มันก็ต้องดูความจำเป็น จุดเด่น จุดด้อย ของแต่ละแบบ ให้สอดคล้องกับการใช้งานจริงครับ
AWD ถ้ายิ่งเป็น Fulltime
จุดเด่น
- การยึดเกาะถนน แต่
ข้อเสีย
- เครื่องยนต์ ยิ่งเครื่องยนต์กำลังน้อยๆ การ load เครื่องยนต์มาก
- สะท้อนกลับมาที่อัตราเร่งที่ด้อยลง
- อัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิง
แล้วยิ่งในเครื่องยนต์เล็กๆ ดูตัวอย่าง XV เลย
AWD แบบ Realtime บางคนเรียก 4WD ก็แล้วแต่จะเรียก บางค่ายเขาก็บอกว่า มันก็คือๆ กัน
จุดเด่น
- การยึดเกาะถนน ไกล้เคียงกันกับ Fulltime คือ กดคันเร่งเยอะ แรงบิดมา ก็ทำงาน 4 ล้อ Fulltime แต่พอวิ่งลอยๆ หรือ ไม่ต้องการใช้งาน 4 ล้อ ก็ย้ายไปขับเคลื่อน 2 ล้อ (ล้อหน้า หรือ ล้อหลัง) แทน อาจจะเป็นแบบ 80:20 หรือ 90:10 หรือ 100% เลยก็ว่ากันไป
ข้อเสีย
- เครื่องยนต์ ยิ่งเครื่องยนต์กำลังน้อยๆ การ load เครื่องยนต์มาก(แต่ไม่ตลอดเหมือน Fulltime)
- สะท้อนกลับมาที่อัตราเร่งที่ด้อยลง(แต่ก็ดีกว่า Fulltime)
- อัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิง(ดีกว่า Fulltime)
ตัวอย่างคือ พวก CR-V, CX-5 และ อื่นๆ เป็นต้น
4x4 ง่ายๆ เลย
จุดเด่น
- ลุยได้ มี lock มี Hi มี Lo
- เครื่องยนต์หน้อยว่า AWD
- อัตราเร่งดี AWD
- อัตราการกินน้ำมันดีกว่า AWD
- ที่สำคัญ ประเภทรถ มันลุยได้มากกว่า เพราะส่วนมาก คือ กลุ่มกระบะ
จุดด้อย
- ก็ส่วนทางกับจุดเด่น AWD นั้นละ หรือเรียกว่า สู้ AWD ไม่ได้ ในสิ่งมันเป็นจุดเด่นของ AWD เขา
**สุดท้าย** ดูตามความเหมาะสมกับรถ และ การใช้งานครับ
ปล.จากคนใช้ Fulltime 4WD ครับ