หลักๆเรื่องปริมาณศูนย์บริการช่วงแรกมันไม่เยอะพอ ไม่ต้องเอาขนาดเจ้าตลาด 2 เจ้าก็ได้ เอาแค่ระดับพวกมิตซู ซุบารุไรงี้ก็ไม่ไหวแล้ว (ในหัวผมยังนึกออกศูนย์เดียวคือที่บางนา)
ราคาก็ไม่ได้น่ารัก จะบอกว่า "เอาน่า นี่มันราคาประกอบนอก" ประเด็นคือเรื่องชื่อชั้นของแบรนด์มันก็ไม่ได้แล้วอะครับ ถ้าราคาเท่านี้ ถอดโลโก้ H ออกใส่พี่โตลงไปมันก็พอลุ้นได้
รถมีดีเรื่องช่วงล่าง เรื่องดีไซน์... แล้วก็แค่นั้นจริงๆ คือนึกจุดอื่นของมันไม่ออกเลย กินน้ำมันก็กินกว่าเขา
อย่าง H1 ที่เป็นรถหล่อเลี้ยงบริษัทอยู่มาได้เป็นสิบๆปีเนี่ย เหตุผลเลยคือ ราคามันถูกแล้วตอบโจทย์ได้หมด เพื่อนร่วมชาติอย่าง Kia ก็อยู่ได้ด้วย Carnival
ในขณะที่คู่แข่งก็คือ ถ้าไม่ใช่แพงกว่าบ้านแตก (Odyssey, Vellfire-Alphard) ก็จะคุณภาพแย่กว่า (Ventury-Commuter)
มีล่าสุดที่เอา Majesty มากดราคาเหลือ 2 ล้านต้นๆนั่นแหละทำให้ฟัดกับสองเจ้านั้นได้ (และก็บอกตามตรงว่าคิดถูก ผมเริ่มเห็น Majesty มากขึ้นๆ)
มันก็เป็นเรื่องตลกดีเหมือนกัน ผมมองว่ารถค่ายนี้ไม่ได้แย่ อย่างสมัย Sonata Sport นี่ผมบอกตามตรงว่าดีไซน์มันน่าซื้อมาก แต่ราคาเฉียด 2 ล้านได้เครื่อง 2ลิตร NA
ในขณะที่ค่ายอื่นเขายัด 2.4/2.5 มาหมด แม้แต่ Skoda Superb ก็ยังทำราคาได้ถูกกว่าเสียอีกทั้งๆที่เป็นรถยุโรปประกอบนอกเหมือนกัน
ถ้ามันทำราคาถูกกว่าค่ายญปเขาสักห้าหมื่นด้วยออปชั่นที่ให้มา ผมว่าก็ดึงคนไปได้เยอะ แต่ในเมื่อติดทั้งเรื่องภาษี ทั้งเรื่องคนเกาหลีไม่ได้สนใจไรบ้านเรามากนัก (เปลืองแรงมันอีกต้องแปลงซ้ายเป็นขวา)
ก็ปล่อยให้ทั้งสองค่ายเขาค่ายรถตู้ไปนั่นแหละดีแล้วครับ ไอที่ยังมีขายแซมๆไปนั่นก็อีกไม่นานหรอก