ผู้เขียน หัวข้อ: ในความเป็นจริงแล้วรถยนต์ในประเทศไทยขายแพงกว่าประเทศอื่นจริงๆเยอะไหมครับ  (อ่าน 6834 ครั้ง)

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,223
    • อีเมล์
ขายแพง แต่ไม่ที่สุด ... รอบบ้านเรา อย่าง สิงคโปร์ ก็แพงกว่า

อีกอย่าง รถบ้านเราแพง แต่ค่าแรง ค่าซ่อมถูก ลองเทียบ usa หรือ japan รถถูก แต่ค่าแรง ค่าประกัน ค่านั่น ค่านี่ แพงมาก

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
แพงกว่าบางประเทศ และถูกกว่าหลายประเทศครับ
ส่วนตัวผมว่ามันก็สมเหตุสมผลนะ ถ้ามองว่ารถราคาแพง แต่คนก็ยังซื้อกันปีละ 7 แสนคัน ++
หลายประเทศเช่นแถบยุโรปหรืออเมริกา ราคารถถูก แต่พวกค่าดูแลแพงมาก ซึ่งมันกลับกันกับบ้านเรา

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
ถ้าดูแต่ราคาป้ายแล้วดูเรทแลกเปลี่ยนสกุลเงิน แพงกว่าไม่มาก

แต่คุณลองเอาเงินเดือน average ของคนทั่วไปมาเทียบดู มันแพงกว่าโคตรๆ เงินเดือน30,000 ซื้อรถอะไรได้วะ ค่าเช่าห้องก็แล้ว ค่าอาหารก็แล้ว ไม่เหลืออะไรเก็บไว้ผ่อนหรือซื้อรถอะไรที่ดีๆเลย

ต่างประเทศคุณไปมีงานในออฟิศธรรมดาๆเงินเดือนก็ได้ประมาณ 75,000-100,000 ต่อเดือน ต่อให้เลยหัก70%สำหรับค่ากินค่าเช่า ภาษีเงินได้ คุณเหลือประมาณ 20,000+ กว่าบาทเพื่อเก็บไว้ซื้อรถดีดีได้เลย

ทำงาน5ปีเก็บได้ 1,200,000 บาท ไปออก Mustang ซื้อสดได้ โอ้โห

หันมาที่ไทยนะครับ เงินเดือนทั่วไป 30,000 (หลายคนยังบอกว่า 30,000 ยังเยอะเลย) เก็บได้เดือนละ 5,000 ชาติไหนครับกว่าจะซื้อรถดีดีได้ ทำงานเต็มที่ก็ซื้ออะไรได้ละ Vios หรอ?

เนื่องจากเว็บนี้มักจะมี car enthusiast เยอะกว่าคนทั่วไปผมอยากให้เรามองด้วยว่า รถที่ car enthusiast มักจะชอบเนี่ยในประเทศไทยมันราคาเท่าไหร่กัน ถูกสุดเท่าที่ผมรู้ก็ Toyobaru ที่เริ่มที่ 2 ล้านกว่าแล้ว
ต่างประเทศอย่างเมกา ยุโรป ออส มันไม่เกินล้านบาทเลย
จะเอาค่าดูแลรักษามาคำนวนประเทศไทยก็แพงกว่าอยู่ดีเพราะเงินเดือน้อยกว่ามาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2021, 09:04:18 โดย LaFiesta »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
อยู่ในเกณฑ์แพงแต่ มีแพงกว่าไทยหลายที่ครับหลายประเทศด้วยและแน่นอนครับ ประเทศที่มีชื่อเสียงทั้ง

หลายที่ว่ารถราคาไม่แพงแต่ cost of ownership ทั้งหมดแพงกว่าเราไม่น้อยครับ ส่วนใหญ่จะอเมริกาและ

ยุโรป แต่ล่าสุดผมคุยกับคนญี่ปุ่น ของญี่ปุ่นไม่แพงเท่าไหร่นะครับ ประกันหรือพวกค่าใช้จ่ายต่างๆ

สำหรับผมความคิดส่วนตัวรถประกอบไทยราคาสูงไปซัก 12-18% จริงๆลดสรรพสามิตก้ราคาโอเคแล้ว

แต่ถ้ารถนำเข้า ภาษีนำเข้า+ภาษีต่างๆอยากให้เป็น 180-220% พอสำหรับทุกรุ่น ไม่น่ามีพวกเกินกว่านั้น

แต่ขนาด supercar หลายรุ่นโดน 320 กว่า% ก้ยังเยอะแยะครับ ทุกวันนี้เฉยๆครับ ราคาที่ขายๆกันอยู่

ก้ปกติ


ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ถ้าเทียบกับจีน ก็ถือว่าแพงนะครับ
ไม่รู้ว่าจีนค่าซ่อมบำรุงถูกกว่าบ้านเราหรือเปล่า  :o

bmw x 3 2021 xdrive 3.0i ที่จีนราคาพอ ๆ กับ honda crv ไทย
civic hactchback จีนราคาประมาณ 644,000–747,000 บาท ออฟชั่นจัดเต็มกว่าพี่ไทย  :P

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,990
แต่ก่อนเคยเข้าใจแบบนั้นเหมือนกันครับ
พึ่งมารู้ไม่กี่ปีนี้แล้ว กว่ากระบะ4ประตูบ้านเรา พออยู่ที่ญี่ปุ่นคือรถหรูราคาแพง  ;D


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
แพงคับ เอาตัวอย่างใกล้ๆ มาเลย์ รถรุ่นเดียวกัน ราคาขายถูกกว่า แถวตลาดรถมีให้เลือกหลากหลาย หลายแบรนด์

ไทยเก็บภาษีซ้ำซ้อน กำแพงสูงๆเว่อร์ๆเข้าไว้ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมเฒ่าทารกที่อ้างว่ามีบุญคุณกับประเทศ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
    • อีเมล์
แพงคับ  มีไม่กี่ประเทศหรอกคับ ที่รถยนต์แพงกว่าไทย ....นี่ยังไม่นับเรื่องค่าแรง ปชช ในประเทศนะ

แต่บ้านเรา  ประกันไม่แพง ค่าซ่อมไม่แพง 



มันเหมือนเป็น trade off  ระดับนโยบายประเทศอะคับ   บางประเทศ รถยนต์ถูก แต่ค่าใช้งานมันจะแพง   แต่บ้านเรา ราคารถยนต์แพง แต่ค่าใช้งานมันไม่ค่อยแพง

ปล. แต่สุดท้าย ทีว่าแพง ๆ เนี่ย มันคือภาษีซะส่วนใหญ่อะคับ  ว่ารัฐจะไปเก็บภาษีจากอะไรดี  ชิ้น่ส่วน ตัวรถ น้ำมัน .... มันก็เลยเป็นเหมือนดาบสองคม  แม้ประเทศเราไม่มี knowhow ในการผลิตรถยนต์จริง ๆ จัง ๆ  แต่รัฐก็ได้ภาษีจากโรงงานรับจ้างผลิตรถยนต์เหล่านั้นเยอะอยู่ในแต่ละปี
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
ประเทศอื่น ซื้อถูก ค่าต่อทะเบียน ประจำปีแพงมากนะครับ
ประเทศเราซื้อแพง แต่ค่าโน้นนี่ ถูก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,353
ตามที่สมาชิกหลายๆคนว่าไว้ครับ ในไทย ราคารถสูงจริง แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆไม่แพงมากนัก

หลายๆประเทศ ราคารถตามออปชั่นที่เลือก ถ้าเอาแบบออปชั่นเต็มราคาก็เอาเรื่องเหมือนกัน

ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ แพงมาก ค่าภาษีประจำปี ค่าที่จอดรถ ค่าประกันภัย ค่าแรง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
เป็นคำถามน่าจะมีทุกคำถามแบบนี้ทุกเดือนแล้วมั้ง

ตอบว่า

เอาเฉพาะราคาขาย ถือว่า อยู่ในกลุ่มแพงกว่าหลายๆ ประเทศ แต่ก็มีที่แพงกว่าบ้านก็มี

แต่เอาค่าใช้จ่ายโดยรวมเกี่ยวกับรถ บ้านเราถือว่าอยู่ในกลุ่มถูก

บางประเทศ ที่จอดรถก็ต้องซื้อ(ซื้อที่จอดรถก่อนซื้อรถ)

บางประเทศ ค่าประกันอุบัติก็แพงโครตๆ

บางประเทศ ค่าซ่อมก็แพงโครตๆ ซื้อคันใหม่ คุ้มกว่า หรือ ต้องมี garage ส่วนตัว ซ่อมเองไรเอง

บางประเทศ ภาษีแพงโครตๆ ยิ่งรถเก่ายิ่งแพง ทำให้คนทิ้งรถเก่า จอดทิ้งข้างทาง สวนสาธารณะ ไปซื้อรถใหม่กันหมด

เป็นต้น

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
แพง ถ้าเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำกับประเทศส่วนใหญ่  ค่าแรงเราถูกราคารถแพง  ที่อื่นค่าแรงเขาแพงแต่ราคารถถูก ถ้าเทียบแถวบ้านเรา บางประเทศก็ถูกกว่า บางประเทศก็แพง คงเพราะภาษีนี่แหละเยอะเหลือเกิน

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
อยากให้รถไฟฟ้าภาษีถูกจัง  และอยากให้ขึ้นภาษีกระบะ(อาจไม่ถูกใจหลายคนแต่ คันใหญ่ กินพื้นที่  มลพิษเยอะ ไหนจะพวกเอามาแต่งอีก แถมพวกบรรทุกเกินพิกัดอีก)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,937
    • อีเมล์
เทียบกับญี่ปุ่นอะ ถ้าราคารถเพียวๆอะ ญี่ปุ่นถูกกว่ามาก ...

แต่การที่จะได้รถขับสักคันในญี่ปุ่น คุณต้องเสียเงินมากกว่าการได้ขับรถในไทยมากมาย ...

บางประเทศ รถยนต์ถูกแต่เก็บอย่างอื่นจนคนไม่มีปัญญาซื้อถ้าไม่รวยจริง อย่างในฮ่องกง

ประเทศไทย ถ้ารถแพง พ่อค้าแม่ค้า ชาวไร่ชาวนา ชาวเขา คงไม่มีรถใช้กันทุกบ้านละมั้งครับ ...

คนไทยมีเงินเดือน 3หมื่น ผ่อนรถได้แล้วนะครับ .... ประเทศอื่นเงินเดือน 3หมื่นไม่มีปัญญาซื้อนะ ...

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
ราคาขายรถยนต์ สำหรับเราถือว่าอยู่ระดับที่แพงกว่าหลายประเทศนะคะ แต่ก็มีบางประเทศที่ยังแพงกว่า
แต่ถ้าเทียบกับ ฐานเงินเดือน และ ค่าครองชีพ ของคนไทยแล้ว ส่วนตัวมองว่ากลายเป็นเรื่องแพงมาก

แต่ในส่วนของค่าบำรุงรักษา และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ถ้าเปรียบเทียบในมุมของค่าเงินแล้ว ก็อาจจะถือว่าถูกกว่า
แต่ถ้าเอาฐานเงินเดือนและค่าครองชีพมาเปรียบเทียบด้วยแล้ว ส่วนตัวก็ไม่คิดว่ามันถูกขนาดนั้นนะคะ ^^'
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าพูดถึงกำไรต่อคันเข้าบริษัทรถยนต์น่าจะชัดกว่าครับ ว่าเราขายแพงกว่า

