--บ. EA ที่ทำรถ EV สัญชาติไทย กับกลุ่ม SAKUN C ใครจะทำรถ EV ไปได้ไกลกว่ากัน--

masuoka

จากวีดีโออัพเดทล่าสุด ทาง EA โรงงานประกอบรถ EV mine spa1 มีแล้วแต่ต้องรอเครื่องจักรสำหรับไลน์ประกอบจากจีน ? แต่คาดว่าผลิตได้ปีหน้า แถมตอนนี้ยังหันไปจับธุรกิจ เรือโดยสารไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า ซึ่งน่าจะทำแข่งกับกลุ่ม SKUN C ที่จะทำรถบัสไฟฟ้า กับเรือโดยสารไฟฟ้า ร่วมกับทาง บ.โชคนำชัย ด้วยเช่นกัน คิดว่าสองบริษัทนี้เจ้าไหนน่าจะทำพาหนะพลังงานไฟฟ้าไปได้ไกลกว่ากันครับ ...ถ้ามีแรงสนับสนุนจากรัฐ หรือ ปชช มากขึ้น







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2020, 21:19:22 โดย masuoka »



delete

ยังไม่เห็นใครกล้าเปิดเผยสเปกแบต สเปกมอเตอร์ อะไรเลย เลยยังไม่รู้ว่าของใครจะเจ๋งกว่ากัน



Staples

เขาไม่เน้นขายประชาชนครับ ดูจากทั้งรถบัส และเรือ ดูเน้นขายภาครัฐมากกว่า



AquaFlash

บ้านปูก็ทำครับ เห็นมีบ้านปูเน็กซ์อะไรของเค้า ทำเรือ กับลงทุนในรถไฟฟ้า
เหมือนเคยลงข่าวว่าลงทุนใน fomm ด้วย

เคสเรือนี่ลงในข่าวเป็น SakunC เจ้าเดียวกัน ใครอัดทุนก่อนก็ได้ไป



Sazabi

แยกเป็นข้อๆ

โรงงาน
EA โรงงานของ EA ที่ไม่มีเครื่องจักรมันก็ไม่ใช่โรงงานครับ สรุปก็คือโรงงานยังสร้างไม่เสร็จ
SakunC มีโรงงานใหญ่เรียบร้อยมานานมากแล้วที่บางปลาม้า เพราะเค้าทำธุรกิจต่อเรืออยู่ก่อนแล้ว

รถยนต์ส่วนบุคคลไฟฟ้า
EA ดูจะทุ่มเทในส่วนนี้มากกว่า มีทีมงาน R&D ที่เน้นเรื่องนี้โดยเฉพาะ มีธุรกิจที่เกี่ยวกับไฟฟ้าอยู่แล้วทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ หรืออินเวิร์ตเตอร์ แต่ปัญหาคือราคากับคุณภาพสินค้าที่สวนทางกัน (แม้จะเป้นสินค้าต้นแบบ) แถมทีมงาน R&D ก็ประสบการณ์ยังไม่เยอะเท่าที่ควร
SakunC ยังไม่มีแผนงานในส่วนนี้

รถบัสไฟฟ้า
EA เท่าที่ผมรู้คือแทบไม่มี Know-how ใช้การซื้อแบบมาแล้วต่อเติมโน่นนี่ เสริมด้วยความรู้ของตัวเองจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเข้าไปหน่อย
SakunC มีความชำนาญด้านตัวถังอยู่แล้วจากธุรกิจต่อเรือ และธุรกิจเกี่ยวกับรถบรรทุกที่ตัวเองมีอยู่

เรือไฟฟ้า
บอกตรงๆอันนี้ SakunC ชนะขาดลอยเพราะอยู่ในธุรกิจเรือมานานแล้ว

รถบัสและเรือคงต้องให้ SakunC ส่วนรถยนต์นั่ง EA ทำอยู่คนเดียวเพราะ SakunC ไม่ได้แข่งด้วย แต่ที่เหมือนกันคือทั้ง 2 บริษัทก็ยังไม่มี Know-how ด้าน Powertrain อยู่ดีเพราะใช้ของสำเร็จรูปจากต่างชาติทั้งนั้น ลักษณะคล้ายกับพวกอู่รถบัสรถบรรทุกที่สั่ง Rolling Chassis มาแล้วทำตัวถังครอบ แต่ EA มีภาษีดีกว่าตรงที่ทำอุปกรณ์ไฟฟ้าเองได้บ้าง ในส่วนของทีมงานออกแบบ EA มีทีมใหญ่กว่าแต่ประสบการณ์ทางฝั่ง SakunC มากกว่า ถ้าให้เลือกว่าใครไปไกลกว่าจากที่สัมผัสของจริงมาผมถือหาง SakunC ครับ




panjap

แยกเป็นข้อๆ

โรงงาน
EA โรงงานของ EA ที่ไม่มีเครื่องจักรมันก็ไม่ใช่โรงงานครับ สรุปก็คือโรงงานยังสร้างไม่เสร็จ
SakunC มีโรงงานใหญ่เรียบร้อยมานานมากแล้วที่บางปลาม้า เพราะเค้าทำธุรกิจต่อเรืออยู่ก่อนแล้ว

รถยนต์ส่วนบุคคลไฟฟ้า
EA ดูจะทุ่มเทในส่วนนี้มากกว่า มีทีมงาน R&D ที่เน้นเรื่องนี้โดยเฉพาะ มีธุรกิจที่เกี่ยวกับไฟฟ้าอยู่แล้วทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ หรืออินเวิร์ตเตอร์ แต่ปัญหาคือราคากับคุณภาพสินค้าที่สวนทางกัน (แม้จะเป้นสินค้าต้นแบบ) แถมทีมงาน R&D ก็ประสบการณ์ยังไม่เยอะเท่าที่ควร
SakunC ยังไม่มีแผนงานในส่วนนี้

รถบัสไฟฟ้า
EA เท่าที่ผมรู้คือแทบไม่มี Know-how ใช้การซื้อแบบมาแล้วต่อเติมโน่นนี่ เสริมด้วยความรู้ของตัวเองจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเข้าไปหน่อย
SakunC มีความชำนาญด้านตัวถังอยู่แล้วจากธุรกิจต่อเรือ และธุรกิจเกี่ยวกับรถบรรทุกที่ตัวเองมีอยู่

เรือไฟฟ้า
บอกตรงๆอันนี้ SakunC ชนะขาดลอยเพราะอยู่ในธุรกิจเรือมานานแล้ว

รถบัสและเรือคงต้องให้ SakunC ส่วนรถยนต์นั่ง EA ทำอยู่คนเดียวเพราะ SakunC ไม่ได้แข่งด้วย แต่ที่เหมือนกันคือทั้ง 2 บริษัทก็ยังไม่มี Know-how ด้าน Powertrain อยู่ดีเพราะใช้ของสำเร็จรูปจากต่างชาติทั้งนั้น ลักษณะคล้ายกับพวกอู่รถบัสรถบรรทุกที่สั่ง Rolling Chassis มาแล้วทำตัวถังครอบ แต่ EA มีภาษีดีกว่าตรงที่ทำอุปกรณ์ไฟฟ้าเองได้บ้าง ในส่วนของทีมงานออกแบบ EA มีทีมใหญ่กว่าแต่ประสบการณ์ทางฝั่ง SakunC มากกว่า ถ้าให้เลือกว่าใครไปไกลกว่าจากที่สัมผัสของจริงมาผมถือหาง SakunC ครับ

วิเคราะห์ได้ดีครับ  แต่ผมขอเสริมนิดครับ
เรื่อง power train / tranmission มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ มีเงินซื้อได้ครับ ราคามันไม่ได้แพง  เรื่องการต่อรถบัส ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ อู่รถในไทยทำได้ทั้งนั้น

ปัญหาของรถ ev ในไทยคือ ราคาแบตเตอรี่ต่างหาก และ ระบบ การชาจ  ซึ่งเกือบครึ่งของราคารถ คือราคาแบต
รถบัส หรือเรือ ของ sakunc ใช้แบต ni-mh หรือ ตะกั่วกรด ด้วยซ้ำผมไม่แน่ใจ ระบบการชาจก็ไม่ใช่ quick charge  ซึ่งชาจทีนึง รอกันตายเลย   

ซึ่งตรงนี้ รถบัส และ เรือ ของ EA กินขาด เพราะ เรือใช้ระบบ quick charge แค่ 30 นาที  ชาจพร้อมกัน 28 หัว DC หัวละ 100 w รวม 2.8 MW (ตามรูป)  แค่ สถานีชาจตรงนี้ ก็ลงทุน นับหลายสิบล้านบาทแล้ว  ส่วนรถบัส ชาจพร้อมกัน 4 หัว  ตรงจุดนี้ ไม่มีใครทำได้

และ EA มีโรงงานแบตเตอรี่ของตัวเอง สร้างกำลังจะเสร็จ มูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท  ตรงนี้ไม่มีผู้ประกอบการรายใดมีนะครับ ดังนั้น เขามี แบต lithium ของเขาเอง ส่งให้รถบัส กับ เรือ ตัวเอง มองในแง่สายการผลิต น่าจะไปได้ดีกว่าคนอื่นแน่นอน เพราะคุมราคาต้นทุนได้



Level Z3RO

เรือไฟฟ้าอีกหน่อยอาจจะขายดีก็ได้ครับ ทำลำเล็กๆหน่อย ไว้ขายให้ประชาชนซื้อใช้ตอนน้ำรอระบาย



SM.

กลัวจะไปไม่ได้ไกลทั้งคู่  :-X :-X :-X :-X :-X :-X