ผู้เขียน หัวข้อ: การ Launch รถกับ Torque RPM curve ในทฤษฎี  (อ่าน 2412 ครั้ง)

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
การ Launch รถกับ Torque RPM curve ในทฤษฎี
« เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 19:52:31 »
สมมติรถผมมี Torque-RPM curve ที่ให้ 220 Nm Flat Torque ยาวๆ ที่ 1,700-5,500 rpm
ซึ่งอ่านจากกราฟแล้ว ที่ 1,700 rpm และ 5,500 rpm ผลิต Torque ได้เท่ากันที่ 220 Nm

Case 1: ถ้าผมออกตัวจากหยุดนิ่ง แบบอยู่ๆรอบขึ้นมา 1,700 rpm ทันทีด้วยเวทมนต์บางอย่าง แล้วเร่งความเร็วที่ รอบเท่านี้ไปเรื่อยๆ จนถึงความเร็วที่เท่ากับ case 2

Case 2: ถ้าผมออกตัวจากหยุดนิ่ง แบบอยุ่ๆรอบขึ้นมา 5,500 rpm ทันทีด้วยเวทมนต์บางอย่าง แล้วเร่งความเร็วที่ รอบเท่านี้ไปเรื่อยๆ จนถึงความเร็วที่เท่ากับ case 1

(ตามทฤษฎี) ผมสงสัยว่า Case 1 กับ Case 2 นี่ส่งเเรงบิดไปที่เกียร์เท่ากัน แปลว่า เกียร์จะสึกหรอเหมือนกัน พังไวเท่ากันไหมครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2021, 19:54:25 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
    • อีเมล์
Re: การ Launch รถกับ Torque RPM curve ในทฤษฎี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2021, 08:51:25 »
Case2พังกว่าสิครับ บิดเท่ากันในแต่ละรอบ แต่รอบเยอะกว่าคือม้ามากกว่า  ม้า=งาน ม้ามากก็คือเอางานมาให้ทำมากกว่า ก็บรรลัยเร็วกว่าอยู่ละ ;D

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
Re: การ Launch รถกับ Torque RPM curve ในทฤษฎี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 24, 2021, 21:22:06 »
ผมรออ่านอยู่ แต่กระทู้แบบนี้ไม่ค่อยมีคนตอบเลย  :-\

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: การ Launch รถกับ Torque RPM curve ในทฤษฎี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 24, 2021, 21:40:20 »
แบบ 2 พังไวกว่าคับ รอบสูงกว่ากันมาก แปลว่าการเสียดสีย่อมเกิดขึ้นมากกว่า แม้ว่า Torque กระทำจะเท่ากันก็ตาม

ออฟไลน์ Vanz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
Re: การ Launch รถกับ Torque RPM curve ในทฤษฎี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 24, 2021, 21:55:08 »
จากสูตร P= 2πT n(rpm) / 60

Case 1 :
P = 2*3.14*220*1700/60 = 39,145.3 Watt = 52.47 HP

Case 2 :
P = 2*3.14*220*5500/60 = 126,646.6 Watt = 169.76 HP

Case 2  จะสึกหรอมากกว่าเพราะพลังงานมากกว่า Case 1 ตั้ง 3 เท่ากว่าๆ