ผู้เขียน หัวข้อ: AWD vs 4WD - ระบบไหนเหมาะสมกับ SUV สมัยปัจจุบันมากกว่ากัน ?  (อ่าน 4793 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
พอดีผมไปอ่านกระทู้นึงแล้วก็เกิดประเด็นชวนคิดขึ้นมาคับ...

รถ SUV ปัจจุบันในตลาดบ้านเรา มักจะมีรุ่นที่ใส่ระบบ 4WD หรือไม่ก็ AWD เป็นตัวเลือกมาให้ ทั้งในกลุ่มของ Compact SUV และ 4X4 SUV (ที่บ้านเราเรียก PPV)
หรือจะควบรวมถึงรถในกลุ่มกระบะ 4 ประตูยกสูงไปด้วยเลยก็ได้

ระบบ 4WD นั้นมีจุดเด่นในเรื่องของการลุยผ่านเส้นทางวิบากได้ดี ส่วน AWD นั้นเด่นในเรื่องการวิ่งบนทางราบและช่วยการทรงตัว เด่นกันไปคนละอย่าง
แต่โดยมากรถที่ขายในไทยมักจะเป็น 4WD ไม่ก็ AWD อย่างใดอย่างหนึ่งมาให้ มีแค่บางรุ่นที่ใช้ได้ทั้ง 2 โหมดหรือไม่ก็พอใช้งานทดแทนกันได้

ถ้าจะเลือกรถขับสี่อย่างใดอย่างหนึ่ง คิดว่าระบบไหนเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่ากันคับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
AWD ครับ แล้วขอแค่มี LOW หรือ ล็อก 50:50 ก็พอละ

หรือแบบ Everest ,Pajero sport ละกันจบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2020, 13:43:57 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
 มันขึ้นอยู่กับประเภทรถ และสถานการที่ใช้

 กระบะ ppv ถ้าเป็น awd  ถ้าจะลุยมากๆ มันก็ไปไม่สุด

 และมันยังต้องแยกอีก ว่า awd ไม่ใช่ทำงาน 4 ล้อตลอดเวลา  เช่น crv   จะขับ 4 ก็ต่อเมื่อ ลื่น หรือ ล้อไม่ติดพื้น ด้านใดด้านหนึ่ง

 ไม่ได้ขับ 4 ตลอด   เพราะฉะนั้น เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

 ซื้อรถดูลักษณะการใช้งานของตัวเอง  แล้วซื้อสิ่งที่ตัวเองจะต้องใช้

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
แบบ PJS อะครับ

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
แล้วอย่าง AWD ของ CRV นี่ ช่วยเรื่องการทรงตัวในการขับแบบปกติมั้ยครับ เห็นหลายๆ คอมเม้นท์ในกลุ่มชอบเชียร์ให้ซื้อขับสี่ไปเลย เพราะหนึบกว่า ปลอดภัยกว่า

แต่ผมเข้าใจว่าขับสี่ของ CRV ทำงานเฉพาะตอนที่ล้อหน้าหมุนฟรี

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ผมไม่ใช่สายลุย เอา 2WD ขับหน้าหรือหลังก้ได้ครับ แต่ถ้าค้องซื้อรถที่มีจริงๆขอ AWD ครับ ช่วยตอนรถลื่นพอครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
CRV AWD นี่ปั่น 4ล้อตลอดเวลาเลยครับ  แค่กำลังที่ส่งไปล้อหน้าและล้อหลังไม่เท่ากัน แต่ตอนวิ่งนี่ ที่หน้าปัด แสดงโชว์ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาให้ดูตลอดเวลาเลยครับ


