ผู้เขียน หัวข้อ: ## รถช่วงล่างถุงลม ใช้งานเดินทางไกลบ่อยๆ ไวใจได้มากน้อยแค่ไหนครับ ##  (อ่าน 3121 ครั้ง)

ออฟไลน์ pairoj

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
  รถที่ช่วงล่างถุงลม ขึ้นชื่อว่าให้ความสบายในการขับขี่มากๆ โดยเฉพาะการเดินทางไกลต่างจังหวัด ช่วยลดอาการเหนื่อยเมื่อยล้าได้มาก และช่วงล่างถุงลมก็มักมากับรถพรีเมียมราคาแพงซะส่วนมาก แน่นอนราคาค่าตัวโช๊คถุงลมก็แพงมากๆตามค่าตัวรถเสียด้วย โอกาสที่จะเดี๊ยวเปลี่ยนช่วงล่าง เพื่อปลอดภัยไว้ก่อนทำได้ลำบาก และฟังดูบทจะเสียก็ไม่มีปี่มีขลุ่ย ให้เจ้าของรู้ตัวก่อน การพึ่งยานแม่ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย หากรถช่วงล่างถุงลมไปเสียบางสถานที่ เช่น เขาใหญ่ เขาน้อย บนห้วย หนองคลองบึง ยิ่งในเวลากลางคืนแล้ว เพื่อนๆมีความเห็น|ประสพการณ์ เรื่องนี้อย่างไรบ้างครับ....ช่วยแชร์ให้ฟังหน่อยครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,825
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มันอยู่ที่คุณเลือกถุงลมด้วยครับ​ ขนาดไหน​ ใช้งานอย่างไร

ผมเล่าให้ฟังก่อน​

ตอนปี​ 2008.จะทำรถกระบะคันนึงให้สามารถ​บรรทุก​ปาล์มในสวน​ กับเอามาขับให้งานในเมืองได้
โดยที่มีภรรยา​ มีอาการปวดหลัง​ นั่งด้วยได้

เจ้าของรถก็เลยเอาถุงลม​ มาใส่กับแหนบเดิมๆ(วางถุงลมบนแหนบคั่นระหว่างเพลากับแหนบ)​สามารถบรรทุก​ ปาล์ม​ได้​ 2  ตัน​ และพอเอาออกจากสวนก็ปรับให้เข้ากับคนนั่ง​ หมดค่าช่วงล่างไป​สองแสนได้

ใข้ไป​ 8​ปี​ จนเปลี่ยนรถ​  ถุงลมไม่เคยแตกซักครั้ง​
ฉะนั้นประสบการณ์​ผมบอกได้ว่าถุงลมสำหรับบรรทุกมันทนทานพอตัว


ส่วนถุงลมในรถยนต์​นั่ง​ ลองให้คุณ​V.มาเล่าดูผมเห็นผ่านๆตาว่าแกเคยเล่าอยู่
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,933
จากประสบการณ์ที่ใช้แต่รถถุงลมมาตั้งแต่Benz S280 W220ที่ซื้อมือสองมาไมล์8หมื่นกว่าโล ก็เจอโช้ครั่วที่ประมาณแสนโลต้นๆแต่ก็ไม่ได้เจอขนาดหมอบไปเลย หนักสุดก็มีอาการรถเอียงไปข้างนึงจากอาการรั่วหรือโช้คแข็งเพราะSolenoid Valveไฮโดรลิคค้าง
ต่อมาก็จัดS320CDI W221 คันนี้เจอโช้คแตกกลางลานจอดรถที่โรงเรียนลูกตอนเช้า ตอนนั้นวิ่งไม่ได้เลยเพราะแตกแบบหมอบโดยไม่มีอาการล่วงหน้าใดๆ ไมล์ตอนพังก็แสนต้นๆเช่นกัน
ส่วนคันอื่นที่เคยใช้พักนึงก็คือS350CDI Facelift W221 ไม่มีอาการใดๆแต่ใช้น้อยมากๆเพียง3หมื่นโลก็ขายเพื่อนไป
ต่อมาก็เป็นAudi A8L D4 คันนี้ก็ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดงก็ไม่มีอาการใดๆยกเว้นปีนี้ที่ไมล์เพิ่งข้ามแสนโลไป2พันโลก็เจออาการรถเตี้ยกว่าปกติเมื่อจอดข้ามคืนและยกรถขึ้นไม่ได้ ผลปรากฎว่าโช้ครั่วด้านหน้า2ค้นพร้อมวาล์ว โดนไปอีก2แสนกว่าบาท กระเป๋าเบาไป ตอนนี้กลับมาปกติแล้ว
ล่าสุดBenz S350D W222 วิ่งไป3หมื่นกว่าโล ยังไม่พบอาการใดๆครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,105
  • slower is better
air suspension ติดรถจากโรงงานคือความสุนทรีในการเดินทางไกลครับ

แต่ถ้าอายุเยอะแล้วยังไม่ไปแปลงเป็นชุดสปริง เก็บไว้วิ่งในเมืองให้ รปภ.หรือเด็กรับรถสวัสดีครับท่านดีกว่าครับ

รถคุณพ่อผม W220 ใกล้3แสนโล โดนไป5-6คู่ หมอบแบบขึ้นรถสไลด์​ไป3รอบ ช่างใช้ลูกยางหนุนให้วิ่งไปอู่ได้อีก1รอบ ที่เหลือขับไปซ่อมได้ (บุญที่เป็นตอนอยู่กรุงเทพ​ตลอด)​ ตอนนี้เปลี่ยนเป็นชุดสปริงแล้วสบายกายน้อยลงหน่อยแต่สบายใจสุดๆ แถมกล้าบวกหลุมมากกว่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2020, 22:08:44 โดย U9WS »

ออฟไลน์ panjap

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
วิ่งทางเรียบแบบ เมกา มันไม่ค่อยพังหรอก แต่ที่มันพัง เพราะเจอ ถนนแบบเมืองไทย เด้งๆหลุมๆ ไม่นานก็พัง และก็ค่าตัวไม่ได้ถูกด้วย

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,048
c350eที่ผมใช้ทุกวัน ช่วงล่างโช๊คถุงลมซ้ายขวาลาโลกน้ำมันรั่วตั้งแต่4หมื่นโล
แต่ศูนย์แจ้งว่าเป็นดีเฟ๊กจากโรงงาน เปลี่ยนฟรีทั้งต้นเรียบร้อย2ต้น(อยู่ในประกัน)
ถ้าคุณได้รถเก่ามาเตรียมเงินกับช่วงล่างถุงลมขั้นต่ำแสนหกหมื่นบาท เพราะราคาต้นละ7หมื่นกว่าบาท
เปลี่ยนแล้ว วิ่งดีเหมือนเดิม นุ่มนั่งสบายมากซับแรง ในขณะที่ถ้าคุณอยากซิ่งก็กดเป็นsport+โหลดโช๊คลง
มั่นใจดีแต่ไม่เท่าพวกช่วงล่างMใน330iตัวล่าสุด ของบีเอ็มตัวนี้จะอารมณ์แข็งกระชับไปเลย
ถามว่าตอนโช๊ครั่วเสียเป็นยังไง ผมยังวิ่งกลับบ้านไปจอด
วิ่งกลับทำงาน5วันแล้วค่อยไปศูนย์ซ่อมได้เองไม่ต้องพึ่งรถสไลค์ออน
อาการมันเป็นยังไง อาการมันก็จะเอียงไปข้างที่มันเสีย ยางสึกมากเพราะรับภาระหนักข้างที่เสีย

ปล.ด้วยความเคราพ ถ้าไม่ได้มีงบเผื่อเหลือเผื่อซ่อมจริงๆ อย่าหาทำ เล่นรถโช๊คถุงลมBenz  8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2020, 11:01:02 โดย CarameLon »
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e

ออฟไลน์ CMaN20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
c350eที่ผมใช้ทุกวัน ช่วงล่างโช๊คถุงลมซ้ายขวาลาโลกน้ำมันรั่วตั้งแต่4หมื่นโล
แต่ศูนย์แจ้งว่าเป็นดีเฟ๊กจากโรงงาน เปลี่ยนฟรีทั้งต้นเรียบร้อย2ต้น(อยู่ในประกัน)
ถ้าคุณได้รถเก่ามาเตรียมเงินกับช่วงล่างถุงลมขั้นต่ำแสนหกหมื่นบาท เพราะราคาต้นละ7หมื่นกว่าบาท
เปลี่ยนแล้ว วิ่งดีเหมือนเดิม นุ่มนั่งสบายมากซับแรง ในขณะที่ถ้าคุณอยากซิ่งก็กดเป็นsport+โหลดโช๊คลง
มั่นใจดีแต่ไม่เท่าพวกช่วงล่างMใน330iตัวล่าสุด ของบีเอ็มตัวนี้จะอารมณ์แข็งกระชับไปเลย
ถามว่าตอนโช๊ครั่วเสียเป็นยังไง ผมยังวิ่งกลับบ้านไปจอด
วิ่งกลับทำงาน5วันแล้วค่อยไปศูนย์ซ่อมได้เองไม่ต้องพึ่งรถสไลค์ออน
อาการมันเป็นยังไง อาการมันก็จะเอียงไปข้างที่มันเสีย ยางสึกมากเพราะรับภาระหนักข้างที่เสีย

ปล.ด้วยความเคราพ ถ้าไม่ได้มีงบเผื่อเหลือเผื่อซ่อมจริงๆ อย่าหาทำ เล่นรถโช๊คถุงลมBenz  8)



ที่บ้านผมพึ่งได้ใช้ Air Sus คันแรกเป็น XC90 MY2020 ตอนนี้ 1หมื่นโล รถวิ่งน้อยมาก มันสบายกว่าทุกๆคันที่เคยมีมากๆ แต่ก็แอบเสียวเหมือนกันว่าเวลาเสียจะโดนเท่าไหร่ถ้านอกประกัน ยิ่งVolvo ผมไม่รู้เลยว่าอะไหล่ตัวนี้จะหาข้างนอกได้มั่ย? เคยเห็นแต่ CAYENNE มีให้เบิกจาก BIL(United tire พร้อมประกัน) ราคาก็ 7-8หมื่น/ต้นครับ.

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
    • อีเมล์
ก็ต้องแลกกันครับ นุ่มสบาย ในแบบรถธรรมดาไม่มี แต่ถ้ารั่ว หรือแตกนี่ ซ่อมแพงเหมือนกัน แต่มันก็ไม่ได้พังง่ายขนาดนั้น ยกเว้นโชคร้าย volvo นุ่มมากจริงๆ แต่ถ้าดูแลดีๆก็ใช้ได้ยาว กว่าจะเปลี่ยน ตอนนั้นก็เก็บเงินไว้พอซ่อมแล้ว

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,524
ระบบช่วงล่างถุงลมที่จะเสียไม่ได้มีแค่ตัวถุลมอย่างเดียวนะครับ มันมีเซ็นเซอร์ความสูง ปั๊มลม ระบบควบคุมลมอีกด้วย ถ้าไม่ได้มีเงินเหลือมากๆเงินหลายแสนที่จะใส่ระบบถุงลมใหม่ตอนอายุเยอะเอาไปทำอะไรได้เยอะเลย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com