ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเรื่องเกียร์ Jatco7 ในเรื่องความทนทานครับ  (อ่าน 6619 ครั้ง)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
เห็นหลายท่านบ่นถึงว่าเย่อ ไม่ฉลาดพังง่ายดูแลรักษายาก   แต่บางท่านก็ใช้ไปแล้วสามแสน กม.ไปแล้ว โดยที่ไม่เคยซ่อม เพียงแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไม่เกิน 40,000กม. แถมยังใช้ ยี่ห้อ ปตท. อีกก็มีครับ  บทสรุปและนิยามเกียร์ลูกนี้เป็นอย่างไรครับ เพราะเห็นเกียร์ Automatic แบบที่เป็นเฟือง ของ Aisin ที่ผลิตให้รถเครือ GM พอถึงแสนกม.ก็พังกันที่เป็นชิ้นส่วนพลาสติกในระบบเกียร์ ก็แตกหักเหมือนโดนตั้งระเบิดเวลากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2021, 23:26:17 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
จริงๆกับเกียร์ CVT ในยุคนี้ ผมคงทำใจเรื่องทางเลือกแล้ว (B-seg ตอนนี้เหลือแค่มาสด้ากับเอ็มจี ซึ่งสองรุ่นนี้ไม่เจอเกียร์ก็ไปลุ้นเรื่องอื่นแทน ส่วน C-Seg ก็น่าจะคล้ายๆกัน)
ก็คงต้องใช้งานมันแบบที่มันควรจะเป็นน่ะครับ ออกตัวก็เข้าเกียร์ปล่อยไหลนิดแล้วค่อยเหยียบ ดูแลก็เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 2-3 หมื่นโล (เท่าที่ทราบมันก็ไม่ได้แพงบ้านแตกขนาดนั้น)
คือถ้าเราดูแลมันขนาดนี้ ใช้งานมันตามที่ออกแบบขนาดนี้แล้ว ยังพังได้อีก ก็ทำใจแล้วครับ มันคงไม่ได้เกิดมาคู่กับเราจริงๆ

ถ้าเป็น Segment อื่นผมก็หนี CVT ครับ ยัดมาให้ตายก็ไม่เอา จ่ายแพงขนาดนั้นต้องมานั่งระแวงอีก (จริงๆก็ไม่ควรอยู่แล้ว ยิ่งพวกเครื่องใหญ่ แรงบิดสูงๆนี่ก็งงพ่วง CVT ทำไม๊ ค่าวิจัย AT มันแพงรึ)
ถ้าเป็น Segment จำยอม (B&C) ก็คงต้องหาข้อมูลเทียบเอาระหว่าง Jatco กับ Aisin อันไหนมันจะไปไวกว่า ไม่งั้นก็ลองกับ 2 ค่ายด้านบนเอา

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
เห็ฯเกียร์เชพแล้วไม่น่าเชื่อว่าไอซินผลิตให้นะครับ พลาสติกชิ้นนั้นคือมันเสื่อมและแตกทุกคันแน่ๆ

cvt ที่เสียก็เบลท์ขาด เปลี่ยนให้ก็ราวสองหมื่น ถ้าใช้ถนอมหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มันก็ได้สักสองแสนโลอยู่นะ ก็ถือว่าพอรับได้

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จริงๆกับเกียร์ CVT ในยุคนี้ ผมคงทำใจเรื่องทางเลือกแล้ว (B-seg ตอนนี้เหลือแค่มาสด้ากับเอ็มจี ซึ่งสองรุ่นนี้ไม่เจอเกียร์ก็ไปลุ้นเรื่องอื่นแทน ส่วน C-Seg ก็น่าจะคล้ายๆกัน)
ก็คงต้องใช้งานมันแบบที่มันควรจะเป็นน่ะครับ ออกตัวก็เข้าเกียร์ปล่อยไหลนิดแล้วค่อยเหยียบ ดูแลก็เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 2-3 หมื่นโล (เท่าที่ทราบมันก็ไม่ได้แพงบ้านแตกขนาดนั้น)
คือถ้าเราดูแลมันขนาดนี้ ใช้งานมันตามที่ออกแบบขนาดนี้แล้ว ยังพังได้อีก ก็ทำใจแล้วครับ มันคงไม่ได้เกิดมาคู่กับเราจริงๆ

ถ้าเป็น Segment อื่นผมก็หนี CVT ครับ ยัดมาให้ตายก็ไม่เอา จ่ายแพงขนาดนั้นต้องมานั่งระแวงอีก (จริงๆก็ไม่ควรอยู่แล้ว ยิ่งพวกเครื่องใหญ่ แรงบิดสูงๆนี่ก็งงพ่วง CVT ทำไม๊ ค่าวิจัย AT มันแพงรึ)
ถ้าเป็น Segment จำยอม (B&C) ก็คงต้องหาข้อมูลเทียบเอาระหว่าง Jatco กับ Aisin อันไหนมันจะไปไวกว่า ไม่งั้นก็ลองกับ 2 ค่ายด้านบนเอา
ผมว่าชิ้นส่วนของ CVT มันน้อยและต้นทุนถูกกว่าเลยเป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มกำไรของบริษัทรถแหละครับ  ส่วนเรื่องเลือกรถคันต่อไปผมคงไป มาสด้าแทนแล้วแหละครับ  เบื่อ CVT ที่เอาใจยากต้องขับถนอมที่เหยียบออกตัวแตาาละคร้เงเบากว่าเท้าแมวเสียอีก  แม้ว่ามาสด้าจะเครมอะไรยาก  แต่ผมว่าจุกจิกน้อยกว่าและเครมได้ง่ายกว่าค่ายนิสสันใน ณ ปัจจุบันอีก  เรื่องที่ไม่ให้เปลี่ยนนำมันเกียร์จนถึงแสนโลนั้นผมแอบไปเบิกน้ำมันเกียร์ศูนย์ โดยอ้างว่าเพื่อนฝากซื้แล้วเอาไปฟลัชชิ่งหรือถ่ายแบบดูดออกก็ได้ครับไม่ลำบาก ยังไงศูนย์ก็จับได้ยากครับ

เห็ฯเกียร์เชพแล้วไม่น่าเชื่อว่าไอซินผลิตให้นะครับ พลาสติกชิ้นนั้นคือมันเสื่อมและแตกทุกคันแน่ๆ

cvt ที่เสียก็เบลท์ขาด เปลี่ยนให้ก็ราวสองหมื่น ถ้าใช้ถนอมหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มันก็ได้สักสองแสนโลอยู่นะ ก็ถือว่าพอรับได้

ในคลับโอเปิ้ล เชฟโรเล็ต ซาฟิร่า และกลุ่มช่างซ่อมมเกียร์ โพสต์กันบ่อยครับ  ถ้า CVT jacto cvt7 ขาด คงซื้อของใหม่เอาครับ ราคา 35000ได้ครับ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
    • อีเมล์
อัลเมร่าไมล์220000+วิ่งลื่นกว่าตอนออกใหม่อีก สงสัยเหลาจนลื่น เคล็ดไม่ลับคือเปลี่ยนoilทุกสองหมื่น

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
ตอบในฐานะที่โอเวอร์ฮอลไปแล้ว มีอาการตอน 170,000 โล ถามว่าทนไหม มันก็ระดับนึง ถ่ายมี่ 40,000 โล ออกอาการวิ่งตื้อ รอบสูง เทียบกับcvt yaris ativ หรือ honda มันคงละเรื่อง พวกนั้นตามเท้า jatco7 เหมาะกับคนเท้าไม่หนัก รอบมันต่ำที่ความเร็วคงที่ แต่ถ้าอัดแล้วผ่อนคันเร่ง อัดใหม่มันตื้อเลย แต่ตอนนี้การซ่อมมันง่ายแล้ว ไปยกเปลี่ยนเลยก็มี ราคา 2-3 หมื่นบาท

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
ในความคิดผมนะ ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่าครับ

Nissan ลากขายรุ่นเดิมนานเกิน จนคนจำได้ว่า รุ่นนี้ หน้าตาแบบนี้ เกียร์พังง่าย
ทั้งๆที่ เขาแก้ปัญหาไปเเล้ว เหมือนค่ายอื่นๆ แต่ดันทำให้ Impression ลูกค้ายังเป็นเหมือนเดิมรึเปล่า
แถมมีตอนที่สับสน NS-2, NS-3 อีก, ตอนเเรกๆ 10 ปีที่เเล้ว ก็ไม่มีความรู้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์กันที่ 80k km อีก, ตอนเเรกๆ Oil Cooler ก็ไม่ติดมาอีก
ตอนนี้ประเด็นพวกนี้ก็ ก็แก้หมดเเล้ว เเต่หน้าตารถยังเหมือนเดิม โฉมเดิม

แต่ ค่ายอื่นๆ เปลี่ยนโฉม เปลี่ยนหน้าตา แก้ปัญหาได้ปุ๊ป ก็เอา CVT ทนๆไปใส่ โฉมใหม่ หน้าตาใหม่ ทำให้ Impression ลูกค้าเปลี่ยนไป
อย่าง Honda เอาเกียร์ CVT ออก, ไปเอา AT มาใส่เเทน อยู่ช่วงนึงด้วยหนิ เเล้วค่อยเอา CVT ทนๆกลับมา (เปลี่ยนไป 3 โฉมละ, Nissan ยังไม่เปลี่ยน lol)

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมก็แฟนพันธุ์แท้เกียร์ลูกนี้เพราะใช้เอง กระทืบคันเร่งเองมาตลอด 2 แสนโล

ถ่าย นมก.ของ0ทุกๆ4หมื่นโล

ก็ยังปกติ

ผมสังเกตว่า ถ้าใช้ในเมืองจะพังไวมาก อาจจะเพราะร้อนมาก เร่งผ่อนๆ หนักหน่วงรึเปล่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

ไม่แน่ใจ แต่เรื่องการซ่อมง่าย ซ่อมถูก มีคนซ่อมได้เยอะกว่านั้น  ฝั่งยุ่นกินขาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2021, 12:38:54 โดย johnlee »
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
รถมาร์ช เขียวของเพื่อนผม เป็นเซลล์ขึ้นเหนือล่องใต้ ตอนนี้วิ่งไปแล้วร่วมสี่แสนโล ยังปกคิครับ ถามมันมันบอกว่าบำรุงรักษาตามปกติ เปลี่ยนนมก.ทุก 4 หมื่นโลครับ
ผมเลยเชื่อว่ามันคงทนระดับหนึ่งครับเกียร์รุ่นนี้

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

CVT ชนะขาดครับ แม้จะมีปัญหาบ้าง

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Almera ตัวแรก Lot แรกสุด ... เกียร์พังตอน 5 หมื่นกม. เพราะสเปคศูนย์บอกให้ถ่ายที่ 8 หมื่นกม. พอครบ 5 หมื่นกม. ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ ถ่ายปุ๊บ รุ่งขึ้นพังปั๊บเลย .. ยกเกียร์บิ๊วซ์ใส่ ผ่านมาหลายปี วิ่งมาแสนกว่ากม.ละ ก็ไม่พังอีกนะ ทั้งที่เจ้าของ ขับที ไม่มีต่ำกว่า 4 พันรอบทุกที

แต่ในกลุ่ม ผมก็ยังเห็น Almera MC ที่น่าจะแก้ไขแล้ว เกียร์พังเข้ามาเรื่อยๆเหมือนกันนะ รวมถึง Sylphy / Pulsar / Juke ด้วย แต่เสียงด่าก็จะเบาหน่อย เพราะอู่นอก จบที่ 3.5 - 4 หมื่นน่ะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อัลเมร่าไมล์220000+วิ่งลื่นกว่าตอนออกใหม่อีก สงสัยเหลาจนลื่น เคล็ดไม่ลับคือเปลี่ยนoilทุกสองหมื่น
ของผมก็เปลี่ยนที่สองหมื่นก.ม.  ไม่ได้ติดออยเกียร์ น้ำมันดำปี๋ครับ ตอนนี้คิดออยเกียร์ยกแล้วเกียร์ตามเท้าดี น้ำมันเกียร์ดำน้อยลงกว่าเดิมครับ

ตอบในฐานะที่โอเวอร์ฮอลไปแล้ว มีอาการตอน 170,000 โล ถามว่าทนไหม มันก็ระดับนึง ถ่ายมี่ 40,000 โล ออกอาการวิ่งตื้อ รอบสูง เทียบกับcvt yaris ativ หรือ honda มันคงละเรื่อง พวกนั้นตามเท้า jatco7 เหมาะกับคนเท้าไม่หนัก รอบมันต่ำที่ความเร็วคงที่ แต่ถ้าอัดแล้วผ่อนคันเร่ง อัดใหม่มันตื้อเลย แต่ตอนนี้การซ่อมมันง่ายแล้ว ไปยกเปลี่ยนเลยก็มี ราคา 2-3 หมื่นบาท
ขอบคุณมากครับ  โอเวอร์ฮอลที่ไหนครับ  แต่พูดถึงCVT ลูกนี้น่าจะทนกว่าเกียร์ power ชิบ... พอสมควรนะครับ

ผมก็แฟนพันธุ์แท้เกียร์ลูกนี้เพราะใช้เอง กระทืบคันเร่งเองมาตลอด 2 แสนโล

ถ่าย นมก.ของ0ทุกๆ4หมื่นโล

ก็ยังปกติ

ผมสังเกตว่า ถ้าใช้ในเมืองจะพังไวมาก อาจจะเพราะร้อนมาก เร่งผ่อนๆ หนักหน่วงรึเปล่า
ทนมากเลยครับ  เกียร์ของฟอร์ด เพาเวอร์ชิพ หรือของรถตระกูล GM ที่ผลิตจาก ไอซิน พากันพังแล้วนะครับ  ผมว่าลองติดออยเกียร์แยกดูนะครับ

ในความคิดผมนะ ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่าครับ

Nissan ลากขายรุ่นเดิมนานเกิน จนคนจำได้ว่า รุ่นนี้ หน้าตาแบบนี้ เกียร์พังง่าย
ทั้งๆที่ เขาแก้ปัญหาไปเเล้ว เหมือนค่ายอื่นๆ แต่ดันทำให้ Impression ลูกค้ายังเป็นเหมือนเดิมรึเปล่า
แถมมีตอนที่สับสน NS-2, NS-3 อีก, ตอนเเรกๆ 10 ปีที่เเล้ว ก็ไม่มีความรู้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์กันที่ 80k km อีก, ตอนเเรกๆ Oil Cooler ก็ไม่ติดมาอีก
ตอนนี้ประเด็นพวกนี้ก็ ก็แก้หมดเเล้ว เเต่หน้าตารถยังเหมือนเดิม โฉมเดิม

แต่ ค่ายอื่นๆ เปลี่ยนโฉม เปลี่ยนหน้าตา แก้ปัญหาได้ปุ๊ป ก็เอา CVT ทนๆไปใส่ โฉมใหม่ หน้าตาใหม่ ทำให้ Impression ลูกค้าเปลี่ยนไป
อย่าง Honda เอาเกียร์ CVT ออก, ไปเอา AT มาใส่เเทน อยู่ช่วงนึงด้วยหนิ เเล้วค่อยเอา CVT ทนๆกลับมา (เปลี่ยนไป 3 โฉมละ, Nissan ยังไม่เปลี่ยน lol)
เค้าลากขายจนเก่าขนาดนี้ไม่แปลกนะครับที่ทำให้รถขายไม่ีออก

รถมาร์ช เขียวของเพื่อนผม เป็นเซลล์ขึ้นเหนือล่องใต้ ตอนนี้วิ่งไปแล้วร่วมสี่แสนโล ยังปกคิครับ ถามมันมันบอกว่าบำรุงรักษาตามปกติ เปลี่ยนนมก.ทุก 4 หมื่นโลครับ
ผมเลยเชื่อว่ามันคงทนระดับหนึ่งครับเกียร์รุ่นนี้
ทนมากเลยนะครับ

ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

ไม่แน่ใจ แต่เรื่องการซ่อมง่าย ซ่อมถูก มีคนซ่อมได้เยอะกว่านั้น  ฝั่งยุ่นกินขาด
เห็นมีอู่รับซ่อมเยอะเลยครับ แถมลูกใหม่ก็ไม่แพง

ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

CVT ชนะขาดครับ แม้จะมีปัญหาบ้าง
ผมก็เลยตั้งข้อสงสัยว่ามันทนหรือไม่ทนครับ

Almera ตัวแรก Lot แรกสุด ... เกียร์พังตอน 5 หมื่นกม. เพราะสเปคศูนย์บอกให้ถ่ายที่ 8 หมื่นกม. พอครบ 5 หมื่นกม. ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ ถ่ายปุ๊บ รุ่งขึ้นพังปั๊บเลย .. ยกเกียร์บิ๊วซ์ใส่ ผ่านมาหลายปี วิ่งมาแสนกว่ากม.ละ ก็ไม่พังอีกนะ ทั้งที่เจ้าของ ขับที ไม่มีต่ำกว่า 4 พันรอบทุกที

แต่ในกลุ่ม ผมก็ยังเห็น Almera MC ที่น่าจะแก้ไขแล้ว เกียร์พังเข้ามาเรื่อยๆเหมือนกันนะ รวมถึง Sylphy / Pulsar / Juke ด้วย แต่เสียงด่าก็จะเบาหน่อย เพราะอู่นอก จบที่ 3.5 - 4 หมื่นน่ะครับ
พังเร็วไปนะครับ แต่ประเทศไทยเมืองร้อน ยิ่งอัลเมร่าตัวแรกไม่มีออยเกียร์แยก  วิ่งแค่ 20,000กม. น้ำมันก็ดำปี๋แล้วนะครับ


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

CVT ชนะขาดครับ แม้จะมีปัญหาบ้าง
ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

ไม่แน่ใจ แต่เรื่องการซ่อมง่าย ซ่อมถูก มีคนซ่อมได้เยอะกว่านั้น  ฝั่งยุ่นกินขาด
เห็นเปลี่ยนลูกใหม่พร้อมค่าแรงติดตั้ง 35,000-40,000 ครับ

ไม่รู้ว่า CVT ของ Jatco กับ เกียร์ Powershift ของค่ายวงรีสีน้ำเงิน อย่างไหนจะทนทานและปัญหาน้อยกว่ากันนะ  :-\

CVT ชนะขาดครับ แม้จะมีปัญหาบ้าง
สรุปแล้วปัญหาเจ้านี้ปัญหหลักคือสมองเกียร์กับออกแบบให้ชิ้นส่วนพังง่ายหรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2021, 23:38:20 โดย deertesla »

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
จริงๆกับเกียร์ CVT ในยุคนี้ ผมคงทำใจเรื่องทางเลือกแล้ว (B-seg ตอนนี้เหลือแค่มาสด้ากับเอ็มจี ซึ่งสองรุ่นนี้ไม่เจอเกียร์ก็ไปลุ้นเรื่องอื่นแทน ส่วน C-Seg ก็น่าจะคล้ายๆกัน)
ก็คงต้องใช้งานมันแบบที่มันควรจะเป็นน่ะครับ ออกตัวก็เข้าเกียร์ปล่อยไหลนิดแล้วค่อยเหยียบ ดูแลก็เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 2-3 หมื่นโล (เท่าที่ทราบมันก็ไม่ได้แพงบ้านแตกขนาดนั้น)
คือถ้าเราดูแลมันขนาดนี้ ใช้งานมันตามที่ออกแบบขนาดนี้แล้ว ยังพังได้อีก ก็ทำใจแล้วครับ มันคงไม่ได้เกิดมาคู่กับเราจริงๆ

ถ้าเป็น Segment อื่นผมก็หนี CVT ครับ ยัดมาให้ตายก็ไม่เอา จ่ายแพงขนาดนั้นต้องมานั่งระแวงอีก (จริงๆก็ไม่ควรอยู่แล้ว ยิ่งพวกเครื่องใหญ่ แรงบิดสูงๆนี่ก็งงพ่วง CVT ทำไม๊ ค่าวิจัย AT มันแพงรึ)
ถ้าเป็น Segment จำยอม (B&C) ก็คงต้องหาข้อมูลเทียบเอาระหว่าง Jatco กับ Aisin อันไหนมันจะไปไวกว่า ไม่งั้นก็ลองกับ 2 ค่ายด้านบนเอา

ที่จริงมันมีรถถังค่าย Mitsu รุ่น Type 10 Hitomaru เครื่องดีเซล V8 22,600 cc (1200 hp, แรงบิดไม่รุ้เเต่น่าจะเยอะมากๆ) ที่ใช้เกียร์ CVT ทำให้มี top speed สูง (70 km/h) เท่ากันทั้งเดินหน้า และถอยหลัง

แปลว่าเขาคงทำให้ CVT มันเเข็งแรงมากๆ ทนเเรงบิดได้สูงมากๆ เเต่มันอาจจะเเพงเกินไป จนคนธรรมดาซื้อไม่ได้มากกว่า

ในมุมมองด้านพลังงาน ยังไง CVT ก็ดีว่า เร็วกว่า ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง อัตราทดกว้างมาก smooth ประหยัดน้ำมันกว่า , “ทุกครั้งที่รากรอบขึ้นสูง โดยที่ความเร็วไม่เพิ่ม ต้องรอจังหวะเปลี่ยนเกียร์ => นั่นคือการเผาน้ำมันทิ้งเล่นๆ” ซึ่งเป็นอะไรที่ผมไม่ชอบมากๆ ตอนนี้ผมชอบ CVT มากๆ ขับเกือบได้อารมณ์ EV ละที่ไม่ต้องรากรอบก็เร็วได้, อีกนิดนึง!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2021, 01:03:14 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จริงๆกับเกียร์ CVT ในยุคนี้ ผมคงทำใจเรื่องทางเลือกแล้ว (B-seg ตอนนี้เหลือแค่มาสด้ากับเอ็มจี ซึ่งสองรุ่นนี้ไม่เจอเกียร์ก็ไปลุ้นเรื่องอื่นแทน ส่วน C-Seg ก็น่าจะคล้ายๆกัน)
ก็คงต้องใช้งานมันแบบที่มันควรจะเป็นน่ะครับ ออกตัวก็เข้าเกียร์ปล่อยไหลนิดแล้วค่อยเหยียบ ดูแลก็เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 2-3 หมื่นโล (เท่าที่ทราบมันก็ไม่ได้แพงบ้านแตกขนาดนั้น)
คือถ้าเราดูแลมันขนาดนี้ ใช้งานมันตามที่ออกแบบขนาดนี้แล้ว ยังพังได้อีก ก็ทำใจแล้วครับ มันคงไม่ได้เกิดมาคู่กับเราจริงๆ

ถ้าเป็น Segment อื่นผมก็หนี CVT ครับ ยัดมาให้ตายก็ไม่เอา จ่ายแพงขนาดนั้นต้องมานั่งระแวงอีก (จริงๆก็ไม่ควรอยู่แล้ว ยิ่งพวกเครื่องใหญ่ แรงบิดสูงๆนี่ก็งงพ่วง CVT ทำไม๊ ค่าวิจัย AT มันแพงรึ)
ถ้าเป็น Segment จำยอม (B&C) ก็คงต้องหาข้อมูลเทียบเอาระหว่าง Jatco กับ Aisin อันไหนมันจะไปไวกว่า ไม่งั้นก็ลองกับ 2 ค่ายด้านบนเอา

ที่จริงมันมีรถถังค่าย Mitsu รุ่น Type 10 Hitomaru เครื่องดีเซล V8 22,600 cc (1200 hp, แรงบิดไม่รุ้เเต่น่าจะเยอะมากๆ) ที่ใช้เกียร์ CVT ทำให้มี top speed สูง (70 km/h) เท่ากันทั้งเดินหน้า และถอยหลัง

แปลว่าเขาคงทำให้ CVT มันเเข็งแรงมากๆ ทนเเรงบิดได้สูงมากๆ เเต่มันอาจจะเเพงเกินไป จนคนธรรมดาซื้อไม่ได้มากกว่า

ในมุมมองด้านพลังงาน ยังไง CVT ก็ดีว่า เร็วกว่า ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง อัตราทดกว้างมาก smooth ประหยัดน้ำมันกว่า , “ทุกครั้งที่รากรอบขึ้นสูง โดยที่ความเร็วไม่เพิ่ม ต้องรอจังหวะเปลี่ยนเกียร์ => นั่นคือการเผาน้ำมันทิ้งเล่นๆ” ซึ่งเป็นอะไรที่ผมไม่ชอบมากๆ ตอนนี้ผมชอบ CVT มากๆ ขับเกือบได้อารมณ์ EV ละที่ไม่ต้องรากรอบก็เร็วได้, อีกนิดนึง!
ผมว่าเกียร์ at 7-8speed+ ก็ให้อารมณ์คล้าย cvt ครับ แรงบิดมาต่อเนื่องมากๆครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Jatco เขาพิสูจน์ตัวเองด้วยยอดขายไปแล้วครับ
Nissan March Almera Note
Mitsubishi Mirage Attrage
Suzuki Ciaz Swift

เอายอดเกียร์ออโต้มารวมกัน เทียบคันที่มีปัญหา มันน้อยมากครับ

ลองนึกถึงรถที่เกียร์ขายอยู่ยี่ห้อเดียวเกียร์ของเขาเอง แต่วิ่งไม่มากก็ต้องซ่อม อย่าง Mazda Ford MG เข้าไปคุยกับอู่ทีไรต้องเจอแบบนี้ก็ไม่ไหวครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Jatco เขาพิสูจน์ตัวเองด้วยยอดขายไปแล้วครับ
Nissan March Almera Note
Mitsubishi Mirage Attrage
Suzuki Ciaz Swift

เอายอดเกียร์ออโต้มารวมกัน เทียบคันที่มีปัญหา มันน้อยมากครับ

ลองนึกถึงรถที่เกียร์ขายอยู่ยี่ห้อเดียวเกียร์ของเขาเอง แต่วิ่งไม่มากก็ต้องซ่อม อย่าง Mazda Ford MG เข้าไปคุยกับอู่ทีไรต้องเจอแบบนี้ก็ไม่ไหวครับ
แต่ค่านำมันเกียร์ของศูนย์ทีแพงพอประมาณคับ ถ้าเป็นสาวไไม่มีความรู้นี้คงไม่ดิ้นรนไปหา เชลล์ วาวโวลีน คาลเท็ก หรือปตท.กันแน่ๆครับ  แต่ผมว่ามาสด้าเกียร์มีปัญหาน้อยอยู่นะครับ