ผู้เขียน หัวข้อ: รถใหม่ป้ายแดงในปัจจุบันจำเป็นต้อง Run in 1,000Km มั้ยครับ  (อ่าน 6836 ครั้ง)

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
สอบถามท่านสมาชิกครับ
เนื่องจาก จขกท. กำลังจะรับรถใหม่ เป็น Toyota hybrid
และหลังจากรับรถ ต้องขับทางไกล ระยะทางไปกลับประมาณ 800km
อยากทราบว่าการ Run in จำเป็นมั้ยครับ เช่น ขับไม่เกิน 100km , อย่าใช้ความเร็วคงที่หรือรอบสูงนานๆ

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ส่วนตัวผมที่หาอ่านมาก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจำเป็นมั้ย แต่เพื่อความสบายใจผม Run-in ครับ พันโลแป๊บเดียว

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
จำเป็น ทำครั้งเดียวเอง รถอยู่กับเรานาน

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
รถบ้านผมๆไม่นะ แต่ก้เอาซักอย่าเกิน 160Km/h ก้ดีครับ แต่ส่วนตัวผมๆขับเต็มที่ปกติตั้งแต่วันแรก

ดูแลรถดี รถก้สภาพดีมากจนขายครับ การดูแลรถระยะยาวดีๆมีผลดีกว่ารันอิน1000Km แต่ไม่ดูแลรถดีเท่าที่

ควรครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8).....ไม่จำเป็นแล้วครับ ทำ bench running-in มาจากโรงงานผลิตแล้วครับ ยกเว้น บรรดา super car เท่านั้น :-X

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
โดยส่วนตัวคิดว่ายังจำเป็นครับ แต่ไม่ได้จำกัดอะไรแบบอดีต
คือใน 1,000 km แรกก็ทำความคุ้นเคยรถ ใช้งานปกติตามกฏหมาย
แค่อย่าเพิ่งอัดหรือแช่ชนิดว่าของใหม่ต้องลองของอะไรแบบนั้น

เมื่อก่อนที่บอกไม่เกิน 100 จริงๆคือพยายามอย่าให้เครื่องเกิน 2,000 รอบไปไกลมากกว่าครับ
ซึ่งไฮบริดไม่รู้รอบก็ขับตามกฏหมายกำหนดหละครับ ให้ระบบไฟระบบช่วงล่างได้ทำงานสึกหรอจนเข้าที่ก่อน

ปล.ไม่ต้องมี รัน-อิน เครื่องยนต์คือตราบเมื่อรถยนต์ไม่ต้องรออุณหภูมิเหมาะสมทำงานครับ(เข็มความร้อนตรงกลาง)
เพราะขนาดเข้าที่เข้าทางแล้ว ใช้ประจำยังต้องรออุณหภูมิเหมาะสมอยู่เลย

ปล.2 รถผมเองผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 1,000 km แรกด้วยครับ หัวโบราณสุดๆ ฮา
ที่ศูนย์รณรงค์ไม่ต้องเปลี่ยนเพราะเดี๋ยวเปลืองที่ต้องแถมค่าแรง service เค้าครับอันไหนลดได้เค้าก็ลด
ก็แล้วแต่ความสบายใจเจ้าของรถก็แล้วกัน แต่ของโตต้าศูนย์ที่ผมออกคุยได้ฟรีค่าแรงครับ

----------

8) 8) 8).....ไม่จำเป็นแล้วครับ ทำ bench running-in มาจากโรงงานผลิตแล้วครับ ยกเว้น บรรดา super car เท่านั้น :-X

สงสัยจะจริง  ::)
ปสก.เคยมีพรรคพวก porsche ป้ายแดงอัดจนน็อคเพราะไม่รันอินก็ยังมี ต้องรอเครื่องหลายเดือนไม่คุ้มกันเลยครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Winmax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ที่จริงการรันอิน มันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากกว่านั้น
มีการขับอย่าง นุ่นนวล เร่งเครื่องแบบ ค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ ไต่ความเร็ว ลดความเร็วเป็นขั้นๆ
เบรคอย่างนุ่มนวล เบาไปหาหนัก ทำแบบนี้ต่อเนื่อง
แต่ในความเป็นจริง ทำได้ยาก จึงสรุปสั้นๆ ขับไม่ต้องเร็วมาก
สำหรับผม ขับยังไงก็ได้ขับไปเถอะครับ
แค่ไม่กระแทกกระทั้นมันให้มากเกินจำเป็น
จะมีใครบ้างที่จะรันอินบนบุรพาวิถี ไปกลับ รอบละ 110 กิโล สิบรอบ
และขับแบบจริงจัง ความเร็วจาก เบาไปแรง แรงไปเบา
เบรคจากเบาไปหนัก หนักไปเบา
ถ้ามีคนทำก็อาจไม่สามารถบอกถึงความแตกต่างได้จากการรันอิน แบบบ้านคนธรรมดา กับ แบบจริงจัง

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
สำหรับผมผมว่าไม่จำเป็น ต้องถามก่อนว่าเรารันอินกันไปทำไม
ในคู่มือมีบอกใหมว่าให้รันอิน ผมว่าเทคโนโลยีสมัยนี้ไม่เหมือนยุคก่อนแล้ว
แต่ถ้าจะให้สบายใจก็ทำได้ครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์

เรื่องรันอิน ทำได้ก็ทำครับ
แต่ไม่ต้องเคร่งครัดมาก
บางทีขับรถมันมีจังหวะที่ต้องเหยียบบ้างไรบ้าง

ค่ายญี่ปุ่นบางค่ายนอกจากรันอินแล้ว ยังให้เช็ค 1,000 โลด้วยซ้ำ
ทั้งๆที่เพื่อนๆเค้าเลิกเช็คระยะ 1,000 โล ไปแล้ว




ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ผมรถเครื่องพันห้า ขับวิ่งไกลขับไป160ตอนไม่ถึงพันโล ตอนนี้8หมื่นโล ก็ไม่เป็นไรนะครับ ผมว่ารถใหม่ห่วงเกียร์มากกว่าเครื่องจะไปก่อน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ในชีวิตประจำวันคนทั่วไปเค้าก็ขับแบบนี้อยู่แล้วคือเท้าไม่นิ่งและขับไม่ซิ่ง

ออฟไลน์ Sgt_Meen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
E300 coupe ผมนั่งอ่านคู่มือภาษาอังกฤษล้วน
คู่มือบอกให้ run-in 1,500โล ครับ
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
ผมไม่ได้สนใจรันอินเลยครับ เพราะผมก็ไม่ได้ขับเร็วมากอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
ต้องดูในคู่มือครับ ถ้ามีแนะนำให้ Run-In ก็ควรทำตามครับ

แต่ถ้าไม่มี แล้วแต่วิจารณญาณครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
ไม่เคยรันอิน
ไม่ถ่ายน้ำมันตอน 1,000 โล ครับ
แต่เช็คระยะ เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุตลอด แบบนี้มีผลกว่าครับ

รถคันเก่าผม 7 ปี
เคยขับรุ่นเดียวกันที่เป็นรถเช่า อายุ 3 ปี
รถเช่า อายุ 3ปี การขับขี่แย่กว่ารถผมในทุกด้าน  ;)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ไม่จำเป็นแล้ว ต่อให้ไม่รันอินรถก็วิ่งได้ถึงแสนโลสบายๆ ต่อให้พังก็ไม่ใช่มาจากรันอิน ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้ยินว่ามีรถพังเพราะไม่รันอิน ได้ยินแต่ไม่เข้าบำรุงรักษาตามระยะที่กำหนด

แต่ถ้าทำแล้วสบายใจ ไม่ได้ลำบากอะไร ก็ทำไปไม่ได้เดือดร้อนอะไรใคร แค่ระยะพันโล หาโอกาสออกทริปซัก2-3วันก็ได้แล้ว ถือเป็นการทำความคุ้นเคยกับรถใหม่ด้วย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
จำเป็นไหใ ส่วนตัวมองว่าไม่ครับ
แต่ก็วิ่งเซฟๆ ไม่ใช้รอบสูงถ้าไม่จำเป้น ไม่ใช้หนักเกินไปในช่วง 1 พัน กม.แรกอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
ขอบคุณสมาชิกทุกๆท่าน สำหรับความเห็นครับ
ส่วนผมก็ว่าจะลองทำดูครับ 1,000km แรก
รถอยู่กับเรานาน อยากดูแลให้ดีที่สุดครับ  8)

ออฟไลน์ newfaceman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
อ่านคู่มือรถ มีบอกอยู่

ออฟไลน์ Astha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ตั้งแต่ใช้รถมาก็หลายคัน ยังไม่เคยเห็นคู่มือรถคันไหนไม่ระบุให้ขับรถอย่างนุ่มนวลในระยะ 1,000 กิโลแรก ซึ่งก็คือการรันอินนั่นเอง (แต่อันนี้ก็ไม่แน่นะครับ อาจจะมีบางยี่ห้อที่ไม่ระบุก็ได้ที่ผมไม่รู้)

นอกจากเครื่องยนต์แล้ว การรันอินรถใหม่ยังช่วยให้ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง เบรกและยาง ปรับตัว/ปรับสภาพเพื่อรองรับการใช้งานตามปกติต่อไป

ดังนั้น การรันอินยังเป็นสิ่งที่ควรทำ และถ้าเราเป็นคนใช้รถนานหลายปีแล้วจึงเปลี่ยนยิ่งจำเป็นต้องทำครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผม ผมยังทำครับ ถึงแม้การไม่รันอินมันจะไม่ถึงกับทำให้รถอายุสั้นลง แต่ผมก็ยังอยากให้รถผมสมบูรณ์เหมือนใหม่ไปนานที่สุดเท่าที่จะถนอมได้ ไม่รันอิน มันอาจจะสึกหรอกว่าไม่รันอิน ไม่มากก็น้อยแหละครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
ไม่ได้จำเป็นอะไรเลย

การ run in สู้การสตาร์ทเครื่องยนต์สักพักแล้วค่อยขับ ยังไม่ได้เลยครับ

เพราะความสึกหรอกจริงๆ มันอยู่ที่ตอนสตาร์ทใหม่ๆ ต่างหาก

ถ้ากลัวเรื่องสึกหรอ แล้วต้องมา run in เอง จะบอกว่า เขา run in มาจากโรงงานประมาณนึงแล้ว

และที่สำคัญ การขับขี่ธรรมดาๆ กับรถทั่วๆ ไป ไม่มีความจำเป็นใดๆ เลย

ออฟไลน์ aumkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
คนละเรื่องกับรถจะได้นานไม่นานเลยครับ มันเป็นการ Validate defect จากโรงงานผลิตครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2020, 02:15:08 โดย aumkung »

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
รถผมเพิ่งออกเมื่อปลายปีที่แล้ว ในคู่มือยังมีระบุถึงข้อแนะนำการขับรถในระยะ 1000 กม. แรกอยู่นะครับ  ถึงแม้ว่าไม่ได้ใช้คำว่ารันอิน และไม่ได้ระบุให้ถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 1000 กม. แรกก็ตาม

โดยส่วนตัวผมเองไม่ได้สนใจว่าจะใช้คำว่ารันอินหรือไม่ แต่ในคู่มือแนะนำไว้อย่างไร ผมก็ทำตามอย่างนั้นไป

สำหรับผม การขับตามข้อแนะนำที่คู่มือระบุไว้ ระยะทางแค่ 1000 กม. แรก  ไม่ได้รู้สึกลำบากอะไรนะครับ  แค่ไม่กดจนรอบขึ้นสีแดง กับไม่ขับแช่ที่ความเร็วคงที่ยาวๆ ตามที่คู่มือแนะนำครับ

แต่จากการสังเกตในช่วงปีที่ผ่านมาที่ไปรับรถใหม่มา 2 คัน ก็สังเกตได้ว่าเซลในปัจจุบันก็ไม่ได้ระบุให้ลูกค้า ระมัดระวังในการขับรถในระยะ 1000 กม. แรก เหมือนกับสมัย 10-20 ปีก่อนแล้วครับ 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ผมทำนะ แต่ไม่ได้จริงจังอะไรมากมาย แค่ไม่กระทืบ ไม่กระแทก อะไรมาก ขับเรื่อยๆ นิ่มๆ ไป ถือโอกาสฟังเสียผิดปกติในรถไปด้วย

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
ตั้งแต่ใช้รถมาก็หลายคัน ยังไม่เคยเห็นคู่มือรถคันไหนไม่ระบุให้ขับรถอย่างนุ่มนวลในระยะ 1,000 กิโลแรก ซึ่งก็คือการรันอินนั่นเอง (แต่อันนี้ก็ไม่แน่นะครับ อาจจะมีบางยี่ห้อที่ไม่ระบุก็ได้ที่ผมไม่รู้)

นอกจากเครื่องยนต์แล้ว การรันอินรถใหม่ยังช่วยให้ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง เบรกและยาง ปรับตัว/ปรับสภาพเพื่อรองรับการใช้งานตามปกติต่อไป

ดังนั้น การรันอินยังเป็นสิ่งที่ควรทำ และถ้าเราเป็นคนใช้รถนานหลายปีแล้วจึงเปลี่ยนยิ่งจำเป็นต้องทำครับ

เห็นในคู่มือเขียนว่า อย่าใช้รอบคงที่เป็นเวลานานในระยะ 1,000km แรก
ส่วนตัวผมว่าก็จะทำครับ พยายามไม่เค้นเครื่องมากเกินไป

รถผมเพิ่งออกเมื่อปลายปีที่แล้ว ในคู่มือยังมีระบุถึงข้อแนะนำการขับรถในระยะ 1000 กม. แรกอยู่นะครับ  ถึงแม้ว่าไม่ได้ใช้คำว่ารันอิน และไม่ได้ระบุให้ถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 1000 กม. แรกก็ตาม

โดยส่วนตัวผมเองไม่ได้สนใจว่าจะใช้คำว่ารันอินหรือไม่ แต่ในคู่มือแนะนำไว้อย่างไร ผมก็ทำตามอย่างนั้นไป

สำหรับผม การขับตามข้อแนะนำที่คู่มือระบุไว้ ระยะทางแค่ 1000 กม. แรก  ไม่ได้รู้สึกลำบากอะไรนะครับ  แค่ไม่กดจนรอบขึ้นสีแดง กับไม่ขับแช่ที่ความเร็วคงที่ยาวๆ ตามที่คู่มือแนะนำครับ

แต่จากการสังเกตในช่วงปีที่ผ่านมาที่ไปรับรถใหม่มา 2 คัน ก็สังเกตได้ว่าเซลในปัจจุบันก็ไม่ได้ระบุให้ลูกค้า ระมัดระวังในการขับรถในระยะ 1000 กม. แรก เหมือนกับสมัย 10-20 ปีก่อนแล้วครับ 

ผมนี่อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ระยะ1,000 km เลยครับ
อยากหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง แต่เหมือนเดี๋ยวนี้ศูนย์ไม่ค่อยยอมครับ