ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor  (อ่าน 1820 ครั้ง)

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 175
    • อีเมล์
ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor
« เมื่อ: เมษายน 03, 2021, 10:15:17 »
ผมเคยอ่านเจองานวิจัยนึง สรุปมาว่า "start เครื่องหนึ่งครั้ง" ใช้น้ำมันเท่ากับ "รอบเดินเบา ประมาณ 7 วินาที" (ทดสอบกับเครื่อง 1500cc)
เวลารถติดนานๆ ผมก็อยากจะใช้ระบบ Idle Stop แต่ติดเรื่องที่แอร์หยุดทำงาน แล้วไม่นานก็ทั้งร้อน ทั้งชื้น
(รถบางคัน ปิดแอร์ เเล้วระบบสั่งนำอากาศภายนอกเข้ามาผสมด้วย น่าจะเกี่ยวกับพวก ACH ของมาตรฐาน ASHRAE เเต่เมืองไทยมันร้อนชื้นโคตรๆๆๆๆน้าาา)

มีคำถามในหัวเล่นๆว่า
ถ้าจะให้ A/C Compressor ใช้ Motor แยกไปเลย ไม่ต้องไปพ่วงกับเพลาข้อเหวี่ยง ค่ายรถจะทำได้มั้ยครับ จะเพิ่มราคามากมั้ย

สื่งที่เพิ่ม:
- Motor
- Seal ระหว่าง Motor กับ A/C Compressor
- Motor Starter / Motor Controls
- ขนาด Battery, Alternator และสายไฟ

สิ่งที่ลด:
- Clutch ของ A/C Compressor
- Clutch Controls / Actuator

เพื่อนๆคิดว่า ค่ายรถทำได้มั้ยครับ หรือควรทำมั้ยครับ คุ้มกับพลังงานมั้ย
EDIT: ไม่นับรถ EV, Hybrid, e-Power นะครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2021, 15:17:51 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Mokorx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 03, 2021, 10:47:04 »

ง่ายๆครับ ซื้อรถ PHEV หรือ HEV   คอมใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์
Re: ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 03, 2021, 11:02:36 »
ทำได้ครับ พวก Hybrid รถไฟฟ้า ก็ใช้ คอมไฟฟ้ากันปกติ

แต่ต้องกลับไปจุดประสงค์ของการทำก่อนครับ ว่าเพื่ออะไร

ถ้าเพื่อแค่ต้องการ แอร์เย็น ตอน Idle Stop ทำงานเท่านั้น ปิด Idle Stop ไปคุ้มกว่าครับ

เพราะค่าอุปกรณ์ น่าจะเติมน้ำมันวิ่งปกติ ได้เป็นเกินปี และหากคิดเฉพาะ ค่าน้ำมันที่ลดไปตอน Idle Stop
ใช้จนรถพังอาจจะไม่คืนทุนครับ

หรือหากเดาไม่ผิด จขกท ต้องการ จะ DIY ใช่ไหมครับ

คอมปกติ อยู่ที่เดิม แต่ไม่เอาสายพานจากเครื่องมาปั่น
หา"มอเตอร์"มาใส่ คลองสายพานกับคอม หรือไม่ก็ต่อตรงมอเตอร์เชื่อมหน้าคอมแอร์ไปเลยแล้วเอา ครัชคอมออก

สายไฟที่สั่งครัชคอมจับ ก็เอาไปเข้ารีเลย์ สั่ง "มอเตอร์" ให้หมุน ถ้าไม่เอาครัชออกก็สั่งจับครัชไปด้วย
"มอเตอร์" เอาไฟมาจาก แบตแยก ที่จุเยอะกว่าแบตรถ
ไดชาร์ต เปลียนให้ใหญ่มากพอที่จะปั้นไฟ ทั้งเข้าแบตรถ ทั้งเข้าแบตแอร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2021, 11:26:29 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ Naeky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
Re: ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 03, 2021, 14:22:21 »
Electric compressors ใช้กระแสไฟฟ้าสูงพอตัวนะครับ ขึ้นอยู่กับรอบการหมุน แบตรถน่าจะไม่พอให้มันทำงานได้นานขนาดนั้น สุดท้ายภาระตกอยู่ที่ไดชาร์ทเพื่อชาร์ทกลับแล้วสุดท้ายอาจจะเป็นงูกินหาง ไฟไม่พอ , ซึ่งรถไฟฟ้าหรือไฮบริดจะมีแบตที่ใหญ่มากพอ แล้วก็จะได้ไฟฟ้าตอน Regenerative ตอนชลอรถมาช่วยอีก

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,676
Re: ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 03, 2021, 21:01:22 »
งานวิจัยที่ผมอ่านเจอ มันเท่ากับ 11 วินาทีครับ แต่อาจจะเก่ากว่า เลยเปลืองกว่า

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,143
Re: ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 04, 2021, 14:34:29 »
ทำน่ะทำได้แต่มันจะคุ้มไหมก็อีกเรื่อง ราคาอะไหล่ก็แสนโหด พวกรถไฮบริดเปลี่ยนคอมแอร์ทีก็ปาไปเป็นแสน

ออฟไลน์ saran_1st

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
Re: ระบบ Idle Stop กับ A/C Compressor
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 04, 2021, 22:38:29 »
ก็น่าคิดนะครับ ขนาด EPS ยังมีได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าไฟของรถ ICE ปกติ ไม่น่าพอสำหรับคอมฯครับ
หรือถ้าทำได้ อาจจะต้องอัพเป็น 48v เหมือนพวกมอเตอร์เหล็กกันโคลงยุโรปบางค่าย ซึ่งก็จะมีชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นอีก ไม่คุ้มสำหรับรถ ICE บ้านๆ ครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB