ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ  (อ่าน 5499 ครั้ง)

       เรื่องมีอยู่ว่าผมไปดูคลิป youtube คลิปนึงครับเค้าขับขึ้นดอย แล้วเค้าไปเจอ dmax ดับคาเนินเพราะเขาไม่เลี้ยงรอบขึ้นรอบมันต่ำเลยดับคาเนิน
แล้วในคอมเมนท์คลิปน่ะครับ มีผู้หญิงแสดงความคิดเห็นประมาณด่าคนขับกระบะโง่ ไม่ลากรอบลากให้กล่องตัดไปเลย ผมก็เลยตอบกลับไปว่าเขาทำไม
คนรักรถบางเขาก็ไม่อยากลากรอบกันหรอก แค่เร่งมันหน่อยก็พอแล้ว ลากรอบเกียร์ต่ำขึ้นดอยมากๆ คลัชจะไหม้เอาด้วย

        สรุปคือผู้หญิงคนนั้นมาตอบกลับมาหัวเราะใส่ผมเรื่องลากรอบครัชไหม้แล้วก็ว่าผมมั่วผมมะโน ยังไงมันก็ไม่ไหม้ลากกล่องตัดมันก็ไม่พัง ผมก็แบบเอ๊ะ! :-\ ผมผิดอะไรวะหรือว่าที่ผมเข้าใจมามันผิด5555
ก็ปกติขึ้นเนินคลัชมันต้องรับภาระเยอะแล้วไปลากรอบมันอีก ไม่ก็มีสิทธิไหม้ไม่ใช่เหรอครับ? ทุกครั้งที่ผมไปดอยทุกดอยต้องได้กลิ่นคลัชไหม้อะทุกรอบ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,118
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 13:03:56 »
ปล่อยคลัช

คลัชมันก็จับ 100% โอกาศคลัชมันจะสลิป คลัชลื่น แล้ว คลัชไหม้ มันก็ไม่เกิดหรอกครับ

ยกเว้น จะทำมา 300-400 ม้า แล้วคลัชเดิม หวีเดิม แล้วไปลากรอบหาแรงบิดสูงสุด คลัชอาจจะลื่น แล้วคลัชไหม้ อันนั้นเป็นไปได้ครับ

ส่วนการขับรถขึ้นเขา จะใช้รอบเท่าไหร่ แล้วแต่คนถนัด แต่ประสบการณ์มันจะบอกเอง รอบเท่าไหร่ เจอเนินแบบนี้ รอดไหม

หรือ ใช้รอบน้อยเกินไป พอมีรถขวางหน้า รอบจะตก แล้วไม่เชนเกียร์ต่ำ หรือ เชนเกียร์ไม่ทัน มันก็ดับ อันนี้เรียกว่า ขาดประสบการณ์ ครับ

Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 13:12:49 »
พอดีผมเคยเจอบางคันเร่งขึ้นมาเต็มที่เลยน่ะครับ กลิ่นคลัชนี่หึ่งมาเลยก้เลยนึกว่าลากมากๆมันมีผล

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,106
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 13:27:43 »
ถ้าไม่คาครัชไว้ มันไม่ไหม้หรอกครับ 

เกียร์ 1 เข้าแล้วก็ถอนครัชให้สุด เร่งไปตามรอบ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 13:39:57 »
555+ โลกโซเชียลยุคนี้ เดือดจริงครับ จะเม้นท์อะไรที่ไม่ไปตามกระแส ต้องพร้อมบวก ไม่งั้นมันจะเฟลในอารมณ์

ว่ากันเรื่องครัช  ครัชมันจะไม่เป็นอะไรเลย ถ้าปล่อยแป้นมันสุด รอบเครื่องยนต์จะเท่าไรก็ช่าง

Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 13:47:42 »
555+ โลกโซเชียลยุคนี้ เดือดจริงครับ จะเม้นท์อะไรที่ไม่ไปตามกระแส ต้องพร้อมบวก ไม่งั้นมันจะเฟลในอารมณ์

ว่ากันเรื่องครัช  ครัชมันจะไม่เป็นอะไรเลย ถ้าปล่อยแป้นมันสุด รอบเครื่องยนต์จะเท่าไรก็ช่าง
จริงครับ ถ้าคอมเมนท์แบบบอกให้รู้ แนะนำจริงๆผมพร้องฟังนะ แต่ถ้ามาแดกดันด่าทอแบบเนี้ยไม่โอเคจริงๆ

ออฟไลน์ Showbiz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 14:16:04 »
ลากกล่องตัด ง๊อววววว

ส่วนครัช ถ้าปล่อยหมดขับไปธรรมดา ไม่ไหม้ แค่อย่าไปคาครัชเท่านั้น

อย่างว่าแหละ ยุคนี้คนขับเกียร์แมนนวล ลดน้อยไปเรื่อยๆ ออโต้ครองโลก

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 14:17:08 »
ตอนปีใหม่ ไปเที่ยวดอยผาตั้ง จ้างปิคอัพ พาขึ้นเนิน 104

รถที่มารับ เป็น Mighty X 2.5 เก่าๆนี่แหละ ทางขึ้น บางช่วงชันพอสมควร

นั่งมองคนขับ เค้าขับรถ .. ใช้รอบแค่ 2500 รอบ ไต่ได้ทุกเนิน มีบางช่วงหักศอก ถนนเป็นลูกรังลื่นๆ เห็นเค้าใช้คลัชท์แค่ตรงนั้น พ้นมาได้ ก็เลี้ยงรอบ ไต่ไปเรื่อยๆ

................

สมัยนี้ต้องทำใจ

บางคนเก่ง comment แต่ในเชิงไม่สร้างสรรค์ (ถึงข้อมูลจะถูกต้องก็ตาม) พอมีคนมาถามว่า ควรทำยังไง ที่จริงเป็นยังไง กลับไม่ยอมตอบ

ออนไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 14:33:24 »
ผมว่าเค้าก็พูดถูก่สวนนึง ลากรอบครัชไม่ไหม้หรอก ถ้าไม่เลียครัชอะนะ  ที่ไหม้ส่วนใหญ่เลียครัช  ผมขับ d max 1.9 ตัวแรก ขึ้นภูทับเบิก ผมต้องลากเกียร์2ตั้งแต่ข้างล่างถึงยอดเลย  มีหลายๆโค้งต้องลากเกียร์1ให้ให้พ้นโค้งแล้วลากรอบสูงๆ เกือยบ4พันแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์2 ไม่งั้นรถไม่มีแรง เหยียบไม่ขึ้น ขับ d max ขึ้นดอยโคตรเหนื่อยเลย มันขึ้นได้อะไม่เถียง แต่อืดต้องลากรอบสูงๆช่วย รอบต่ำกว่า2พันนี้ แทบไม่มีแรงขึ้น เหมือนรถจะขึ้นไม่ไหว
หรือไปอุ้มผาง ผมก็ลากเกียร์2สลับ1 ไปจนเกือยบถึงอุ้มผางเกิน100 โล ครัชก็ไม่ไหม้นะ  ไมล์เกิน3แสนไปแล้ว ครัชก็ยังไม่หมดหรือไหม้นะ ผมวิ่งทางแบบนี้ประจำด้วยนะ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,476
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 14:33:43 »
ไปเถียงกับคนโง่ก็เหนื่อยเปล่าสิครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,139
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 15:19:00 »
ลากรอบให้กล่องตัด ก็ไม่ถูกต้อง เพราะแรงบิดสูงสุด ไม่ได้อยู่ที่รอบเครื่องสูงสุด
ลากรอบสูงเกินไป แรงบิดก็ลดลง

แต่...การลากรอบสูงๆ ถ้ายกเท้าจากครัทช์ ก็ไม่ได้ทำให้ครัชไหม้ครับ

บางคนก็รักรถมากจนเกินพอดี เป็นห่วงเครื่องยนต์ กลัวรอบเครื่องจะขึ้นสูง
ขาขึ้น ก็ไม่ค่อยยอมลดเกียร์ต่ำ เมื่อเจอทางชัน ทำให้บางคันดับคาเนิน
ขาลง ก็ไม่ค่อยใช้เกียร์ต่ำ(เอนจิ้นเบรก) ได้ยินเสียงรอบเครื่องขึ้นสูง ก็กังวล กลัวเครื่องจะพัง แต่ไปเลียเบรก บางคันก็รอดมาได้แบบหวุดหวิด บางคันก็แหกโค้งกันไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2021, 15:37:32 โดย bravo »

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 323
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 15:22:17 »
ถ้าไม่เลียคลัชมันก็ไม่ไหม้หรอกครับ ถึงจะลากจนรอบตัดก็เถอะ เพราะคลัชมันจับเต็มตลอด
แต่ลาก red line ตลอดทาง เครื่องอาจจะความร้อนขึ้น
ทางที่ดีควรใช้รอบที่แรงบิดสูงๆไว้ ซึ่งปกติกระบะแค่ 2000-3000 นี่ก็เหลือเฟือแล้ว

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,206
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 15:37:38 »
พวกลาก Red line นี่เอาอะไรคิด นอกจากเครื่องจะฮีตแล้วไปเจอเนินโค้งๆแล้วมีน้ำ รอบสูงแบบนั้นรถหมุนตายห่าน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ EVA01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 16:06:30 »
ถ้าไม่เลียคลัชมันก็ไม่ไหม้หรอกครับ ถึงจะลากจนรอบตัดก็เถอะ เพราะคลัชมันจับเต็มตลอด
แต่ลาก red line ตลอดทาง เครื่องอาจจะความร้อนขึ้น
ทางที่ดีควรใช้รอบที่แรงบิดสูงๆไว้ ซึ่งปกติกระบะแค่ 2000-3000 นี่ก็เหลือเฟือแล้ว

+1

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 16:39:45 »
ผมว่าผู้หญิงเค้าบอกถูกนะ แต่ไม่ต้องทำถึงขนาดรอบตัด

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 17:05:42 »
เกียร์ธรรมดา  ไม่มีเกียร์เดิมโรงงานรุ่นไหน ลื่นเพราะเร่งรอบสูงครับ

บ.รถทดสอบออกแบบมารองรับแรงของเครื่องอยู่แล้ว

ย้อนกลับมาที่การขึ้นดอยลงเขา

ให้ใช้เวลาปล่อยคลัทช์ให้สั้นที่สุด โดยที่เครื่องไม่ดับ

กระบะปี2020 ไม่สารถเร่งเปล่าได้จนเรดไลน์นะ ECUคุมไว้  เร่งได้แค่นั้นและราวๆ2500รอบ

แรงบิดเหลือเหลือ

ปล่อยคลัท 3 วินาที ต้องหมด  ช้ากว่านั้น ไหม้

ขาลง ใส่เกียร์แล้วปล่อยคลัทช์ให้หมด  บางคนใส่เกียร์แต่ไม่ปล่อยคลัทช์  (แล้วจะใส่เกียร์เพื่อ?)

ลองนำไปใช้ดู คนเมือองถ้าหาเนินเขายาก ลองทางขึ้นห้างไปพลางๆก่อน

ส่วนผมมืออาชีพ  ทางชันแค่ไหนปล่อยไม่เกิน2วิ ทุกเกียร์ ขับมาเกิน 5 แสนโลคลัทช์เดิมๆไม่เคยหมด

(วงการ10ล้อ เขาสอนกันมา)
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ TheRealMeaw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 17:22:32 »
เกียร์ต่ำรอบสูงคลัชไม่ลื่นหรอกครับ แต่เลี้ยงรอบต่ำใช้เกียร์สูงให้พอดี Peak Torque แล้วเติมคันเร่ง Load เยอะๆแทนเนี่ย ตัวดีเลย
2011 Toyota Corolla Altis 1.6 G

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 17:24:20 »
ผมลากตลอดนะ ด้วยระบบส่งกำลังที่ติดมากับรถ ยังไงก็ต้องรองรับ แรงบิด แรงเค้นสูงสุดได้100% ของระบบเครื่องยนต์ที่ทำมา ต่อให้ขึ้นดอย หรือทางราบ red line ยังไงคลัชก็ไม่มีทางไหม้ นอกจากคลัชจากไม่สุด เท่านั้นเลย ผมขับมา 360000โล คลัชชุดแรก หวีพัง คลัชเริ่มบาง ยังไม่สลิปเลย คลัชชุดสอง ตอนนี้ก็น่าจะหวีบาง คลัชยังล้อฟรีลาก6500rpm กล่องตัด ยังไม่ลื่น ไม่มีกลิ่นครับ

สิ่งที่รู้มาไม่ผิด แต่ต้องเอามาพิสูจน์ให้ได้ครับว่ามันเป็นตามที่รู้มาจริง

ปล.เห็นทู้เลยล๊อกอินมาตอบ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 23:36:05 »
ผิดทั้งนั้นแหละ รอบต่ำไปก็ดับ รอบสูงไปก็สึกหรอสิ้นเปลืองเกินความจำเป็น ใช้รอบกับเกียร์ให้เหมาะสมคือคนใช้รถเป็น ไม่ใช่สักแต่เหยียบคันเร่ง

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 05, 2021, 09:35:03 »
ถ้าปล่อยคลัชสุดมันไม่ไหม้ครับเพราะหน้าคลัชมันจะจับเต็ม แต่ถ้าเอาเท้าซ้ายเลียคลัชไว้อันนี้ไหม้ชัวร์ แต่การกดคันเร่งสุดถึง red line อันนี้ก็ไม่ถูก เพราะถ้าเครื่องสามารถปั่นได้จนถึง red line แสดงว่าเราใช้เกียร์ต่ำเกินไปต้องเพิ่มเกียร์สูงขึ้น แต่ถ้าทางมันชันมากกว่าแรงเครื่อง (ณ.เกียร์นั้น ) คุณเหยียบยังไงมันก็ไม่ถึง redline หรอกครับ


รถเกียร์ MT คันสุดท้ายของผมคือ Sunny B11 เคยขับขึ้นดอยแม่สลอง นั่งสองคน ต้องปิดแอร์เปิดกระจกขับเพราะรถไม่มีแรง เหยียบคันเร่งแทบทะลุพื้นวิ่งอยู่เกียร์สองถ้าเครื่องรอบเริ่มตกต้องรีบเปลี่ยนเป็นเกียร์1 แล้วกดคันเร่งสุดรอบถึงขึ้นมาและมีแรงไปต่อไม่งั้นเครื่องก็จะดับแบบรถกระบะที่ยกตัวอย่างมานี่แหละครับ พอทางเริ่มชันน้อยลงเสียงเครื่องดังเกินไปก็กลับมาเป็นเกียร์2 ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ที่ต้องฟังเสียงเครื่องเพราะรถไม่มีวัดรอบครับ


หลักการของการขับรถขึ้นดอยก็คือการใช้เกียร์ให้สัมพันธ์กับความชันของถนนและกำลังเครื่องครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,257
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 05, 2021, 10:41:00 »
ปัญหาของรถขึ้นที่สูงชัน ไม่น่าจะเป็นเรื่องเครื่องยนต์ หรือระบบส่งกำลัง
น่าจะเป็นเรื่องการใช้รอบสูง เพื่อต้องการกำลังปีนไต่
จนเครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ทันมากกว่า
เห็นช่วงเทศกาล รถขึ้นเขา Overheat กันง่าย ๆ เลย

ออฟไลน์ EVA01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 05, 2021, 11:14:14 »
ปัญหาของรถขึ้นที่สูงชัน ไม่น่าจะเป็นเรื่องเครื่องยนต์ หรือระบบส่งกำลัง
น่าจะเป็นเรื่องการใช้รอบสูง เพื่อต้องการกำลังปีนไต่
จนเครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ทันมากกว่า
เห็นช่วงเทศกาล รถขึ้นเขา Overheat กันง่าย ๆ เลย

อีกเรื่องคือขึ้นที่สูงอุณหภูมิของเหลวมันสูงขึ้นง่ายกว่าเดิมด้วยครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 05, 2021, 12:40:16 »
ปัญหาของรถขึ้นที่สูงชัน ไม่น่าจะเป็นเรื่องเครื่องยนต์ หรือระบบส่งกำลัง
น่าจะเป็นเรื่องการใช้รอบสูง เพื่อต้องการกำลังปีนไต่
จนเครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ทันมากกว่า
เห็นช่วงเทศกาล รถขึ้นเขา Overheat กันง่าย ๆ เลย

อีกเรื่องคือขึ้นที่สูงอุณหภูมิของเหลวมันสูงขึ้นง่ายกว่าเดิมด้วยครับ


เอ่อ... ระบบหล่อเย็นมันเป็นระบบปิดนะครับ ความดันในระบบหล่อเย็นมันไม่ได้ลดลงตามความกดอากาศที่ลดลงในที่สูงครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 06, 2021, 13:26:54 »
ตอนจะออกตัว ผมใช้เบรกมือช่วย

เหยียบครัช เหยียบเบรก ดึงเบรกมือ  > ปล่อยเบรก เหยียบคันเร่ง ลดเบรกมือ+ถอนครัช

ไม่รู้ขับถูกหลักรึเปล่า กลัวไหลไปทิ่มคันหลัง

คิดอยู่ว่าถ้าเบรกมือไฟฟ้า ต้องขับยังไง  ::)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,785
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 06, 2021, 19:28:52 »
จริงๆของมันเบสิกมากครับ แต่มีคนจำนวนมากเข้าใจผิด
การขับรถคือครัทช์มีหน้าที่แค่เปลี่ยนเกียร์ รถที่ดีๆโดยเฉพาะรถกระบะที่แรงบิดสูง แค่ปล่อยครัทช์ รถมันก็ไปแล้ว แล้วเราก็ปล่อยให้มันสุดคือไม่เอาเท้าไปวางบนแป้น หลังจากนั้นก็เติมคันเร่งเข้าไป
คำว่าครัทช์ไหม้มันจะเกิดได้ไงครับ

ความรู้
เหมือนเดินออกจากห้องสอบ จะมีบางคนงงว่า ทำไมว่าทำได้ แต่ได้คะแนนน้อย  กับอีกคนที่รู้ว่าไม่ค่อยรู้อะไร ได้คะแนนน้อยก็ไม่แปลก รู้ตัว
คนแบบหลังเราให้ความรู้ได้ แต่คนแบบแรกถ้าแรงๆมา ผมไม่คุยด้วย

ออฟไลน์ EVA01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
Re: ว่าด้วยเรื่องการขับรถเกียร์ MT ขึ้นดอยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 06, 2021, 21:16:31 »
ปัญหาของรถขึ้นที่สูงชัน ไม่น่าจะเป็นเรื่องเครื่องยนต์ หรือระบบส่งกำลัง
น่าจะเป็นเรื่องการใช้รอบสูง เพื่อต้องการกำลังปีนไต่
จนเครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ทันมากกว่า
เห็นช่วงเทศกาล รถขึ้นเขา Overheat กันง่าย ๆ เลย

อีกเรื่องคือขึ้นที่สูงอุณหภูมิของเหลวมันสูงขึ้นง่ายกว่าเดิมด้วยครับ


เอ่อ... ระบบหล่อเย็นมันเป็นระบบปิดนะครับ ความดันในระบบหล่อเย็นมันไม่ได้ลดลงตามความกดอากาศที่ลดลงในที่สูงครับ

เอผมสังเกตุว่าอุณหภูมิรถผมแม้กระทั่งขาลงเขาซึ่งโหลดเครื่อง​ยนต์น้อยแล้วยังอยู่ที่ 92 องศา ทั้งๆที่ปกติจะวิ่งอยู่ที่ประมาณ 88 แบบนี้แสดงว่าระบบหล่อเย็นรถผมมีปัญหารึเปล่าครับ