ผู้เขียน หัวข้อ: --บ. EA ที่ทำรถ EV สัญชาติไทย กับกลุ่ม SAKUN C ใครจะทำรถ EV ไปได้ไกลกว่ากัน--  (อ่าน 3951 ครั้ง)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
จากวีดีโออัพเดทล่าสุด ทาง EA โรงงานประกอบรถ EV mine spa1 มีแล้วแต่ต้องรอเครื่องจักรสำหรับไลน์ประกอบจากจีน ? แต่คาดว่าผลิตได้ปีหน้า แถมตอนนี้ยังหันไปจับธุรกิจ เรือโดยสารไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า ซึ่งน่าจะทำแข่งกับกลุ่ม SKUN C ที่จะทำรถบัสไฟฟ้า กับเรือโดยสารไฟฟ้า ร่วมกับทาง บ.โชคนำชัย ด้วยเช่นกัน คิดว่าสองบริษัทนี้เจ้าไหนน่าจะทำพาหนะพลังงานไฟฟ้าไปได้ไกลกว่ากันครับ ...ถ้ามีแรงสนับสนุนจากรัฐ หรือ ปชช มากขึ้น







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2020, 21:19:22 โดย masuoka »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ยังไม่เห็นใครกล้าเปิดเผยสเปกแบต สเปกมอเตอร์ อะไรเลย เลยยังไม่รู้ว่าของใครจะเจ๋งกว่ากัน

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
เขาไม่เน้นขายประชาชนครับ ดูจากทั้งรถบัส และเรือ ดูเน้นขายภาครัฐมากกว่า

AquaFlash

  • บุคคลทั่วไป
บ้านปูก็ทำครับ เห็นมีบ้านปูเน็กซ์อะไรของเค้า ทำเรือ กับลงทุนในรถไฟฟ้า
เหมือนเคยลงข่าวว่าลงทุนใน fomm ด้วย

เคสเรือนี่ลงในข่าวเป็น SakunC เจ้าเดียวกัน ใครอัดทุนก่อนก็ได้ไป

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
แยกเป็นข้อๆ

โรงงาน
EA โรงงานของ EA ที่ไม่มีเครื่องจักรมันก็ไม่ใช่โรงงานครับ สรุปก็คือโรงงานยังสร้างไม่เสร็จ
SakunC มีโรงงานใหญ่เรียบร้อยมานานมากแล้วที่บางปลาม้า เพราะเค้าทำธุรกิจต่อเรืออยู่ก่อนแล้ว

รถยนต์ส่วนบุคคลไฟฟ้า
EA ดูจะทุ่มเทในส่วนนี้มากกว่า มีทีมงาน R&D ที่เน้นเรื่องนี้โดยเฉพาะ มีธุรกิจที่เกี่ยวกับไฟฟ้าอยู่แล้วทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ หรืออินเวิร์ตเตอร์ แต่ปัญหาคือราคากับคุณภาพสินค้าที่สวนทางกัน (แม้จะเป้นสินค้าต้นแบบ) แถมทีมงาน R&D ก็ประสบการณ์ยังไม่เยอะเท่าที่ควร
SakunC ยังไม่มีแผนงานในส่วนนี้

รถบัสไฟฟ้า
EA เท่าที่ผมรู้คือแทบไม่มี Know-how ใช้การซื้อแบบมาแล้วต่อเติมโน่นนี่ เสริมด้วยความรู้ของตัวเองจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเข้าไปหน่อย
SakunC มีความชำนาญด้านตัวถังอยู่แล้วจากธุรกิจต่อเรือ และธุรกิจเกี่ยวกับรถบรรทุกที่ตัวเองมีอยู่

เรือไฟฟ้า
บอกตรงๆอันนี้ SakunC ชนะขาดลอยเพราะอยู่ในธุรกิจเรือมานานแล้ว

รถบัสและเรือคงต้องให้ SakunC ส่วนรถยนต์นั่ง EA ทำอยู่คนเดียวเพราะ SakunC ไม่ได้แข่งด้วย แต่ที่เหมือนกันคือทั้ง 2 บริษัทก็ยังไม่มี Know-how ด้าน Powertrain อยู่ดีเพราะใช้ของสำเร็จรูปจากต่างชาติทั้งนั้น ลักษณะคล้ายกับพวกอู่รถบัสรถบรรทุกที่สั่ง Rolling Chassis มาแล้วทำตัวถังครอบ แต่ EA มีภาษีดีกว่าตรงที่ทำอุปกรณ์ไฟฟ้าเองได้บ้าง ในส่วนของทีมงานออกแบบ EA มีทีมใหญ่กว่าแต่ประสบการณ์ทางฝั่ง SakunC มากกว่า ถ้าให้เลือกว่าใครไปไกลกว่าจากที่สัมผัสของจริงมาผมถือหาง SakunC ครับ


ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
แยกเป็นข้อๆ

โรงงาน
EA โรงงานของ EA ที่ไม่มีเครื่องจักรมันก็ไม่ใช่โรงงานครับ สรุปก็คือโรงงานยังสร้างไม่เสร็จ
SakunC มีโรงงานใหญ่เรียบร้อยมานานมากแล้วที่บางปลาม้า เพราะเค้าทำธุรกิจต่อเรืออยู่ก่อนแล้ว

รถยนต์ส่วนบุคคลไฟฟ้า
EA ดูจะทุ่มเทในส่วนนี้มากกว่า มีทีมงาน R&D ที่เน้นเรื่องนี้โดยเฉพาะ มีธุรกิจที่เกี่ยวกับไฟฟ้าอยู่แล้วทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ หรืออินเวิร์ตเตอร์ แต่ปัญหาคือราคากับคุณภาพสินค้าที่สวนทางกัน (แม้จะเป้นสินค้าต้นแบบ) แถมทีมงาน R&D ก็ประสบการณ์ยังไม่เยอะเท่าที่ควร
SakunC ยังไม่มีแผนงานในส่วนนี้

รถบัสไฟฟ้า
EA เท่าที่ผมรู้คือแทบไม่มี Know-how ใช้การซื้อแบบมาแล้วต่อเติมโน่นนี่ เสริมด้วยความรู้ของตัวเองจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเข้าไปหน่อย
SakunC มีความชำนาญด้านตัวถังอยู่แล้วจากธุรกิจต่อเรือ และธุรกิจเกี่ยวกับรถบรรทุกที่ตัวเองมีอยู่

เรือไฟฟ้า
บอกตรงๆอันนี้ SakunC ชนะขาดลอยเพราะอยู่ในธุรกิจเรือมานานแล้ว

รถบัสและเรือคงต้องให้ SakunC ส่วนรถยนต์นั่ง EA ทำอยู่คนเดียวเพราะ SakunC ไม่ได้แข่งด้วย แต่ที่เหมือนกันคือทั้ง 2 บริษัทก็ยังไม่มี Know-how ด้าน Powertrain อยู่ดีเพราะใช้ของสำเร็จรูปจากต่างชาติทั้งนั้น ลักษณะคล้ายกับพวกอู่รถบัสรถบรรทุกที่สั่ง Rolling Chassis มาแล้วทำตัวถังครอบ แต่ EA มีภาษีดีกว่าตรงที่ทำอุปกรณ์ไฟฟ้าเองได้บ้าง ในส่วนของทีมงานออกแบบ EA มีทีมใหญ่กว่าแต่ประสบการณ์ทางฝั่ง SakunC มากกว่า ถ้าให้เลือกว่าใครไปไกลกว่าจากที่สัมผัสของจริงมาผมถือหาง SakunC ครับ

วิเคราะห์ได้ดีครับ  แต่ผมขอเสริมนิดครับ
เรื่อง power train / tranmission มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ มีเงินซื้อได้ครับ ราคามันไม่ได้แพง  เรื่องการต่อรถบัส ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ อู่รถในไทยทำได้ทั้งนั้น

ปัญหาของรถ ev ในไทยคือ ราคาแบตเตอรี่ต่างหาก และ ระบบ การชาจ  ซึ่งเกือบครึ่งของราคารถ คือราคาแบต
รถบัส หรือเรือ ของ sakunc ใช้แบต ni-mh หรือ ตะกั่วกรด ด้วยซ้ำผมไม่แน่ใจ ระบบการชาจก็ไม่ใช่ quick charge  ซึ่งชาจทีนึง รอกันตายเลย   

ซึ่งตรงนี้ รถบัส และ เรือ ของ EA กินขาด เพราะ เรือใช้ระบบ quick charge แค่ 30 นาที  ชาจพร้อมกัน 28 หัว DC หัวละ 100 w รวม 2.8 MW (ตามรูป)  แค่ สถานีชาจตรงนี้ ก็ลงทุน นับหลายสิบล้านบาทแล้ว  ส่วนรถบัส ชาจพร้อมกัน 4 หัว  ตรงจุดนี้ ไม่มีใครทำได้

และ EA มีโรงงานแบตเตอรี่ของตัวเอง สร้างกำลังจะเสร็จ มูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท  ตรงนี้ไม่มีผู้ประกอบการรายใดมีนะครับ ดังนั้น เขามี แบต lithium ของเขาเอง ส่งให้รถบัส กับ เรือ ตัวเอง มองในแง่สายการผลิต น่าจะไปได้ดีกว่าคนอื่นแน่นอน เพราะคุมราคาต้นทุนได้

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
เรือไฟฟ้าอีกหน่อยอาจจะขายดีก็ได้ครับ ทำลำเล็กๆหน่อย ไว้ขายให้ประชาชนซื้อใช้ตอนน้ำรอระบาย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
กลัวจะไปไม่ได้ไกลทั้งคู่  :-X :-X :-X :-X :-X :-X