ออฟไลน์ aum_nattha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
ทุกวันนี้ใช้รถ Full-time AWD ประจำวัน ก็ประทับใจในเสถียรภาพและความมั่นคงของตัวรถครับ สัมผัสการถ่ายทอดกำลังของมันได้ โดยเฉพาะในจังหวะหักเลี้ยวและขึ้นเนินครับ เช่น ลานจอดรถ รู้สึกมันสมดุลดี วิ่งบนทางลื่นๆ ก็รู้สึกเกาะถนนดี แม้จะกินน้ำมันก็ตาม  ;D รถ Lexus RX300 (ปี 2004)
MB E280 V6 3.0 AV W211 FL
MB E280 I-6 W124
LEXUS RX300 V6 (XU35)
Citroen Xantia 2.0i Exclusive
Volvo S 90 (960) 3.0L I-6
BMW E12 520 M20 Inline 6
Ford Focus 1.8Ghia
Honda Jazz GE

Bike : Honda Goldwing F6B 1,800 Boxer 6 สูบ

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
ใช้ forester อยู่ครับ หลักๆเลยคือเรื่องขับ4นี่แหละที่เปลี่ยนใจจากCRVมา อีกอย่างมีx modeใว้สำหรับออฟโรดเบาๆได้
ใช้มาพักใหญ่ๆแล้วค่อนข้างปลื้มทั้งถนนดำและถนนดิน (บางครั้งก็ออกนอกถนนก็พอไปได้ด้วย)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
มันก็ต้องดูความจำเป็น จุดเด่น จุดด้อย ของแต่ละแบบ ให้สอดคล้องกับการใช้งานจริงครับ

AWD ถ้ายิ่งเป็น Fulltime
จุดเด่น
- การยึดเกาะถนน แต่

ข้อเสีย
- เครื่องยนต์ ยิ่งเครื่องยนต์กำลังน้อยๆ  การ load เครื่องยนต์มาก
- สะท้อนกลับมาที่อัตราเร่งที่ด้อยลง
- อัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิง

แล้วยิ่งในเครื่องยนต์เล็กๆ ดูตัวอย่าง XV เลย


AWD แบบ Realtime บางคนเรียก 4WD ก็แล้วแต่จะเรียก บางค่ายเขาก็บอกว่า มันก็คือๆ กัน
จุดเด่น
- การยึดเกาะถนน ไกล้เคียงกันกับ Fulltime คือ กดคันเร่งเยอะ แรงบิดมา ก็ทำงาน 4 ล้อ Fulltime แต่พอวิ่งลอยๆ หรือ ไม่ต้องการใช้งาน 4 ล้อ ก็ย้ายไปขับเคลื่อน 2 ล้อ (ล้อหน้า หรือ ล้อหลัง) แทน อาจจะเป็นแบบ 80:20 หรือ 90:10 หรือ 100% เลยก็ว่ากันไป

ข้อเสีย
- เครื่องยนต์ ยิ่งเครื่องยนต์กำลังน้อยๆ  การ load เครื่องยนต์มาก(แต่ไม่ตลอดเหมือน Fulltime)
- สะท้อนกลับมาที่อัตราเร่งที่ด้อยลง(แต่ก็ดีกว่า Fulltime)
- อัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิง(ดีกว่า Fulltime)

ตัวอย่างคือ พวก CR-V, CX-5 และ อื่นๆ เป็นต้น

4x4 ง่ายๆ เลย
จุดเด่น
- ลุยได้ มี lock มี Hi มี Lo
- เครื่องยนต์หน้อยว่า AWD
- อัตราเร่งดี  AWD
- อัตราการกินน้ำมันดีกว่า AWD
- ที่สำคัญ ประเภทรถ มันลุยได้มากกว่า เพราะส่วนมาก คือ กลุ่มกระบะ

จุดด้อย
- ก็ส่วนทางกับจุดเด่น AWD นั้นละ หรือเรียกว่า สู้ AWD ไม่ได้ ในสิ่งมันเป็นจุดเด่นของ AWD เขา

**สุดท้าย** ดูตามความเหมาะสมกับรถ และ การใช้งานครับ

ปล.จากคนใช้ Fulltime 4WD ครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
หลายปัจจัย ต้องลงลึกไปถึง torsen หรือ haldex ด้วย suv ส่วนใหญ่เครื่องวางขวางเป็น haldex ใช้ซอฟแวร์ควบคุมการส่งกำลังทำให้คุมอัตตราสิ้นเปลืองได้ดี ระบบเลยทำให้ออโต้ไปเลย มีที่แปลกกว่าคนอื่นอย่าง xv forester ที่เป็น boxer วางยาว เป็น torsen ระบบเลยมีให้ปรับแยอะกว่าทั่วไป ส่วน ppv เป็นวางยาวใช้ torsen เป็นส่วนใหญ่เลยเป็นระบบ 4wd แบบเลือกใช้เอง

คำถามคือ suv อะไรเหมาะสม คำตอบก็คือ awd รถ hi end benz bmw audi ก็ระบบ awd ทั้งนั้น

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
ผมมีทั้งForesterกับA8ที่เป็นFull time 4wd ขับดีไหม มั่นใจดีครับโดยเฉพาะเวลาฝนตกถนนลื่น ถ้าเป็นA8 TDIกำลังดีเลยเพราะเป็นเครื่องดีเซล2ร้อยกว่าม้าแต่Foresterไม่ค่อยสนุกเพราะกำลังน้อยแถมโดนระบบขับ4ดึงกำลังไปอีก
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ถ้ารถ SUV ผมจะเน้น 4WD อย่างน้อยตอนสภาพถนนไม่ดี ถนนเปียกลื่น ก็มั่นใจกว่า

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ความกดดัน ตกไปอยู่กับ Tera minorchange สินะงานนี้

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ผมดูจากสภาพเส้นทาง สภาพถนนที่ใช้มากกว่าครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ถ้า onroad อยากได้ 4WD Fulltime หรือ RealTime แบบ CR-V ก็ได้

ถ้า จะลุย ขอ Part Time หรือถ้าได้แบบ Pajero ที่เลือกได้ จะดีมาก

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
CRV AWD นี่ปั่น 4ล้อตลอดเวลาเลยครับ  แค่กำลังที่ส่งไปล้อหน้าและล้อหลังไม่เท่ากัน แต่ตอนวิ่งนี่ ที่หน้าปัด แสดงโชว์ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาให้ดูตลอดเวลาเลยครับ


ดูคลิปนี้แล้ว ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากการที่ล้อลอยจากพื้น ระบบก็เลยวิเคราะห์ว่า ล้อมีการหมุนฟรี จึงกระจายการขับเคลื่อนไปสู่ล้อหลัง
ปกติจะขับแค่ 2 ล้อหน้าครับ

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
เข้าป่า ลุยโคลน ฝ่าน้ำท่วมไป 4WD แบบ part time แถมโมเพิ่ม+ยกสูงได้อีก
ขับในเมือง ถนนลาดยาง ลงถนนดินบ้างแต่ไม่ได้ลุยมากไป AWD ได้แบบที่มี terrain mode ก็จะลุยได้เพิ่มอีก
อย่าไปเชื่อบททดสอบที่มาจากเมืองนอกมากนัก เมืองไทยไม่ค่อยมีถนนแบบเป็นหินทราย/หิมะ ส่วนใหญ่ลงจากถนนลาดยางก็จะกลายเป็นโคลนไม่ก็ลุยน้ำ เจอแบบนี้ SUV สู้พวก PPV ไม่ได้
AWD มีสมองกลคอยคิดให้ก็จริงว่าควรทำยังไง แต่อย่าไปโมอะไรมากนะ parameters เปลี่ยนแต่มันดันจำของเก่า กลายเป็นคำนวนผิดไปเลย

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: AWD vs 4WD - ระบบไหนเหมาะสมกับ SUV สมัยปัจจุบันมากกว่ากัน ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2020, 11:54:49 »
ส่วนตัวคิดว่า AWD ระบบใหม่ๆ อย่างเช่น Subaru หรือ Mazda ที่มี E-Diff lock ก็เหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ เพราะคนส่วนใหญ่คงไม่เอารถไปลุยขนาดลงบ่อโคลนสี่ล้อ หรือลุยพงนอกเส้นทาง

ลองดูว่าลุยขนาด Rock Trail test อย่างในคลิปข้างล่างนี่เกินพอไหม

2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)