ได้ครับ

ไม่มีคนไทยที่ออกแบบเองได้ทั้งหมด
ทำแม่พิมพ์ ทำเครื่องจักร ไ่ม่ได้ครับ


ส่วนที่ว่ารัฐต้องสนับสนุน อันนี้สนับสนุนยังไงครับ
ด้านไหนครับ ผมยังนึกหน้าตาไม่ออกเลยว่าจะให้
สนับสนุนยังไง แล้วมันจะเป็นประโยชน์กับภาพรวม
ของประเทศแค่ไหน

ปัญหาคือความสามารถของคนไทยครับ
ต้องยอมรับความจริงตรงนี้ ลำพังแค่สตาร์ทอัพ
ที่ใช้ความเก่งมากกว่าใช้ทุนเยอะๆ ยังไม่มี
คนไทยที่เก่งขนาดนั้นเลยนะครับ

ปล. จริงๆ แล้วผมอยากให้มีนะ แต่ต้องยั่งยืน



ไทบ้าน

รถมอไซค์ยี่ห้อคนไทยปัจจุบันนี้ที่พัฒนาได้เองสักกี่เปอร์เซนต์ของชิ้นส่วนทั้งหมดครับ



Sleepy Boy

EV น่าจะง่ายกว่าครับ อาจจะเริ่มจากสั่งมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ แบตจากจีนก่อน แต่คนไทยต้องช่วยกันซื้อนะครับ มันถึงจะไปต่อได้ จนถึงระดับที่พัฒนาได้ด้วยตัวเอง และคุ้มค่าแก่การลงทุน
ผมอยู่ไม่ได้อยู่วงการรถยนต์ แต่ก็เป็น sme ที่แข่งกับบริษัทต่างชาติ ยอมรับว่าคนไทยไม่มีความชาตินิยมเหมือนญี่ปุ่น เกาหลี บริษัทคนไทยจึงแข่งขันด้วยยากมาก เพราะไม่มีทั้งประชาชนหรือรัฐบาลสนับสนุน เศรษฐกิจมันถึงต้องคอยพึ่งนักลงทุนต่างชาติอย่างนี้



Fly to dream

ได้ครับยิ่งเรื่องเครื่อง เกียร์ ไทยเก่งมากเลยนะครับ ส่วนตัวถังน่าจะต้องเฟ้นหาสักหน่อย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



I-PULSE

โนฮาวลึกๆ คนไทยที่ทำงานกับญี่ปุ่น ญี่ปุ่นเขาก็ไม่บอกคนไทยเหล่านั้นหรอกครับ ทำกับเขามาห้าสิบปี เขาก็บอกเราเท่าที่เราจำเป็นต้องรู้ให้ทำงานได้แค่นั้นเอง
สรุปคือ คนไทยยังรู้ไม่พอที่จะทำได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2020, 19:42:47 โดย I-PULSE »



Symphonic

EV น่าจะง่ายกว่าครับ อาจจะเริ่มจากสั่งมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ แบตจากจีนก่อน แต่คนไทยต้องช่วยกันซื้อนะครับ มันถึงจะไปต่อได้ จนถึงระดับที่พัฒนาได้ด้วยตัวเอง และคุ้มค่าแก่การลงทุน
ผมอยู่ไม่ได้อยู่วงการรถยนต์ แต่ก็เป็น sme ที่แข่งกับบริษัทต่างชาติ ยอมรับว่าคนไทยไม่มีความชาตินิยมเหมือนญี่ปุ่น เกาหลี บริษัทคนไทยจึงแข่งขันด้วยยากมาก เพราะไม่มีทั้งประชาชนหรือรัฐบาลสนับสนุน เศรษฐกิจมันถึงต้องคอยพึ่งนักลงทุนต่างชาติอย่างนี้

ขออนุญาตเห็นแย้งเรื่องชาตินิยมนะครับ

ผมไม่เคยเห็นมีประเทศไหนที่จะชาตินิยมเลยครับ
คนทุกๆ ประเทศซื้อสินค้าและบริการจากความคุ้มค่าเงินตัวเองทั้งนั้น

เราอาจคิดว่าญี่ปุ่นชาตินิยม แต่ลองคิดว่าถ้าเราเป็นคนญี่ปุ่น
เราจะซื้อรถอะไรใช้ ก็ในเมื่อรถที่ผลิตในญี่ปุ่นเองมันทั้งถูกทั้งดีกว่ารถนำเข้า
แต่พอเป็นรถหรู กลับซื้อเบ็นซ์มากกว่าเล็กซัส ทั้งที่แพงกว่าอีก

สินค้าหลายอย่าง คนญี่ปุ่นก็ใช้แบรนด์นอกมากกว่าแบรนด์ในประเทศนะครับ
ไม่ว่าจะเป็นมือถือ แท็บเล็ต รองเท้า เสื้อผ้า แม้แต่กาแฟที่ดื่มกันน่ะครับ

ดังนั้นผมว่าตรรกมันรวมๆ คือถ้าอะไรที่ถูกและดีกว่าก็เลือกอันนั้นเหมือนกันทั่วโลกครับ



masuoka

ขนาดจีนพร้อมเรื่องเงินทุน แต่ก็ยังต้องซื้อ Know how เครื่องยนต์ที่เป็นเทคโนโลยีตกรุ่นมาผลิตถึงได้มีเครื่องยนต์ใช้กับรถยนต์สัญชาติจีน แต่ก็ยังทำดีได้ไม่เท่าเจ้าของที่คิดค้นเลยครับ



MyName

ถ้าตัดแง่ธุรกิจ​ออกไป

ผมเชื่อมันสมองคนไทยครับ
ผมเชื่อว่า knowhow ที่เป็นของต่างชาติบางตัวก็ต้องพึ่งเค้า แต่บางตัวอาจจะไม่ก็ได้
ขอแค่ตั้งใจทำ พัฒนาปรับปรุงเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าได้
ขอแค่อย่าใส่ความเป็นคนไทยเข้าไปจนเยอะจนดรอปด้านคุณภาพ​ประสิทธิภาพ​ก็พอครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



polwath

ผมว่าเป็นไปไม่ได้เลย เพราะส่วนประกอบ และระบบหลายอย่าง ล้วนแล้วถูกจดลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และพิมพ์เขียวไว้แล้ว ต่อให้เราทำเองขึ้นมา แต่ไปเหมือน หรือใกล้เคียงแบบของคนอื่นที่มีสิทธิบัตรก็โดนฟ่้องได้ครับ ยังไม่รวมการขออนุญาตและตั้งโรงงาน + โครงข่ายตัวแทนโชว์รูมอีก

ขายในประเทศคงได้ แต่ต้องสร้างความเชื่อมั่นและขายในราคาที่คนอยากซื้อ บริการหลังการขาย คุณภาพการผลิต และสามารถทำเงินให้บริษัทได้ รวมถึงต้องมีเงินทุนที่หนาพอสมควร ยากนะครับ และดูแล้วมีโอกาสล่มสูง ตัวอย่างก็มีให้เห็นอย่าง VMC หรือแม้แต่ Tiger ที่ล้มหายเพราะคุณภาพการผลิตและเงินทุน

ขนาดตอนนี้ Thairung, GPX (มอเตอร์ไซค์) และ Stalions (มอเตอร์ไซค์) ที่ว่าเป็นที่รู้จักบ้างและยังขายได้อยู่ โดยเฉพาะสองแบรนด์หลังที่ผลิตมอเตอร์ไซค์ขาย (และดูเหมือนเอารถจากจีนมาประกอบและแปะตราขาย) และมีความซับซ้อนน้อยกว่ารถยนต์ ยังแข่งกับเจ้าอื่นๆ ได้ยากเลย



Newhang

สร้างไม่ได้ครับ มัวแต่ด่ากันเองทุกเรื่อง
ของมันไม่ได้สร้างด้วยคนคนเดียว

ทำได้ทำไปนานแล้วครับ



Jacob

รถตุ๊กตุ๊กไงครับ ปล. แต่ถ้าจะเอาแบบทุกอย่างผลิตโดยคนไทยร้อยเปอร์เซนต์คงไม่ได้ มีความรู้กับลงมือทำมันคนละอย่าง เครื่องตัดหญ้ายังต้องใช้เครื่องฮอนด้าเลย ไม่ต้องพูดถึงรถยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2020, 01:37:15 โดย Jacob »



Auto

ปัญหาคือ ไม่มีโนฮาวครับ     หลัก  ๆ เลยหัวใจสำคัญอยู่ที่ เครื่องยนต์  เกียร์ แชสซีย์   ไม่มีใครซัพพอร์ตให้  ถ้ามีหรือสามารถซื้อเอามาผลิตได้  ตรงจุดอื่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่       ดูอย่างไทยรุ่งออกแบบมาสวยเลย   แต่ต้องเอาเครื่องยนต์ เกียร์ แชสซีย์ และชิ้นส่วนอื่นบางจุดของ Revo  มาใช้ 



Sazabi

ไม่ได้ครับ เอาแค่ Powertrain ไม่มีปัญญาผลิตเองก็สร้างรถไม่ได้แล้วไม่ว่าจะรถสันดาปหรือ EV การซื้อมาประกอบไม่นับว่าเป็นการผลิตรถเองได้เพราะถ้าเมื่อไหร่เค้าไม่ขายให้คุณ คุณก็ไม่มีรถจะวางขายทันที



เทียน

ไม่ได้ ความรู้คนไทยน้อยเกินไป คนเก่งที่ว่าเก่งทำข้อสอบเก่ง แต่ประยุกต์ไม่เก่ง

คนฉลาดหัวดีขี้เกียจก็ไม่ได้ทุน

คนฉลาดหัวดีออกแบบได้ก็ถูกฝรั่งซื้อตัว

จบครับ



Jacob

ไม่ได้ครับ เอาแค่ Powertrain ไม่มีปัญญาผลิตเองก็สร้างรถไม่ได้แล้วไม่ว่าจะรถสันดาปหรือ EV การซื้อมาประกอบไม่นับว่าเป็นการผลิตรถเองได้เพราะถ้าเมื่อไหร่เค้าไม่ขายให้คุณ คุณก็ไม่มีรถจะวางขายทันที
อย่างเทสล่าก็เอาช่วงล่างโลตัส แบตพานาโซนิค.. แล้วค่อยๆมาพัฒนาความรู้ของตัวเอง จนล่าสุดจะทำแบตเอง แม้แต่ลิเธียมก็ทำสัมปทานขุดแร่เอง ทุกอย่างมันขึ้นกับงบมากกว่า แล้วพอเป็นธุรกิจมันคือเรื่องกำไรขาดทุน ส่วนความรู้ การคิดค้น ใครๆก็ทำได้ถ้ามีทุนวิจัยพอ ปล. แต่แค่หม้อหุงข้าวยังต้องใช้ของญี่ปุ่น แบบนี้ใครจะคิดมาลงทุน สู้ให้รัฐสนับสนุนด้านการเกษตรแล้วเอาดีด้านเป็นแหล่งอาหารของโลกง่ายกว่า ส่วนเรื่องรถผมว่าถ้าเป็นรถไฟฟ้าใครๆก็เริ่มใหม่กัน ไม่ต้องสั่งสมความรู้เป็นร้อยปี แบบนี้ยังพอเป็นไปได้กว่ารถยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2020, 08:28:08 โดย Jacob »



DiKiBoyZ

ตอบตรงๆ เลยนะครับ

เท่าที่เห็นทุกวันนี้ คนไทย หรือ บริษัทไทย ที่จะผลิตรถยนต์ได้ ผมว่า "ไม่มี" ณ ตอนนี้

เพราะ หลักๆ เลยคือ เครื่องยนต์ และ เกียร์ ครับ

ค่ายแต่งรถ อู่ ห้องแล๊ป และ อื่นๆ ตอนนี้ มีแต่เอาของที่มีอยู่มา modified หรือมา upgrade แทบทั้งหมด เช่น ลูก ก้าน ข้อเหวี่ยง เป็นต้น

ต่อให้เป็นงานสร้าง งาน create จริงๆ ก็จะงานหล่อ หรืองาน cnc ก็เป็นการทำโดยอ้างอิงโครงสร้างเดิมทั้งนั้น ไม่มีสร้างใหม่ทั้งดุ้น เช่น เสื้อสูบซิ่ง ฝาสูบ เป็นต้น รวมทั้งชิ้นส่วนอื่นๆ ด้วย

ที่ดีใจมากๆ ตอนนี้ อย่างน้อย พวก ชิ้นส่วน modified ชิ้นส่วน upgrade ชิ้นส่วน cnc ก็ไม่ต้องพึ่งของนอก แบรนด์ต่างประเทศ ราคาแพงๆ แล้ว ของไทยคุณภาพดีๆ มีเยอะ ขนาดเมืองนอกยังสั่งไทยเลยตอนนี้ (แต่ก่อน ไทยต้องสั่งของนอก) แม้กระทั้งเจ้าสักนักอย่างญี่ปุ่น เมกา ยังสั่งไทยแล้วเลย

ส่วนตัวถัง พอทำได้ บ้านเราเก่งเรื่องตัวถัง ยิ่งงานไฟเบอร์ งานคาร์บอน เขาเสกให้ได้เลย อยากได้แบบไหน ถ้าจะทำจริงนะ




joekling

จากที่ทำในอุตสาหกรรมนี้มา 20 ปี

ตอบได้เลยว่า ไม่ได้ครับ

ถ้ารบ.จะช่วย ควรลงทุน Lab ทดสอบให้มีมาตรฐานและราคาถูก เพื่อช่วยโรงงานไทยให้สามารถทดสอบงาน และนำเสนอผู้ผลิตรถได้

ณ.วันนี้ ถ้าญี่ปุ่นปิดกระเป๋าเดินกลับบ้าน ทิ้งโรงงานไว้ ก็จบแล้วครับ

มีที่ใกล้เคียงมีการออกแบบมากที่สุดคือ Isuzu ที่หลายคนดูแคลน แต่เขาพัฒนาโดย Designer คนไทย
ออกแบบโดยคนไทย เข้าใจการผลิตรถจริงๆมากที่สุดครับ จากที่สัมผัสมา

ที่เหลือทำโดยญี่ปุ่น ประสานงานโดยคนไทยครับ



Jacob

นั่นแหละครับ ทุกอย่างมันคือทุน ไม่ใช่เราทำไม่ได้ แต่ใครจะลงทุนในเมื่อสามารถสั่งชิ้นส่วนหลักมาแล้วค่อยลดต้นทุนในส่วนอื่นเพื่อขายสู้ ลองนึกถึงเรื่อง Huawei เป็นตัวอย่างก็ได้ เอาชิป เอาแอนดรอยด์มา แต่พอโดนสหรัฐแบนเค้าก็ทำเองได้ ปัญหาคือคนจะนิยมมั้ย แล้วจะขาดทุนรึป่าว
สรุป ความรู้น่ะมี แต่ยังทำไม่ได้ ก็เหมือนตอนนี้รู้สูตรผัดกะเพราะ รู้วิธีการเลี้ยงหมู รู้วิธีปลูกต้นกะเพรา แต่กว่าจะทำให้อร่อยจนขายได้ต้องใช้เวลาหลายปี แล้วจะไปทำทุกอย่างเองทำไม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2020, 08:48:50 โดย Jacob »



suriya24

เหตุผลหลักๆที่คนไทยยังไม่สามารถทำรถของตัวเองได้ครับ
1)ต้นทุนมหาศาล
2)โนฮาวยังไม่เพียงพอ



Sazabi

ไม่ได้ครับ เอาแค่ Powertrain ไม่มีปัญญาผลิตเองก็สร้างรถไม่ได้แล้วไม่ว่าจะรถสันดาปหรือ EV การซื้อมาประกอบไม่นับว่าเป็นการผลิตรถเองได้เพราะถ้าเมื่อไหร่เค้าไม่ขายให้คุณ คุณก็ไม่มีรถจะวางขายทันที
อย่างเทสล่าก็เอาช่วงล่างโลตัส แบตพานาโซนิค.. แล้วค่อยๆมาพัฒนาความรู้ของตัวเอง จนล่าสุดจะทำแบตเอง แม้แต่ลิเธียมก็ทำสัมปทานขุดแร่เอง ทุกอย่างมันขึ้นกับงบมากกว่า แล้วพอเป็นธุรกิจมันคือเรื่องกำไรขาดทุน ส่วนความรู้ การคิดค้น ใครๆก็ทำได้ถ้ามีทุนวิจัยพอ ปล. แต่แค่หม้อหุงข้าวยังต้องใช้ของญี่ปุ่น แบบนี้ใครจะคิดมาลงทุน สู้ให้รัฐสนับสนุนด้านการเกษตรแล้วเอาดีด้านเป็นแหล่งอาหารของโลกง่ายกว่า ส่วนเรื่องรถผมว่าถ้าเป็นรถไฟฟ้าใครๆก็เริ่มใหม่กัน ไม่ต้องสั่งสมความรู้เป็นร้อยปี แบบนี้ยังพอเป็นไปได้กว่ารถยนต์

Tesla มันของประเทศไหนล่ะครับ แล้วประเทศนั้นมันมีแบรนด์รถยนต์ของตัวเองอยู่แล้วหรือเปล่า การที่จะหาบุคลากรชาวอเมริกันมาออกแบบรถยนต์ทั้งหมดให้ Tesla ไม่ใช่เรื่องยากเลย แล้วของไทยมันเหมือนกันมั้ยไหนลองยกชื่อคนไทยที่เคยเป็น Chief Vehicle Engineer ในบริษัทรถยนต์ใดก็ได้ของโลกออกมาซิ หรือเป็นหัวหน้าวิศวกรในการพัฒนาเครื่องยนต์ไหนก็ได้ มีหรือเปล่า?

คนนอกวงการไม่รู้หรอกครับว่ามันห่างไกลขนาดไหน ต่อให้เป็น EV ถึงทำออกมาวิ่งได้ก็ใช่จะมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะใส่เครื่องยนต์แบบไหนลงไปในรถยนต์แต่หัวใจหลักของมันคือความปลอดภัย เป็นรถไฟฟ้าแล้วมันมีข้อยกเว้นอะไรเหรอ รถไฟฟ้าใช้เบรคหรือเปล่า รถไฟฟ้าใช้ระบบบังคับเลี้ยวหรือเปล่า นั่นก็ทำเองไม่ได้ ที่สำคัญก่อนจะไประบบพวกนั้นแค่ Powertrain ที่ทำให้รถวิ่งได้ยังทำไม่ได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2020, 09:24:19 โดย Sazabi »



Slow But Sure

แล้วถ้าแนว hennessey performance คนไทยพอทำไหวมั้ยครับ
แบบเอารถของแบรนที่มัีในตลาดมาทำเป็นรุ่น Performance ขายแปะป้ายตัวเอง
เช่นแบบ AZC เอา CITY 1.0 มาทำ Bodykit เพิ่ม อัพแรงม้า ขายเป็นแบรน AZC GT200 ไรงี้



lorenzo

คนไทยเอาจริงๆ เดินทางใกล้ๆ ขอแค่ 600 CC คันเล็กๆ ประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าพวกเก๋งเล็กอีกมั้ง แล้วถ้าทำได้ประเทศเพื่อบ้านลาว พม่า กัมพูชา ผมว่าก็มีไม่น้อยที่สนใจนะ

ประเด็นคือพอพูดเรื่องนี้เราจะมองถึงรถดูดี คันใหญ่น่าใช้ แต่เอาจริงๆการเริ่มต้นควรมาจากจุดเล็กๆ มากกว่า



HHHsung

ถามก่อนว่ามาตรฐานที่ว่าคืออะไร ถ้าสากลบอกเลยว่าได้แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เทคโนโลยีมาจากการพัฒนาที่ใช้ทั้งเวลา มันสมอง และเงินทุน

แต่ถ้าเอาแค่วิ่งได้ เบรคได้ ตอบเลยว่าไม่ยาก ทำได้ทันที



Jacob

ไม่ได้ครับ เอาแค่ Powertrain ไม่มีปัญญาผลิตเองก็สร้างรถไม่ได้แล้วไม่ว่าจะรถสันดาปหรือ EV การซื้อมาประกอบไม่นับว่าเป็นการผลิตรถเองได้เพราะถ้าเมื่อไหร่เค้าไม่ขายให้คุณ คุณก็ไม่มีรถจะวางขายทันที
อย่างเทสล่าก็เอาช่วงล่างโลตัส แบตพานาโซนิค.. แล้วค่อยๆมาพัฒนาความรู้ของตัวเอง จนล่าสุดจะทำแบตเอง แม้แต่ลิเธียมก็ทำสัมปทานขุดแร่เอง ทุกอย่างมันขึ้นกับงบมากกว่า แล้วพอเป็นธุรกิจมันคือเรื่องกำไรขาดทุน ส่วนความรู้ การคิดค้น ใครๆก็ทำได้ถ้ามีทุนวิจัยพอ ปล. แต่แค่หม้อหุงข้าวยังต้องใช้ของญี่ปุ่น แบบนี้ใครจะคิดมาลงทุน สู้ให้รัฐสนับสนุนด้านการเกษตรแล้วเอาดีด้านเป็นแหล่งอาหารของโลกง่ายกว่า ส่วนเรื่องรถผมว่าถ้าเป็นรถไฟฟ้าใครๆก็เริ่มใหม่กัน ไม่ต้องสั่งสมความรู้เป็นร้อยปี แบบนี้ยังพอเป็นไปได้กว่ารถยนต์

Tesla มันของประเทศไหนล่ะครับ แล้วประเทศนั้นมันมีแบรนด์รถยนต์ของตัวเองอยู่แล้วหรือเปล่า การที่จะหาบุคลากรชาวอเมริกันมาออกแบบรถยนต์ทั้งหมดให้ Tesla ไม่ใช่เรื่องยากเลย แล้วของไทยมันเหมือนกันมั้ยไหนลองยกชื่อคนไทยที่เคยเป็น Chief Vehicle Engineer ในบริษัทรถยนต์ใดก็ได้ของโลกออกมาซิ หรือเป็นหัวหน้าวิศวกรในการพัฒนาเครื่องยนต์ไหนก็ได้ มีหรือเปล่า?

คนนอกวงการไม่รู้หรอกครับว่ามันห่างไกลขนาดไหน ต่อให้เป็น EV ถึงทำออกมาวิ่งได้ก็ใช่จะมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะใส่เครื่องยนต์แบบไหนลงไปในรถยนต์แต่หัวใจหลักของมันคือความปลอดภัย เป็นรถไฟฟ้าแล้วมันมีข้อยกเว้นอะไรเหรอ รถไฟฟ้าใช้เบรคหรือเปล่า รถไฟฟ้าใช้ระบบบังคับเลี้ยวหรือเปล่า นั่นก็ทำเองไม่ได้ ที่สำคัญก่อนจะไประบบพวกนั้นแค่ Powertrain ที่ทำให้รถวิ่งได้ยังทำไม่ได้เลย
เหมือนถามว่ามีคนไทยที่เป็นหัวหน้าออกแบบหม้อหุงข้าวในบริษัทไหนบ้าง ถ้าไม่มีแปลว่าคนไทยทำไม่ได้ ซึ่งผมบอกแล้วว่าแค่รู้ไม่ได้แปลว่าจะลงมือทำได้