ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ  (อ่าน 4761 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ส่วนตัวผมมีพฤติกรรมแปลกๆ อย่างนึง คือไม่ชอบใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัย เช่น ปรับ volume หรือเปลี่ยนคลื่นวิทยุจะหมุนปรับที่วิทยุหรือตัว idrive, mzd connect มันให้สัมผัสในการหมุนได้ดี กะระดับเสียงได้เร็วและแม่นยำมี feedback กริ้กๆๆ เวลาหมุน แต่การปรับที่ตัว controller ก็ต้องละมือจากพวงมาลัยไปหมุนมันอยู่เรื่อยๆ ทั้งสองคันปุ่มปรับ volume ก็อยู่ฝั่งคนนั่งทั้งหมด ไม่ได้สลับด้านให้รถขับขวาตาม

แปลกไหมครับแทนที่จะกดจากปุ่มที่พวงมาลัยใกล้มือกว่าตั้งเยอะ เหตุผลที่ไม่ใช้เพราะมันเป็นการกดนี่แหละครับ ชอบหมุนกริ้กๆ ดีกว่า มีท่านไหนเป็นเหมือนกันไหมครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 11:23:54 »
ไม่แปลกครับ .... ผมก็เป็น 555

ปุ่ม mzd connect ผมชอบหมุนเพิ่มและเบาเสียงจากการหมุนตรงกลางมากกว่าที่พวงมาลัยนะ เพราะรู้สึกมันละเอียดกว่ามันรู้สึก คลิกๆ แบบที่ว่ามานั่นเลยครับ และปุ่มมันกดง่าย เพราะแขนซ้ายเราจะอยู่ที่พักแขนและปุ่มมันอยู่ตรงนั้น มันเลยรู้สึกง่ายกว่าที่เราจะยกมือซ้ายขึ้นมากดที่พวงมาลัยซะอีก ....

ผมจะกดที่พวงมาลัยถ้าต้องขับรถด้วยความเร็วคือ จับพวงมาลัย 2 มือครับ แต่ถ้าขับชิวๆจับพวงมาลัยมือเดียวเช่นในเมืองรถติดๆ นี่หมุ่น MZD สะดวกกว่า 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 11:28:47 »

ต้องถามใหม่ ใครมีแล้วไม่ใช้มั่ง
มันไม่ได้ใช้แค่ เปิด ปิดเสียง
มันใช้ รับโทรศัพย์ได้ด้วย
บางค่าย เปลี่ยเกียร์ที่ปุ่มเลย เก่าๆ คือ มันจำเป็น ครับ
ครูชก็ต้อง ใช้ด้วย

รถรุ่นใหม่ๆ เครื่องเสียง มือ มือหมุนมาด้วยเหรอครับ ผมว่าหาแทบไม่ได้นะ พวกจอ 2 DIN มือหมุน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2020, 11:30:48 โดย mamaman »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 12:38:01 »
Mazda 2 ปุ่ม Center Commander ค่อนข้างอยู่ต่ำครับ
แถมไม่มีที่พักแขนอีก มีแค่พักอุ้งมือที่ชุดปุ่มตอนหมุนเล็กๆ
การกดปุ่มพวงมาลัยเลยยังสะดวกกว่ามาก

แต่หลายฟังก์ชั่นก็ยังต้องพึ่งมัน ถ้าคิดจะโทรหาใครนี่ปุ่มพวงมาลัยไม่มีความหมายเลย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 12:44:13 »
ผมไม่ใช้ ถอดสายออก เพราะชอบเผลอไปกดโดนครับ บางครั้งหมุนพวงมาลัยนิ้วโป้งกดไปโดนปิดแอร์ บางคันก็ปิดเสียง เปิดวิทยุไม่ได้ตั้งใจ เลยถอดปลั๊กออก

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 14:15:59 »
ถ้าขับคุ้นๆ เอานิ้วคลำๆดูก็รู้แล้วนะว่า อันนี้ปุ่มเปลี่ยน track หรือ ปุ่ม volume

