ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ  (อ่าน 2629 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,840
สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 09:41:52 »
พอดีสงสัยเรื่องของ BMW หน่อยละครับ ไม่ได้จะซื้ออะไรหรอกนะครับ เพียงแต่ดูแล้วเกิดความสงสัย

อันนี้จะเป็นของ 330e สเป็คเครื่องบอกว่าเป็นเครื่อง 184 แรง + มอเตอร์ ต่างหาก



ส่วนอันนี้เป็นของ 330Li



สเป็คเครื่องเขาจะบอกมาว่าเครื่อง 250 กว่าแรง

คราวนี้ที่ผมเข้าใจ แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่านะครับ

ถ้า 330e จะเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ ที่อยู่ในพวก 320i เก่ามาบวกมอเตอร์เพิ่มพลังกันไป

ส่วน 330i 330Li อันนี้จะเป็นเครื่องเฉพาะต่างหากขึ้นมา ที่ทำมาเป็นเครื่องสเป็ค 250 กว่าแรงมาเลย

เลยไม่รู้ว่าเครื่องเขาเรียก รหัส อะไรหรือครับ เห็นมีทั้ง B48B20A B48B20B แล้วในเมื่อเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ เหมือนกัน เพราะอะไร ตัวที่เป็น 330i 330Li เขาถึงแรงกว่า เกิดจากการปรับจูนใหม่ หรือ เกิดจากตัวฮาร์ดแวร์ที่ดีกว่า หรือครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ CMaN20

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 10:36:31 »

ผมเข้าใจว่า 2000cc ของ BMW ตอนนี้มันเครื่องตัวเดียวกันหมดนะ แต่ถ้าพ่วงmotor จะจูนให้แรงน้อยแบบรักโลก และถ้าเครื่องเพียวๆจะจูนให้แรงกว่าหน่อย.







พอดีสงสัยเรื่องของ BMW หน่อยละครับ ไม่ได้จะซื้ออะไรหรอกนะครับ เพียงแต่ดูแล้วเกิดความสงสัย

อันนี้จะเป็นของ 330e สเป็คเครื่องบอกว่าเป็นเครื่อง 184 แรง + มอเตอร์ ต่างหาก



ส่วนอันนี้เป็นของ 330Li



สเป็คเครื่องเขาจะบอกมาว่าเครื่อง 250 กว่าแรง

คราวนี้ที่ผมเข้าใจ แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่านะครับ

ถ้า 330e จะเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ ที่อยู่ในพวก 320i เก่ามาบวกมอเตอร์เพิ่มพลังกันไป

ส่วน 330i 330Li อันนี้จะเป็นเครื่องเฉพาะต่างหากขึ้นมา ที่ทำมาเป็นเครื่องสเป็ค 250 กว่าแรงมาเลย

เลยไม่รู้ว่าเครื่องเขาเรียก รหัส อะไรหรือครับ เห็นมีทั้ง B48B20A B48B20B แล้วในเมื่อเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ เหมือนกัน เพราะอะไร ตัวที่เป็น 330i 330Li เขาถึงแรงกว่า เกิดจากการปรับจูนใหม่ หรือ เกิดจากตัวฮาร์ดแวร์ที่ดีกว่า หรือครับ
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ jaksp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 10:42:19 »
เครื่องเดียวกันนั่นแหละครับ B48 เหมือนกัน แต่ปรับจูนต่างกันไปตามรหัสย่อย 330i กับ330e ก็เลยให้แรงม้าต่างกันครับ ถ้าผมเปรียบเทียบกับโตโยต้า camry ก็ใช้เครื่อง A25A เหมือนกัน ถ้ารุ่น Hybrid เป็น A25A-FXS ส่วน 2.5G เป็น A25A-FKB ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 11:18:51 »
30e กับ 20i ใช้เครื่องเดียวกันเป๊ะ เข้าใจถูกแล้วครับ

ส่วน 30i ก็ใช้เครื่องเดียวกัน แต่ปรับจูนซอฟแวร์ให้ต่างกัน บูสหนักขึ้น น้ำมันลงเยอะขึ้นตามบูส
ผมเช็ครหัสอะไหล่แล้ว ชิ้นส่วนทุกตัวในเครื่องเหมือนกันหมด ยกเว้น "ลูกสูบ" ที่เดาว่าเปลี่ยนให้แข็งแรงขึ้นเพื่อรองรับบูสหนักขึ้นครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 12:23:47 »
ถ้า cr ไม่เท่ากันก็รู้เลยครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 13:24:16 »
เครื่อง b48 เหมือนกัน แต่คนละตัวใน 320i และ 330e ใช้รหัส B48B20a ส่วน 330i เป็น B48B20b เป็นแบบนี้ใน f30

ส่วน g20 จะพิเศษขึ้นตรงที่ 330e ประกอบไทยได้เครื่อง B48B20b แบบ330i ที่บอกว่าประกอบไทยเพราะไม่ได้ทุกประเทศ บางประเทศยังได้ a ยิ่งอเมริกาได้เครื่อง b46 ที่ลดมลพิษด้วยซ้ำ
เพราะอย่างนั้นจึงเห็นได้ว่า g20 330e จูนแล้วได้ม้า 400+ ในขณะที่ f30 ได้350กลางๆ ถึงปลาย มอเตอร์ไม่เกี่ยวเพราะ ไดโน่ม้าลงล้อ f30 กับ g20 ได้ม้าออกมาพอๆกัน

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,840
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 15:40:09 »
ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ

เห็นว่ามีเปลี่ยนที่ ลูกสูบ อีก ถึงว่าไหมแรงกว่าเขาเพื่อนเลย
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ wibul10

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 15:56:25 »
พอดีสงสัยเรื่องของ BMW หน่อยละครับ ไม่ได้จะซื้ออะไรหรอกนะครับ เพียงแต่ดูแล้วเกิดความสงสัย

อันนี้จะเป็นของ 330e สเป็คเครื่องบอกว่าเป็นเครื่อง 184 แรง + มอเตอร์ ต่างหาก



ส่วนอันนี้เป็นของ 330Li



สเป็คเครื่องเขาจะบอกมาว่าเครื่อง 250 กว่าแรง

คราวนี้ที่ผมเข้าใจ แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่านะครับ

ถ้า 330e จะเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ ที่อยู่ในพวก 320i เก่ามาบวกมอเตอร์เพิ่มพลังกันไป

ส่วน 330i 330Li อันนี้จะเป็นเครื่องเฉพาะต่างหากขึ้นมา ที่ทำมาเป็นเครื่องสเป็ค 250 กว่าแรงมาเลย

เลยไม่รู้ว่าเครื่องเขาเรียก รหัส อะไรหรือครับ เห็นมีทั้ง B48B20A B48B20B แล้วในเมื่อเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ เหมือนกัน เพราะอะไร ตัวที่เป็น 330i 330Li เขาถึงแรงกว่า เกิดจากการปรับจูนใหม่ หรือ เกิดจากตัวฮาร์ดแวร์ที่ดีกว่า หรือครับ
เครื่องยนต์นี่ไม่แน่ใจ แต่ 330Li ตัวถังจะยาวกว่าชาวบ้านครับ เป็นรุ่นที่ทำออกมาให้ห้องโดยสารคล้ายกับรุ่น ซีรี่ 5 ครับ ภายในเบาะหลังจะกว้างกว่าครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,840
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 19:37:28 »
พอดีสงสัยเรื่องของ BMW หน่อยละครับ ไม่ได้จะซื้ออะไรหรอกนะครับ เพียงแต่ดูแล้วเกิดความสงสัย

อันนี้จะเป็นของ 330e สเป็คเครื่องบอกว่าเป็นเครื่อง 184 แรง + มอเตอร์ ต่างหาก



ส่วนอันนี้เป็นของ 330Li



สเป็คเครื่องเขาจะบอกมาว่าเครื่อง 250 กว่าแรง

คราวนี้ที่ผมเข้าใจ แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่านะครับ

ถ้า 330e จะเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ ที่อยู่ในพวก 320i เก่ามาบวกมอเตอร์เพิ่มพลังกันไป

ส่วน 330i 330Li อันนี้จะเป็นเครื่องเฉพาะต่างหากขึ้นมา ที่ทำมาเป็นเครื่องสเป็ค 250 กว่าแรงมาเลย

เลยไม่รู้ว่าเครื่องเขาเรียก รหัส อะไรหรือครับ เห็นมีทั้ง B48B20A B48B20B แล้วในเมื่อเป็นเครื่อง 2000 cc 4 สูบเทอร์โบ เหมือนกัน เพราะอะไร ตัวที่เป็น 330i 330Li เขาถึงแรงกว่า เกิดจากการปรับจูนใหม่ หรือ เกิดจากตัวฮาร์ดแวร์ที่ดีกว่า หรือครับ
เครื่องยนต์นี่ไม่แน่ใจ แต่ 330Li ตัวถังจะยาวกว่าชาวบ้านครับ เป็นรุ่นที่ทำออกมาให้ห้องโดยสารคล้ายกับรุ่น ซีรี่ 5 ครับ ภายในเบาะหลังจะกว้างกว่าครับ

ขอบคุณมากเลยครับ พอดีสงสัยเรื่องเครื่องเขาอย่างเดียวละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,541
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 20:07:50 »
30e กับ 20i ใช้เครื่องเดียวกันเป๊ะ เข้าใจถูกแล้วครับ

ส่วน 30i ก็ใช้เครื่องเดียวกัน แต่ปรับจูนซอฟแวร์ให้ต่างกัน บูสหนักขึ้น น้ำมันลงเยอะขึ้นตามบูส
ผมเช็ครหัสอะไหล่แล้ว ชิ้นส่วนทุกตัวในเครื่องเหมือนกันหมด ยกเว้น "ลูกสูบ" ที่เดาว่าเปลี่ยนให้แข็งแรงขึ้นเพื่อรองรับบูสหนักขึ้นครับ
ตามนี้เลยครับ ต่างกันที่ลูกสูบและ software

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,840
Re: สงสัยเรื่องรหัส 330i 330Li 330e ของ bmw ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 02, 2021, 05:08:24 »
ขอบคุณมากเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN