« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2021, 22:58:26 »
1. ตัวโรงงาน takeover จากสินทรัพย์เก่าของบริษัท GM ในไทย ผมเชื่อว่า ทีมพนักงานก็ชุดเดิมๆ เป็นส่วนใหญ่นั่นแหละ .. ที่เหลือจากนี้ ก็แค่เหมือนโรงงานกำลังจะออกรถรุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ภายใต้ชื่อแบรนด์ใหม่ รุ่นใหม่ๆ
2. เครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ ก็คงเอาเครือข่าย Chevrolet เดิมนั่นแหละ เพียงแต่อาจจะไม่ใช่ 100% (อาจจะมีบางศูนย์เปลี่ยนไปเป็นของยี่ห้ออื่นไปแล้ว หรือเลิกกิจการไปเลย) แต่ผมเชื่อว่า ส่วนใหญ่ก็มาเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการของยี่ห้อ GWM ใหม่นี้ และยังสามารถรองรับการบริการรถยี่ห้อ Chevrolet เดิมๆ ต่อไปได้ เพราะช่างยังมีความรู้และคุ้นเคยกับรถ Chev , อะไหล่ Chev
3. จุดสำคัญสุด มีอยู่ 4 ปัจจัยสำคัญ
3.1 ทุนหนา ... ซึ่งเรื่องนี้ ไม่น่าเป็นปัญหา GWM ต้องยอมรับภาวะขาดทุนปีแรกๆ ก่อนให้ได้
3.2 คุณภาพการผลิต ต้องเน้นให้ดีตั้งแต่แรกๆ defect น้อยๆ และรถคันไหนมี defect จากลูกค้า ต้องยินดีรับกลับไปแก้ไข อย่าให้มี Defect Claim ดังๆ ออกสื่อเด็ดขาด
3.3 การตลาดและการขาย ... ต้องเน้นกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่เบื่อยี่ห้อหลักๆ สร้างความแตกต่างของเครือยี่ห้อตัวเองจากยี่ห้อญี่ปุ่นอื่นๆ
3.4 ความสม่ำเสมอต่อเนื่องในทุกด้าน ทั้งผลิต ทั้งการตลาด การขาย การบริการหลังการขาย ยาวนาน เอาซัก 10 ปีขึ้นไป
ถ้าทำได้ รับรอง แซงหน้ายี่ห้อ ญี่ปุ่นระดับรองๆ ไม่ว่าจะ Nissan Mitsu Mazda Suzuki + Ford แซงขึ้นไปเป็นอันดับ 4 ในตลาดรถยนต์เมืองไทยแน่นอน