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,855
แพงขนาดนี้ ยังมีรถกันบ้านละหลายๆคันเลย มือหนึ่ง มือสอง เก่าเก็บก็จอดเรี่ยราด

อยากให้มีกฏหมาย คนจะซื้อรถต้องมีบ้านหรือที่เก็บ แบบเข้มงวดมากๆ มากกว่า

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
แพง ถ้าเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำกับประเทศส่วนใหญ่  ค่าแรงเราถูกราคารถแพง  ที่อื่นค่าแรงเขาแพงแต่ราคารถถูก ถ้าเทียบแถวบ้านเรา บางประเทศก็ถูกกว่า บางประเทศก็แพง คงเพราะภาษีนี่แหละเยอะเหลือเกิน

ตามนี้มากกว่าครับ

ประเทศไทยที่เงินเดือนน้อยออกรถสบายๆ ส่วนหนึ่งเพราะระบบขนส่งสาธารณะแย่มากๆ รถเลยกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตสำหรับชาวไร่ชาวนา หรือมนุษย์เงินเดือนตัวเล็กๆ อีกทั้งรถกระบะได้รับสิทธิ์ทางภาษีเพราะใช้เป็นเครื่องมือในการทำมาหากิน ด้วยครับ ฉะนั้นเงินเดือนน้อยๆ จะออกรถมือสองราคามันก็ไม่กี่แสนเอง

ถึงภาษีตัวรถจะแพงมากแต่เทียบกับค่าดอกเบี้ย ภาษี หรือบำรุง บลาๆๆ โดยรวมก็ยังถูกกว่าบางประเทศที่ราคารถไม่แพง

อย่างญี่ปุ่นรถถูก แต่คนไม่ได้มีเยอะ ไม่ได้แปลว่าเค้าจนครับ แต่คนใช้ชีวิตในเมือง รถไฟทั่วถึง อากาศดี ไฟถนนสว่าง เดินได้ กลับ ตจว ก็แค่นั่งรถไฟ ไปถึงก็ต่อ taxi ง่ายจะตายครับเค้าจะซื้อทำไม

ฉะนั้นเทียบค่าครองชีพ ค่าแรง ถือว่าแพงมากๆ ครับ

อังกฤษ jaguar xe ตัวบนๆอาจจะล้านกว่าๆ แต่ทำงานเสริฟวันนึงได้ประมาณ 1000บาท นะครับ ที่ไทยเป็น assist manager ได้แค่ 3หมื่น แต่พรีเมียมตัวเน่าสุดก็ 2ล้านอ่ะ

รวยกระจุก จนกระจายครับ ประเทศไทย รถแพงๆวิ่งเยอะก็แค่บางกลุ่ม  8)

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ดูโครงสร้างภาษีทั้งระบบด้วย ถ้าจะเทียบกับประเทศต่างๆ

ออนไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
แพงกว่าบางประเทศ และถูกกว่าบางประเทศครับ

แต่ราคาบางอย่างก็ไม่สมเหตุสมผล เช่นหลังจากที่บริษัทรถในไทย ได้ลดภาษีจากการใช้เครื่องยนต์ Hybrid ราคารถไม่ได้ถูกลงเลย ทั้งๆที่ภาษีถูกลงมาก

ยกตัวอย่าง Honda Accord Hybrid ไทยกับอเมริกา เรียกได้ว่าภาษีสรพพสามิตแทบจะเท่าๆกัน (ไทย 5% อเมริกา 7% แต่มีเงิินคืนให้ส่วนหนึ่ง) ภาษีมูลค่าเพิ่มก็ไม่ได้ต่างกันมาก

แต่ Accord Hybrid ที่อเมริกาตัวเริ่มต้น แพงกว่า City Hybrid ที่ไทย แค่หลักหมื่นเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ Metatron

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ถ้าดูแต่ราคาป้ายแล้วดูเรทแลกเปลี่ยนสกุลเงิน แพงกว่าไม่มาก

แต่คุณลองเอาเงินเดือน average ของคนทั่วไปมาเทียบดู มันแพงกว่าโคตรๆ เงินเดือน30,000 ซื้อรถอะไรได้วะ ค่าเช่าห้องก็แล้ว ค่าอาหารก็แล้ว ไม่เหลืออะไรเก็บไว้ผ่อนหรือซื้อรถอะไรที่ดีๆเลย

ต่างประเทศคุณไปมีงานในออฟิศธรรมดาๆเงินเดือนก็ได้ประมาณ 75,000-100,000 ต่อเดือน ต่อให้เลยหัก70%สำหรับค่ากินค่าเช่า ภาษีเงินได้ คุณเหลือประมาณ 20,000+ กว่าบาทเพื่อเก็บไว้ซื้อรถดีดีได้เลย

ทำงาน5ปีเก็บได้ 1,200,000 บาท ไปออก Mustang ซื้อสดได้ โอ้โห

หันมาที่ไทยนะครับ เงินเดือนทั่วไป 30,000 (หลายคนยังบอกว่า 30,000 ยังเยอะเลย) เก็บได้เดือนละ 5,000 ชาติไหนครับกว่าจะซื้อรถดีดีได้ ทำงานเต็มที่ก็ซื้ออะไรได้ละ Vios หรอ?

เนื่องจากเว็บนี้มักจะมี car enthusiast เยอะกว่าคนทั่วไปผมอยากให้เรามองด้วยว่า รถที่ car enthusiast มักจะชอบเนี่ยในประเทศไทยมันราคาเท่าไหร่กัน ถูกสุดเท่าที่ผมรู้ก็ Toyobaru ที่เริ่มที่ 2 ล้านกว่าแล้ว
ต่างประเทศอย่างเมกา ยุโรป ออส มันไม่เกินล้านบาทเลย
จะเอาค่าดูแลรักษามาคำนวนประเทศไทยก็แพงกว่าอยู่ดีเพราะเงินเดือน้อยกว่ามาก

ผมว่ามองตามนี้ตรงที่สุด ราคารถมันควรจะต้องเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำก่อนเลย ราคา 1 ล้าน นี่จะผ่อนต่อเดือนไหวอย่างน้อยก้ต้อง 30000+ 2เท่าของค่าแรงขั้นต่ำไปแล้ว
แถมเป็น 1 ล้านที่สมรรถนะและออฟชั่นด้อยกว่าต่างประเทศอีกต่างหาก 555


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมอยากให้ราคารถถูกค่าซ่อมแพงยังจะดีเสียกว่า  :-\ ที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้คนทั่วไปไม่มีโอกาสได้ใช้รถคุณภาพสูงเลย มีแต่รถญี่ปุ่นบ้านๆที่ลดต้นทุนตัดออพชั่นซ้ำแล้วซ้ำอีกก่อนมาขาย รถขนาดกลางที่มี ESP มีแอร์แบกมาให้ครบครันเราเพิ่งมีมาไม่ถึงสิบปีมานี่เองแต่ประเทศอื่นๆเค้าเป็นระบบความปลอดภัยที่ให้มาเป็นปกติ แล้วคนไทยก็มาเถียงกันเองว่าใส่ได้ใส่ไม่ได้ใส่แล้วราคาสูง ค่ายรถก็สบายตัวไปยังไงก็มีคนซื้อมีคนเถียงแทนให้  :-\ ผมอยู่ในกลุ่มคนใช้รถที่อยู่ในอเมริกา ราคาอะไหล่ของแท้ของเทียบก็ไม่ต่างจากบ้านเค้า ที่ต่างคือค่าแรงในการซ่อมซึ่งบ้านเราถูกกว่าเค้ามากๆ แต่ด้วยความที่ตัวรถราคามันถูกการจะหมุนเวียนเปลี่ยนรถก่อนมันจะเริ่มออกอาการเสียหนักๆเป็นเรื่องที่คนทำกันเป็นปกติไม่ใช่แค่รถยุโรป รถที่บ้านเราต้องเป็นอภิมหาเศรษฐีถึงได้ใช้อย่าง S63AMG, S8L, 760LI คนอเมริกันเค้าใช้กันเกลื่อนกลาดประหนึ่งเป็นแคมรี่บ้านเรา เพราะราคามันถูกยิ่งเป็นรถมือสองยิ่งสบายเลยไม่เกินล้านบาทรถคุณภาพสูงความปลอดภัยดีๆปีไม่เก่ามีให้เลือกเยอะแยะหลากหลายมากๆ การที่จะมีคนเคยใช้รถยุโรปเป็นสิบคันลองใช้ไปเรื่อยๆในเวลาสิบปีไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย  :-X แต่กลับกันบ้านเรารถคันนึงแทบจะต้องอยู่กับมัน1ใน3ของช่วงชีวิตไปแล้วเพราะรถแพงมากๆ และถึงแม้จะค่าซ่อมแพงแต่รถมันไม่ได้ต้องซ่อมกันบ่อยๆทุกเดือนๆ และระบบสังคมของไทยยังไงก็ต้องมีอู่นิกให้บริการอยู่แล้วไม่ใช่เน้นแต่ศูนย์กับซ่อมเองอย่างอเมริกา ผมเชื่อว่าการทำให้รถถูกและค่าซ่อมค่าแรงสมเหตุสมผลไม่เป็นภาระกับรายได้คนไทยได้ แต่คนไทยคงไม่เอากันเพราะจะเถียงกันแต่ว่าทำไม่ได้หรอกเป็นไปไม่ได้หรอก ได้แต่รอดูคนประเทศอื่นเค้าใช้รถดีๆเท่านั้น  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมอยากให้ราคารถถูกค่าซ่อมแพงยังจะดีเสียกว่า  :-\ ที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้คนทั่วไปไม่มีโอกาสได้ใช้รถคุณภาพสูงเลย มีแต่รถญี่ปุ่นบ้านๆที่ลดต้นทุนตัดออพชั่นซ้ำแล้วซ้ำอีกก่อนมาขาย รถขนาดกลางที่มี ESP มีแอร์แบกมาให้ครบครันเราเพิ่งมีมาไม่ถึงสิบปีมานี่เองแต่ประเทศอื่นๆเค้าเป็นระบบความปลอดภัยที่ให้มาเป็นปกติ แล้วคนไทยก็มาเถียงกันเองว่าใส่ได้ใส่ไม่ได้ใส่แล้วราคาสูง ค่ายรถก็สบายตัวไปยังไงก็มีคนซื้อมีคนเถียงแทนให้  :-\ ผมอยู่ในกลุ่มคนใช้รถที่อยู่ในอเมริกา ราคาอะไหล่ของแท้ของเทียบก็ไม่ต่างจากบ้านเค้า ที่ต่างคือค่าแรงในการซ่อมซึ่งบ้านเราถูกกว่าเค้ามากๆ แต่ด้วยความที่ตัวรถราคามันถูกการจะหมุนเวียนเปลี่ยนรถก่อนมันจะเริ่มออกอาการเสียหนักๆเป็นเรื่องที่คนทำกันเป็นปกติไม่ใช่แค่รถยุโรป รถที่บ้านเราต้องเป็นอภิมหาเศรษฐีถึงได้ใช้อย่าง S63AMG, S8L, 760LI คนอเมริกันเค้าใช้กันเกลื่อนกลาดประหนึ่งเป็นแคมรี่บ้านเรา เพราะราคามันถูกยิ่งเป็นรถมือสองยิ่งสบายเลยไม่เกินล้านบาทรถคุณภาพสูงความปลอดภัยดีๆปีไม่เก่ามีให้เลือกเยอะแยะหลากหลายมากๆ การที่จะมีคนเคยใช้รถยุโรปเป็นสิบคันลองใช้ไปเรื่อยๆในเวลาสิบปีไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย  :-X แต่กลับกันบ้านเรารถคันนึงแทบจะต้องอยู่กับมัน1ใน3ของช่วงชีวิตไปแล้วเพราะรถแพงมากๆ และถึงแม้จะค่าซ่อมแพงแต่รถมันไม่ได้ต้องซ่อมกันบ่อยๆทุกเดือนๆ และระบบสังคมของไทยยังไงก็ต้องมีอู่นิกให้บริการอยู่แล้วไม่ใช่เน้นแต่ศูนย์กับซ่อมเองอย่างอเมริกา ผมเชื่อว่าการทำให้รถถูกและค่าซ่อมค่าแรงสมเหตุสมผลไม่เป็นภาระกับรายได้คนไทยได้ แต่คนไทยคงไม่เอากันเพราะจะเถียงกันแต่ว่าทำไม่ได้หรอกเป็นไปไม่ได้หรอก ได้แต่รอดูคนประเทศอื่นเค้าใช้รถดีๆเท่านั้น  :-\

อยากให้ความเห็นนี้ กลายเป็นจริง = ราคารถเมืองไทย จะได้สอดคล้องกับค่าแรงขั้นต่ำ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าดูแต่ราคาป้ายแล้วดูเรทแลกเปลี่ยนสกุลเงิน แพงกว่าไม่มาก

แต่คุณลองเอาเงินเดือน average ของคนทั่วไปมาเทียบดู มันแพงกว่าโคตรๆ เงินเดือน30,000 ซื้อรถอะไรได้วะ ค่าเช่าห้องก็แล้ว ค่าอาหารก็แล้ว ไม่เหลืออะไรเก็บไว้ผ่อนหรือซื้อรถอะไรที่ดีๆเลย

ต่างประเทศคุณไปมีงานในออฟิศธรรมดาๆเงินเดือนก็ได้ประมาณ 75,000-100,000 ต่อเดือน ต่อให้เลยหัก70%สำหรับค่ากินค่าเช่า ภาษีเงินได้ คุณเหลือประมาณ 20,000+ กว่าบาทเพื่อเก็บไว้ซื้อรถดีดีได้เลย

ทำงาน5ปีเก็บได้ 1,200,000 บาท ไปออก Mustang ซื้อสดได้ โอ้โห

หันมาที่ไทยนะครับ เงินเดือนทั่วไป 30,000 (หลายคนยังบอกว่า 30,000 ยังเยอะเลย) เก็บได้เดือนละ 5,000 ชาติไหนครับกว่าจะซื้อรถดีดีได้ ทำงานเต็มที่ก็ซื้ออะไรได้ละ Vios หรอ?

เนื่องจากเว็บนี้มักจะมี car enthusiast เยอะกว่าคนทั่วไปผมอยากให้เรามองด้วยว่า รถที่ car enthusiast มักจะชอบเนี่ยในประเทศไทยมันราคาเท่าไหร่กัน ถูกสุดเท่าที่ผมรู้ก็ Toyobaru ที่เริ่มที่ 2 ล้านกว่าแล้ว
ต่างประเทศอย่างเมกา ยุโรป ออส มันไม่เกินล้านบาทเลย
จะเอาค่าดูแลรักษามาคำนวนประเทศไทยก็แพงกว่าอยู่ดีเพราะเงินเดือน้อยกว่ามาก


อยากให้ความเห็นนี้ กลายเป็นจริง = ราคารถเมืองไทย จะได้สอดคล้องกับค่าแรงขั้นต่ำ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
รถแพง เมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยของคนไทย แพงแล้วทำไมขายดีล่ะ ก็ดูขนส่งสาธารณะประเทศไทยสิครับ

คนส่วนใหญ่ต้องกระเสือกกระสนผ่อนรถบ้านๆ คันเล็กๆ กันถึง 5-7 ปี ผ่อนหมดรถพังถึงคราวซ่อมพอดี ถ้าแบบนี้ไม่เรียกว่าแพงก็ไม่รู้จะว่าไงละครับ

ค่าซ่อมถูก เทียบกับคุณภาพงานซ่อมถือว่าแพงนะ มาตรฐานไม่มี หมกงานจนเป็นเรื่องปกติ ช่างดีๆไม่ฟันไม่หมกนี่หาตัวยากมาก

ออฟไลน์ น้ำเขียว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
ไม่ต้องเทียบไปถึงญี่ปุ่น เอาแค่มาเลรถเค้ากับรถเราใครถูกกว่ากันเทียบรุ่นต่อรุ่น หรือบริษัทตั้งราคาขายแพงเวอร์กันไปจริงๆ

ออฟไลน์ Gprt.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
รถแพง เมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยของคนไทย แพงแล้วทำไมขายดีล่ะ ก็ดูขนส่งสาธารณะประเทศไทยสิครับ

คนส่วนใหญ่ต้องกระเสือกกระสนผ่อนรถบ้านๆ คันเล็กๆ กันถึง 5-7 ปี ผ่อนหมดรถพังถึงคราวซ่อมพอดี ถ้าแบบนี้ไม่เรียกว่าแพงก็ไม่รู้จะว่าไงละครับ

ค่าซ่อมถูก เทียบกับคุณภาพงานซ่อมถือว่าแพงนะ มาตรฐานไม่มี หมกงานจนเป็นเรื่องปกติ ช่างดีๆไม่ฟันไม่หมกนี่หาตัวยากมาก

หรือที่ขนส่งสาธารณะไทยเป็นแบบ conservative กันมาสามชั่วอายุคนก็เพราะเอื้อหนุนค่ายรถยนตร์ ???

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,703
รถแพงจริงมั้ย ตอบจรืง
แพงเพราะอะไร ตอบภาษี (สรรพสามิต) แพง
ทำไมต้องเก็บภาษีแพง ตอบ เพราะเก็บ ภงด ไม่ค่อยได้
คนไทย หกสิบกว่าล้านคน ยื่น ภงด แค่ สิบล้านคน
ในสิบล้านคนที่ยื่น มีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องจ่ายภาษีแค่สี่ล้านกว่าคน

รถแพง ค่าแรงถูก
ทำไมค่าแรงถูก ตอบ ค่าแรงจ่ายตามความสามารถ
ถ้ามองรายบุคคล คนเก่ง ทำงานดี นายจ้างย่อมอยากดึงตัวไว้ จ่ายแพงขึ้นได้

ถ้ามองภาพรวมทั้งประเทศ ความสามารถโดยรวมจะเป็นตัวกำหนดค่าแรง
ดังนั้น ลองเทียบดูว่าคุณภาพแรงงานโดยภาพรวมของประเทศที่ค่าแรงแพง
กับประเทศที่ค่าแรงถูกก็น่าจะมองเห็นภาพครับ
 
เรื่องพวกนี้ต้องมองเป็นระบบ เพราะมันเกี่ยวพันกันเป็นภาพใหญ่ทั้งหมด
ไม่สามารถเจาะดูแค่ส่วนๆ แล้วสรุปเอาได้ครับ

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
 เอาง่ายๆดูจากโบนัสที่บริษัทรถเขาจ่ายให้พนักงานครับว่ามากหรือน้อย
ขั้นต่ำ 7-8 เดือนบวกเงินพิเศษอีกเป็นหมื่น หาได้ที่ไหน 555

อยากรู้โบนัสของเมืองนอกใครมีข้อมูลแชร์หน่อยครับ toyota america จ่ายกี่เดือน toyota indonesia malaysia...