ผมใช้ตลอดครับ แต่คัน CRV มีแต่ปุ่ม cruise ปุ่มคุมเครื่องเสียงไม่มี (ุรุ่นต่ำสุด) ผมใช้รีโมทแบบแปะพวงมาลัย ตรงยี่ห้อของ front มาแทน เพราะทำงานไวกว่า (เทียบกับรถน้องสาว ที่มี)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 14:22:11 »
เดิมใช้สลับไปมาระหว่าวพวงมาลัยกับที่วิทยุ
แต่พอวิทยุเสีย เปลี่ยนวิทยุแบบสัมผัสโดยไม่ซื้อกล่องเขื่อมปุ่มพวงมาลัย รู้สึกว่าเวลาที่วิทยุเป็นจอสัมผัส ปุ่มที่พวงมาลัยจำเป็นขึ้นมาเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 14:45:18 »
ใช้ตลอดครับ

ออนไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 16:02:07 »
ถ้ารถเคลื่อนที่ใช่ 100% ทั้งเปลี่ยนเพลง รับโทรศัพท์ เบาเสียง ปิดเสียง และเปลี่ยนข้อมูลการขับขี่ ส่วนถ้ารถติดจอดเฉยๆ ใช้น่าจะ 50/50 เพราะชอบหมุนเล่นเพลินๆ ฆ่าเวลา

ออฟไลน์ nawapas.mid

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 21:56:47 »
ผมใช้ตลอดเลยครับ โดยเฉพาะเปลี่ยนเพลงกับรับ-วางโทรศัพท์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 11:56:05 »
ผมชอบใช้ที่พวงมาลัยนะ ผมว่าสะดวกดี ไม่ต้องมองหาด้วย ขับจนคุ้นชิน ก็จะทราบเองว่า อะไรอยู่ตรงไหน

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 15:47:05 »
ใช้ตลอดเลยค่ะ เพราะว่าวิทยุของ HRV กดบ่อยๆ ดูปุ่มเหมือนจะพังเอาได้ 555
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 17:07:38 »
คนรอบๆ ตัวผมที่ไม่ชอบใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยก็มีอยู่บ้างนะครับ   แต่ถ้าเป็นเหตุผลเดียวกับเจ้าของกระทู้ ส่วนตัวยังไม่เคยเจอครับ

ถ้าคนรอบๆ ตัวผม  คนที่เค้าไม่ใช้กันจะเป็นกับคนรุ่นเก่าๆ ที่เค้าเคยชินกับรถรุ่นเก่าๆ ที่สมัยก่อนยังไม่มีระบบพวกนี้ครับ 

แล้วคนกลุ่มนี้ก็จะมีอะไรที่คล้ายๆ กันประมาณนี้อีก ประมาณว่าชอบอะไรแบบเดิมๆ ที่เคยใช้สมัยหนุ่มๆ เช่น  ไม่ชอบใช้เกียร์ที่มือแบบของเบนซ์รุ่นใหม่ๆ  บ่นกับระบบเบรคมือไฟฟ้าว่าไม่ถนัด ไม่ชอบระบบ Push Start เพราะต้องเหยียบเบรคก่อน  แล้วบางคนก็ยังชอบใช้โทรศัพท์แบบปุ่มกดอยู่เลยครับ 

แต่ก็ไม่ได้เป็นกับคนรุ่นเก่าๆ ทุกคนนะครับ  บางคนก็สนุกที่ได้ปรับตัวใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: มีใครไม่ใช้ปุ่ม multifunction ที่พวงมาลัยไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2020, 08:21:59 »
ไม่แปลกครับ ผมเองก็แทบไม่ค่อยได้กดอะไรเท่าไรเหมือนกัน เพิ่มเสียงลดเสียง ที่ตัววิทยุผมว่ามันละเอียดกว่าครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN