ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสือชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องช่วงล่างแบบสปอร์ตของรถมาสด้า2 ใหม่  (อ่าน 19796 ครั้ง)

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
ถ้าเปลี่ยนช่วงล่างมันยากเกินไป

ลองดูพวก Gift Voucher ฟรีค่าบำรุงรักษาหรืออุปกรณ์ตกแต่ง

ที่มีมูลค่าใกล้เคียงกับชุดช่วงล่างแบบ Sport

ไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งก็ดีนะครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมขออีกความเห็นแล้วกันนะครับ



ผมยังมีความเชื่อที่ว่า มันเปลี่ยนได้ครับ คุณไม่ต้องเปลี่ยนให้เป็นแบบนั้นเต็มร้อยเลยก็ได้ แค่เปลี่ยนให้เทียบเคียงหรือเสมือนก็พอแล้ว
อันนี้ต้องถามทางมาสด้าประเทศไทยว่า "คุณทำไม่ได้ หรือคุณไม่ได้ทำ"


อันนี้ฝากเอาไปพิจรณา
ให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจของมาสด้า และ ผู้บริโภคที่เสียประโชยน์จากความผิดพลาดของมาสด้าและมีอำนาจในการตัดสินใจเพื่อส่วนรวม
ไม่ใช่ให้โทรศัพท์ไปหาใครก็ไม่รู้ และไอ้คนรับน่ะมันจะตัดสินใจอะไรได้ไหม?
นั่งจับเข่าคุยกันครับว่า ต้องการอะไรและคุณให้ได้ไหม แค่นั้นแหล่ะ

พูดตรงๆ ว่าเสียดายแบรนด์ กว่าจะสร้างกันมาได้จนถึงทุกวันนี้มันยากขนาดไหน
เดี๋ยวจะกลายไปเป็นเหมือน ยนต.. . หรือ โปร..น กันซะ เปล่าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2010, 22:44:56 โดย prai »

ออฟไลน์ hitman3542

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
mst ห่วยแตกมากครับ
รถสวย รถดียังงัย คอยดู ได้พับเสื่อกลับบ้านแน่ๆ
ที่อยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะจุดขายด้านช่วงล่าง เล่นทำหมาแล้วไม่รับผิดชอบแบบนี้ แย่ครับ

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ผมว่าถ้าเปลี่ยนไม่ได้ แต่ก็เปลี่ยนโช้ค เปลี่ยนสปริงให้ดีกว่าช่วงล่างแบบสปอร์ตก็ได้ไม่ใช่หรือ
เพราะอย่างโช้คแต่ง สปริงโหลดก็ทำให้รถเดิมๆช่วงล่างดีขึ้น
ผมเสนอว่า น่าจะมีวิจัยหรือเอาช่วงล่างที่เป็นชุดแต่งแบบมาสด้าทำเองแล้วดีกว่ารุ่นสปอร์ต ทำมาเป็นออฟชั่น
แล้วให้ลูกค้ารุ่นสปิริตได้ส่วนลด 50%หรือมากกว่านั้น หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพอใจกับการที่โดนหลอกในระยะเวลานานขนาดนี้
แล้วใครอยากได้ช่วงล่างแบบซูเปอร์สปอร์ตไม่ว่ารุ่นไหนก็ทำได้ แต่รุ่นสปิริตได้ส่วนลดมากเป็นพิเศษ หรือฟรีไปเลย
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ใครมีไอเดีย น่าจะลองเสนอมาอีกครับ

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
อย่างที่ผมเคยบอกไม่ต้องถึงกับชดใช้ 100% หรอกครับแค่ MST แสดงความจริงใจว่าอยากชดใช้พวกเราก็รู้สึกดีแล้ว
แต่นี่มันอะไร คำขอโทษ ทำเพื่ออะไรครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
    • อีเมล์
ผมขออีกความเห็นแล้วกันนะครับ



ผมยังมีความเชื่อที่ว่า มันเปลี่ยนได้ครับ คุณไม่ต้องเปลี่ยนให้เป็นแบบนั้นเต็มร้อยเลยก็ได้ แค่เปลี่ยนให้เทียบเคียงหรือเสมือนก็พอแล้ว
อันนี้ต้องถามทางมาสด้าประเทศไทยว่า "คุณทำไม่ได้ หรือคุณไม่ได้ทำ"


อันนี้ฝากเอาไปพิจรณา
ให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจของมาสด้า และ ผู้บริโภคที่เสียประโชยน์จากความผิดพลาดของมาสด้าและมีอำนาจในการตัดสินใจเพื่อส่วนรวม
ไม่ใช่ให้โทรศัพท์ไปหาใครก็ไม่รู้ และไอ้คนรับน่ะมันจะตัดสินใจอะไรได้ไหม?
นั่งจับเข่าคุยกันครับว่า ต้องการอะไรและคุณให้ได้ไหม แค่นั้นแหล่ะ

พูดตรงๆ ว่าเสียดายแบรนด์ กว่าจะสร้างกันมาได้จนถึงทุกวันนี้มันยากขนาดไหน
เดี๋ยวจะกลายไปเป็นเหมือน ยนต.. . หรือ โปร..น กันซะ เปล่าๆ


เชื่อว่าเปลี่ยนได้เช่นกัน  แต่อาจจะงานช้างนิดหน่อย  body เดียวกัน ไงก็เปลี่ยนได้  จัดยกแพไปเลย

ทำหรือไม่ทำ เท่านั้น

ถ้าไม่ได้ อาจจะต้องขอคำชี้แจงว่าไม่ได้เพราะอะไร  อะไรที่ต่างกันบ้าง

ส่วนการชดเชยอย่างอื่น เชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ต้องการหรอกครับ  เค้าอยากได้รถช่วงล่างสปอร์ตให้เค้าขับทุกวัน

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมอ่านหนังสือแถลงที่ออกมาแล้วแม้ไม่ได้เป็นเจ้าของ Mazda 2 แต่ก็รู้สึกไม่พอใจแทนเหมือนกัน

ผมบอกแล้วว่ากลุ่มคนที่เลือกใช้ Mazda ไม่ใช่คนที่เลือกรถอะไรยังไงก็ได้ ทุกคนทราบว่า Mazda มีจุดขายที่ช่วงล่าง
และคนที่ซื้อรถเพราะช่วงล่างนั้น ย่อมไม่ใช่คนที่ไม่รู้ประสีประสาอะไรเรื่องรถเลย เขารู้ และเขาก็ซื้อ Mazda
โดยพยายามฝ่าเอาเสียงค้าน เสียงทักท้วง จากเพื่อนฝูงของเขา นี่คือการมอบความไว้วางใจในขั้นที่ 1

เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น การแก้ไขจึงต้องเร็ว แม่น และแก้ปัญหาความพึงพอใจของลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับ
ผลกระทบ (ผมใช้คำว่าส่วนใหญ่ เพราะเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่รู้ขอบเขตว่าอะไรคือความพอของเขา เช่นในเคสนี้
ลูกค้าส่วนมากก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าช่วงล่างที่เขาคิดว่ารถของเขาได้..เพราะดูมาจากในโบรชัวร์)

Reaction ของ Mazda นั้นในวงการรถ ผมคิดว่าทำได้เร็ว แต่ Reaction ที่เร็วแบบมีปืนสักแต่ยิงโดยไม่เล็งแบบนี้
ผมว่ายิ่งจะก่อความวุ่นวายมากกว่าก่อนมีแถลงการณ์ฉบับนี้เสียอีก


รถรุ่น Spirit ซีดานกี่คันที่ขายออกไป ลองคำนวณค่าช่วงล่างดูว่าเท่าไหร่ นั่นคือ Cost ทั้งหมดโดยประมาณ
แต่ผมเชื่อว่าไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่อยากเปลี่ยนช่วงล่าง บางคนอาจรู้สึกว่าเขาชอบอย่างที่มันเป็นอยู่แล้ว
ก็สามารถชดเชยเป็นอย่างอื่นได้

แต่ในที่สุด เมื่อแถลงการณ์ออกมา..ผมอยากเอามือกุมขมับเหมือนกันเพราะนี่ไม่ใช่วิธีที่คุณจะแก้ปัญหา
ให้กับกลุ่มคนที่มี Brand loyalty สูง และเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถ โอเค ถ้าคนทั่วไปมาอ่าน ก็อาจจะแค่
โกรธ แต่ถ้าเป็นคนที่เล่นรถมาเยอะ ..โกรธยิ่งกว่าทำรถเขาเป็นรอยแน่นอน

บอกแล้วว่าการแก้ปัญหาครั้งนี้ ต้องชัดเจน ละเอียด และเป็นการยุติเรื่องทั้งหมดในหมัดเดียว

แต่อ่านแถลงการณ์..ก็ไม่มีวรรคใดที่บอกว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ไม่ชัดเจน และไม่ถือเป็นการยุติเรื่องราว
(ถ้าแค่ขออภัยแล้วจบ กับเรื่องที่ sensitive ขนาดนี้..ทนายครึ่งประเทศคงหนีไปทำอาชีพอื่นแล้วครับ)

โดยเฉพาะกับคำตอบที่ว่ารุ่น Spirit ไม่สามารถใส่ช่วงล่างของรุ่น Maxx ได้ เพราะระบบช่วงล่าง
และแชสซีส์ทั้งหมดไม่สอดคล้องกัน? นี่คือบรรทัดที่ผมงงจนต้องเอาขาหลังเกาหู
องค์ประกอบของช่วงล่างคืออะไร ในรถระดับนี้ใจความสำคัญอยู่ที่ช็อคแอบซอร์บเบอร์ และสปริง
ส่วนอื่นนั้นนับว่ามีความต่างกันได้น้อยเต็มทน เรากำลังพูดถึง Mazda 2 Spirit กับ 2 Maxx และไม่ใช่
Lancer EX กับ EVO10!

ถ้าไม่ใช่แค่ช็อคแอบซอร์บเบอร์ กับสปริง มีอะไรที่ต่างกันอีก? List มาเลยดีกว่าครับ ผมไม่เชื่อว่า
รถเพียงอนุกรมเดียวกัน จับตลาดที่ต่างกันแค่นิดเดียวและมาจากสายการผลิตเดียวกันจะต้องลงทุน
สร้างแพลทฟอร์มหรือชิ้นส่วนช่วงล่างพิเศษแยกต่างหากสำหรับรถที่มีราคาขายหน้าป้ายต่างกันไม่กี่หมื่น

คิดหรือครับว่าในบรรดาคนที่ใช้ Mazda 2 จะไม่มีคนที่มีความรู้ด้าน
ช่างยนต์อยู่เลย? โดยเฉพาะเมื่อเขาอยู่ในสังคมคลับ ผมคิดว่าการที่จะมีสมาชิกใจดีที่ใช้ Maxx สักคน
จะยอมอุทิศรถตัวเองให้เอามาจอดเทียบกับ Spirit อีกคัน แล้วรื้อช่วงล่างเทียบกันทีละชิ้นนั้น

ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้! และอันที่จริง อีกไ่ม่เกินสองวันหลังจากนี้ก็คงมีคนทำกันแล้ว และ..
ถ้าผลออกมามีชิ้นส่วนต่างกันมากกว่าแค่โช้คกับสปริง..Mazda ก็จะถูกเรียกร้องให้เปลี่ยนช่วงล่างให้
ผู้ได้รับผลกระทบ...และถ้าผลออกมาไม่มีอะไรต่างมากไปกว่าโช้คกับสปริง....Game Over! Next Please!

ปล.

การจะขอเปลี่ยนช่วงล่าง ลูกค้าต้องติดต่อที่ดีลเลอร์น่ะถูกแล้ว
แต่ต้องมีหนังสือและนโยบายที่เป็นคำสั่งชัดเจนจากบริษัทแม่ประกอบด้วยถึงจะถูกต้องสมบูรณ์
เพราะไม่ใช่ทุกดีลเลอร์หรอกครับที่จะเป็นเพื่อนมิตรแสนดี มีมิตรจิตรจัดการให้ทุกอย่าง

นับจากวินาทีนี้ไป ถ้าเรื่องนี้จะทวีความรุนแรงขึ้น..ผมก็ไม่แปลกใจแล้วล่ะครับ ถ้าจะหยุด
ตอนนี้ยังทัน ถ้าผ่านจุดกู่ไม่กลับ (Point of no return) เมื่อไหร่..คราวนี้ความอดทน
ความไว้วางใจอะไรทั้งหลายแหล่ มันจะฝังใจต่อคำว่า Mazda ไปอีกนาน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SuperDOM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
    • อีเมล์
เต็ม 10 เลยครับท่านผู้การ

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ผมอ่านหนังสือแถลงที่ออกมาแล้วแม้ไม่ได้เป็นเจ้าของ Mazda 2 แต่ก็รู้สึกไม่พอใจแทนเหมือนกัน

ผมบอกแล้วว่ากลุ่มคนที่เลือกใช้ Mazda ไม่ใช่คนที่เลือกรถอะไรยังไงก็ได้ ทุกคนทราบว่า Mazda มีจุดขายที่ช่วงล่าง
และคนที่ซื้อรถเพราะช่วงล่างนั้น ย่อมไม่ใช่คนที่ไม่รู้ประสีประสาอะไรเรื่องรถเลย เขารู้ และเขาก็ซื้อ Mazda
โดยพยายามฝ่าเอาเสียงค้าน เสียงทักท้วง จากเพื่อนฝูงของเขา นี่คือการมอบความไว้วางใจในขั้นที่ 1

เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น การแก้ไขจึงต้องเร็ว แม่น และแก้ปัญหาความพึงพอใจของลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับ
ผลกระทบ (ผมใช้คำว่าส่วนใหญ่ เพราะเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่รู้ขอบเขตว่าอะไรคือความพอของเขา เช่นในเคสนี้
ลูกค้าส่วนมากก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าช่วงล่างที่เขาคิดว่ารถของเขาได้..เพราะดูมาจากในโบรชัวร์)

Reaction ของ Mazda นั้นในวงการรถ ผมคิดว่าทำได้เร็ว แต่ Reaction ที่เร็วแบบมีปืนสักแต่ยิงโดยไม่เล็งแบบนี้
ผมว่ายิ่งจะก่อความวุ่นวายมากกว่าก่อนมีแถลงการณ์ฉบับนี้เสียอีก


รถรุ่น Spirit ซีดานกี่คันที่ขายออกไป ลองคำนวณค่าช่วงล่างดูว่าเท่าไหร่ นั่นคือ Cost ทั้งหมดโดยประมาณ
แต่ผมเชื่อว่าไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่อยากเปลี่ยนช่วงล่าง บางคนอาจรู้สึกว่าเขาชอบอย่างที่มันเป็นอยู่แล้ว
ก็สามารถชดเชยเป็นอย่างอื่นได้

แต่ในที่สุด เมื่อแถลงการณ์ออกมา..ผมอยากเอามือกุมขมับเหมือนกันเพราะนี่ไม่ใช่วิธีที่คุณจะแก้ปัญหา
ให้กับกลุ่มคนที่มี Brand loyalty สูง และเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถ โอเค ถ้าคนทั่วไปมาอ่าน ก็อาจจะแค่
โกรธ แต่ถ้าเป็นคนที่เล่นรถมาเยอะ ..โกรธยิ่งกว่าทำรถเขาเป็นรอยแน่นอน

บอกแล้วว่าการแก้ปัญหาครั้งนี้ ต้องชัดเจน ละเอียด และเป็นการยุติเรื่องทั้งหมดในหมัดเดียว

แต่อ่านแถลงการณ์..ก็ไม่มีวรรคใดที่บอกว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ไม่ชัดเจน และไม่ถือเป็นการยุติเรื่องราว
(ถ้าแค่ขออภัยแล้วจบ กับเรื่องที่ sensitive ขนาดนี้..ทนายครึ่งประเทศคงหนีไปทำอาชีพอื่นแล้วครับ)

โดยเฉพาะกับคำตอบที่ว่ารุ่น Spirit ไม่สามารถใส่ช่วงล่างของรุ่น Maxx ได้ เพราะระบบช่วงล่าง
และแชสซีส์ทั้งหมดไม่สอดคล้องกัน? นี่คือบรรทัดที่ผมงงจนต้องเอาขาหลังเกาหู
องค์ประกอบของช่วงล่างคืออะไร ในรถระดับนี้ใจความสำคัญอยู่ที่ช็อคแอบซอร์บเบอร์ และสปริง
ส่วนอื่นนั้นนับว่ามีความต่างกันได้น้อยเต็มทน เรากำลังพูดถึง Mazda 2 Spirit กับ 2 Maxx และไม่ใช่
Lancer EX กับ EVO10!

ถ้าไม่ใช่แค่ช็อคแอบซอร์บเบอร์ กับสปริง มีอะไรที่ต่างกันอีก? List มาเลยดีกว่าครับ ผมไม่เชื่อว่า
รถเพียงอนุกรมเดียวกัน จับตลาดที่ต่างกันแค่นิดเดียวและมาจากสายการผลิตเดียวกันจะต้องลงทุน
สร้างแพลทฟอร์มหรือชิ้นส่วนช่วงล่างพิเศษแยกต่างหากสำหรับรถที่มีราคาขายหน้าป้ายต่างกันไม่กี่หมื่น

คิดหรือครับว่าในบรรดาคนที่ใช้ Mazda 2 จะไม่มีคนที่มีความรู้ด้าน
ช่างยนต์อยู่เลย? โดยเฉพาะเมื่อเขาอยู่ในสังคมคลับ ผมคิดว่าการที่จะมีสมาชิกใจดีที่ใช้ Maxx สักคน
จะยอมอุทิศรถตัวเองให้เอามาจอดเทียบกับ Spirit อีกคัน แล้วรื้อช่วงล่างเทียบกันทีละชิ้นนั้น

ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้! และอันที่จริง อีกไ่ม่เกินสองวันหลังจากนี้ก็คงมีคนทำกันแล้ว และ..
ถ้าผลออกมามีชิ้นส่วนต่างกันมากกว่าแค่โช้คกับสปริง..Mazda ก็จะถูกเรียกร้องให้เปลี่ยนช่วงล่างให้
ผู้ได้รับผลกระทบ...และถ้าผลออกมาไม่มีอะไรต่างมากไปกว่าโช้คกับสปริง....Game Over! Next Please!

ปล.

การจะขอเปลี่ยนช่วงล่าง ลูกค้าต้องติดต่อที่ดีลเลอร์น่ะถูกแล้ว
แต่ต้องมีหนังสือและนโยบายที่เป็นคำสั่งชัดเจนจากบริษัทแม่ประกอบด้วยถึงจะถูกต้องสมบูรณ์
เพราะไม่ใช่ทุกดีลเลอร์หรอกครับที่จะเป็นเพื่อนมิตรแสนดี มีมิตรจิตรจัดการให้ทุกอย่าง

นับจากวินาทีนี้ไป ถ้าเรื่องนี้จะทวีความรุนแรงขึ้น..ผมก็ไม่แปลกใจแล้วล่ะครับ ถ้าจะหยุด
ตอนนี้ยังทัน ถ้าผ่านจุดกู่ไม่กลับ (Point of no return) เมื่อไหร่..คราวนี้ความอดทน
ความไว้วางใจอะไรทั้งหลายแหล่ มันจะฝังใจต่อคำว่า Mazda ไปอีกนาน

ถูกใจกว่านี้จะมีอีกมั้ยครับ ที่ผมยังไม่นอนก็เพราะพี่แพนมาโพสนะครับเนี้ย และก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริงๆ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมก็แค่เขียนในมุมของคนที่ชอบรถ และชอบรถแบรนด์ที่ไม่ใช่ของยอดนิยมน่ะครับ

อาจจะฟังดูแล้วไม่ได้มีอะไรมาก แต่ผมเขียนโดยมองจากมุมมองของคนที่เคยจ่ายเงินซื้อรถ
และชอบการแต่งรถ ชอบศึกษาเกี่ยวกับรถ ซึ่งผมคิดว่าลูกค้า Mazda หลายคนจะเป็นแบบเดียวกับผม

แต่เอาแบบกลางๆนะครับ ว่าเคสนี้ Mazda ควรจะทำอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมองเผื่อไว้ก็คือ
สมมติถ้าผมเป็นลูกค้า ผมจะเรียกร้องในสิ่งที่สูงสุดคือแค่ช่วงล่าง หรือสิ่งที่ทดแทนกันได้
ช่วงล่างแต่งดีๆชุดนึงนี่ราคาไม่เกิน 50,000 แน่ล่ะ ดังนั้นถ้าสมมติผมเป็นลูกค้า
แล้วไม่สบอารมณ์ บอกว่ามาสด้าต้องชดเชยค่าเสียหายและค่าทำขวัญมาให้ผมแสนนึง
ไอ้นี่อย่างนี้เรียกบ้าไม่ได้สติ ผมหวังว่าการเดินเกมหลังจากนี้ไป บรรดาแฟน Mazda ที่ได้รับผลกระทบ
ควรเดินด้วยสติ และการนำทุกอย่างขึ้นแบบทีละขั้น มองเห็นในสิ่งที่ยุติธรรม และนำเสนอทางแก้

อย่าคิดว่าเราเป็นลูกค้า แล้วต้องรอการแก้ไขทุกอย่างจากบริษัท เราสามารถเป็นฝ่ายเสนอไปก่อนได้
บาลานซ์ให้ดีระหว่างความรักในสิทธิส่วนตนและกล้ารุกแบบฝรั่ง กับความเป็นกันเอง คุยกันง่ายๆแบบคนไทย
ผมคิดว่าวิธีที่มันอยู่ตรงกลางระหว่างสองสิ่งนี้สามารถช่วยไขปัญหาได้เร็ว และไม่ต้องพึ่งความรุนแรง
หรือการเสียอารมณ์กับเวลาอันมีค่าของเราครับ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
สงสัยงานนี้เจ้า 3 จะยืดระยะเวลาการวางตลาดตัวใหม่ไปอีกแน่ๆ ถ้าชื่อยังเสียอยู่อย่างนี้

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,170
ผมว่าในเฟสบุค คนที่มาตอบก็เป็นเจ้าหน้าที่การตลาด ตอบอะไรไม่ได้หรอกครับ (เหมือน ฟอร์ด นั่นแหละครับ)


สำหรับผม อ่านจดหมายชี้แจงแล้ว
ว่ามาอย่างนี้ ผมก็ไม่ยอมหรอกครับ
เจอแบบนี้ ผมว่ารวมตัวกัน เข้าไปคุยกับคนเป็นๆ ที่สำนักงานใหญ่เลยดีกว่า



ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 654
มาสด้าต้องคิดดีๆ ก้าวต่อจากนี้ลำบากมากกว่าเดิม
อาจจะกลับไปสู้ยุคมืดเมื่อหลายปีก่อนอีกครั้ง

ทำไมไม่ลองวิธีง่ายๆ ให้คูปองเงินสด เท่ากับผลต่างราคาของรุ่น
จะไปเป็นค่าน้ำมัน ซื้ออุปกรณ์แท้ๆ อะไรก็คิดมาสิครับ

มีแต่คำชี้แจง ไม่เยียวยา ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

และอาจจะกระทบมาสด้าสามที่จะเปิดตัวปีหน้าแน่ๆ

คราวนี้พนักงานคงนั่งตบยุงแน่ๆครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,224
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ส่วนตัวผมก็ยังเชื่อว่าช่วงล่างของทั้งสองตัวนี้ยังพอที่จะปรับแก้ได้ครับ อย่างมากที่สุดก็สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง ผมไม่เชื่อว่ามันจะเปลี่ยนอะไรกันได้ยกแพขนาดนี้แน่ๆ ที่งงที่สุดคือทาง MST จะรับผิดชอบเรื่องนี้ยังไงมากกว่าที่จะขอโทษเฉยๆเพราะไอ้เรื่องที่ว่าช่วงล่างไม่ต่างกันมากเนี่ยนะ ผมว่ามันแปลกๆนา

แล้วฝ่ายเทคนิคอยู่ไหนอะครับ ได้เข้าประชุมเสนอทางลงให้หรือเปล่า? หรือคุยกันเฉพาะฝ่ายการตลาดกับฝ่ายขาย? ทำไมทาง MST ไม่ลองให้ฝ่ายเทคนิคไปนั่งคุยกันในห้องประชุมนั้นละครับ ผมเชื่อว่าเรื่องแบบนี้ฝ่ายเทคนิคหาทางลงได้แน่ๆ เพราะเค้าอยู่กับตัวรถ สัมผัสตัวรถได้มากกว่าและดีกว่าฝ่านไหนๆในบริษัทแน่ๆ

ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
    • อีเมล์
เพิ่งจะอ่านหนังสือชี้แจงจากจบ อืม...รู้สึกว่างานนี้mazda รับผิดแต่ไม่รับผิดชอบแหะ ใครๆก็เคยทำผิดกันทั้งนั้นแต่ความต่างของคนมันอยู่ที่จริยธรรมครับ หากทำผิดออกมารับผิดก็okแต่ยังไงที่ถูกที่สุดก็ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยสิครับ การออกเอกสารมาผิดๆแบบนั้นมันส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าแน่ๆ  แค่บอกว่ารับผิดชอบโดยออกเอกสารตัวใหม่ที่ถูกต้องแล้ว มันไม่ง่ายไปหน่อยเหรอ ความเสียหายมันเกิดขึ้นแล้วกับลูกค้าที่ซื้อเพราะสำคัญผิดในข้อเท็จจริงจากเอกสารของทางmazda

ยังไงการรับผิดชอบเปลี่ยนช่วงล่างให้กับลูกค้าที่ซื้อไปในช่วงเอกสารผิด ผมว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดของmazdaนะ ไม่น่าเป็นไปได้ที่ช่วงล่างรุ่นTOPจะเปลี่ยนใส่รุ่นรองTOPไม่ได้ ไม่อยากเปลี่ยนให้มากกว่ามั้ง การรับผิดชอบเปลี่ยนช่วงล่างให้ผมว่ามันก็ไม่น่าจะเป็นcostที่มากเกินกว่าบริษัทจะรับได้ ผมกลับอยากให้บริษัทมองถึงBrand royaltyมากกว่า คนซื้อmazda ไม่ใช่แค่มีเงินหรอกครับแต่เค้าซื้อเพราะเชื่อเรื่องของศักยภาพของรถที่เหนือกว่ายี่ห้ออื่น มันไม่ง่ายนะกว่าจะสร้าง Brand mazda (ที่ตายไปแล้ว)ขึ้นมาอีกครั้งในไทยได้ พวกคุณหมดเงิน หมดเวลากับการสร้างbrandในครั้งนี้ไปเท่าไหร่ อย่ามาทำเป็น งก เสียน้อยเสียยาก อยู่เลย

จริงๆที่ผมเขียนๆไป ผมก็เชื่อว่าทางผู้บริหารเค้าก็คงคิดได้อยู่แล้ว เด็กๆอย่างผมยังคิดได้เลยแล้วก็เพื่อนๆในWEBนี้ก็คิดได้กันทั้งนั้น มืออาชีพอย่างmazda ทำไมจะคิดไม่ได้ครับ ว่าหากเลือกที่จะออกมาในรูปนี้แล้ว อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป customer behavior, feedback ศัพท์ทางการตลาดตื้นๆพวกนี้บริษัทรู้ดีและ มองออก แต่เค้าคงเลือกแล้วหละครับว่า ไม่เป็นไร ไม่ต้องแคร์ เพราะคนที่ซื้อ รุ่นซีดาน รองTOP น่าจะมีไม่มาก ประกอบกับอีกหลายๆองค์ประกอบอย่างเช่น กม.คุ้มครองผู้บริโภคบ้านเราที่ไม่ค่อยคุ้มครองลูกค้าเท่าไร และพฤติกรรมคนไทยเองบางอย่างเช่น ลืมง่าย, ธุระไม่ใช่ สิ่งเหล่านี้เลยทำให้mazda ชั่งน้ำหนักแล้วว่า รับผิดแต่ไม่รับผิดชอบ ก็เพียงพอแล้ว

ปล.ผมเชื่อว่าตนใช้รุ่นรองTOP5ประตูจากที่เคยออกมาเรียกร้องแต่จากนี้ก็จะเงียบหรือเหลือไม่มากที่จะสู้เป็นเพื่อนรุ่นรองTOPซีดาน เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าคนใช้รุ่นรองTOPซีดานก็จะถูกลอยแพไปในที่สุด

ปล2.งานนี้ถ้าmazda respond ต่อปัญหาได้แค่นี้ผมคงบอกได้ว่าบริษัทนี้ ขาดจริยธรรมทางธุรกิจจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2010, 04:25:14 โดย maggie »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อ่านคำชี้แจงแล้วก็ชัดเจนดีเรื่องความผิดพลาด

แต่ที่ผมติดใจมานานตั้งแต่คราวที่แล้วก็คือ ทำไมช่วงล่างถึงเปลี่ยนกันไม่ได้
ในเมื่อคำชี้แจงทั้งหมดถ้าจะให้ไล่เป็นชิ้นก็คงจะมี ช็อคแอบซอร์เบอร์ สปริง เหล็กกันโคลง ลูกหมากกันโคลง ปีกนก เทรลลิ่งอาร์ม บู๊ชยางต่างต่าง ซึ่งมันไม่มีอะไรที่เปลี่ยนไม่ได้ เพียงแต่ถ้าจะเปลี่ยนมันต้องเปลี่ยน "เยอะ" เท่านั้นเอง หรือมาสด้ากำลังจะบอกว่าโครงสร้างแชสซีส์ของตัวรถถูกเสริมความแข็งมาแตกต่างกันระหว่างรุ่น Maxx กับรุ่น Spirit เหรอ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็ชี้แจงกันไปแล้วไล่เปลี่ยนสิ่งที่เปลี่ยนได้น่าจะดีกว่า

ถ้าเอาตามหนังสือชี้แจง อย่างน้อยก็น่าจะเปลี่ยนสามอย่างคือ ช็อคแอบซอร์เบอร์ สปริง และเหล็กกันโคลง เท่านี้ผมก็เชื่อว่าอาการของรถแทบจะไม่มีความแตกต่างกับรุ่น Maxx A/T แล้วล่ะครับ

น่าจะรับผิดชอบ"มาก"กว่านี้นะ MST

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ผมก็แค่เขียนในมุมของคนที่ชอบรถ และชอบรถแบรนด์ที่ไม่ใช่ของยอดนิยมน่ะครับ

อาจจะฟังดูแล้วไม่ได้มีอะไรมาก แต่ผมเขียนโดยมองจากมุมมองของคนที่เคยจ่ายเงินซื้อรถ
และชอบการแต่งรถ ชอบศึกษาเกี่ยวกับรถ ซึ่งผมคิดว่าลูกค้า Mazda หลายคนจะเป็นแบบเดียวกับผม

แต่เอาแบบกลางๆนะครับ ว่าเคสนี้ Mazda ควรจะทำอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมองเผื่อไว้ก็คือ
สมมติถ้าผมเป็นลูกค้า ผมจะเรียกร้องในสิ่งที่สูงสุดคือแค่ช่วงล่าง หรือสิ่งที่ทดแทนกันได้
ช่วงล่างแต่งดีๆชุดนึงนี่ราคาไม่เกิน 50,000 แน่ล่ะ ดังนั้นถ้าสมมติผมเป็นลูกค้า
แล้วไม่สบอารมณ์ บอกว่ามาสด้าต้องชดเชยค่าเสียหายและค่าทำขวัญมาให้ผมแสนนึง
ไอ้นี่อย่างนี้เรียกบ้าไม่ได้สติ ผมหวังว่าการเดินเกมหลังจากนี้ไป บรรดาแฟน Mazda ที่ได้รับผลกระทบ
ควรเดินด้วยสติ และการนำทุกอย่างขึ้นแบบทีละขั้น มองเห็นในสิ่งที่ยุติธรรม และนำเสนอทางแก้

อย่าคิดว่าเราเป็นลูกค้า แล้วต้องรอการแก้ไขทุกอย่างจากบริษัท เราสามารถเป็นฝ่ายเสนอไปก่อนได้
บาลานซ์ให้ดีระหว่างความรักในสิทธิส่วนตนและกล้ารุกแบบฝรั่ง กับความเป็นกันเอง คุยกันง่ายๆแบบคนไทย
ผมคิดว่าวิธีที่มันอยู่ตรงกลางระหว่างสองสิ่งนี้สามารถช่วยไขปัญหาได้เร็ว และไม่ต้องพึ่งความรุนแรง
หรือการเสียอารมณ์กับเวลาอันมีค่าของเราครับ

จะให้เราเรียกร้องเองหรือเรียกข้อเสนอเองนั้น ดูในคำชี้แจงสิครับไม่มีบรรทัดไหนเลยบอกจะ ให้เรายื่นข้อเสนอได้
หรือบอกว่าจะรับผิดชอบชดเชยต่อผู้เสียหายยังไง แล้วอย่างนี้พวกเราจะให้เรียกร้องอะไรครับ
อ่านแล้วเจอแต่คำแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ เอาเรื่องรอยต่ออะไรมาอ้าง รอบต่ออะไรตั้งแต่เปิดตัว ถึงตอนเกิดเรื่องยังผิดอยู่เลย
รอยต่อนี้ยาวนานมากนะครับ  
พวกเราที่รวมกลุ่มกันที่บอร์ด TM2 ตอนแรกไม่ได้เรียกร้องอะไรเลย อยากเห็นใจของทาง MST มากกว่า ว่าจะมีความรับผิดชอบเรื่องนี้ยังไง แต่ดูสิหายเงียบไปเกือบ 1อาทิตย์ กลับมาพร้อมคำแก้ตัวทั้งนั้น ไม่มีข้อความไหนเลยที่บอกว่าจะรับผิดชอบต่อไปยังไง คิดว่าเอาเรื่องช่วงล่างมาบอกกับคำว่าขออภัยแล้วมันจะจบ ง่ายๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2010, 08:59:15 โดย truesanu »

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
อ่านคำชี้แจงแล้วก็ชัดเจนดีเรื่องความผิดพลาด

แต่ที่ผมติดใจมานานตั้งแต่คราวที่แล้วก็คือ ทำไมช่วงล่างถึงเปลี่ยนกันไม่ได้
ในเมื่อคำชี้แจงทั้งหมดถ้าจะให้ไล่เป็นชิ้นก็คงจะมี ช็อคแอบซอร์เบอร์ สปริง เหล็กกันโคลง ลูกหมากกันโคลง ปีกนก เทรลลิ่งอาร์ม บู๊ชยางต่างต่าง ซึ่งมันไม่มีอะไรที่เปลี่ยนไม่ได้ เพียงแต่ถ้าจะเปลี่ยนมันต้องเปลี่ยน "เยอะ" เท่านั้นเอง หรือมาสด้ากำลังจะบอกว่าโครงสร้างแชสซีส์ของตัวรถถูกเสริมความแข็งมาแตกต่างกันระหว่างรุ่น Maxx กับรุ่น Spirit เหรอ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็ชี้แจงกันไปแล้วไล่เปลี่ยนสิ่งที่เปลี่ยนได้น่าจะดีกว่า

ถ้าเอาตามหนังสือชี้แจง อย่างน้อยก็น่าจะเปลี่ยนสามอย่างคือ ช็อคแอบซอร์เบอร์ สปริง และเหล็กกันโคลง เท่านี้ผมก็เชื่อว่าอาการของรถแทบจะไม่มีความแตกต่างกับรุ่น Maxx A/T แล้วล่ะครับ

น่าจะรับผิดชอบ"มาก"กว่านี้นะ MST

ช่วงนี้ไม่ได้ตามข่าวเรื่องรถ(โดยเฉพาะในบ้านเรา)เท่าไหร่เลย เพราะยุ่งมาก เพิ่งได้มาอ่านเรื่องนี้ก็ที่นี่แหละ

ถ้าเป็นแบบนั้นช่วงล่างหลังต้องเปลี่ยน torsion beam ทั้งอันเลย (คนละ part no. เลยละครับ ระหว่าง sport กับ รุ่นธรรมดา) ซึ่งอย่างที่เนยบอก มันเยอะและเป็นเรื่องใหญ่

เห็นด้วยว่าควร "ต้อง" รับผิดชอบมากกว่านี้


ออฟไลน์ lucky168

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
เรื่องช่วงล่างของ ตัว 4 ประตู รุ่น spirit  ไม่ใช่แบบ Sport เหมือนกับรุ่น 5 ประตู
ผมทราบแล้วตั้งแต่แรก เพราะผมเข้าไปดูรถและได้รับโบชัวร์ 4D มาครั้งแรกเมื่อประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ในโบชัวร์ก็ระบุไว้ว่า ไม่ใช่แบบสปอร์ต
ตอนช่วงนั้นรุ่น 4D เพิ่งเริ่มวิ่งบนถนนให้เห็น  ผมชอบรุ่น 4D แต่ภรรยาอยากได้ 5D มากกว่า (ต้องตามใจคนขับและคนออกตังค์)
ผมยังถามเซลส์ย้ำเลยว่าทำไมถึงต้องต่างกันแค่ช่วงล่างด้วย เซลส์ก็ไม่ได้ตอบว่าอะไร  ผมยังคิืดในใจเลยว่า รุ่น Spirit ตัว 5D คุ้มกว่า ถ้าจะซื้อตัว 4D น่าจะเล่นตัว Maxx (น้องที่ทำงานกำลังให้ช่วยดูรุ่น 4D ให้ เพราะรถคัน City ป้ายแดงเพิ่งไปชนมาอย่างหนัก หลุดโค้งชนเสาไฟมา)
วันนั้นเลยจองตัว 5D Groove มา รอรถ 1 เดือน รับรถวันที่ 27 มิ.ย.  53

ที่เล่ามาเพราะผมเข้าใจว่าคนที่กระทบน่าจะมีเฉพาะคนที่รับโบชัวร์ก่อนเดือนพฤษภาคม และจองรถก่อนเดือนพฤษภาคมเท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะมากนัก เพราะยอดขายทั้งเดือนทุกรุ่นประมาณ 2 พันคันเอง รุ่น Spirit 4D ไม่น่าจะมากนัก  ส่วนคนที่จองรถหลังเดือนพฤษภาคม ไม่น่าจะเกี่ยวด้วยเนื่องจากเอกสารโบชัวร์และใน Website ที่ผมดูมาก็ระบุไว้ชัดเจน    ส่วนคนที่ร้องเรียนมา เห็นมีหลายคนเพิ่งรับรถ ผมว่าไม่น่าเกี่ยว ถ้าโดนเซลส์หลอกก็อีกเรื่องนึง

สุดท้่ายนี้ ผมต้องการให้ทาง มาสด้า รับผิดชอบแก้ปัญหากับผู้ที่เข้าใจผิดและซื้อรถไปด้วย (เปลี่ยนช็อค+สปริง ต้นทุนแทบไม่ต่างกันหรอกครับ)
และให้ผู้ใช้เลือกเลยครับว่าจะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน  อาจจะมีคนขอเปลี่ยนไม่กี่คนก็ได้ครับ   สำหรับผมแล้วผมค่อนข้างชอบช่วงล่างรุ่น Groove มากกว่า เคยลองตัว Maxx ผมว่ามันแข็งเกินไป แต่ผมว่าน่าจะมาจากยางแก้มต่ำมากกว่า 

ผมก็เป็นคนที่มีปัญหากับทาง มาสด้าอยู่นะครับ ปัญหาแค่เรื่องช่วงล่างนี่ผมว่าเล็กน้อยมากครับ
ปัญหาเรื่องเครื่องสั่น แอร์เหม็น พวงมาลัยดัง น้ำเข้ารถ เรื่องใหญ่  ต้นทุนแก้ไขปัญหาแพงกว่ากันเยอะครับ ทางมาสด้ายังไม่ลงมาแก้ให้เลยครับ
ทำเอกสารจดทะเบียนผมหายไป บอกว่าจะมีหนังสือขอโทษมาเป็นทางการ ยังไม่มีเลยครับ  ปัจจุบันก็ยังจดทะเบียนไม่ได้ ขับก็ไม่ได้ ขายก็ไม่ได้
ไม่รู้จะทำอย่างไร   ให้เอาไปให้ศูนย์ดู  ศูนย์ก็ตอบไม่ได้  ต้องให้วิศวกรมาดู  ผมก็บอกให้นัด ก็ไม่นัด วิศวกรไม่ว่างมาดู (จะมาดูทำไมก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นอะไร
เพราะอะไร ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ต้นทุนเท่าไร)

ขอโทษด้วยครับที่มาบ่น อารมณ์มันพาไป 

เพิ่มเติม  ผมว่าุคุณแพนเป็นคนที่ให้ความเห็นเรื่องรถได้เป็นกลาง และเอาใจเขามาใส่ใจเราในการทำงานและตอบคำถามดีครับ 

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
เรื่องช่วงล่างของ ตัว 4 ประตู รุ่น spirit  ไม่ใช่แบบ Sport เหมือนกับรุ่น 5 ประตู
ผมทราบแล้วตั้งแต่แรก เพราะผมเข้าไปดูรถและได้รับโบชัวร์ 4D มาครั้งแรกเมื่อประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ในโบชัวร์ก็ระบุไว้ว่า ไม่ใช่แบบสปอร์ต
ตอนช่วงนั้นรุ่น 4D เพิ่งเริ่มวิ่งบนถนนให้เห็น  ผมชอบรุ่น 4D แต่ภรรยาอยากได้ 5D มากกว่า (ต้องตามใจคนขับและคนออกตังค์)
ผมยังถามเซลส์ย้ำเลยว่าทำไมถึงต้องต่างกันแค่ช่วงล่างด้วย เซลส์ก็ไม่ได้ตอบว่าอะไร  ผมยังคิืดในใจเลยว่า รุ่น Spirit ตัว 5D คุ้มกว่า ถ้าจะซื้อตัว 4D น่าจะเล่นตัว Maxx (น้องที่ทำงานกำลังให้ช่วยดูรุ่น 4D ให้ เพราะรถคัน City ป้ายแดงเพิ่งไปชนมาอย่างหนัก หลุดโค้งชนเสาไฟมา)
วันนั้นเลยจองตัว 5D Groove มา รอรถ 1 เดือน รับรถวันที่ 27 มิ.ย.  53

ที่เล่ามาเพราะผมเข้าใจว่าคนที่กระทบน่าจะมีเฉพาะคนที่รับโบชัวร์ก่อนเดือนพฤษภาคม และจองรถก่อนเดือนพฤษภาคมเท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะมากนัก เพราะยอดขายทั้งเดือนทุกรุ่นประมาณ 2 พันคันเอง รุ่น Spirit 4D ไม่น่าจะมากนัก  ส่วนคนที่จองรถหลังเดือนพฤษภาคม ไม่น่าจะเกี่ยวด้วยเนื่องจากเอกสารโบชัวร์และใน Website ที่ผมดูมาก็ระบุไว้ชัดเจน    ส่วนคนที่ร้องเรียนมา เห็นมีหลายคนเพิ่งรับรถ ผมว่าไม่น่าเกี่ยว ถ้าโดนเซลส์หลอกก็อีกเรื่องนึง

สุดท้่ายนี้ ผมต้องการให้ทาง มาสด้า รับผิดชอบแก้ปัญหากับผู้ที่เข้าใจผิดและซื้อรถไปด้วย (เปลี่ยนช็อค+สปริง ต้นทุนแทบไม่ต่างกันหรอกครับ)
และให้ผู้ใช้เลือกเลยครับว่าจะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน  อาจจะมีคนขอเปลี่ยนไม่กี่คนก็ได้ครับ   สำหรับผมแล้วผมค่อนข้างชอบช่วงล่างรุ่น Groove มากกว่า เคยลองตัว Maxx ผมว่ามันแข็งเกินไป แต่ผมว่าน่าจะมาจากยางแก้มต่ำมากกว่า  

ผมก็เป็นคนที่มีปัญหากับทาง มาสด้าอยู่นะครับ ปัญหาแค่เรื่องช่วงล่างนี่ผมว่าเล็กน้อยมากครับ
ปัญหาเรื่องเครื่องสั่น แอร์เหม็น พวงมาลัยดัง น้ำเข้ารถ เรื่องใหญ่  ต้นทุนแก้ไขปัญหาแพงกว่ากันเยอะครับ ทางมาสด้ายังไม่ลงมาแก้ให้เลยครับ
ทำเอกสารจดทะเบียนผมหายไป บอกว่าจะมีหนังสือขอโทษมาเป็นทางการ ยังไม่มีเลยครับ  ปัจจุบันก็ยังจดทะเบียนไม่ได้ ขับก็ไม่ได้ ขายก็ไม่ได้
ไม่รู้จะทำอย่างไร   ให้เอาไปให้ศูนย์ดู  ศูนย์ก็ตอบไม่ได้  ต้องให้วิศวกรมาดู  ผมก็บอกให้นัด ก็ไม่นัด วิศวกรไม่ว่างมาดู (จะมาดูทำไมก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นอะไร
เพราะอะไร ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ต้นทุนเท่าไร)

ขอโทษด้วยครับที่มาบ่น อารมณ์มันพาไป  

เพิ่มเติม  ผมว่าุคุณแพนเป็นคนที่ให้ความเห็นเรื่องรถได้เป็นกลาง และเอาใจเขามาใส่ใจเราในการทำงานและตอบคำถามดีครับ  

ที่คุณว่าโบชัวนั้นผิดก่อนเดือน พ.ค นั้นผิดแล้วครับ เดือนนี้ก่อนเกิดเรื่องยังมีการแจกโบชัวที่ผิดๆโดยไม่มีการแก้ใขนั่นอยู่เลยครับ ก่อนผมจะตั้งกระทู้ผมลองโทรถามศูนย์ในกรุงเทพแทบทุกศูนย์ ฝ่ายขายยืนยันช่วงล่างรองท๊ิอปเหมือนกับท๊อปแน่นอน มันคงไม่ใช่เป็นแต่ตอนแรกอย่างที่ท่านเข้าใจนะครับ มันผิดมานานแล้ว แต่ถ้าไม่มีคนออกมาพูดมันก็จะผิดต่อไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ thuang

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
ไอ้ผมก็หวังซะดิบดีกับ BT-50 ตัวใหม่สปอร์ตจ๊าบ

ท่าทางจะต้องมาดับอนาถ แต่ความไม่ใช้ "ใจแลกใจ" ในการแก้ปัญหาซะละม้างงง

ประเด็นว่าชดเชยด้วยอะไร ถามร้อยคนคงมีร้อยคำตอบ ถ้าไอ้การประชุมที่ผ่านมาลองใช้สายตาลูกค้าพิจารณาดูบ้าง

ผมว่าแค่ความพยายามที่จะ "ชดเชย" เพื่อแสดงความรับผิดชอบ แม้ของอาจจะไม่ได้ถูกใจทุกคน แต่ในสายตาลูกค้าคุณได้ใจไปแล้วเต็ม ๆ

ออกแถลงการณ์ฉบับนี้ เรียกตามสำนวนธุรกิจได้ว่า พลิกวิกฤต ให้เป็นวิบัติ!!!!!!

ออฟไลน์ bujaraty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4


คุณ jimmy ขอบคุณที่ช่วยเตือนสติ และให้ข้อมูลต่าง ๆ แก่สมาชิก

แต่ในกรณีนี้การชี้แจงของทางมาสด้าข้างต้น มีคนโชคดีนะ และมีคนโชคไม่ดี

คนโชคไม่ดี ถ้ารอคอยแต่โชคชะตาก็จะไม่ได้อะไรเลย

มันควรจะมีข้อเสนอจากผู้ได้รับผลกระทบด้วยอย่างยิ่ง

ปล. จากข้อเสนอต่างๆ เห็นด้วยกับ คุณ Commander Chang สุดท้่ายขอเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่ฮากับผลการชี้แจงนะ ??? ???

ออฟไลน์ lucky168

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
เรื่องช่วงล่างของ ตัว 4 ประตู รุ่น spirit  ไม่ใช่แบบ Sport เหมือนกับรุ่น 5 ประตู
ผมทราบแล้วตั้งแต่แรก เพราะผมเข้าไปดูรถและได้รับโบชัวร์ 4D มาครั้งแรกเมื่อประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ในโบชัวร์ก็ระบุไว้ว่า ไม่ใช่แบบสปอร์ต
ตอนช่วงนั้นรุ่น 4D เพิ่งเริ่มวิ่งบนถนนให้เห็น  ผมชอบรุ่น 4D แต่ภรรยาอยากได้ 5D มากกว่า (ต้องตามใจคนขับและคนออกตังค์)
ผมยังถามเซลส์ย้ำเลยว่าทำไมถึงต้องต่างกันแค่ช่วงล่างด้วย เซลส์ก็ไม่ได้ตอบว่าอะไร  ผมยังคิืดในใจเลยว่า รุ่น Spirit ตัว 5D คุ้มกว่า ถ้าจะซื้อตัว 4D น่าจะเล่นตัว Maxx (น้องที่ทำงานกำลังให้ช่วยดูรุ่น 4D ให้ เพราะรถคัน City ป้ายแดงเพิ่งไปชนมาอย่างหนัก หลุดโค้งชนเสาไฟมา)
วันนั้นเลยจองตัว 5D Groove มา รอรถ 1 เดือน รับรถวันที่ 27 มิ.ย.  53

ที่เล่ามาเพราะผมเข้าใจว่าคนที่กระทบน่าจะมีเฉพาะคนที่รับโบชัวร์ก่อนเดือนพฤษภาคม และจองรถก่อนเดือนพฤษภาคมเท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะมากนัก เพราะยอดขายทั้งเดือนทุกรุ่นประมาณ 2 พันคันเอง รุ่น Spirit 4D ไม่น่าจะมากนัก  ส่วนคนที่จองรถหลังเดือนพฤษภาคม ไม่น่าจะเกี่ยวด้วยเนื่องจากเอกสารโบชัวร์และใน Website ที่ผมดูมาก็ระบุไว้ชัดเจน    ส่วนคนที่ร้องเรียนมา เห็นมีหลายคนเพิ่งรับรถ ผมว่าไม่น่าเกี่ยว ถ้าโดนเซลส์หลอกก็อีกเรื่องนึง

สุดท้่ายนี้ ผมต้องการให้ทาง มาสด้า รับผิดชอบแก้ปัญหากับผู้ที่เข้าใจผิดและซื้อรถไปด้วย (เปลี่ยนช็อค+สปริง ต้นทุนแทบไม่ต่างกันหรอกครับ)
และให้ผู้ใช้เลือกเลยครับว่าจะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน  อาจจะมีคนขอเปลี่ยนไม่กี่คนก็ได้ครับ   สำหรับผมแล้วผมค่อนข้างชอบช่วงล่างรุ่น Groove มากกว่า เคยลองตัว Maxx ผมว่ามันแข็งเกินไป แต่ผมว่าน่าจะมาจากยางแก้มต่ำมากกว่า  

ผมก็เป็นคนที่มีปัญหากับทาง มาสด้าอยู่นะครับ ปัญหาแค่เรื่องช่วงล่างนี่ผมว่าเล็กน้อยมากครับ
ปัญหาเรื่องเครื่องสั่น แอร์เหม็น พวงมาลัยดัง น้ำเข้ารถ เรื่องใหญ่  ต้นทุนแก้ไขปัญหาแพงกว่ากันเยอะครับ ทางมาสด้ายังไม่ลงมาแก้ให้เลยครับ
ทำเอกสารจดทะเบียนผมหายไป บอกว่าจะมีหนังสือขอโทษมาเป็นทางการ ยังไม่มีเลยครับ  ปัจจุบันก็ยังจดทะเบียนไม่ได้ ขับก็ไม่ได้ ขายก็ไม่ได้
ไม่รู้จะทำอย่างไร   ให้เอาไปให้ศูนย์ดู  ศูนย์ก็ตอบไม่ได้  ต้องให้วิศวกรมาดู  ผมก็บอกให้นัด ก็ไม่นัด วิศวกรไม่ว่างมาดู (จะมาดูทำไมก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นอะไร
เพราะอะไร ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ต้นทุนเท่าไร)

ขอโทษด้วยครับที่มาบ่น อารมณ์มันพาไป  

เพิ่มเติม  ผมว่าุคุณแพนเป็นคนที่ให้ความเห็นเรื่องรถได้เป็นกลาง และเอาใจเขามาใส่ใจเราในการทำงานและตอบคำถามดีครับ  

ที่คุณว่าโบชัวนั้นผิดก่อนเดือน พ.ค นั้นผิดแล้วครับ เดือนนี้ก่อนเกิดเรื่องยังมีการแจกโบชัวที่ผิดๆโดยไม่มีการแก้ใขนั่นอยู่เลยครับ ก่อนผมจะตั้งกระทู้ผมลองโทรถามศูนย์ในกรุงเทพแทบทุกศูนย์ ฝ่ายขายยืนยันช่วงล่างรองท๊ิอปเหมือนกับท๊อปแน่นอน มันคงไม่ใช่เป็นแต่ตอนแรกอย่างที่ท่านเข้าใจนะครับ มันผิดมานานแล้ว แต่ถ้าไม่มีคนออกมาพูดมันก็จะผิดต่อไปเรื่อยๆ

คือตามที่เล่ามาเฉพาะตัวผม เข้าไปจองรถตอนเดือนพ.ค. ผมได้เอาโบชัวร์มา 2 ชุด ให้น้องที่ทำงาน 1 ชุด เมื่อกี้ลองเอามาดูอีกครั้งก็ระบุไว้ว่าไม่ใช่แบบสปอร์ตครับ  ส่วนเรื่องถามเซลส์ ตามที่เล่าให้ฟัง เซลส์ก็ไม่ได้บอกอะไร แต่ตอนนั้นผมไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้ เพราะไม่ได้จองรถรุ่น 4D  ผมก็เลยคิดว่าน่าจะทราบกันมาก่อนเดือน พ.ค.แล้ว  แต่เรื่องเพิ่งมาเกิดกันตอนนี้  เพราะตอนแรกผมก็เข้าใจเหมือนทุกคน เพราะอ่านรีวิวของคุณ Jimmy เหมือนกัน ที่บอกว่าเหมือนกันทุกอย่าง
ก็เข้าใจอย่างนั้น จนก่อนจองลองดู Websit Mazda ก่อน ก็ระบุว่าไม่มี  จนวันที่เข้าไปจองเป็นวันเสาร์ ผมเข้าไปดูที่โชว์รูมแถวอนุสาวรีย์ก่อน แต่ไม่ได้จอง
มาจองแถวรามคำแหงตอนกลับบ้านอีกที ตอนรอทำเอกสารจองก็คุยกับเซลส์ดูว่าทำไมไม่เหมือนกัน ทางเซลส์บอกว่าไม่ทราบเหมือนกัน ผมยังบอกเลยว่างั้น 4D ไม่คุ้มเท่ากับ 5D  เรื่องเป็นอย่างนี้จริง ๆ ครับ
ส่วนเรื่องที่การถามศูนย์ หรือเซลส์แล้ว ตอบว่าเหมือนกัน  ผมว่าน่าจะจริงครับ  อย่าว่าแต่เซลส์เลยครับ ช่างเองผมว่ายังไม่รู้จักรถตัวเองดีเลยครับ
แค่เรื่องกรองแอร์ใส่ด้านซ้ายหรือขวา ยังตอบผิดเลย  ผมต้องเปิดใ้ห้ช่างดูเอง   คุณลองคิดดูเองก็แล้วกันว่า มาตรฐานศูนย์ มาตรฐานช่างเป็นอย่างไร

งานนี้ Mazda ยังไงก็ต้องรับผิดชอบครับ  

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ผมไม่ใช่ไม่ฮาอย่างเดียวแต่เสียความรู้สึกกับ Mazda มากที่ออกมาแล้วทำได้แค่การขออภัย
ประมาณจะบอกว่า ช่วยอะไรไม่ได้ ตูผิดแต่ตูไม่รับผิดชอบ

ออฟไลน์ superpock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์


ตัวเลือกอันดับ1รถที่ผมตั้งใจจะซื้อต้นปีหน้า ในกรณีต้องใช้วิ่งไปโรงงานต่างจังหวัดบ่อยๆก็คือ มาสด้า2ซีดานรองท๊อป 615,000บาท



ผมเลือกเพราะขับแล้วมั่นใจช่วงล่างมากกว่าซิตี้และวีออส   แม้จะรู้ว่าราคาขายต่อห่างกันอย่างน้อย5-6หมื่น และค่าซ่อมบำรุงอะไหล่ราคาแพงกว่านิดหน่อย รวมไปถงหาศูนย์บริการได้น้อยกว่า


แต่เหตุการณ์ออกมาแบบนี้โบกมือลาดีกว่าครับ   ไว้รอให้มาสด้า2ขายไม่ดีมีส่วนลดเงินสด6หมื่นแบบมาสด้า3ค่อยกลับมาคุยกันใหม่นะ ;D ;D



ออฟไลน์ SuperDOM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
    • อีเมล์
ล่าสุดวันนี้ 29/09/2010 เวลา 11.25 ทาง MST ได้โทรติดต่อกลับมาทางท่านประธานคลับ ThaiMazda2.com ให้มีการนัด วัน/เวลา เข้าร่วมพูดคุย กับทางฝ่ายบริหาร MST ประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน

หวังว่าจะออกมาในแนวทางที่ดีในเร็ววันนะครับ

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ล่าสุดวันนี้ 29/09/2010 เวลา 11.25 ทาง MST ได้โทรติดต่อกลับมาทางท่านประธานคลับ ThaiMazda2.com ให้มีการนัด วัน/เวลา เข้าร่วมพูดคุย กับทางฝ่ายบริหาร MST ประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน

หวังว่าจะออกมาในแนวทางที่ดีในเร็ววันนะครับ


สังสัยออกแถลงการฉบับแรกเพื่อลองดูเสียงตอบรับ ถ้าพวกเราเงียบก็ปล่อยผ่าน เราไม่เงียบค่อยดำเนินการต่อ

ออฟไลน์ muying

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ขอพูดในฐานะคนใช้มาสด้า 2 น่ะครับ

1 ผมได้ทดลองขับมาสด้าสอง สองรุ่นคือ กรูฟ เกียร์แมน  กับ สปิริต  เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ของเกียร์ และช่วงล่าง  ความรู้สึกที่ได้รับคือ เกียร์ออโต้มันไม่ตอบสนองบาทาเอาเสียเลย  ส่วนช่วงล่าง ต่างกันน้อยมาก(อาจเพราะผมจับไม่ได้หรือปล่าวก็ไม่รู้) คือ กรูฟมันโยนมากกว่าเล็กน้อย
2 ส่วนตัว แม๊ค ไม่ต้องพูดถึง ออฟชั่นมากเกินไป หาทำเฉพาะที่อยากได้ก็คงไม่กี่ตังค์และดีกว่าด้วย
3 ผมเลือก กรูฟ เกียร์แมน มาใช้ เพราะ ช่วงล่างไม่แตกต่างกันนอกจากหน้ากระดาษในใบโฆษณา  ตอบสนองบาทาผมได้ดี

คำถามต่อไปว่า แล้วเรื่องการปรับแต่งช่วงล่างล่ะ อยากให้มันสปอร์ตๆหน่อย

ไม่ใช่เรื่องยาก  มันมีใน plan ในสมองเล็กๆของผมแล้ว คือ รอให้หมดประกัน ผมจะเบิกช๊อคแอ๊พซอบเบอร์กับสปริงมาใส่  งบไม่น่าเกินสามหมื่น (ประหยัดไปกว่าเจ็ดหมื่นบาท จากรุ่นสปิริต และดีกว่า สวยกว่า)  สปอร์ตแท้ เด้งม้ามปลิ้น เกาะถนนมั่นใจ

แค่นี้ครับที่อยากมาแชร์กัน

แถมอีกเล็กน้อยครับ
ส่วนต่างระหว่างกรูฟกับสปิริต รุ่น 4 ดอคือ 51,000 บาท  ถ้าจะเรียกร้องเอาทั้งหมดก็คงไม่ยุติธรรมนัก เพราะสปิริตก็ยังได้อะไรๆที่มากกว่าเค้า่เช่น ถุงลมสองใบ  กุญแจอิมโมฯ ล้อแม๊ค จอแสดงผล สวิตท์ที่พวงฯ สัญญาณกันขโมย เป็นต้น น่ะครับ  (อ้อลืม แอร์โร่พาร์ทด้วย) ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่า ถ้าเอากรูฟมาอัพอุปกรณ์เสริมวงเงิน ห้าหมื่นนี่ จะเอาอยู่หรือปล่าว

สุดท้ายนี้ก็คงต้องฝาก ทาง มาสด้าไทยแลนด์ ด้วยว่าให้เอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างครับ  และในทางกลับกันผุ้ใช้รถ ก็ควรทำแบบเดียวกัน