ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องไม่น่าจะเคยฮีท แต่ปะเก็นฝาสูบแลบ = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ  (อ่าน 11606 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
อู่ที่วิเคราะห์ว่า ต้องปาด ไส ฝา เขาคงเคยรื้อรถรุ่นนี้ที่มีอาการเดียวกันมามาก แล้วก้อพบว่าฝาสูบไม่เรียบ จึงเกิดอาการแลบ

ไม่รู้ว่าปะเกนรุ่นนี้เป็นปะเก็นเหล็ก หรือปะเกนไฟครับ ที่ผมเจอมาในเครื่องดีเซลยี่ปุ่นที่เป็นปะเกนฝาเหล็ก ถ้าเครื่องไม่เคยฮีต ฝามันจะไม่เสีย ถึงถอดออกมาเช้คแล้วไม่เรียบเป๊ะ เพราะมันคือของใช้งานแล้วเพียงแต่ชนิดของปะเกนมันเอาอยู่

แต่ถ้าฝามันเสียแน่คงต้องปาดซึ่งปะเกนที่จะใส่ใหม่ก้อจะต้องหนาขึ้น(มั๊ง) ก่อต้องทำให้จบทีเดียวตามที่ช่างว่า

ไม่ทราบว่าได้เช้คพวกรอยรั่วซึมละเอียดแล้วใช่มั้ย ไม่ใช่เส้นผมบังภูเขานะ รถผมบิมเมอร์ เจอเคสตาน้ำหลังเสื้อผุ น้ำหายแบบหาไม่เจอ กว่าจะแก้ได้เปลี่ยนไป 3-4 อู่ 0 บอกต้องโอเวอร์ฮอลเลย ดีไปเจออู่นึงหาเจอ ค่าของเบิกมาเปลี่ยน 3 ร้อยกว่า ค่าแรงหลายพันเพราะต้องยกเครื่องลง 555

มาชวนคุยไม่รู้ช่วยไรได้มั้ย เอาว่าขอให้แก้จบละกันครับ


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
บ้านแฟนใช้ city zx เป็นรถที่ซ่อมไม่จบจริงๆ.
แต่วิ่งไป 250,000
จุกจิกมาก  อาการเดียวกับของ คุณ lonly
ไล่เปลี่ยน กรองเบนซิน,  ล้างถังน้ำมัน , ล้างหัวฉีด, หัวเทียน, คอยย์​จุด​ระเบิด, สายไฟคอยย์แต่ง,ตั้งวาล์ว.,เปลี่ยนหม้อลทเบรค,สายลมเบรค  ทำหมดนี้ไม่หายน่ะครับ

โทรไปคุยกับ speedway
เค้าบอกว่า .L15 ใน zx เป็นรุ่นที่จุกจิกแต่โดยพื้นฐานมันทนถ้าไม่ต้องการสมบรูณ์ทางร้านเลยแนะนำเปลี่ยนเครื่อง

ราคา ถ้าวาง L15พร้อมauto 5spped (gm2/3)
32,000.ถ้าวาง L12พร้อม cvt 28,000

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

อู่ที่วิเคราะห์ว่า ต้องปาด ไส ฝา เขาคงเคยรื้อรถรุ่นนี้ที่มีอาการเดียวกันมามาก แล้วก้อพบว่าฝาสูบไม่เรียบ จึงเกิดอาการแลบ

อู่ที่ทดสอบด้วยน้ำยาคาร์บอนให้ เป็นอู่ซ่อมรถญี่ปุ่นยี่ห้อนึงโดยเฉพาะครับ (แต่ไม่ได้รับซ่อม Honda)

วิเคราะห์ว่า "ปะเก็นฝาสูบน่าจะแล่บ" แต่ ฝาสูบ น่าจะ "ยังไม่โก่ง"


ไม่รู้ว่าปะเกนรุ่นนี้เป็นปะเก็นเหล็ก หรือปะเกนไฟครับ ที่ผมเจอมาในเครื่องดีเซลยี่ปุ่นที่เป็นปะเกนฝาเหล็ก ถ้าเครื่องไม่เคยฮีต ฝามันจะไม่เสีย ถึงถอดออกมาเช้คแล้วไม่เรียบเป๊ะ เพราะมันคือของใช้งานแล้วเพียงแต่ชนิดของปะเกนมันเอาอยู่

อันนี้ไม่ทราบจริงๆ ครับ ว่าเป็นปะเก็นแบบไหน

ลองหาจาก Lazada ขายเป็นชุดซ่อมแบบนี้เลยครับ (น่าจะผลิตจีน)

https://www.lazada.co.th/products/honda-jazz-ii-gd-city-15-ff-l15a1-rebuilding-06110-reb-z00-50275300-i1480924388-s3894694373.html?exlaz=d_1:mm_150050845_51350205_2010350205::12:1498579383!58089999096!!!pla-294682000766!c!294682000766!3894694373!243376883&gclid=CjwKCAjwvMqDBhB8EiwA2iSmPEBIrLCw-7291wPwsBVMnTV5bB0dJc7VWXee-KiVB0VFoXieYy0cqxoCVUsQAvD_BwE


