Almera 2020 1.0L Turbo
หลังจากนำรถเข้าศูนย์ครั้งเเรก (6 เดือน/ 7,000 km) เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, กรองน้ำมันเครื่อง เมื่อวันที่ 09/01/2021 ที่ผ่านมา
ผมสังเกตุได้ว่า
=> รอบเดินเบาสั่นน้อยลง (ยังสั่นอยุ่ดี เเต่ถือว่าน้อยลงกว่าเดิมเยอะ ไม่น่าเกลียด)
=> รอบเดินเบาเมื่อจอดเข้าเกียร์ N อยู่ที่ 900-950 rpm <ของเดิมอยู่ที่ 850-900 rpm>
=> เวลา AC Compressor ทำงาน, เสียงเบาลง และสั่นน้อยลง (รู้สึกมาถึงห้องโดยสารน้อยลง)
=> พวงมาลัยหนักขึ้นเล็กน้อย (เเต่ก็ยังเบาอยุ่ น่าจะยังเบากว่า Jazz GK ที่บ้าน นิดหน่อย)
=> เกียร์ทดรอบช่วงความเร็ว 20 km/h Engine Brake หน่วงน้อยลง (เมื่อปล่อยคันเร่ง แล้วความเร็วไม่ตกลงมากเท่าเดิม) - อันนี้คิดว่าเป็นระบบ Lock-up clutch แต่ว่าที่กระตุกน้อยลง น่าจะมีผลจากรอบเครื่องที่สูงขึ้น
ซึ่งถ้าผมไม่ได้มโนไปเอง ผมว่าเขาอาจจะมีการแอบอัพเดท Software มารึเปล่าครับ? (เหมือน Swift ตอนนั้น?) แต่เรื่องพวงมาลัยหนักขึ้นนี่ น่าจะไม่เกี่ยวกับ Software (เป็นไปได้รึเปล่าครับ?) แต่ผมก็ยังไม่ได้เช็คลมยางว่าศูนย์เติมมาเท่าไร เเต่เขาบอกว่าเติมให้ตาม spec (ความรุ้สึกที่ตูดก็น่าจะตาม spec เหมือนทุกครั้งที่เติมเอง)
อีก Topic: ผมให้ทางศูนย์เช็ค Pulley ให้ (ผมไม่มีใบ ReCall) ทางศูนย์ทำการตรวจสอบเรียบร้อย ไม่พบปัญหาใดๆ และแจ้งว่า รถที่มีการตรวจสอบหรือแก้ไข Pulley แล้ว ทางศูนย์จะมาร์คสีชมพูไว้ (แถวๆถังน้ำมันเบรค) <อาจจะเฉพาะศูนย์นี้นะครับ ผมไม่รุ้>