อยากทราบว่า Mazda 2 วิ่งในเมืองอย่างเดียวกินน้ำมัน 7-8 โล ถึือว่าปกติไหมครับ

gookid

ก่อนอื่นผมขอเล่าพฤติกรรมการขับรถประจำวันของผมนะครับ คือที่บ้านกับที่ทำงานห่างกันประมาณ 3 กิโลครับ และส่วนมากผมก็จะขับรถแค่จันทร์ ถึง ศุกร์ ไม่ค่อยออกนอกเส้นทาง วันหนึ่ง ๆ ขับ แค่ 6 กิโล จากบ้านไปที่ทำงาน จากที่ทำงานกลับบ้าน พอมาลองวัดอัตราการกินน้ำมันของรถทำไมมันได้แค่ 7-8 กิโลต่อลิตร ซึ่งผมมีความคิดว่ารถเครื่อง 1.5 ขับในเมืองอย่างน้อยมันต้อง 10 กิโลลิตรสิ

แต่พอมานั่งคิดดูอาจจะเป็นเพราะว่าเรา start เครื่องขับไม่นานประมาณ 10-15 นาที ก็ดับเครื่อง ซึ่งทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นหรือเปล่า หรือว่ารถผมผิดปกติครับ ยังไงรบกวนด้วยครับ
  ;D



J!MMY

ถ้าได้ตามนี้ และสภาพการขับขี่เป็นแบบนี้ ก็ถือว่า โอเคแล้วละครับ
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น ถ้าวิ่งเยอะ ระยะทางเยอะ เติมน้ำมันกลับเข้าไปเยอะอย่างเหมาะสม
ตัวเลขเมื่อหารออกมา จะยิ่งประหยัดกว่า ระยะทางน้อยๆ และเติมกลับน้อยๆ ครับ นี่ว่ากันโดยส่วนใหญ่นะ



gookid

ถ้าได้ตามนี้ และสภาพการขับขี่เป็นแบบนี้ ก็ถือว่า โอเคแล้วละครับ
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น ถ้าวิ่งเยอะ ระยะทางเยอะ เติมน้ำมันกลับเข้าไปเยอะอย่างเหมาะสม
ตัวเลขเมื่อหารออกมา จะยิ่งประหยัดกว่า ระยะทางน้อยๆ และเติมกลับน้อยๆ ครับ นี่ว่ากันโดยส่วนใหญ่นะ

ขอบคุณครับคุณ Jimmy แสดงว่ารถผมยังปกติดีอยู่ 5555 ;D



Pan Paitoonpong

เวลาเราสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น ถึงแม้อุณหภูมิเครื่องจะดูเข้าที่แล้ว แต่โดยส่วนมาก ECU จะสั่งจ่ายน้ำมันหนาเพื่อพยุงเครื่องในช่วงที่น้ำมันยังไม่สามารถใช้ความร้อนเครื่องเข้ามาทำให้น้ำมันระเหยเป็นไอได้ดีพอ

ซึ่งช่วงเวลาน้ำมันหนาดังกล่าวก็มักจะเป็น 2 กิโลเมตรแรกของการขับขี่ครับ

ทีนี้คุณลองเทียบดูก็ได้ว่าระหว่างคนที่ขับวันละ 6 กิโลเมตร วันละสองทริป
กับคนที่ขับวันละ 20 กิโล วันละสองทริป

น้ำมันในถังของใครต้องใช้เวลาอยู่ในช่วงที่เครื่องยนต์ต้องสั่งจ่ายน้ำมันหนามากกว่ากัน?
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



GreenG

เครื่องยังไม่ร้อน วาล์วน้ำยังไม่เปิด ก็จ่ายน้ำมันหนาแบบนี้แหละครับ(ตามท่านผู้การเลยครับ)



udis

ผมวิ่งเยียบๆ 12 กิโลเมตรต่อวันได้ 7-8 กิโลเมตรต่อลิตร
ผมวิ่งปกติแบบคนทั่วไปได้ 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร

แต่รถผม EX 2.0 GT งั้นแบบนี้เท่ากับว่า ผมแทบไม่จำเป็นต้องซื้อรถเครื่อง 1.5 มาใช้เลย เพราะชีวิตประจำวันผมวิ่งแค่ 12 กิโลเมตรครับ



Ruksadindan

ถ้าการจราจรหนาแน่นด้วยก็ต้องทำใจครับ
แต่แค่สามกิโลนี่จักรยานดีกว่าแป๊บเดียวคุ้มทุน



Arty

ผม Ex 1.8 วิ่งไป-กลับ วันละ 10 กิโล ก็ 7-8 กิโล/ลิตร เหมือนกันครับ



YenChar

ผมวิ่งไป-กลับ 100กิโล

ขับรถเครื่องใหญ่ๆแล้ว สบายตอนขับ แต่เหนื่อยใจตอนเติมน้ำมันครับ

ขับรถเครื่องเล็ก เหนื่อยตอนขับ แต่เติมน้ำมันสบายใจ


แต่เวลาเข้าเมือง กุญแจรถเล็กจะถูกคว้าไปก่อนเสมอ



patzahut

แต่เวลาเข้าเมือง กุญแจรถเล็กจะถูกคว้าไปก่อนเสมอ

เอ งั้นเราก็ใช้น้ำมันให้เหลือน้อยๆสิ  แล้วค่อยให้เค้าเอาไป  รถเล็กเค้าต้องไปเติมที่เราใช้ + ที่เค้าใช้    ส่วนของเรา เติมที่เราใช้อย่างเดียว สรุป เท่ากันหรือประหยัดกว่า            5555




SignifeR

กินพอๆกับอิมผมเลยครับ พฤติกรรมการขับขี่ก็คล้ายๆกัน ของผมตอนเช้าออกไปส่งน้องที่โรงเรียนอนุบาล ก็ราวๆ 6-7 โลครับ
ก็จอดแวะกินข้าวรอบหนึ่งแล้วกลับเข้าบ้าน ตอนเที่ยงก็ออกไปรับลูกก็แบบเดิมอีก อิมก็มี 7 ครับ แต่ถ้าวิ่งออกต่างจังหวัดยาวๆ เคยได้ 11 ครับ
แต่ส่วนมากจะราวๆ 9-10 ครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



MyName

เวลาเราสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น ถึงแม้อุณหภูมิเครื่องจะดูเข้าที่แล้ว แต่โดยส่วนมาก ECU จะสั่งจ่ายน้ำมันหนาเพื่อพยุงเครื่องในช่วงที่น้ำมันยังไม่สามารถใช้ความร้อนเครื่องเข้ามาทำให้น้ำมันระเหยเป็นไอได้ดีพอ

ซึ่งช่วงเวลาน้ำมันหนาดังกล่าวก็มักจะเป็น 2 กิโลเมตรแรกของการขับขี่ครับ

ทีนี้คุณลองเทียบดูก็ได้ว่าระหว่างคนที่ขับวันละ 6 กิโลเมตร วันละสองทริป
กับคนที่ขับวันละ 20 กิโล วันละสองทริป

น้ำมันในถังของใครต้องใช้เวลาอยู่ในช่วงที่เครื่องยนต์ต้องสั่งจ่ายน้ำมันหนามากกว่ากัน?

พึ่งทราบนะครับ ขอบคุณพี่แพนครับสำหรับข้อมูลดีๆ  :D
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



FyGI

Jazz ผมก็ได้ไ่ม่ต่างกับ จขกท เท่าไหร่ครับ