ถ้าอาทิตย์ละวัน ก็ใช้งานตามปกติครับ รถที่บ้านผมก็เป็นแบบนี้ เพราะใช้น้อย และเป็นคันส่วนเกิน (เกินจำนวนคนที่ขับได้) เฉลี่ยใช้ปีละ 2,000 - 3,000 Km
หลักๆ คือ ต้องได้ขยับ 1-2 อาทิตย์/ครั้ง เป็นการ start และเปลี่ยนตำแหน่งรถ
จอดในที่ร่ม ไม่ตากแดด ไม่โดนฝน ไม่ให้แดดโดนไฟหน้า จะได้ไม่เหลือง
เช็ดล้าง ตามความโดนฝุ่นจับ 1-2 เดือน/ครั้ง (บางครั้งเอาไปที่ car care)
บำรุงรักษา
-น้ำมันเครื่อง เกรดดีเล็กน้อย ปีละครั้ง +- กรอง แล้วแต่อารมณ์
-น้ำมันเกียร์ (แล้วแต่ประวัติเกียร์พังของรุ่นนั้นๆ) ถ้าเกียร์ AT ก็ลากไป 3-5 ปีเปลี่ยน, CVT 2-3 ปีเปลี่ยน ถ้าคู่มือต่างประเทศบอกว่า lifetime ก็ยิ่งมั่นใจในการยังไม่เปลี่ยน บางทีเปลี่ยนบ่อยแล้วช่างเติมขาด เกียร์พังเป็นการหาเรื่องอีก
-น้ำมันเบรค 3-5 ปีเปลี่ยน
-กรองอากาศ แล้วแต่สภาพ
-กรองแอร์ในรถ cabinfilter แล้วแต่สภาพ ส่วนมาก 2 ปีเปลี่ยน
-หัวเทียน ถ้าไม่มีอาการ ไม่เปลี่ยน เพราะระยะวิ่งไม่ถึงอยู่ละ
-น้ำยาหม้อน้ำ เปลี่ยนที่ 10 ปี(ของศูนย์) จากนั้นอาจจะทุก 5 ปี ตามคู่มือ แต่ก็ขายรถก่อนอ่ะครับ
-น้ำมันเฟืองท้าย(ถ้ามี) เปลี่ยนที่ 5-6 ปี โดยประมาณ
-น้ำมันพวงมาลัย power ดูให้ไม่ขาด และเปลี่ยนที่ 5-7 ปี
-ยาง เปลี่ยนเมื่อเริ่มแตกลายงา (ดอกยางไม่ต้องพูดถึง เหลือเยอะ) ที่ 6-8 ปี จอดในร่ม ช่วยได้มาก
-สลับยาง ตามจำนวน km ทุก 10,000+ km ส่วนมากไม่ได้สลับ ใช้ไปเรื่อยๆ แล้วเปลี่ยน
-ลมยาง เช็คที่ 1-2 เดือน/ครั้ง และเติมเกินเล็กน้อย 2-3 psi
-ยางปัดน้ำฝน 2 ปีเปลี่ยน(ใช้ปัดฝุ่นบ่อย)
การตรวจสอบต่างๆ ก็ดูตามปกติ ดูระดับน้ำต่างๆ ก่อนขับบ้าง เรื่องช่วงล่างและความผิดปกติ ก็หมั่นฟังเสียงดีๆ เอาครับ ถ้าได้เข้าศูนย์อยู่แล้วปีละครั้ง คิดว่า ช่างดูให้อยู่นะครับ แล้วก็ถ้าเข้าศูนย์ ก็จะขอให้ศูนย์ ตรวจสอบและทำความสะอาดผ้าเบรคด้วยครับ ถ้าเข้าแบบเร็วๆ บางทีช่างไมได้ดูครับ