ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo  (อ่าน 7324 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 11:00:54 »
เดิมๆทุกวันนี้ผมใช้จานเบรคเซาะร่อง TRW xps จับกับผ้า TRW ผ้าหน้าเป็นเกรด Cotec ผ้าหลังเป็น Dtec ทั่วไป
ประสิทธิภาพสำหรับผมถือว่ากำลังดีเพราะไม่ได้ใช้ความเร็วสูงอะไรมากมายคับ

พอมาจับกับน้ำมันเบรค Ate - SL6 ผมว่ามันทำให้เบรคเหยียบง่าย ตอบสนองไวดี
แต่กับผ้า TRW ที่มีนิสัยนุ่มลึก เวลาเบรคหนักๆแล้วมันต้องเหยียบเบรคลึกไปนิดนึง กำลังดูอยู่ว่าจะปรับ feeling ตรงนี้โดยเปลี่ยนน้ำมันเบรคได้รึเปล่า
กำลังดูพวก DOT 5.1 อยู่ ถ้าอยากได้ feeling แบบตอบสนองไวหน่อย ไม่ต้องกดหนักน่าจะไปตัวไหนดีคับตามตัวเทียบ :

- ใช้ ATE SL6 ไปตามเดิม
- Dixcel DOT5.1
- Brembo DOT 5.1
- หรือไป DOT4 ธรรมดาพอ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 12:06:38 »
ผ้าเบรคบางรุ่น อย่างเช่นพวก NAO มีคุณสมบัติยอมให้ตัวได้บ้าง
จึงทำให้เป็นที่มาของอาการที่ว่าครับ
แต่ก็ต้องแลกกันกับการที่จับเร็ว ทำงานได้ดีที่ความเร็วต่ำ และเบรคได้นุ่มนวล
ส่วนผ้าเบรคที่มีส่วนผสมของใยโลหะ ก็จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ดีกว่า แต่ก็ไปมีข้อด้อยด้านอื่นแทน

น้ำมันเบรคในความคิดของเรา ๆ ก็คือคล้าย ๆ กันหมด
ต่างกันที่ประเภทของ Dot เท่านั้น
แต่ในความเป็นจริง มีตัวแปรจากแต่ละยี่ห้อด้วย
ซึ่งดูจากข้อมูลผลิตภัณฑ์แล้ว จะคล้าย ๆ กันมาก โดยค่าต่าง ๆ จะใกล้เคียงกันมาก
แต่ก็มีบางยี่ห้อ ที่ไม่ได้ขายในไทย ที่อ้างว่า เป็นน้ำมันสำหรับการแข่งขัน
ซึ่งดูแล้ว น่าจะเพิ่มคุณสมบัติด้านการคงสภาพ ไม่ยอมให้ดัวได้มาก (จริง ๆ ของเหลวก็ไม่สามารถบีบอัดได้อยู่แล้ว)
ทำให้ตอบสนองแป้นเบรคได้ดีขึ้น ทนอุณหภูมิได้สูงขึ้น แต่ไม่สนเรื่องค่าการไหลมากนัก

ถ้าจะลองเปลี่ยนน้ำมันเบรค จากรายละเอียดอุปกรณ์เดิม
น่าจะลอง Dot 4 ครับ ถ้าไม่อยากลงทุนมาก
ค่าการไหลที่ลดลงน่าจะช่วยเรื่องแป้นเบรคตึงขึ้น
หรือถ้างบประมาณพอ ลองเล่นน้ำมันเบรคอย่าง Ate Typ200 ก็ได้ครับ
แต่ยี่ห้อที่ฝรั่งว่าแจ่ม ๆ ก็จะเป็น Motul racing

ปล. ผ้าเบรคที่คุยว่า ฟีลแป้นเบรคดีขึ้น ผมเห็น Brembo Xtra เท่านั้นที่อ้าง
ส่วนใหญ่จะอ้างเรื่องประสิทธิภาพกันทั้งนั้น
ในกรณี Xtra ผมลองแล้วเป็นจริงตามนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2020, 12:09:09 โดย samaklen »

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 13:19:21 »
ผ้าเบรคบางรุ่น อย่างเช่นพวก NAO มีคุณสมบัติยอมให้ตัวได้บ้าง
จึงทำให้เป็นที่มาของอาการที่ว่าครับ
แต่ก็ต้องแลกกันกับการที่จับเร็ว ทำงานได้ดีที่ความเร็วต่ำ และเบรคได้นุ่มนวล
ส่วนผ้าเบรคที่มีส่วนผสมของใยโลหะ ก็จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ดีกว่า แต่ก็ไปมีข้อด้อยด้านอื่นแทน

น้ำมันเบรคในความคิดของเรา ๆ ก็คือคล้าย ๆ กันหมด
ต่างกันที่ประเภทของ Dot เท่านั้น
แต่ในความเป็นจริง มีตัวแปรจากแต่ละยี่ห้อด้วย
ซึ่งดูจากข้อมูลผลิตภัณฑ์แล้ว จะคล้าย ๆ กันมาก โดยค่าต่าง ๆ จะใกล้เคียงกันมาก
แต่ก็มีบางยี่ห้อ ที่ไม่ได้ขายในไทย ที่อ้างว่า เป็นน้ำมันสำหรับการแข่งขัน
ซึ่งดูแล้ว น่าจะเพิ่มคุณสมบัติด้านการคงสภาพ ไม่ยอมให้ดัวได้มาก (จริง ๆ ของเหลวก็ไม่สามารถบีบอัดได้อยู่แล้ว)
ทำให้ตอบสนองแป้นเบรคได้ดีขึ้น ทนอุณหภูมิได้สูงขึ้น แต่ไม่สนเรื่องค่าการไหลมากนัก

ถ้าจะลองเปลี่ยนน้ำมันเบรค จากรายละเอียดอุปกรณ์เดิม
น่าจะลอง Dot 4 ครับ ถ้าไม่อยากลงทุนมาก
ค่าการไหลที่ลดลงน่าจะช่วยเรื่องแป้นเบรคตึงขึ้น
หรือถ้างบประมาณพอ ลองเล่นน้ำมันเบรคอย่าง Ate Typ200 ก็ได้ครับ
แต่ยี่ห้อที่ฝรั่งว่าแจ่ม ๆ ก็จะเป็น Motul racing

ปล. ผ้าเบรคที่คุยว่า ฟีลแป้นเบรคดีขึ้น ผมเห็น Brembo Xtra เท่านั้นที่อ้าง
ส่วนใหญ่จะอ้างเรื่องประสิทธิภาพกันทั้งนั้น
ในกรณี Xtra ผมลองแล้วเป็นจริงตามนั้นครับ

น้ำมันเบรค DOT เดียวกัน ใช้แล้วมันตอบสนองต่างกันได้ยังไงครับ? ผมเข้าใจว่ามันเป็นของเหลว ของเหลวก็ไม่สามารถบีบอัดได้อยู่แล้ว ดังนั้นมันไม่ควรจะมีความรู้สึกต่างกันในการเบรค แบบที่ว่ายี้ห้อ A เหยียบแล้วไวกว่ายี้ห้อ B. อันนี้ไม่พูดถึงจุดเดือดที่อาจจะต่างกันนะครับ ที่ถามเพราะอยากได้คำอธิบายแบบเชิงกลว่ามันจะต่างกันยังไง. การตอบสนองที่เปลี่ยนไป และรู้สึกได้ชัดมันน่าจะมาจากผ้าเบรคที่แต่ละยี้ห้อ มีสูตรที่ไม่เหมือนกันมากกว่า.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 14:03:22 »
อันนี้เป็นเรื่องของ Tester ทั้งหลายที่ว่ากัน
อย่างเราๆ การเปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่
มักจะได้ความรู้สึกหยุ่นๆ จากน้ำมันใหม่หล่อลื่นลูกยางแม่ปั๊มมากกว่า
หลายรายมักบอกว่า น้ำมันเบรคเก่าแป้นตึงกว่า
แต่น้ำมันเบรคเป็นสารที่ดูดความชื้นเข้าตลอด
จึงทำให้มีสิ่งเจือปน ซึ่งอาจจะทำให้ฟีลเบรคเปลี่ยนก็ได้
อย่างไรก็ตาม หลายๆ คนอาจจะไม่รู้สึกอะไรกับการเปลี่ยนน้ำมันเบรคแต่ละครั้งเลยก็เป็นได้
เพราะตัวแปรก็มีเรื่องลูกยางแม่ปั๊มเบรค, ท่อยางเบรคที่ขยายตัวได้เมื่อมีแรงดัน, สลักคาลิเปอร์ที่สวมกับบูชยางที่ให้ตัวได้ (อย่างเช่น Ate)​ ฯลฯ

