จากโจทย์ไม่มีปัญหาเรื่องห้องโดยสาร เป็นผมเลือก 2 ชอบแรงบิดดีเซล กับเกียบ at เรื่องประหยัด ยังไงก็2นะผมว่า ดีเซลถูกด้วย
ดีเซลไม่ถูกฮะ mz2 เติมพรีเมียม euro5 ดีดไปลิตรละ 27-28 city เติม e20 ลิตรนึง 21-22 .. - - "
แต่ถ้าคิดค่าน้ำมันรวมๆ ผมยังถือหาง 2 ดีเซลอยู่ดี เติมบางจาก ม.กรุงเทพรังสิต ไปถึงวัดร่องขุ่นเชียงราย ยังเหลือในหน้าจออีก 200กว่าโล ...
..................
อ่านดู จริงๆ คนที่มีข้อมูลมากสุดในมือ คนที่ขับสองคันนี้จริงจังที่สุด คือ จขกท. นะ ... จะว่าไป คำถามนี้คนตอบดีที่สุดคือ จขกท.ละครับ
คิดว่าคันไหนดีกว่าก็เอาไป แค่นั้น .... หรือไม่ก็โยนหัวก้อยไปเลย แล้วเอามาเป็นประสบการณ์ ทริปหน้าก็เอาอีกคันไป ดีเสียอีกได้ long run testdrive เหมือนคุณแพนเทส e class ดีเซล
..................
เอางี้ละกัน ในฐานะคนใช้ 2ดีเซลเดิมๆ ปี 15 /5ประตู และวิ่งเส้นทางแบบที่ จขกท. ถามปีละ 4-5รอบ ไปมาทั้ง อินทนนท์ แม่สลอง ภูคา ดอยตุง เชียงแสน เชียงของ ฯลฯ ทริปนึง 2-3พันโลตลอด สรุปข้อดีข้อเสียของ 2ดีเซลให้นะครับ ส่วน city ผมไม่เคยขับเส้นทางแบบนี้ จะมโนตอบก็กะไรอยู่
ปกติผมวิ่งถนนหลวงจะไม่วิ่งเกิน 120 นะครับ กลัวใบสั่ง แต่จะชอบไปทำเวลาช่วงเขาโค้งๆ วิ่งยาวๆ ไม่ค่อยจอดพักเท่าไหร่
ข้อดี
1.ประหยัดบ้าบอ อย่างที่บอก ถังนึง วิ่ง 110 เปิดแอร์นั่ง 2คน จักรยาน 2คัน + สัมภาระ จากรังสิตไปเมืองเชียงราย เหลือให้ขับเที่ยวอีก 2ร้อยกว่าโล
2.handling บนเขาดีนะ รถสั้น(ข้อดีของความเล็ก) โค้งแคบๆบนเขา จิกเข้าโค้งดี ลงเขาหักลงไหลๆ สนุกดี จากแม่สลองมาดอยตุง จะมีช่วงลงเขาพับผ้าหลายๆพับ โยกสนุกมากกก รถสั้นแต่นิ่งนี่มันดีจริงๆ
3.แรงบิดเครื่องดีมาก เคยขับไหลๆ ช้าๆ แทบไม่แตะคันเร่งขึ้นเนินพระธาตุที่อินทนนท์(เนินที่คุณแพนเอา soluna ไปจอดถ่ายพระอาทิตย์ขึ้น ชันมี 20%) มันยังขึ้นได้เลย กำลังเหลือแทบไม่ต้องหาระยะส่ง มีที่เดียวที่ขอระยะส่งนิดเดียว คือตอนขึ้นจากลานจอดเจดีย์ที่ดอยแม่สลอง ตรงนั้นน่าจะชัน 30% up กดจนล้อฟรีทั้งๆที่เปิด traction control
4.ช่วงล่างนิ่งดี สำหรับวิ่งทางไกล (ถ้าคิดว่าเป็นรถเล็ก)
5.เบรคดีมาก เคยลองขับแบบโง่ๆ ลงอินทนนท์แบบใส่ D ลงไปเลย เบรคยังเอาอยู่แฮะแต่ไม่แนะนำ ... mz2 มันมีระบบ ie loop(ที่คาปามันเริ่มพังกันแล้ว ตรูจะดีใจที่มันมีดีไหม) หน่วงเอาแรงที่เบรค/ปล่อยไหล มาปั่นไฟเก็บเข้าคาปา ช่วยเรื่องเบรคได้หน่อย ประหยัดได้อีกประมาณนึง
6.จากข้อ 5 เกียร์ฉลาดอีก ต่อให้คนขับโง่ๆด้วยการใส่ D ลงเขาชัน มันก็ยังลากหน่วงให้นะ แต่ไม่เท่ากับเล่น แมนนวล
7.HUD เวลาวิ่งกลางคืนคือประเสริฐ คนอื่นอาจจะเฉยๆ แต่ผมชอบ รถผมซื้อ navi ของมันมาใส่ ถึงจะโง่บางเวลาแต่นำทางผ่าน HUD มันสะดวกจริงๆ ไม่ต้องละสายตา
ข้อเสีย
1.โครตอยากได้ครุยส์ ... ผมเป็นคนขับรถทีนึงยาวมาก เคยกลับจากน่านมา กทม. แวะพักที่เดียว ถ้ามีชีวิตจะสบายกว่านี้เยอะ ตอนซื้อมาใหม่ๆโดนใบสั่งบ่อยเพราะลืมคุมคันเร่ง ถ้ามีแล้วล็อกความเร็วไว้ 110 ได้พักขาด้วย ไม่ต้องมาเล็งความเร็วด้วย น่าจะสบายกว่านี้เยอะ
2.ช่วงล่างติดแข็งไปนิด มันดีตอนขึ้นเขา แต่ทางไกลก็เมื่อยหน่อย ... แต่ผมพวกผิดมนุษย์ขับรถไม่ค่อยพัก คันไหนก็เมื่อย(มั้ง)
3.เบาะไม่เข้าตัว จะบอกว่าชอบเบาะ jazz GE มากกว่า วิ่งเส้นทางเดียวกันขับสบายกว่า
4.เติมน้ำมันเรื่องมาก บางครั้งไปที่ห่างผู้คนต้องเดิมดีเซลธรรมดาไปก่อน มันก็ใช้ได้ละ แต่อย่าใช้บ่อย
5.รถมันคันเล็ก ไปเที่ยวแล้วซื้อของกลับได้น้อย แฟนบ่น 555 ยิ่งผมแบกจักรยานไปเที่ยวด้วย อดซื้อไปหลายเลย
...................
ตอบคำถาม จขกท. ถ้าให้เลือก คง 2 ครับ