ทางเพจ Voltronic Thailand ส่งรูปนี้มาอธิบายผมครับ
ตามความเห็นและเข้าใจของผม (อาจจะผิดก็ได้นะ อยากให้ Voltronic อธิบายเพิ่มเป็นความรู้ครับ)
1. คำว่า multigrade ของนม.เครื่อง คือใช้ได้กับทั้งเบนซิลและดีเซล ไม่ได้หมายถึง หลายช่วงความหนืด
2. ปกติ อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้ของเหลว(ในที่นี้คือนม.เครื่อง) มีความหนืดลดลง ...Voltronic ตัวนี้ความหนืดจะลดลงน้อยกว่านม.เครื่องทั่วไปเมื่อร้อนขึ้น ไม่น่าจะตรงกับคำว่า " แปรผันความหนืดได้ "
3. ผมไม่ค่อยชอบ กราฟ viscosity-speed น่่าจะใช้เป็นกราฟ viscosity-temperature มากว่า จริงอยู่ที่ speed สูงขึ้นความร้อนจะมากขึัน แต่รถแต่ละคันที่ speed เดียวกันความร้อนไม่เท่ากัน ขึ้นอยูกับหลายอย่างมากเช่น รอบเครื่อง วาล์วน้ำ ระบบระบายความร้อน temp sensor และอื่นๆอีก
4. ในเรื่องความหนืด/viscosity ของของเหลว จะมีเรื่องชนิดของของเหลวที่มีทั้งความหนืดไม่เปลี่ยนแปลง, ความหนืดลดลง และความหนืดเพิ่มขึ้น เมื่อได้รับแรง shear ....แต่ในนม.เครื่องเรื่องอุณหภูมิจะเป็นปัจจัยหลักที่มีผลกับเรื่องความหนืดที่เปลี่ยนไปโดยตรง