เอาจริงๆ Kicks เป็นอีกรุ่นนึงที่ตอนเปิดตัวผมชอบมากครับ คิดเลยว่าถ้ามีโจทย์ให้ต้องซื้อ B-SUV ซักคัน ก็ต้องเป็นเจ้านี่ล่ะ
แต่พอได้สัมผัส ได้ลองขับจริง มันก็ไม่ใช่รถที่ดีเลิศอะไรตามที่ใครจะอวยขนาดนั้นครับ
- อัตราเร่ง ดี แต่จับเวลาออกมาก็ไม่ได้ฉีกหนี CX-3 2.0 ล้อ 16" อะไรมากมาย แค่มีแรงดึงที่ดีและต่อเนื่องจากแรงบิดที่มาตั้งแต่หมุนของมอเตอร์ไฟฟ้า
- การใช้น้ำมัน ทั้งลองเองระยะทางยาวระดับนึง และเก็บข้อมูลคนใช้ การที่จะได้ตัวเลข 20+ km/l นั้น ก็มีแค่สภาวะการใช้งานในเมืองที่ต้องมีการใช้ One Pedal ประกอบ
ถ้าขับนอกเมือง ตามที่พี่จิมมี่ว่าเลยครับ มันไม่ได้ประหยัดอย่างที่คาดหวังจากเครื่อง HR12DE ที่ทำงานตลอดเวลา แบบเลี้ยงคันเร่งนิ่งๆ ในโหมด Normal ผมก็ยังได้แค่ 17 km/l จากข้อมูลบนจอ สอดคล้องกะที่พี่จิมมี่เทสได้ และเรื่องนี้ยังมีหลายเครื่องยนต์ที่ทำได้เทียบเท่าหรือดีกว่า (ซึ่งถ้าจะบอกว่าแแลกกับอัตราเร่งที่ดีกว่า แต่กลายเป็นว่าช่วงแช่ความเร็วคงที่มันก็ไม่ได้สร้างผลงานได้ดีเท่าเครื่องยนต์สันดาปจากการที่มอเตอร์ใช้ไฟเยอะอยู่ดี)
- ช่วงล่าง ออกแนวสนุกแบบตื่นตัวตลอดเวลา รถพร้อมไปตามใจเราแต่ก็ไม่ได้เกาะขนาดนั้น ออกแนวติดเบา ยิ่งพวงมาลัยก็เบามากด้วยแม้ขับเร็วจะหนักขึ้นมาแต่ก็นิดเดียว การซับแรงสะเทือนก็เจอระยะนุ่มตอนยุบตัวไม่มาก ตกหลุมลึกจนยุบเยอะก็ออกไปทางแข็ง
- ภายใน คือยกดีไซน์และหนังที่ใช้จาก Almera มาก็ไม่ว่ากันหรอกครับ แต่อยากให้ไปดูงาน Mazda 2 แล้วอัพมา CX-3 ดูครับว่าทำไมยกของรุ่นเล็กมาแต่คนไม่บ่นมากเท่า ลองดูแค่พลาสติกที่ใช้ก็ได้ครับ ขอให้ใช้ของดีกว่านี้หน่อยเถอะ นี่แผงประตูเล่นล่อเกรด March มาเลยก็เกินไป อย่างน้อยเทียบเท่า Tiida ก็ดีมากแล้วครับ มันคือสิ่งที่มองที่สัมผัสมากกว่าดีไซน์ด้านนอกอีก แล้วก็วัสดุหุ้มพวงมาลัยก็ขอให้เป็นหนังจริงๆ ไม่ใช่หนังแข็งสัมผัสอย่างกับยูริเธนแบบตอนนี้ อันนี้ตอ้งสัมผัสทุกครั้งที่ขับเลยนะ แล้วก็ตัวเบาะ เบาะหน้าคงไม่ต้องแก้อะไรมาก ทำมากลางๆ แต่เบาะหลังก็ไม่ได้นั่งสบายทั้งที่รองขาสั้น , เบาะพิงที่ชัน , ฟองน้ำแข็ง , ไม่มีที่วางแขน และขนาดห้องโดยสาร Legroom ก็กลางๆ ไม่ได้เยอะ ซึ่งเอาจริงไม่ได้ต่างจากการนั่งเก๋ง B-seg เลยครับแค่มีตำแหน่งขึ้นลงและเบาะนั่งที่สูงกว่าหน่อย และ Headroom ที่โปร่งกว่าระดับ 3 กำปั้น นี่ยังไม่นับฟังก์ชั่นที่ขาดๆ เกินๆ นะ จัดเต็มกล้องกระจกมองหลัง , กล้องรอบคัน , Blind Spot , ICC มาให้จนหยุดได้ (แต่ก็ไม่ถึง Stop&Go) แต่ดันไปหั่น Heater แอร์ , Android Auto , Auto Lock ล็อคประตูเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว ออกไป
เอาจริงรถมันก็มีความน่าใช้สำหรับประเทศไทยในสภาวะที่การจรจรติดขัดครับ แต่มันก็ไม่ได้ดีจนใช้เป็นรถคันเดียวของบ้านของคนไทยได้ มันยังขาดอีกหลายอย่างเลย
ซึ่งสิ่งที่มันขาด มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการ แต่คนไทยอย่างผมคนนึงล่ะต้องการครับ