ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง  (อ่าน 2846 ครั้ง)

ออฟไลน์ rainbow66

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« เมื่อ: มีนาคม 28, 2021, 15:37:05 »
สวัสดีครับพี่ๆ

คือเมื่อช่วงนี้ผมต้องสวนที่ ตจว บ่อยๆอ่ะครับ
อยากรุ้ว่า diff lock ไฟฟ้าของรถขับสอง

ลิมิตตข้อจำกัดของมันจะช่วยให้รถเราไม่ติดหล่มขนาดไหนมั้งครับ
มันจะเอารถขึ้นจากหล่ม ในกรณีที่ฝนตกดินแฉะเป้นโคลนไหวมั้ยครับ
แล้วถ้าเทียบกับพวกขับสี่เลยนี้ ไม่ติดทุกสถานการณ์ใชีมั้ยครับ

คือเมื่อวานฝนตก ดินทางเดินในสวนเป้นโคลนแต่ยังไม่เล๊ะเท่าไร
ถ้าไม่กดใช้ดริปล๊อคนี้คือติดเลยน่ะครับ รถหมุนออกซ้ายขวาเลยน่ะครับ

เลยอยากรุ้ว่า diff lock ของตัวขับสองนี้มันจะช่วยเราได้ขนาดไหนมั้ง
คือไม่อยากกินข้าวลิงน่ะครับ ในสวนไม่มีคนช่วยผมด้วย ฮ่าาาา
คือจะให้ซื้อขับสี่เลย ก้ไม่ได้ใช่ลุยบ่อยขนาดนั้นน่ะครับ

ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 28, 2021, 15:56:00 »
ช่วยได้ครับ แต่ต้องดูสภาพสวนด้วยว่าแย่ขนาดไหน

ส่วนตัวผมก็มีสวน แต่ต้องขับ4เท่านั้นแหละครับ แค่ล๊อคล้อหลังมันไม่พอครับ
คือถ้ามีรถอยู่แล้วที่มีแค่ดีฟล๊อค ผมก็ใช้ต่อ
แต่ถ้าต้องไปทำเพื่อจะเอาดิฟล๊อค ผมว่าไม่คุ้ม ผมขายรถทิ้งไปซื้อขับ4คุ้มกว่าครับ คือใจผมมันไปขับ4ตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับผมเลยว่าไม่คุ้ม

อันนี้ท่องไว้นะครับ รถจะติดหล่ม สภาพที่จะติดหล่ม4ล้อสภาพไม่ต่างกันมาก คือก็เกือบจะติดกันทุกล้อ อีกแค่ล้อเดียวไม่ติดจะพารถทั้งคันขึ้น มันยากและเกือบเป็นไปไม่ได้เลย  แต่ถ้าล้อนึงอยู่บนถนนราดยางแห้งๆ สามารถพารถทั้งคันขึ้นได้
นี่คือความเป็นจริงกับภาพที่คิด มันต่างกันมาก ให้3ล้อพา1ล้อที่ติด มันง่ายกว่าเยอะครับ

ขับ4นี่ยังบาดเหงือเลยครับถ้าทางเลวร้ายมาก

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
Re: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 28, 2021, 19:32:21 »
ช่วยได้ครับ แต่ต้องดูสภาพสวนด้วยว่าแย่ขนาดไหน

ส่วนตัวผมก็มีสวน แต่ต้องขับ4เท่านั้นแหละครับ แค่ล๊อคล้อหลังมันไม่พอครับ
คือถ้ามีรถอยู่แล้วที่มีแค่ดีฟล๊อค ผมก็ใช้ต่อ
แต่ถ้าต้องไปทำเพื่อจะเอาดิฟล๊อค ผมว่าไม่คุ้ม ผมขายรถทิ้งไปซื้อขับ4คุ้มกว่าครับ คือใจผมมันไปขับ4ตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับผมเลยว่าไม่คุ้ม

อันนี้ท่องไว้นะครับ รถจะติดหล่ม สภาพที่จะติดหล่ม4ล้อสภาพไม่ต่างกันมาก คือก็เกือบจะติดกันทุกล้อ อีกแค่ล้อเดียวไม่ติดจะพารถทั้งคันขึ้น มันยากและเกือบเป็นไปไม่ได้เลย  แต่ถ้าล้อนึงอยู่บนถนนราดยางแห้งๆ สามารถพารถทั้งคันขึ้นได้
นี่คือความเป็นจริงกับภาพที่คิด มันต่างกันมาก ให้3ล้อพา1ล้อที่ติด มันง่ายกว่าเยอะครับ

ขับ4นี่ยังบาดเหงือเลยครับถ้าทางเลวร้ายมาก

เห็นด้วยทุกประการครับ ไม่ใช่ว่าติดไปแล้วจะทำรถช้ำ แต่ขับสองยังมีข้อจำกัดอยู่ครับ ทำไปก็ใช่ว่าจะไปได้ทุกสภาพถนน ผมดูคลิปยูทูปช่อง บ.ก. วิเชษฐ์ 4x4 ทางเชียงใหม่ ก็เคยพูดถึงเรื่องนี้ครับ ลองติดตามดู

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 28, 2021, 21:44:04 »
ผมว่าออกขับ 4 มันก็ไม่ได้เปลืองอะไรมากมายนะ รถสมัยนี้  ดีกว่า 2wd แน่ ๆ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2021, 03:39:44 »
ผมว่าออกขับ 4 มันก็ไม่ได้เปลืองอะไรมากมายนะ รถสมัยนี้  ดีกว่า 2wd แน่ ๆ
ขับสี่ของ ไทรทัน ผมว่าดีงามมาก ฟูลไทม์ได้ part time ได้ แถมซดน้ำมันเพิ่มขึ้นนิดเดียว

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2021, 06:15:51 »
ช่วยได้ครับ แต่ต้องดูสภาพสวนด้วยว่าแย่ขนาดไหน

ส่วนตัวผมก็มีสวน แต่ต้องขับ4เท่านั้นแหละครับ แค่ล๊อคล้อหลังมันไม่พอครับ
คือถ้ามีรถอยู่แล้วที่มีแค่ดีฟล๊อค ผมก็ใช้ต่อ
แต่ถ้าต้องไปทำเพื่อจะเอาดิฟล๊อค ผมว่าไม่คุ้ม ผมขายรถทิ้งไปซื้อขับ4คุ้มกว่าครับ คือใจผมมันไปขับ4ตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับผมเลยว่าไม่คุ้ม

อันนี้ท่องไว้นะครับ รถจะติดหล่ม สภาพที่จะติดหล่ม4ล้อสภาพไม่ต่างกันมาก คือก็เกือบจะติดกันทุกล้อ อีกแค่ล้อเดียวไม่ติดจะพารถทั้งคันขึ้น มันยากและเกือบเป็นไปไม่ได้เลย  แต่ถ้าล้อนึงอยู่บนถนนราดยางแห้งๆ สามารถพารถทั้งคันขึ้นได้
นี่คือความเป็นจริงกับภาพที่คิด มันต่างกันมาก ให้3ล้อพา1ล้อที่ติด มันง่ายกว่าเยอะครับ

ขับ4นี่ยังบาดเหงือเลยครับถ้าทางเลวร้ายมาก

เห็นด้วยทุกประการครับ ไม่ใช่ว่าติดไปแล้วจะทำรถช้ำ แต่ขับสองยังมีข้อจำกัดอยู่ครับ ทำไปก็ใช่ว่าจะไปได้ทุกสภาพถนน ผมดูคลิปยูทูปช่อง บ.ก. วิเชษฐ์ 4x4 ทางเชียงใหม่ ก็เคยพูดถึงเรื่องนี้ครับ ลองติดตามดู

แม้เป็นขับ 4 และมี Diff lock หลัง แต่ถ้าบางสถานการณ์ก็ไม่อาจรอดได้ครับ

ลองศึกษาช่องยูทูปช่องนี้ดูเพิ่มเติมได้ครับ เค้าลองทุกระบบสำหรับสายลุยให้เห็นจริงๆ

ปล.ยางก็มีส่วนนะครับ HT AT MT ความสามารถในการพารถขึ้นจากหล่มต่างกันครับ

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2021, 11:05:31 »
หากต้องการใช้คันนี้ต่อไปจริงๆ แนะนำให้พกวินซ์ไปด้วยครับ ตอนนี้ราคาไม่แพงแล้ว มันคือของที่ต้องมีไว้ใช้ในทุกสถานการณ์ รถขับสี่ ดิฟล๊อคหน้าหลัง ยางตะขาบ ใช้ครบทุกอาวุธแล้วไม่ขึ้นสุดท้ายก็ต้องพึ่งวินซ์อยู่ดี เวลาเปลี่ยนรถก็ถอดออกไปใส่คันใหม่ได้ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่อง Diff lock ไฟฟ้าของกะบะขับสอง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 30, 2021, 12:26:39 »
สมัยก่อน รถติดหล่ม ล้อหมุนฟรีข้างเดียว อีกข้างล้อไม่หมุน

ยังต้องหาไม้ หรือ อะไรมารองหรืองัดที่ล้อ ไม่ให้ล้อฟรี ถึงจะขึ้นจากหล่มได้

หลักการเดียวกัน ถ้าล้อหมุนพร้อมกัน 2 ล้อ มันย่อมดีกว่าล้อฟรีข้างนึง อีกล้อนึงไม่มีประโยชน์เลย เพราะไม่มีกำลังขับไปขับอีกล้อ