ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...  (อ่าน 8502 ครั้ง)

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 20:45:57 »
ผมว่า รถไฟฟ้า ทำให้รถติดน้อยลงนะ มันอาจยังติดอยู่
แต่ว่าถ้าไม่มี น่าจะติดกว่านี้ พอรถไฟฟ้ามา หมู่บ้าน คอนโดก็ตามมา ซึ่งถ้าทุกคนใช้รถส่วนตัวหมด รถน่าจะติดมากกว่านี้มาก

คนส่วนใหญ่ใช้รถไฟฟ้า เพื่อไปทำงาน/เรียนครับ เลยจะแน่นเฉพาะช่วงเช้ากับเย็นๆ ค่ำๆ
ทีนี่กว่าจะออกจากบ้าน ไปที่รถไฟฟ้า อาจต้องต่อมอไซ แล้วต่อรถเมล สองแถว เบ็ดเสร็จ สอง-สามต่อ กว่าจะถึงที่ทำงาน ค่าโดยสารไปกลับ มันก็พอๆกับค่าน้ำมันนั้นแหละ
ยิ่งถ้าต้องซื้อรถเพื่อขับมาจอดลานจอด เพื่อต่อรถไฟฟ้ามันกลายเป้นว่าขับรถไปเองสบายกว่า ไม่เสี่ยงติดโรค ไม่ต้องกลัวติดฝนบนสถานี ไม่ต้องกลัว bts เสียด้วย..
+1 ครับ ผมคิดว่าน่าจะต้องแก้วิธีการคิดราคาก่อน กับทำระบบบัตรโดยสารบัตรเดียวขึ้นได้ทุกสายก็จะน่าใช้มากขึ้นครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 20:50:07 »
มันไม่ใช่ทุกคนจะมีงานการทำ ออฟฟิศอยู่แนวรถไฟฟ้า    และไม่ใช่ทุกคนจะมีบ้าน คอนโดอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ( ซึ่งแพงจะตาย)   
   และไม่ใช่ทุกคนจะขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงานได้   เพราะค่ารถไฟฟ้าไปกลับวันนึงหลัก 100 ขึ้น  บางคนจ่ายไม่ไหว   ยอมนั่งรถเมล์ อื่น  ๆ ประหยัดกว่า รถมันก็ยังติดอยู่ดี

ออฟไลน์ pass17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 20:58:07 »
จริงผมก็ว่าด้วยผังเมืองเรามันไม่เอื้อต่อระบบขนส่งสาธารณะด้วยเหมือนกันครับ ตรอกซอกซอยเติมไปหมด จะจัดสายรถกันยังไง
แล้วการใช้ชีวิตของเราก็ส่วนหนึ่ง ที่มองว่าต่อรถหลายต่อมันไม่ค่อยสะดวก เปรียบเทียบกันการเอารถส่วนตัวไปเอง ยังดูคุ้มกว่า
แม้กระทั่งสิงคโปร์เองที่ระบบขนส่งสาธารณะดีเยี่ยม เราต้องยังต้องต่อรถหลายต่อ เช่น ออกจากบ้านเดินไปขึ้นรถเมล์ Feeder line
ต่อรถไฟฟ้า จากนั้นก็ต้องต่อรถเมล์หรือเดินไปที่ทำงานอีก มันก็หลายต่ออยู่เหมือนกัน แต่เค้ามีกฎหมายควบคุมจำนวนรถในเมือง
เก็บค่าผ่านทางเข้าเมือง ราคารถยนต์ที่แสนจะแพง ผู้คนเลยนิยมขนส่งสาธารณะกันมากกว่า

หากต่อไปกรุงเทพ หรือตามหัวเมืองใหญ่ มีกฎหมายควบคุมจำนวนรถในเมือง เก็บค่าผ่านทางเข้าเมือง เก็บค่าจอดริมถนน
วันนั้นการใช้ขนส่งสาธารณะอาจดูคุ้มค่ากว่าก็ได้ครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 21:17:42 »
สร้างไปเรื่อยแบบเละเทะ สายสีเขียวไม่ได้มีแผนจะทำรองรับปริมาณมากขนาดนั้น ไปๆมาๆกลายเป็น backbone ของทั้งเส้น ก็ตายสนิท

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 21:20:39 »
Covid​ ทำให้รถมือ 2ขายดีขึ้นมาก (แต่ทำไมยอดรถใหม่ตก)

รถโรงเรียนว่างขึ้นเยอะผู้ปกครองไม่ให้เด็กขึ้น เน้นมารับส่งเองทำรถติดบริเวณ​โรงเรียนมากขึ้น

คนทำงานที่มีรถอยู่แล้วแต่ปกตินั่งรถตู้รถไฟฟ้า ก็หันมาขับรถส่วนตัวไปทำงานกัน

คนแก่คนมีโรคประจำตัวปกติไปหาหมอด้วยรถสาธารณะ​ กลายมาเป็นลูกหลานต้องขับรถไปส่งแทน

ใช่ครับ ซื้อรถมือ 2 คุ้มกว่า เดียวนี้แสนเดียวได้รถดีๆ หลายยี่ห้อเลย ไม่ได้กินน้ำมันมากด้วย เช่น พวก Vios ครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 21:51:23 »
ใครๆก็อยากสบายนั่งในรถเย็นๆไม่ต้องไปเบียดคนอื่น

ยิ่งเดี๋ยวนี้ ดาวน์น้อย ผ่อนนาน รายได้พอผ่อนได้ก็ออกรถกันแล้วผ่อนจบรึเปล่าอีกเรื่องนึงนะครับ

แล้วรถมันจะหายติดได้ยังไง  แต่บางส่วนก็แบ่งมาใช้รถไฟฟ้านะยิ่งถ้าอยู่ในเมืองนี่สบายเลยไปไหนสะดวก

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 21:54:14 »
วิธีแก้รถติดมีหลายมิติครับ

อันแรกคือต้องทำรถไฟให้เป็นโครงข่ายใยแมงมุมให้ได้

อย่างที่สองต้องลดปริมาณรถยนต์ บ้านไหนไม่มีที่จอด ห้ามซื้อรถ

เพิ่มจุดห้ามจอดรถ

คิดภาษีตามขนาดความยาวและความกว้างของตัวรถครับ

อยากให้มีมากๆๆครับ กฏหมายไม่มีที่จอดห้ามซื้อรถ

ส่วนภาษีรถนี่ ผมว่าบ้านเรามันเก็บหลายอย่างแล้วนะ จนราคารถมันถึงได้แพงกว่าประเทศอื่นขนาดนี้ แต่รถกะบะดันไม่แพงซะงั้น
อาจจะทำเป็น ให้ติดเซนเซอร์ไว้ เวลาจะขับเข้าโซนในเมือง ผ่านด่านแสกนอัตโนมัติก็เก็บเงินค่าผ่านทางเหมือนทางด่วนไปเลยไรงี้ (เหมือนที่สิงคโปร)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 22:08:11 »
เวลาผมไปเที่ยวญี่ปุ่น ผมก็เดิน+ใช้บริการรถไฟฟ้านะครับ
ไปสิงคโปร์​ใช้วิธีนั่งรถเมล์​
อยู่มาเลย์ กัมพูชา​ ลาว เวียดนาม​เช่ารถขับเอา

แต่ต้องยอมรับข้อนึง ยอมรับแบบจริงๆจังๆเลยว่า โครงสร้างบ้านเรา จริงๆแล้ว มันไม่เหมาะกับการสัญจรและคมนาคมแบบประเทศที่มีอากาศเย็นเลยครับ

ฟุตบาท​ของเราก็ไม่เหมาะกับการเดินมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว

ใช่... ประเทศเราคนไทยอยากมีรถไฟฟ้า แต่อยากมีเพื่อ แค่เป็นหน้าเป็นตาเหรอ

จริงๆแล้ว หากทำรถเมล์ดีๆแบบสิงคโปร์​ มาเก๊า ฮ่องกง รถไไฟ้าแทบไม่จำเป็นเลยครับ

ผังเมืองก็ไม่ใช่ สภาพแวดล้อมก็ไม่ใช่

กลับไปวางผังเมืองใหม่ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงดีกว่า แต่ ผมว่าสายไปแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 22:15:06 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 22:12:03 »
มันมีหลายเรื่องที่ต้องคิดอะครับ
1. ราคา ต่อให้เป็นบัตรรายเดือนหรือบัตรเที่ยว (คือเติมเป็นเที่ยว) ราคามันก็ไม่ต่ำกว่า 20 บาท/เที่ยวอยู่ดี ยิ่งถ้าต้องผ่านพวกเส้นต่อขยายที่ไม่ได้นับเที่ยวเหมือนเส้นหลัก ก็ต้องเพิ่มตังไปอีก 10-20 บาทแล้วแต่เส้น
ถ้าพวกไม่มีบัตรเที่ยวนี่เลิกคุย ผมเคยนั่งจากแบริ่งไปลงแถวๆหมอชิต (ไปสัมฯงาน) หยอดไป 74 บาทขาไป ขากลับก็อีก 74 บาท อ้วกแตก
2. รถไฟฟ้าไปถึงแค่ต้นซอยเองสำหรับเส้นสุขุมวิท เอาง่ายๆ ผมให้คุณนั่งไปตึกอิตัลไทย นั่งรถไฟฟ้าเสร็จคุณต้องนั่งมอไซต่อ
3. รถไฟฟ้า Reliability ต่ำมาก ปีนึงผมว่าเสียมากกว่าญี่ปุ่นรวมกัน 10 ปีอีกมั้ง? ช่วงหน้าฝนนี่หนักเลย แล้วเสียทีคือเจ๊งทั้งสาย จริงอยู่ว่ามันเป็นสายคู่ที่สามารถสลับกันเดินได้ (สมมติตายตรงพร้อมพงษ์ ก็ยังวิ่งไปกลับได้ แต่ก็คอขวดตรงสถานีทองหล่อ-อโศกอีก) เป็นคุณจะยอมเสี่ยงรึ? ยิ่งรถไฟบ้านเราไม่แบบญี่ปุ่นที่เสียปุ๊ปแจกตั๋วไปชี้แจงบริษัทได้ บ้านเรากี่บริษัทเองที่โอเคเรื่องเข้าสายเพราะรฟฟเสีย?

จริงๆมีอีกเยอะมากกกก แต่พูดไปก็เท่านั้น (จะลามไปถึงเรื่องการวางผังเมือง ผลประโยชน์ไรงี้อีก) คือมันแก้ไม่มีทางได้อะครับ ถ้าเรายังกระจุกกันที่กรุงเทพฯงี้ก็แก้กันไม่มีทางได้ครับ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 23:17:42 »
ผมว่ากรุงเทพมันเป็นเมืองที่ตรอกซอกซอยเยอะ แถมลึกมากกว่าจะถึงถนนใหญ่ ทำให้การจะมาขึ้นรถไฟฟ้าสำหรับบางคนนั้น มันจำเป็นต้องเดินทางออกมามากกว่า 1 ต่อ แล้วบางคนอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ซึ่งระยะทางที่ออกจากหน้าบ้านมาถึงทางเข้าหมู่บ้านนั้นก็ไม่ใช่น้อยๆหรืออาจจะไกลเกินที่จะเดินไหว สุดท้ายการเดินทางมันก็หนีไม่พ้นการใช้รถส่วนตัวหรือขนส่งสาธารณะที่อยู่บนท้องถนน ก่อนจะมาถึงสถานีรถไฟฟ้า

หรือในบางกรณี เส้นทางที่รถไฟฟ้าให้บริการนั้น เมื่อเทียบกับการเดินทางบนถนนแล้ว การใช้รถไฟฟ้านั้นค่อนข้างจะอ้อมและระยะทางไกลว่า รวมถึงอาจจะใช้เวลามากกว่าด้วย อย่างเช่น ผมจะเดินทางจากช่องนนทรีไปสำโรง ถ้าขึ้นรถไฟฟ้า  ก็จะต้องขึ้น 3 สถานีไปเปลี่ยนรถที่สยามแล้วนั่งต่อไปอีกเป็น 15 สถานี แต่ถ้าขับรถเอง เราสามารถใช้เส้นทางผ่านสะพานภูมิพล 1 2 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และ ต่อทางด่วน ก็ไปถึงสำโรงได้ด้วยระยะทางที่สั้นกว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าด้วย

นี่ยังไม่รวมเเรื่องปัจจัยเสี่ยงต่างๆและความไม่แน่ไม่นอนของรถสาธารณะ ไม่ต้องจะเป็น รถไฟฟ้าจะเสีย หรือจะหารถ Taxi ไม่ได้ หรือจะเจอ Taxi ปฏิเสธ จนเราไม่สามารถเดินทางไปขึ้นรถไฟฟ้าและไปถึงจุดหมายปลายทางให้ทันเวลาที่ถูกกำหนดหรือตามที่เราต้องการได้ และปัญหาความแออัดเบียดเสียด จนบางครั้ง แม้ขบวนรถไฟฟ้าจอดที่ชานชาลา รถก็แน่นเกินจะขึ้นได้

สาเหตุเหล่านี้ ผมว่ามันทำให้คนส่วนใหญ่ยังต้องใช้การเดินทางถนน และยังเลือกที่จะขับรถกันด้วยตนเองอยู่ครับ อย่างตัวผมเอง Location ที่อยู่ ก็ต้องต่อรถมากกว่า 1 ต่อเกือบหมด แล้วผมรู้สึกโอเคครับการขับรถไปตอนติดๆ ดูหนังฟังเพลงสบายๆไปเรื่อยๆ มากกว่าที่จะต้องไปเบียดเสียดแออัดในรถไฟฟ้าหรือรถเมล์ในช่วง Rush Hour ยิ่งพอคำนวณค่าใช้แล้ว มันต่างกันไม่เยอะมาก ผมเลยขับรถเองแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 23:28:30 »
หลักๆเลยคือผังเมืองครับ

ข้ออื่นๆที่กล่าวก็จริง

ประเทศไทยตรอกซอกซอยเยอะมาก เพราะในอดีตการวางผังเมืองหรือกฎหมาย zoning ไม่มี ทำให้เจ้าของที่ดินตัดที่ดินขายทำซอยให้เข้า ส่งให้รัฐดูแลเลยเป็นซอยย่อยๆเต็มไปหมด

พอซอยเยอะฟุตบาทก็ไม่มี การสันจรทางเท้าก็ลำบาก + รัฐบาลที่แย่ทำให้หลายๆอย่างขึ้นมาบังทางเดินฟุตบาทมาก คนก็เดินลำบาก ทำให้หันมาใช้รถกัน

แต่จำนวนคนต่อรถมันเยอะเกินจริงๆหรอ? BTS ที่ขยายๆไปใช่ว่ามันไม่แน่นคนใช้ก็เยอะ แต่ความเจริญของประเทศไทยกระจุกอยู่ที่ กทม. ทำให้พื้นที่รถ 1 คัน เทียบกับจำนวนคนมันถือว่าพื้นที่น้อยมากๆๆ

ต่อให้ BTS-MRT เป็นใยแมงมุมไปทั่ว การเข้าถึงก็ยังลำบาก เพราะซอกซอยเล็กๆ คนยังต้องใช้ขนส่งย่อยๆเพื่อเดินทางเข้าไปหาสถานี และรถก็ยังคงต้องขับกันออกมาจากซอยเป็นการจราจรแบบคอขวด ตามซอกซอยต่างๆ จะให้ กรุงเทพหายรถติดเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะรางรถไฟฟ้ายังไงก็ไปได้ไม่ถึง epic centre ต่างๆแน่

จะแก้ปัญหาได้คงต้องย้ายเมืองหลวงพวกราชการออกไปไกลๆ หน่อย วางผังเมืองใหม่ กระจายความเจริญ เมืองใหม่ก็จัด zoning ดีๆ พอความเจริญกระจายออกไป พื้นที่คนก็มากขึ้น ราคาที่ดินถูกลง developer เจ้าต่างๆอาจจะซื้อที่ดินรวมพัฒนาให้ดีขึ้นในหลายๆรูปแบบ ที่ไม่ใช่แค่คอนโด สำนักงาน รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องทางเท้า แบบไม่ใช้ๆไปให้หมดๆไปทุกปีเพราะกลัวไม่ได้กินปีหน้า อะไรๆก็จะดีขึ้นครับ

คงเป็นได้แค่ฝันไป หาทางไปเป็น citizen ประเทศที่เจริญแล้วง่ายกว่าเยอะครับ ต่อให้รัฐบาลชุดที่บริหารดีๆมา ก็ใช่ว่าจะทำได้

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 06:55:02 »
สำหรับผม เป็นเรื่องค่าใช้จ่ายล้วนๆครับ เพราะเดินทางพร้อมกัน 2 คนกับรูมเมท และที่สำคัญ ถ้าขึ้นรถไฟฟ้าต้องหลายต่อ ทั้งวินมอไซต์ รถไฟฟ้า รถเมล์

ในขณะที่ขับรถไปกลับ จากที่พักถึงที่ทำงาน ลองคำนวณค่าน้ำมันดู วันนึงตก 100-120 บาท แค่นั้น

แต่ถ้าใช้บริการสาธารณะข้างต้น เดินทางกัน 2 คน ทุกอย่างคูณ 2 ครับ ไปกลับที่พัก-ที่ทำงานวันนึงตกเกือบๆ 300 บาท

ดังนั้น สำหรับผม ตราบใดที่ค่าใช้จ่ายเดินทางสาธารณะยังสูงอยู่ ผมก็ยังคงต้องขับรถไปทำงานเหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ 123ruj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 09:24:40 »
ค่าโดยสารแพงครับ
เมื่อเทียบกับประเทศอื่น เทียบรวมรายได้ด้วย
โดยเฉพาะไปเป็นครอบครัว 4-5 คน
ขับรถถูกและสะดวกกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ cpesiit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
  • New era of Audi !!
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 09:30:20 »
คุณดู โซล ระบบขนส่งสาธารณะ รถเมล์กับรถไฟฟ้า
ดีโครตๆ รถยังติดเลย ความเหมือนกันระหว่างโซลกับกรุงเทพคือความเจริญไม่ยอมกระจาย landlordเขาก็อยากmaximize the profitอ่ะนะ คุณดูนกม.ที่อยากให้ประเทศกระจายความเจริญว่าชีวิตเขาโดนอะไร  ::)

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 09:47:42 »
เพราะรถไฟฟ้า หรือขนส่งมวลชน ไม่ใช่คำตอบการเดินทางของคนส่วนหนึ่งครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 10:58:32 »
BTS นิคนใช้เยอะเป็นปลากระป๋องตอนเช้าเจ็ดโมง-เย็นเลิกงานครับ แต่ไม่เบียดแบบรวมร่างเท่าที่ญี่ปุ่น
ค่าโดยสารBTS MRTแพงมากเทียบกับชาติอื่น (แพงจริงใครโง่งมโข่งอยู่ลองหาข้อมูลดูนะเออ แม่มแพงจริงโว้ย)
เพราะฉะนั้นหลายท่านซื้อรถใช้ขับไปธุระ ระยะยาวมันเลยถูกกว่า ไม่ร้อนสะดวกกว่า ไปไหนก็ได้เอง
รถเมล์ รถตู้ แท๊กซี่ ถ้าคนเลือกได้เขาไม่ไปนั่ง ไม่ปลอดภัยต่ทั้งสุขภาพจิตและกายหยาบเลย
ตราบใดที่ประเทศไทย ยังไม่สามารถสร้างระบบตัดแต้มใบขับขี่ ลิงค์ข้อมูลขนส่งกับตำรวจ แก้ค่าปรับใหม่
จ่ายค่าจอดและระบบภาษีรถEV แบ่งราคาและช่วงเวลาการจอดแบบเขตเมืองขั้นใน ชั้นนอก ให้เหมือนอังกฤษ
และระบบคมนาคมสาธารณะยังคงห่วย แพง ไม่ทั่วถึง อย่างนี้ (BTSนิรัฐบาลเขาถือว่าเป็นแค่ "ทางเลือก"
คือตั้งราคาแพงได้ เพราะไม่ได้กะให้ทุกคนใช้ เพราะมีรถเมล์อยู่แล้ว โคตรงี่เง่าเลยไหมหละครับ)
ก็คงต้องทนสภาพแบบนี้ต่อไป เลือกคนบริหารหน้าเดิมๆมันก็ได้อะไรที่ไม่พัฒนาไงหละ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 827
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 11:06:22 »
ต้องเก็บตังค์คนขับรถเข้าเมืองคนเดียวมาจ่ายค่าตั๋วให้คนนั่งรถไฟฟ้าครับ สังคมต้องมีกติกาควบคุมแบบนี้...

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 11:07:20 »
สิ่งที่ทำให้รถติดคือวินัยการใช้รถของคนไทยเองครับ  :-X จอดรถเกะกะเลนซ้ายสุด จอดรถขวางทางเข้าออกซอย เพิ่มเลนแซงคิวรถเข้าซอย/เปลี่ยนเลน แซงคิวเลนกลับรถ/คอสะพาน ฝ่าไฟแดง รถทางตัวเองแดงแล้วแต่ยังจี้ต่อกันจะไปให้ได้จนไฟเขียวอีกทางติดท้ายฝั่งไปแดงที่ยื่นสะสมออกมา แล่นสวนเลน เปิดเลนพิเศษ  :-\ ไหนจะเรื่องความหละลวมของจราจรที่ไม่ปรับไม่จับคนที่ทำผิดกฏจราจรอีก นับวันเลยมีแต่รถติดมากขึ้นเรื่อยๆเพราะทำตัวเกะกะขวางถนนกันนี่แหละ  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 11:09:00 »
ต้องเก็บตังค์คนขับรถเข้าเมืองคนเดียวมาจ่ายค่าตั๋วให้คนนั่งรถไฟฟ้าครับ สังคมต้องมีกติกาควบคุมแบบนี้...

ทำแบบมาเลเซียก็ดีนะครับ จะเข้าเมืองต้องมีจ่ายค่าผ่านด่าน 5 บาท 10 บาทก็ว่าไปมาช่วงสุขุมวิท 62 จ่ายรอบนึง แล้วมาถึงแยกอโศกก็จ่ายอีกรอบนึงอะไรทำนองนี้  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 11:37:50 »
ค่าโดยสารแพงครับ ต้องบอกเลยว่ารถไฟฟ้าบ้านเราไม่ใช่การขนส่งขั้นพื้นฐานที่ประชาชนในกรุงเทพทุกคนเข้าถึงครับ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 11:59:30 »
มันยังไปไม่ถึงทุกที่หนะสิ ในเเมปมันมีเยอะก็จริงเเต่ยังก่อสร้างก็เยอะวันไหนมันไปได้ทั่วกทม วันนั้นค่อยมาดูกันอีกทีครับ

ออฟไลน์ Gprt.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 12:11:42 »
รถติดเพราะสร้าง BTS ยึ่งถ้าอยู่โซนซีค่อน paradise นี่โคตรติด

สร้างช้ามากกกกกกกก

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,112
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 12:33:02 »
คนรู้จักผมหลายคน อยู่คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง (ในระยะเดิน) ทำงานโซนสีลม สุขุมวิท ก็เห็นขับรถ ไม่ก็นั่งรถตู้โดยสารกันทั้งนั้นอะครับ เพราะสุดท้ายแล้ว แหล่งงานมันก็ไปกระจุกอยู่แต่ในเมืองอยู่ดี รถไฟฟ้าโซนนอกก็มีแต่คอนโด คอนโด คอนโด ไว้ให้คนแห่มาซื้อเก็งกำไรกัน

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 12:57:13 »
ค่าตั๋วมันแพง เดินทางหลายๆคนพอคิดค่าโดยสารต่อหัวแล้วมันแพงกว่าขับรถหรือนั่งรถไพร้อมๆกันนะคับ 

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 13:52:46 »
ส่วนตัวผมขับมอไซไปทำงาน แต่ผมมีเหตุผลดีมากๆถ้าจะเปลี่ยนมาใช้รถส่วนตัวแทนใช้ BTS

ที่ทำงานผมค่าจอดฟรี ผ่อนรถราคา 400,000-500,000 ตกอยู่เดือนละประมาณ 5,000-6,000 แล้วแต่ดอก ค่าน้ำมันค่าซ่อมอีก

ค่านั่งรถไฟฟ้าเฉยๆวันละ 50-100 บาทแล้วแต่สถานี + ค่านั่งรถเมล์ วินมอไซ หรืออะไรก็ตามคิดเล่นๆเดือนละ 1,000 ทั้งหมดค่าเดินทางเดือนละ 3000 ผทถามเพื่อนๆในที่ทำงานเค้าก็มีค่าใช้จ่ายประมาณนี้กันหมด

เอามาเปรียบเทียบหน้าต่อหน้าแบบนี้ยังไงใช้รถส่วนตัวก็แพงกว่า เกือบ3เท่า แต่จะแพงกว่ายังไงมันก็คุ้มกว่าเพราะถ้าไม่มีรถส่วนตัว อยากไปเที่ยวไหนเสาร์อาทิตก็ต้องเช่ารถวันละ1000 สุดท้ายถ้าไม่ใช่คนที่ติดอยู่บ้านตลอดค่าใช้จ่ายระหว่างคนมีรถกับคนไม่มีรถมันดันอยู่ในระดับเดียวกัน คนไม่มีรถใช้ชีวิตไปวันๆวันนึงเค้าก็จะรู้สึกกว่า กูจะมานั่งรถไฟฟ้ากับแท็กซี่กับเช่ารถทำไมถ้ามันราคาเท่ากับการไปซื้อรถมาใช้เอง มันใช่ไหมละ

ก็ไม่แปลกใจทำไมรถติด ตราบใดที่ BTS กับสายอื่นๆไม่ลดราคาไปมากกว่า 80% ของราคาปัจุบัน คนส่วนใหญ่ก็จะซื้อรถดีกว่า

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 14:00:30 »
อากาศร้อนครับ

กว่าจะเดินทางไปถึง BTS
จาก BTS กว่าจะไปถึงที่หมาย
เดินทางหลายต่อ เหงื่อเปียกชุ่ม
ถึงที่หมาย เพลีย หมดแรง เสื้อผ้าแฉะ กลิ่นตัวเหม็น..
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 18:42:25 »
ผมมองว่า เหตุผลหลักคือ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงครับ ต่อให้ซื้อตั๋วรายเดือน เที่ยงนึงก็ยัง20กว่าบาท ถ้ามีส่วนต่อขยายเพิ่มไปอีก 15บาทมั้งครับ(ไม่ชัวร์)

ส่วนเรื่องผังเมือง ผมมองว่าตอนนี้แก้ไขอะไรไม่ได้ จะให้ย้ายสถานที่ราชการหรือศูนย์ธุรกิจ เช่น ศูนย์ราชการนนทบุรี, ออฟฟิศ zone พระราม9 ก็ย้ายที่รถติดอยู่ดีนะครับ

ซึ่งถ้าระบบขนส่งมวลชนบ้านเรา สามารถทำให้เป็นแบบ integrated ทั้งรถไฟฟ้า+รถเมล์+รถสองแถว+รถตู้ โดยที่คุณภาพการเดินทางอยู่ในระดับที่ดี สะดวกสบาย
ราคาอยู่ในระดับไม่สูงสำหรับคนทำงานระดับ mass เช่น เงินเดือน 1.5-2 หมื่นขึ้นได้ทุกวัน โดยไม่หนักจนเดินไป
และสุดท้าย ขอให้ระบบรถไฟฟ้ามีความเสถียร ไม่เสียบ่อยแบบปัจจุบันนี้ (แถมถ้าแตะบัตรเข้าไปแล้ว โดนหักค่าเที่ยวฟรี!!!)

ุถ้าทำได้ทั้ง 3 ข้อก็น่าจะทำให้คนเลิกใช้รถส่วนตัวแล้วหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนกันมากขึ้นนะครับ^^

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 20:35:45 »
สำหรับตัวผมนะครับ ในฐานะที่สถานีรถไฟฟ้าอยู่ปากซอยบ้าน ค่ารถไฟฟ้าแพงกว่าใช้รถส่วนตัวค่อนข้างมากครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 20:51:49 »
มันไม่มีขนส่งมวลชนไหนหรือแม้แต่เดินทางด้วยรถส่วนตัวเองที่เหมาะกับทุกสถารการณ์ครับ อย่างไปส่งลูกถ้าลูกเล็กก็ไม่อยากไปเบียดบนรถไฟฟ้าแล้วครับ หรือพาตนแก่ไปหาหมอขับรถไปมันก็สะดวกกว่า ถ้าไปคนเดียวในที่ที่รถไฟฟ้าไปถึงผมก็ไปรถไฟฟ้านะ หรือถ้าไปหลายคนทั้งครอบครัวไปรถส่วนตัวก็ราคาถูกกว่าไปรถไฟฟ้า
ดังนั้น การมีรถไฟฟ้ามันดีกว่าไม่มีแน่ๆ มันก็ช่วยได้ในระดับนึงแหละ แต่จะขนาดทำให้หายรถติดเลยก็คงไม่ใช่

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: รถไฟฟ้า BTS ขยายไปไกลแล้ว แต่ทำไรรถยังติดอยู่ ...
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: มีนาคม 01, 2021, 21:43:21 »
ผมมองว่าระบบรถไฟฟ้ามันยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ต้องนั่งต่อหลายรอบกว่าจะขึ้นรถไฟฟ้าได้ ไม่มีตั๋วรวมแถมแพงอีก คนก็เยอะเบียดไปหมด ไม่สบาย แถมกลัวโดนล้วงกระเป๋าด้วย และอีกหลายคนอยู่ห่างจากระบบรถไฟฟ้าไปมาก ก็ไปออกรถมาขับไปทำงานอยู่ดี และผมว่าต่อให้มีระบบเท่า NYC Subway ก็ยังรถติดครับ เพราะว่ารถยนต์ยังให้ความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และความสะดวกสบายมากกว่า

แม้แต่คนกรุงก็ยังต้องไปหารถมาขับใช้งานอยู่ดีครับ เพราะไม่ใช่ทุกอย่างที่รถไฟฟ้าจะตอบโจทย์ได้ บางครั้งเวลาเทียบระหว่างนั่งรถไฟฟ้าไปกับขับรถไป อย่างหลังยังจะถูกกว่าด้วยซ้ำไป ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องเบียดเสียด แถมได้นั่งขับสบาย แอร์เย็นๆ อีก มีเส้นทางให้เลือกมากกว่ารถไฟฟ้า เว้นแต่หากต้องเข้าใจกลางเมือง อยู่คอนโดติดรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะทำธุระหรือเที่ยว นั่งรถไฟฟ้าอาจจะดีกว่า

แต่ทางที่ดี ต้องพัฒนาคู่กันไป ทั้งระบบราง ระบบขนส่งมวลชน ระบบถนนและทางด่วน การออกกฎหมายจำกัดการซื้อรถ และการจัดฝังเมืองด้วย ปัญหาคือในพื้นที่ตัวเมืองยังเป็นซอยตันซะส่วนใหญ่ ไม่เป็นระบบ ทำให้ขยายและจัดการได้ลำบากครับ พอจะมีทำการพัฒนาอะไรก็ต้องเกิดการประท้วงแทบจะทุกครั้งทั้งจากเจ้าของบ้าน เจ้าของพื้นที่ และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่อีก ลองดูรถไฟสายวงเวียนใหญ่ได้ครับ แทบจะพัฒนาอะไรได้ลำบาก เพราะการแย่งชิงพื้นที่ตรงนั้นมาใช้สอยส่วนตัว ไล่ก็ลำบากต้องใช้หมายศาลถึงจะออกไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2021, 21:49:17 โดย polwath »