Dot ที่ต่างกัน มีเรื่องค่าการไหลที่ต่างกันด้วยครับ Ate SL6 ตอนนี้ ค่าความหนืดน้อยสุดครับ
ส่วน Brembo ออก Dot4 LV มาก็ยังสู้ไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2020, 14:08:53 โดย samaklen »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 15:17:04 »
Dixcel DOT5.1 เบรคไม่ได้ไวกว่า ATE SL.6

ฉะนั้น ต้องถามตัวเองว่า ณ ปัจจุบัน SL.6 เป็นยังไง ถ้าคิดว่า SL.6 มันไวไป แล้ว DOT4 มันเฉื่อยไป เจ้า Dixcel 5.1 ตอบโจทย์ครับ

ส่วนพวก TYP200 .. ฟิลจะออกแน่น ตามเท้ากว่า DOT4 ทั่วไป รวมถึง ทนร้อนระดับ DOT5 (แต่ความหนืดไม่ผ่าน เลยได้แค่ DOT4)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 17:00:57 »
Dixcel DOT5.1 เบรคไม่ได้ไวกว่า ATE SL.6

ฉะนั้น ต้องถามตัวเองว่า ณ ปัจจุบัน SL.6 เป็นยังไง ถ้าคิดว่า SL.6 มันไวไป แล้ว DOT4 มันเฉื่อยไป เจ้า Dixcel 5.1 ตอบโจทย์ครับ

ส่วนพวก TYP200 .. ฟิลจะออกแน่น ตามเท้ากว่า DOT4 ทั่วไป รวมถึง ทนร้อนระดับ DOT5 (แต่ความหนืดไม่ผ่าน เลยได้แค่ DOT4)

เรื่องความไว ผมว่า SL6 โอเคแล้วคับ แต่ช่วงที่เริ่มเหยียบ-ความแน่นและน้ำหนักที่ส่งไปหาเบรครู้สึกเบาไปนิด
ตัว Dixcel 5.1 ถ้าจะเฉื่อยกว่านิดหน่อย แต่ได้ความแน่นของ Feel เบรคเพิ่มขึ้น ก็น่าสนคับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 19:06:47 »
ลองดูครับ ว่าจะเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเบรคไปเรื่อยๆ
เพื่อหาประสบการณ์เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 19:38:42 »
Dixcel DOT5.1 เบรคไม่ได้ไวกว่า ATE SL.6

ฉะนั้น ต้องถามตัวเองว่า ณ ปัจจุบัน SL.6 เป็นยังไง ถ้าคิดว่า SL.6 มันไวไป แล้ว DOT4 มันเฉื่อยไป เจ้า Dixcel 5.1 ตอบโจทย์ครับ

ส่วนพวก TYP200 .. ฟิลจะออกแน่น ตามเท้ากว่า DOT4 ทั่วไป รวมถึง ทนร้อนระดับ DOT5 (แต่ความหนืดไม่ผ่าน เลยได้แค่ DOT4)

เรื่องความไว ผมว่า SL6 โอเคแล้วคับ แต่ช่วงที่เริ่มเหยียบ-ความแน่นและน้ำหนักที่ส่งไปหาเบรครู้สึกเบาไปนิด
ตัว Dixcel 5.1 ถ้าจะเฉื่อยกว่านิดหน่อย แต่ได้ความแน่นของ Feel เบรคเพิ่มขึ้น ก็น่าสนคับ

ตอนใช้ ผ้าเบรค Dixcel Type X ใน CR-V G3

ปกติ จะใช้ น้ำมันเบรค ATE TYP200

มีอยู่วัน ไปลอง ATE SL.6 ปรากฎว่า ขับไม่ได้เลย มันไวไป ไวจนเวียนหัว เมารถเอง .. ใช้ได้อาทิตย์เดียว ถ่ายทิ้ง ลองใส่ Dixcel DOT 5.1 ก็โอเคนะ แน่นขึ้นนิด ไวลดลงหน่อย สำหรับคนชอบเบรคไวๆน่าจะโอเค

แต่แป้นไม่แน่นเท่า TYP200 แน่ๆ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 20:30:45 »
Brembo DOT 5.1 สำหรับผม การตอบสนองไม่ต่างกับ ATE SL Dot4 บ้านๆเลยครับ ไม่ต้องเทียบกับSL.6ด้วยซ้ำ

ตอนนี้ใช้ Dixcel 5.1 พอใจมากครับ แน่นๆกำลังดี เบรคเบาๆไม่ทิ่มเกินไป แต่เบรคหนักๆแล้วเอาอยู่
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 21:51:26 »
Dixcel DOT5.1 เบรคไม่ได้ไวกว่า ATE SL.6

ฉะนั้น ต้องถามตัวเองว่า ณ ปัจจุบัน SL.6 เป็นยังไง ถ้าคิดว่า SL.6 มันไวไป แล้ว DOT4 มันเฉื่อยไป เจ้า Dixcel 5.1 ตอบโจทย์ครับ

ส่วนพวก TYP200 .. ฟิลจะออกแน่น ตามเท้ากว่า DOT4 ทั่วไป รวมถึง ทนร้อนระดับ DOT5 (แต่ความหนืดไม่ผ่าน เลยได้แค่ DOT4)

เรื่องความไว ผมว่า SL6 โอเคแล้วคับ แต่ช่วงที่เริ่มเหยียบ-ความแน่นและน้ำหนักที่ส่งไปหาเบรครู้สึกเบาไปนิด
ตัว Dixcel 5.1 ถ้าจะเฉื่อยกว่านิดหน่อย แต่ได้ความแน่นของ Feel เบรคเพิ่มขึ้น ก็น่าสนคับ

ผมว่า typ 2000 น่าจะตอบโจทย์ ผมชอบที่อายุการใช้งานมันยาวนาน 2-3 ปีค่อยเปลี่ยน

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 23:56:28 »
ลองดูครับ ว่าจะเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเบรคไปเรื่อยๆ
เพื่อหาประสบการณ์เหมือนกันครับ

ขอบคุณคับ ช่วงหลังๆผมไม่ได้ขับเร็วก็จะเน้นใช้ของเกรด Consumer ซะมาก
ตัวเลือกน้ำมันเบรคในตลาดตอนนี้ก็มีเยอะและราคาไม่ได้แพงมากอะไร เลยมีตัวเล่นให้เลือกเยอะ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2020, 07:02:40 »
ส่วนตัวผมเรื่อง ความรู้สึกตอนเบรค จากน้ำมันเบรค ผมจับอาการอะไรไม่ค่อยได้กับเขาเท่าไรนะครับ

ของผมเองก็ทำแค่เปลี่ยน น้ำมันเบรค dot 4 เกรดที่สูงกว่าปกติหน่อย เผื่อๆไว้เท่านั้นละครับ ช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบันก็ยังเปลี่ยนน้ำมันเบรค dot4 ของ ebc รุ่น 307 อยู่ ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนโมตุลแบบท่านด้านบนบอก ซื้อไว้เหมือนกันแต่ไม่ได้เปลี่ยนสักที เลยไม่รู้ว่าดีไม่ดีอย่างไร

แต่เห็นคนที่เขาเล่นๆกันเมื่อก่อนเขาจะแนะนำผมให้เปลี่ยนพวก จานเบรค ผ้าเบรค น้ำมันเบรค สายอ่อนเบรค กัน ถ้าจะเปลี่ยนอยู่แล้วเรื่องน้ำมันเบรคกับสายอ่อนเบรค ก็น่าสนดีนะครับ ถ้าไม่ได้ผลอะไรมาก อย่างน้อยเรื่องสายเบรคถักก็ได้เรื่องความทนทานมาด้วยอยู่เหมือนกันครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2020, 13:33:00 »
ส่วนตัวผมเรื่อง ความรู้สึกตอนเบรค จากน้ำมันเบรค ผมจับอาการอะไรไม่ค่อยได้กับเขาเท่าไรนะครับ

ของผมเองก็ทำแค่เปลี่ยน น้ำมันเบรค dot 4 เกรดที่สูงกว่าปกติหน่อย เผื่อๆไว้เท่านั้นละครับ ช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบันก็ยังเปลี่ยนน้ำมันเบรค dot4 ของ ebc รุ่น 307 อยู่ ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนโมตุลแบบท่านด้านบนบอก ซื้อไว้เหมือนกันแต่ไม่ได้เปลี่ยนสักที เลยไม่รู้ว่าดีไม่ดีอย่างไร

แต่เห็นคนที่เขาเล่นๆกันเมื่อก่อนเขาจะแนะนำผมให้เปลี่ยนพวก จานเบรค ผ้าเบรค น้ำมันเบรค สายอ่อนเบรค กัน ถ้าจะเปลี่ยนอยู่แล้วเรื่องน้ำมันเบรคกับสายอ่อนเบรค ก็น่าสนดีนะครับ ถ้าไม่ได้ผลอะไรมาก อย่างน้อยเรื่องสายเบรคถักก็ได้เรื่องความทนทานมาด้วยอยู่เหมือนกันครับ

จัดเต็ม จัดหนักดีครับ...

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2020, 05:41:42 »
ส่วนตัวผมเรื่อง ความรู้สึกตอนเบรค จากน้ำมันเบรค ผมจับอาการอะไรไม่ค่อยได้กับเขาเท่าไรนะครับ

ของผมเองก็ทำแค่เปลี่ยน น้ำมันเบรค dot 4 เกรดที่สูงกว่าปกติหน่อย เผื่อๆไว้เท่านั้นละครับ ช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบันก็ยังเปลี่ยนน้ำมันเบรค dot4 ของ ebc รุ่น 307 อยู่ ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนโมตุลแบบท่านด้านบนบอก ซื้อไว้เหมือนกันแต่ไม่ได้เปลี่ยนสักที เลยไม่รู้ว่าดีไม่ดีอย่างไร

แต่เห็นคนที่เขาเล่นๆกันเมื่อก่อนเขาจะแนะนำผมให้เปลี่ยนพวก จานเบรค ผ้าเบรค น้ำมันเบรค สายอ่อนเบรค กัน ถ้าจะเปลี่ยนอยู่แล้วเรื่องน้ำมันเบรคกับสายอ่อนเบรค ก็น่าสนดีนะครับ ถ้าไม่ได้ผลอะไรมาก อย่างน้อยเรื่องสายเบรคถักก็ได้เรื่องความทนทานมาด้วยอยู่เหมือนกันครับ

จัดเต็ม จัดหนักดีครับ...

555 ครับพี่ เผื่อๆไว้นิดละครับ ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2020, 11:11:50 »
ส่วนตัวผมเรื่อง ความรู้สึกตอนเบรค จากน้ำมันเบรค ผมจับอาการอะไรไม่ค่อยได้กับเขาเท่าไรนะครับ

ของผมเองก็ทำแค่เปลี่ยน น้ำมันเบรค dot 4 เกรดที่สูงกว่าปกติหน่อย เผื่อๆไว้เท่านั้นละครับ ช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบันก็ยังเปลี่ยนน้ำมันเบรค dot4 ของ ebc รุ่น 307 อยู่ ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนโมตุลแบบท่านด้านบนบอก ซื้อไว้เหมือนกันแต่ไม่ได้เปลี่ยนสักที เลยไม่รู้ว่าดีไม่ดีอย่างไร

แต่เห็นคนที่เขาเล่นๆกันเมื่อก่อนเขาจะแนะนำผมให้เปลี่ยนพวก จานเบรค ผ้าเบรค น้ำมันเบรค สายอ่อนเบรค กัน ถ้าจะเปลี่ยนอยู่แล้วเรื่องน้ำมันเบรคกับสายอ่อนเบรค ก็น่าสนดีนะครับ ถ้าไม่ได้ผลอะไรมาก อย่างน้อยเรื่องสายเบรคถักก็ได้เรื่องความทนทานมาด้วยอยู่เหมือนกันครับ

พวกสายเบรคถัก หรือค้ำหม้อลมเบรค มีคนแนะนำให้ติดเหมือนกันคับ แต่คงรอสักพักกะว่าของเดิมมันเริ่มเก่าก็น่าจะจับเปลี่ยนเหมือนกัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2020, 13:53:15 »
ใช้ DOT4 แล้วเปลี่ยนสายถัก อาจจะเห็นผลกว่าครับ กระชับขึ้น

ออฟไลน์ m_kritamet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: ชวนคุย : เทียบน้ำมันเบรค DOT4 และ DOT5.1 Ate-Dixcel-Brembo
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2020, 15:46:54 »
ใช้ TRW GP dot4 อยู่ครับ แนะนำเลยครับสำหรับเน้นแป้นไวๆ