แต่ถ้าฝามันเสียแน่คงต้องปาดซึ่งปะเกนที่จะใส่ใหม่ก้อจะต้องหนาขึ้น(มั๊ง) ก่อต้องทำให้จบทีเดียวตามที่ช่างว่า

ไม่ทราบว่าได้เช้คพวกรอยรั่วซึมละเอียดแล้วใช่มั้ย ไม่ใช่เส้นผมบังภูเขานะ รถผมบิมเมอร์ เจอเคสตาน้ำหลังเสื้อผุ น้ำหายแบบหาไม่เจอ กว่าจะแก้ได้เปลี่ยนไป 3-4 อู่ 0 บอกต้องโอเวอร์ฮอลเลย ดีไปเจออู่นึงหาเจอ ค่าของเบิกมาเปลี่ยน 3 ร้อยกว่า ค่าแรงหลายพันเพราะต้องยกเครื่องลง 555

อาการน้ำในถังพักน้ำสำรองหายเป็นมาก่อนที่จะเปลี่ยนหม้อน้ำ ADR + วาล์วน้ำแท้ + ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น (ท่อเหล็ก + ท่อยาง) + มอเตอร์พัดลมของเทียบ 2 ตัว ครับ

มาชวนคุยไม่รู้ช่วยไรได้มั้ย เอาว่าขอให้แก้จบละกันครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
บ้านแฟนใช้ city zx เป็นรถที่ซ่อมไม่จบจริงๆ.
แต่วิ่งไป 250,000


เปลี่ยนคนขับครับ = หายชัวร์  ;) :D

จุกจิกมาก  อาการเดียวกับของ คุณ lonely

ไล่เปลี่ยน กรองเบนซิน,  ล้างถังน้ำมัน , ล้างหัวฉีด, หัวเทียน, คอยย์​จุด​ระเบิด, สายไฟคอยย์แต่ง,ตั้งวาล์ว.,เปลี่ยนหม้อล,เบรค,สายลมเบรค  ทำหมดนี้ไม่หายน่ะครับ

ทำมาคล้ายๆ กันเลยครับ ผมมีเปลี่ยน O2 Sensor ของ Walker 2 ตัว + อีกหลายๆ อย่างครับ


โทรไปคุยกับ speedway
เค้าบอกว่า L15 ใน zx เป็นรุ่นที่จุกจิกแต่โดยพื้นฐานมันทนถ้าไม่ต้องการสมบรูณ์ทางร้านเลยแนะนำเปลี่ยนเครื่อง

พื้นฐาน L15A มันทน แต่จุกจิก = ฟังแล้วมันขัดแย้งกันเองอ่ะครับ คือ ถ้ามันทนทาน มันก็ควรจะไม่จุกจิกหรือเปล่าครับ ??


ราคา ถ้าวาง L15พร้อม Auto 5 Speed (gm2/3)
32,000.ถ้าวาง L12พร้อม cvt 28,000

ราคานี้ = น่าสนใจครับ วางเครื่อง L15 ของ City Gen 3 + เกียร์ Auto แบบฟันเฟืองแทน

วางเครื่องใหม่ 32,000 บาท = พอๆ กับ ราคาซ่อมที่ศูนย์ Honda Rama 7 ประเมินเบื้องต้น

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มันคนละอย่างครับ   

ตัวเครื่องแหวนหลวม กำลังอัดตก กินน้ำมันเครื่อง แต่ขอไม่ฮีตก็ไปได้หมด 

อย่างนึกถึงเพื่อน
ขี้บ่นขี้ฟ้อง  แต่ไปกับเราทุกที่  ฝนตกแดดออก  มันก็ไปและไม่ป่วยไม่ไข้แต่มันขี้บ่นน่ะครับ   =ทนแต่จุกจิก

กับอีกคนบ่นด้วยไปด้วย แล้วป่วยด้วย =ไม่ทนและจุกจิก
กับอีกคน  ไม่บ่นไปไหนไปด้วย  ไม่ป่วยไม่ไข้ = ทนและไม่จุกจิก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
มันคนละอย่างครับ   

ตัวเครื่องแหวนหลวม กำลังอัดตก กินน้ำมันเครื่อง แต่ขอไม่ฮีตก็ไปได้หมด 

อย่างนึกถึงเพื่อน
ขี้บ่นขี้ฟ้อง  แต่ไปกับเราทุกที่  ฝนตกแดดออก  มันก็ไปและไม่ป่วยไม่ไข้แต่มันขี้บ่นน่ะครับ   =ทนแต่จุกจิก

กับอีกคนบ่นด้วยไปด้วย แล้วป่วยด้วย =ไม่ทนและจุกจิก
กับอีกคน  ไม่บ่นไปไหนไปด้วย  ไม่ป่วยไม่ไข้ = ทนและไม่จุกจิก
55 ตามนั้นครับ มันจะมีประเภทไม่ตาย ใช้งานได้ แต่ทำให้สมบูรณ์ไม่ได้

อีแบบสุดท้าย บางทีไม่ป่วย ไม่บ่น เก็บอาการจนเป็นหนัก แล้วตายเลยก็มี (เคยเจอกับเครื่อง BMW M10)

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
วางเครื่องใหม่ครับ เครื่องนี้บานปลายเรื่อยๆ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
มันคนละอย่างครับ   

ตัวเครื่องแหวนหลวม กำลังอัดตก กินน้ำมันเครื่อง แต่ขอไม่ฮีตก็ไปได้หมด 

อย่างนึกถึงเพื่อน


ขี้บ่นขี้ฟ้อง  แต่ไปกับเราทุกที่  ฝนตกแดดออก  มันก็ไปและไม่ป่วยไม่ไข้แต่มันขี้บ่นน่ะครับ   =ทนแต่จุกจิก

กับอีกคนบ่นด้วยไปด้วย แล้วป่วยด้วย =ไม่ทนและจุกจิก


กับอีกคน  ไม่บ่นไปไหนไปด้วย  ไม่ป่วยไม่ไข้ = ทนและไม่จุกจิก


เปรียบเทียบได้เข้าใจง่าย & เห็นภาพดีครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
วางเครื่องใหม่ครับ เครื่องนี้บานปลายเรื่อยๆ


รอบนี้ = คงลองซ่อมก่อนครับ

ถ้าซ่อมแล้วไม่จบ = อาจวางเครื่อง + เกียร์ ใหม่

ของ City Gen 3 แทนครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่


อย่างรถผมที่เคยไม่เคยฮีท ถ้าไสฝา (ล้างหน้า) เสริมปะเก็น = จะมีโอกาสจบไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
https://www.timesert.com/
https://www.helicoil.in/helicoil.htm

เรื่อง รูเกลียวเสื้อสูบ ลองดูจากสองยี่ห้อนี้ดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่


อย่างรถผมที่เคยไม่เคยฮีท ถ้าไสฝา (ล้างหน้า) เสริมปะเก็น = จะมีโอกาสจบไหมครับ ??
คิดว่าไม่น่าจะจบครับ ลงของซิตี้เจน 3ดีกว่าครับ ได้ 5AT ทนๆครับ แต่ทั้งนี้ต่อออยเกียร์แยกต่างหากด้วยนะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่


อย่างรถผมที่เคยไม่เคยฮีท ถ้าไสฝา (ล้างหน้า) เสริมปะเก็น = จะมีโอกาสจบไหมครับ ??
คิดว่าไม่น่าจะจบครับ ลงของซิตี้เจน 3 ดีกว่าครับ ได้ 5AT ทนๆ ครับ แต่ทั้งนี้ต่อออยเกียร์แยกต่างหากด้วยนะครับ

1. ถ้าวางเครื่องของ City Gen 3 = ต้องมีการแปลงแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ไหมครับ หรือวางแทนเครื่องเดิมได้เลย ??

และต้องเปลี่ยนกล่อง ECU ด้วยใช่ไหมครับ


2. ต่อออยเกียร์แยกต่างหาก = หมายถึง ทำออยเกียร์เพิ่ม เพื่อลดความร้อนให้ระบบเกียร์ใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ kritorm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ขอแสดงความเห็นครับ
ตามข้อมูลว่า น้ำหายต่ำจากขีด max ปริมาณเท่าๆกันทุก 2 เดือน
เท่าที่ดูแล้วไม่น่ากังวลอะไรครับ แต่ถ้าถามว่าน้ำมันหายไปไหนก็อาจจะไม่หาคำตอบ อาจจะคิดเข้าข้างตัวเองว่ามันระเหยจากการเปลี่ยนสถานะ(มั้ง)
จริงถ้าปะเก็นฝาสูบรั่วปริมาณน้ำที่หายมันควรจะมากขึ้นเรื่อยๆ
ถ้าซ่อมอาจจะบานปลายก็ได้ครับ เป็นผมจะเก็บเงินไว้ ถ้ามีอาการอื่นๆแล้วรื้อเครื่องทีเดียวดีกว่า เช่นควันขาว กำลังอัดตก ฯลฯ

ส่วนในคลิปที่ว่าน้ำยาเปลี่ยนสี  เท่าที่ดูข้อมูลของอุปกรณ์ที่ขาย ถ้ากำลังอัดรั่วน้ำยาจะเปลี่ยนสีจนเป็นสีชาหรือเหลืองเลยนะครับ
กรณีว่าสีอ่อนลงมันอาจจะเป็น error ก็ได้  ถ้าว่าไม่มีแผ่น chart ตัวอย่างให้เทียบสีน้ำยาว่าสีไหนจะวิเคราะห์ว่าอะไร