ผู้เขียน หัวข้อ: รถทรงซีดาน เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะขับขี่ น้อยกว่ารถทรงท้ายตัด จริงหรือไม่ครับ  (อ่าน 5046 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ra32

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
เคยได้ยินมาจากหลายๆที่ ทั้งคนรอบข้างและจากบางสื่อ ชอบบอกว่ารถเก๋งทรงซีดานนั่งโดยสารนุ่มนวลสบายเงียบกว่ารถทรงท้ายตัด

ในเรื่องความนุ่มนวลสบายของการโดยสารไม่ค่อยสงสัยติดใจเท่าไหร่ครับ เพราะรถทรงซีดานเน้นออกแบบมาให้การนั่งโดยสารสบายอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องเผื่อสำหรับการขนของอยู่แล้ว

แต่ในเรื่องของเสียงรบกวน ผมยังสงสัยอยู่ว่า มันมีปัจจัยอะไรที่ทำให้คนบอกกันว่า รถทรงซีดานเงียบกว่าทรงท้ายตัด อยากจะขอความคิดเห็นหน่อยครับ ว่าจากประสบการณ์ของท่านเห็นด้วยกับแนวคิดนี้มากน้อยแค่ไหนครับ 

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ขับ Focus HB เทียบกับ Sedan เสียงแทบไม่ต่างเลยที่เคยเทียบ
หรือ Fiesta HB กับ Sedan ก็ไม่ต่าง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,139
  • I'm............................
ท้ายตัดตามหลัก Aerodynamic มันจะมีอากาศวนอยู่หลังรถเวลาเคลื่อนที่และลมผ่านครับ
มันจะไปหมุนติ้วๆ ปั่นป่วนกันอยู่บริเวณท้าย
ซึ่งจริงๆ ซีดานก็มี แต่มันไปวนผ่านกระจกหลังไปแล้วไปวนท้ายสุดรถ
ส่วนท้ายตัดพอมันวนอยู่หลังฝาท้าย ด้วยความที่ผู้โดยสารอยู่ใกล้ท้ายรถและห้องมันก็ไม่ได้กั้นสัดส่วนแบบซีดาน ก็จะมีเสียงลมวนเล็ดลอดเข้ามาได้มากกว่าจากบริเวณนั้นครับ

แต่ทั้งนี้ขึ้นกับแต่ละรุ่นด้วย บางทีอาจจะเสริมขอบยางหรือมีวิธีลดเสียงจนไม่ต่างกันก็ได้จ้า
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ csirre

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ท้ายตัดนี่ไม่แน่ใจ

แต่รถ 5 ประตู (ประตูหลังเปิดเข้าถึงห้องโดยสารได้) มันก็น่าจะเสียงดังกว่า เพราะมันมีประตูให้เสียงเข้ามากกว่าตั้งหนึ่งบานใหญ่ไงครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
จริงครับเสียมันเข้าทางประตูบานที่5

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,337
เสียงดังกว่าครับ ถ้าไม่มีที่กั้นสัมภาระด้านหลัง
แต่ถ้ามี ก็เกือบไม่ต่างกันครับ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ถ้าวิ่งไม่ไวต่างกันน้อยมาก
ที่ต่างกันเยอะซีดานนั่งหลังแล้วหัวผมชนเพดาน ท้ายตัดอย่าง HB ด้านหลังเพดานสูงกว่า ไม่ชนครับ

ออฟไลน์ Winmax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
รถ 5 ประตู เก็บเสียงดีๆ ก็โอเคนะ
เรื่องเสียงผมไม่ซีเรียส เลยยยยยยยยยย
เพราะมันมีหลายปัจจัยมาก
และผมเปิดเพลงตลอด ตั้งแต่ขับรถเป็น
โตขึ้นมาก็เอารถทำเครื่องเสียงแดมป์ประตู
ห้องเครื่อง พื้นรถ ผมจึงไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
แต่ผมจะไปวัดในงานมอเตอร์โชว์ ว่านั่งแล้วคันไหนได้ยินเสียงข้างนอกมากที่สุด หรือเงียบที่สุด
แต่เรื่องการทรงตัว ระหว่างตัวถังสองแบบนี้
มีแน่นอน

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
ถ้าเทียบที่ รุ่นเดียวกัน มาตรฐานออกแบบเท่าๆ กัน
รถ 5 ประตูน่าจะมีเสียงดังกว่า รถซีดาน 4 ประตู แต่ก็ไม่ได้มากมายนัก ... จากหลายๆ เหตุผล
- รถท้ายตัด ขนาดพื้นที่ท้ายรถที่โดนตัด มันสูงจากขอบของหลังคา ลงมาถึงชายล่างของกันชนท้าย
   พื้นที่ที่อากาศหมุนวน มันก็มากกว่า และมันก็เป็นจุดกำเนิดให้เสียงดังก่อกวน มากกว่าเห็นๆ
   >>> นอกจากเป็นจุดเริ่มต้นของเสียงรบกวนแล้ว ยังเพิ่มค่า Cd ต้านความลู่ลมให้มากขึ้นด้วย
   เมี่อเทียบกับ ท้ายรถซีดาน 4 ประตู ที่จะเหลือแค่ครึ่งเดียว (ท้ายรถส่วนล่างจากขอบฝากระโปรงลงไป)
   ยังไม่นับ ที่ระยะห่างของกระแสลมหมุนวน มันห่างออกไปอีกเกือบๆ ครึ่งเมตร (หูเราก็ได้ยินความดัง ลดลงไปอีก)
- รถ 5 ประตูโดยมาก จะทำออกแบบให้ดัดแปลงเบาะหลังให้พับเก็บ เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระได้มากกว่า
   ดังนั้น เค้าจะไม่ได้เน้นเรื่องเก็บเสียงมากมาย เอาแค่พอใช้ได้ .. ที่เห็นชัดๆ ก็ ..
   แผ่นกั้นระหว่างพนักพิงหลังแถว 2 ไปถึงขอบกระจกหลัง / ฝากระโปรงหลัง ..
   อย่าง Tiida HB ของผม แค่แผ่นกระดาษอัดหนาๆ ขึ้นรูปแผ่นเดียวเท่านั้นเอง แทบไม่ได้ช่วยเก็บเสียงอะไรเลย
   ถ้าคุณไปนั่งอยู่ในท้ายรถ (ที่เก็บของ) ได้ยินเสียงอะไรเข้ามา  มันจะเท่าๆ กับคนนั่งแถว 2 เลยครับ

ราวๆ นี้แหละครับ

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
จริงครับ  ถ้าเทียบเสียงลมจะเข้าตรงประตูท้ายครับ  แต่ก็ไม่ดังมากนะครับ   ต้องคนนั่งด้านหลังถึงจะได้ยิน   แต่ถ้าเสียงยางบดถนน  ถ้าเป็น city หรือ jazz  ดังเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
เรื่อง Aerodynamic ก็มีส่วนครับ แต่ก็สามารถใช้วัสดุช่วยกันหรือซับเสียงได้ อย่าง Honda เท่าที่ดูรีวิวมาหลาย ๆ รุ่น ก็มีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนกันจนเป็น Signature ประจำค่ายไปแล้ว นี่ก็รอดูว่าตัว City HB จะมีการพัฒนาดีขึ้นบ้างมั้ย

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าเทียบรุ่นเดียวกัน เช่น Mazda 2 Hatchback vs Mazda 2 Sedan ก็น่าจะถูกครับ แต่ถ้าข้ามรุ่นไม่แน่ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky