ผู้เขียน หัวข้อ: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ  (อ่าน 10260 ครั้ง)

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ

การบำรุงรักษา ใครวุ่นวายกว่ากันครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 16:55:51 »
e-Power มันเป็นไฮบริดฮะ แต่เป็นไฮบริดแบบง่ายๆ เหมือนหัวจักรรถไฟบ้านเรา
เรื่องความประหยัด เรื่องการบำรุงรักษาก็ตามนั้น เพราะตัวมันนั่นแหละที่เป็นไฮบริด

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 17:18:14 »
hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ

โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 17:39:18 »
E Power ก็เป็นไฮบริดรูปแบบหนึ่งครับ

ถ้าถามเรื่องความประหยัด ณ ตอนนี้ มันแพ้ทั้งของ Honda Toyota เลยครับ

แต่มันขับสนุกกว่าทั้งของ Toyota และ Honda เช่นกัน รวมทั้งระบบ Adaptive Cruise Control ที่ตามคันหน้าได้เนียนกว่าของ T กับ H ด้วยเช่นกันครับ

แต่ถ้าระบบไฮบริดที่ผมชอบสุด คงเป็นระบบ PHEV ของ Outlander กับระบบ E-Power สองมอเตอร์ ขับสี่ของ Nissan ครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 17:46:07 »
E power ไม่มีอะไรซับซ้อน เครื่องรุ่นเก่าปั่นไฟ ลงแบต จ่ายมอเตอร์ จริงๆถ้าชารจ์ไฟบ้านได้ แบตลูกใหญ่กว่านี้ จะน่าสนใจมากๆ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 17:56:19 »
E-Power ถ้าใส่แบตก้อนโตๆ หน่อยและให้ชาร์จแบตนั้นจากไฟบ้านได้ด้วยจะประหยัดมากๆๆๆๆ เลยแหละครับ  แต่กรณีของ Nissan Kicks ซึ่งเอาเครื่อง 1.2 ลิตร 3 สูบ มาทำหน้าที่ปั่นใจมันจะกินน้ำมันกว่ารถ Hybrid ครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 17:59:30 »
การตลาดนิสสันที่พยายามจะทำให้คนมองว่ามันไม่ใช่รถไฮบริด ถือว่าสำเร็จอยุ่นะ เพราะหลายๆคนก็มองว่ามันคือรถไฟฟ้า ฟังวิทยุยังได้ยิน keyword เลย รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า e-power

E power ไม่มีอะไรซับซ้อน เครื่องรุ่นเก่าปั่นไฟ ลงแบต จ่ายมอเตอร์ จริงๆถ้าชารจ์ไฟบ้านได้ แบตลูกใหญ่กว่านี้ จะน่าสนใจมากๆ

รถน่าจะหนักมาก ถ้าแบตลูกใหญ่ แบกทั้งเครื่อง แบกทั้งแบต efficiency จะลดลงอย่างมาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 18:01:43 »
e-Power มันก็คือ Hybrid แบบนี้ีนึงครับ

เหมือน Honda Accord เลย คือ เครื่องยนต์ทำหน้าแค่ปั่นไฟตลอดเวลา ไปให้มอเตอร์ทำการขับเคลื่อน 100% แค่นั้นเอง

ซึ่ง Honda Accord ก็มีโหมด ที่เครื่องยนต์ทำงานเป็นเครื่องปั่นไฟ ไปจ่ายให้มอเตอร์ขับเคลื่อน 100% เช่นกัน แต่เวลามีโหลด หรือ ความเร็วสูง เครื่องยนต์จะเข้าทำงานด้วย(ตรงนี้ที่ต่างกัน)

ทีนี้ความประหยัดที่ต่างกัน ก็ต้องดู ความจุ หรือ CC และ หลักการงานร่วมด้วย เทียบชัดๆ ก็ City e-HEV ที่ความจุพอๆ กัน เลข 20 กว่า Km/L แล้ว ดีไม่ดี ตัวเลขพอๆ กับ e-Power เลย นี่ขนาด cc เยอะกว่าด้วยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2021, 18:12:39 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 18:39:06 »
ตัวเลขคร่าวๆ ที่สรุปจาก https://www.headlightmag.com/nissan-kicks-e-power-drivetrain-in-details/

ในเมือง
CHR = 24.39 km/L
Kick = 27.02 km/L

นอกเมือง
CHR = 23.8 km/L
Kick = 22.22 km/L

- ขับในเมือง e-Power ได้เปรียบกว่า เนื่องจากด้วยความที่ขับด้วย Motor อย่างเดียว ไม่มี Power Loss ของระบบส่งกำลังเช่น เพลาขับ, ระบบตัดต่อเพลา, Torque Converter หรือ เกียร์ E-CVT, และรวมไปถึง Power Loss ที่ต้องไปปั้มน้ำมันเกียร์ หรือน้ำมัน Hydraulic ที่ใช้ในการควบคุมระบบเกียร์ หรือระบบตัดต่อเพลา, และเเรงบิดมาตั้งเเต่ 0 rpm ไม่ต้องลากรอบ เผาน้ำมันทิ้งฟรีๆ (ขับขี่เหมือนรถ EV แท้ 100%)

ซึ่ง Power Loss จากระบบส่งกำลัง ของรถ Hybrid (ทั่วไป เช่น ของ H, T) ยังมีอยู่, ในขณะที่ e-Power ไม่มี

- เเต่พอขับทางไกล ขับจน”แบตหมด” แล้วเครื่องยนต์ต้องมาทำงานเติมเเบตที่ยังไงก็ไม่เต็ม (เพราะขับทางไกลนานๆ) ระบบ e-Power จะได้เลขเท่ากับ eco car 1.2L ทั่วไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2021, 18:43:08 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 19:15:27 »
อีเพาเวอร์ ไม่เห็นจะประหยัดสักนิดครับ  ไฮบริดของโตโยต้าดีกว่าครับ  ปลายไม่ตันเหมือนอีเพาเวอร์

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 19:35:36 »
e-power คิดซะว่ามันคือเครื่อง HR12DE ที่หวังผลการแก้ปัญหาอัตราเร่งมากกว่าความประหยัดอ่ะครับ
ตัวเลขน้ำมันมันก็ทำได้แค่ในระดับที่ HR12DE จะทำได้
อย่าไปคิดว่าพอมันไม่ลงล้อแล้วมันจะประหยัดขึ้น กลายเป็นไม่ได้ลด loss น้อยลงไปเลย

แต่พอมันแก้ปัญหาตรงนี้ได้ กลายเป็นอัตราเร่งที่ได้ดีขึ้นเทียบกับอัตราสิ้นเปลืองที่เท่าเดิม มาใส่รถพิกัดใหญ่มันก็ทำได้สมดุลคู่กันในเวลานี้ครับ

ถ้าหวังแค่ประหยัด Hybrid Toyota ยังได้เปรียบ แต่อัตราเร่งก็ตามที่เห็น

แต่ส่วนตัวผมรอดู eHEV 1.5 ใน HR-V ก่อน ถ้าเลขไม่ดรอปลงจาก City มาก
e-power ก็ e-power เถอะ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 20:15:18 »
อัตราเร่ง Epower > Hybrid

กินน้ำมันในเมืองย่องๆคลานๆ Epower > Hybrid

วิ่งยาวๆนอกเมือง 80-120 Hybrid > Epower (ประหยัดกว่าเยอะด้วยครับ)
นอกเมืองทางยาว epower ผมยังไม่เคยเจอ 22+ แต่ Hybrid ใน Cross หรือ อัลติส หรือแม้แต่แคมรี่ ผมเคยเจอคนค่อยๆไป 90-100 ได้ 28-33 กม/ลิตรเลยครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 20:22:13 »
ถ้าถามเรื่องประหยัด  ไฮบริดของฮอนด้าประหยัดสุดแหละ  ตามด้วยโตโยต้า  คิ๊กส์  ได้ในเมืองรถติด ๆ   นอกเมืองไม่ประหยัด

ผมใช้คิ๊กส์ มาหมื่นโล  ค่าเฉลี่ยการใช้เชื้อเพลิงเคลื่อนที่ตั้งแต่ได้มา  ตอนนี้  ลดลงมาอยู่ที่  19  กม./ลิตร  เอง  ถ้าวิ่งในเมืองรถติด  22-29  เป็นส่วนใหญ่ ( ข้อแม้ความเร็ว ไม่เกิน 60  วิ่ง ๆ หยุด ๆ)

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 20:33:53 »
E power เหมาะกับ กทม ที่รถติดๆ ติดชนิดที่หลับไปตื่นมาก็ยังอยู่ที่เดิม ส่วนต่างจังหวัดกินเหมือนรถ ICE ปกติเลย

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 08:30:41 »
hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ

โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ

ระบบที่นี้มีใน City e-HEV ด้วยไหมครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 09:50:00 »
รถไฟฟ้าจะใช้พลังงานน้อยเมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงจะใช้พลังงานมากขึ้นเยอะ


ดังนั้น e-Power จึงประหยัดน้ำมันเมื่อขับช้าๆหรือใช้ในเมือง รถติด แต่เมื่อขับทางไกล ต่างจังหวัดที่ใช้ความเร็วสูงบ่อยๆมันไม่ประหยัดครับ (ความประหยัดเทียบเท่ากับรถ eco car ของนิสสันเมื่อขับเร็วๆนั่นล่ะครับ)


Honda hybrid เอาข้อได้เปรียบของรถไฟฟ้าเวลาขับในเมืองมาใช้ด้วยการให้รถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ความเร็วต่ำหรือขับในเมือง ซึ่งมันจะทำตัวเหมือนระบบ e-Power เลย แต่พอวิ่งความเร็วสูงก็จะตัดมาใช้เครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องใช้รอบเครื่องที่สูงมากเพราะมีเกียร์ทดช่วย มันจึงประหยัดทั้งในเมืองและนอกเมืองครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 10:35:57 »
hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ

โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ

ระบบที่นี้มีใน City e-HEV ด้วยไหมครับ

ระบบ Hybrid ของ Honda ปัจจุบันนี้คือ i-mmd
ซึง e-HEV ก็คืออันเดียวกัน

แต่... จะบอกว่าระบบ ไฮบริดของฮอนด้าประหยัดกว่า
Toyota ก็ไม่ถูกนัก เพราะเมื่อวิ่งที่ความเร็วสูง .. ซักระดับ
เกินร้อยขึ้นไป ระบบจะตัดให้เครื่องส่งกำลังตรงไปที่ล้อ
ด้วยอัตราทดเกียร์อันเดียว ไม่มีเปลี่ยนขึ้น เปลี่ยนลงอีก
ดังนั่น มันจึงเหมือนรถที่วิ่งด้วยเครื่องพันห้า หรือเครื่องสองพัน
ด้วยเกียร์สูงสุดเกียร์เดียว ซึ่งด้วยการใช้งานแบบ cruising นี้
เราจึงเห็นปลจากหลายๆ ประเทศว่า Toyota 2.5 HV กลับทำ
อัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่า Honda 2.0 HV

แต่กลับกันที่การวิ่งๆ หยุดๆ ในเมือง Honda 2.0HV จะทำได้
ดีกว่า Toyota 2.5HV เพราะที่ความเร็วต่ำ performance
ของทางฝั่ง Honda ไม่ได้มาจากเครื่องยนต์ แต่มันมาจากมอเตอร์
ไฟฟ้า สาวนอัตราสิ้นเปลืองคืออัตราการใช้น้ำมันไปปั่นไฟ และอัตรา
การดึงไฟไปใช้งานของมอเตอร์ครับ

ทั้งสองระบบนี้ ยังคงมีข้อดีข้อเสียสลับช่วงเวลาการทำงานกันอยู่
เอาจริงๆแล้ว รถไฮบริดนั้น รูปแบบวิธีการทำงานร่วมกันระหว่าง
เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าสำคัญมาก และน่าแปลกที่ไฮบริดอีก
หลายๆ ยี่ห้อก็ไม่ได้อธิบายวิธีการทำงานให้ลูกค้าทั่วไปทราบ มีแค่
โฆษณาว่าเป็นไฮบริดเท่านั้น อันนี้ผมรวมถึงพวก PHEV ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 10:45:19 »
ส่วนผมกลับมองว่า ระบบ Hybrid ยังไงก็ไม่ดีเท่าระบบเดียวไปเลย ซ่อมน้อยกว่า ปัญหาน้อยกว่า มีแค่ระบบเดียว ไม่น้ำมันก็ไฟฟ้าไปเลยยังจะดีกว่า

แต่ถ้าจะเปรียบเทียบระหว่าง Hybrid ปกติที่ใช้งานคู่กันทั้งไฟฟ้าและสันดาบ กับ Series Hybrid ที่ระบบหนึ่งแปลงไปอีกระบบหนึ่ง ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ของ Toyota ก็มีข้อดีที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย คุณภาพค่อนข้างน่าเชื่อถือ และประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ส่วนของ Nissan ก็ช่วยประหยัดโดยเฉพาะขับในเมือง แต่พอขับทางไกลก็ไม่ค่อยประหยัดนัก และระบบพึ่งมาทำตลาดในไทย ยังไม่ค่อยน่าไว้วางใจเท่าไหร่นัก

ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานแล้วหละคับว่าจะเลือกอะไร

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 11:36:49 »
hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ

โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ

ระบบที่นี้มีใน City e-HEV ด้วยไหมครับ
ระบบไฮบริดตัวนี้มีใน city รุ่นปัจจุบันครับ ส่วนพวก jazz ตัวเก่าที่เคยนำเข้าจากญี่ปุ่นไม่ใช่ระบบนี้นะอันนี้ห่วยมาก
ระบบไฮบริดใน city รุ่นปัจจุบันคือเหมือนกับตัว acccord เลยครับ แค่ย่อกำลังลงมาแค่นั้นเอง การทำงานเหมือนกันเลย
การทำงานของไฮบริดใน city จะไม่มีการส่งกำลังไปที่ล้อพร้อมกันทั้งเครื่องยนต์และมอเต่อ คือมันส่งกำลังไปที่ล้อได้ที่ละอย่างเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นมอเต่อส่งกำลัง จะมีแค่ย่านความเร็วลอยตัวแล้วและคงทีตรงนี้เท่านั้นที่เครื่องยนต์ส่งกำลังเป็นกรณีเดียวเลยเหตุผลคือในช่วงนี้ใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังจะประหยัดน้ำมันที่สุด ตรงนี้แหละที่ผมมองว่ามันดีกว่าของพี่ต้าเพราะระบบเกียร์ที่ตัดต่อในการส่งกำลังนั้นไม่ซับซ้อนเลย คือชิ้นส่วนเกียร์น้อยมาก ในขณะพี่ต้านั้นซับซ้อนมากครับเพราะมันต้องส่งแรงพร้อมกันจากเครื่องและมอเต่อร์

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 11:47:44 »
hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ

โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ

ระบบที่นี้มีใน City e-HEV ด้วยไหมครับ
ระบบไฮบริดตัวนี้มีใน city รุ่นปัจจุบันครับ ส่วนพวก jazz ตัวเก่าที่เคยนำเข้าจากญี่ปุ่นไม่ใช่ระบบนี้นะอันนี้ห่วยมาก
ระบบไฮบริดใน city รุ่นปัจจุบันคือเหมือนกับตัว acccord เลยครับ แค่ย่อกำลังลงมาแค่นั้นเอง การทำงานเหมือนกันเลย
การทำงานของไฮบริดใน city จะไม่มีการส่งกำลังไปที่ล้อพร้อมกันทั้งเครื่องยนต์และมอเต่อ คือมันส่งกำลังไปที่ล้อได้ที่ละอย่างเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นมอเต่อส่งกำลัง จะมีแค่ย่านความเร็วลอยตัวแล้วและคงทีตรงนี้เท่านั้นที่เครื่องยนต์ส่งกำลังเป็นกรณีเดียวเลยเหตุผลคือในช่วงนี้ใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังจะประหยัดน้ำมันที่สุด ตรงนี้แหละที่ผมมองว่ามันดีกว่าของพี่ต้าเพราะระบบเกียร์ที่ตัดต่อในการส่งกำลังนั้นไม่ซับซ้อนเลย คือชิ้นส่วนเกียร์น้อยมาก ในขณะพี่ต้านั้นซับซ้อนมากครับเพราะมันต้องส่งแรงพร้อมกันจากเครื่องและมอเต่อร์

ช่วงลอยตัว ระบบ HV ของฮอนด้ามันเหมือนรถน้ำมันเพียวๆ ที่ขับที่เกียร์สูงสุด
จะเร่งยังไง มันเหมือนเราเร่งไปด้วยเกียร์ 4 หรือ เกียร์ 5 ในรถเกียร์ธรรมดา
ซึ่งต่างจาก HV Toyota อยู่ตรงที่ถ้าคนขับเร่งเครื่องที่ความเร็วสูง ระบบจะเอา
กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย รถจึงไม่ได้เร่งขึ้นไปจากการกินน้ำมันของ ICE
ตามลำพัง ลองเช็คข้อมูลดูได้ครับว่าโดยภาพรวมแล้ว ไฮบริดของโตโยต้ายังให้
อัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าอยู่ครับ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 13:10:22 »
hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ

โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ

ระบบที่นี้มีใน City e-HEV ด้วยไหมครับ
ระบบไฮบริดตัวนี้มีใน city รุ่นปัจจุบันครับ ส่วนพวก jazz ตัวเก่าที่เคยนำเข้าจากญี่ปุ่นไม่ใช่ระบบนี้นะอันนี้ห่วยมาก
ระบบไฮบริดใน city รุ่นปัจจุบันคือเหมือนกับตัว acccord เลยครับ แค่ย่อกำลังลงมาแค่นั้นเอง การทำงานเหมือนกันเลย
การทำงานของไฮบริดใน city จะไม่มีการส่งกำลังไปที่ล้อพร้อมกันทั้งเครื่องยนต์และมอเต่อ คือมันส่งกำลังไปที่ล้อได้ที่ละอย่างเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นมอเต่อส่งกำลัง จะมีแค่ย่านความเร็วลอยตัวแล้วและคงทีตรงนี้เท่านั้นที่เครื่องยนต์ส่งกำลังเป็นกรณีเดียวเลยเหตุผลคือในช่วงนี้ใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังจะประหยัดน้ำมันที่สุด ตรงนี้แหละที่ผมมองว่ามันดีกว่าของพี่ต้าเพราะระบบเกียร์ที่ตัดต่อในการส่งกำลังนั้นไม่ซับซ้อนเลย คือชิ้นส่วนเกียร์น้อยมาก ในขณะพี่ต้านั้นซับซ้อนมากครับเพราะมันต้องส่งแรงพร้อมกันจากเครื่องและมอเต่อร์

ช่วงลอยตัว ระบบ HV ของฮอนด้ามันเหมือนรถน้ำมันเพียวๆ ที่ขับที่เกียร์สูงสุด
จะเร่งยังไง มันเหมือนเราเร่งไปด้วยเกียร์ 4 หรือ เกียร์ 5 ในรถเกียร์ธรรมดา
ซึ่งต่างจาก HV Toyota อยู่ตรงที่ถ้าคนขับเร่งเครื่องที่ความเร็วสูง ระบบจะเอา
กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย รถจึงไม่ได้เร่งขึ้นไปจากการกินน้ำมันของ ICE
ตามลำพัง ลองเช็คข้อมูลดูได้ครับว่าโดยภาพรวมแล้ว ไฮบริดของโตโยต้ายังให้
อัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าอยู่ครับ
อันนี้ผมเห็นด้วยครับว่าของฮอนด้าพอมันส่งกำลังด้วยเครื่องยนต์แล้วมันเป็นเกียร์สูงได้แค่เกียร์เดียวเท่านั้น ตรงนี้ถ้าจะเร่งขึ้นไปอีกระบบจะตัดมาใช้มอเต่อแทน ซึ่งตรงนี้ฮอนด้าก็พยายามแก้ด้วยการให้มอเต่อที่มีกำลังสูงกว่าของพี่ต้า ในขณะที่พี่ต้าจะส่งแรงรวมกันทั้งมอเต่อและเครื่องยนต์ ตรงนี้ดูแล้วพี่ต้าจะได้เปรียบ แต่ถ้ามองเรื่องความซับซ้อนและการสึกหรอที่จะเกิดขึ้นการซ่อมบำรุงหรือซ่อมทางฮอนด้าก็ดูมีภาษีดีกว่าเพราะระบบเกียร์มีชิ้นส่วนน้อยกว่ามาก
เนื่องด้วยฮอนด้าส่งกำลังรวมกันไม่ได้พร้อมกันแบบพี่ต้าทำให้ฮอนด้าต้องแก้ด้วยมอเตอที่กำลังสูงกว่าและแบทลีเทียมที่เก็บไฟได้พร้อมในการส่งไฟให้กับมอเตอได้มีกำลังที่สม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา

อันนี้แล้วแต่คนซื้อแล้วหละครับว่าจะมองยังไงชอบแนวทางของค่ายใหน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 13:18:38 »
hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ

โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ

ระบบที่นี้มีใน City e-HEV ด้วยไหมครับ
ระบบไฮบริดตัวนี้มีใน city รุ่นปัจจุบันครับ ส่วนพวก jazz ตัวเก่าที่เคยนำเข้าจากญี่ปุ่นไม่ใช่ระบบนี้นะอันนี้ห่วยมาก
ระบบไฮบริดใน city รุ่นปัจจุบันคือเหมือนกับตัว acccord เลยครับ แค่ย่อกำลังลงมาแค่นั้นเอง การทำงานเหมือนกันเลย
การทำงานของไฮบริดใน city จะไม่มีการส่งกำลังไปที่ล้อพร้อมกันทั้งเครื่องยนต์และมอเต่อ คือมันส่งกำลังไปที่ล้อได้ที่ละอย่างเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นมอเต่อส่งกำลัง จะมีแค่ย่านความเร็วลอยตัวแล้วและคงทีตรงนี้เท่านั้นที่เครื่องยนต์ส่งกำลังเป็นกรณีเดียวเลยเหตุผลคือในช่วงนี้ใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังจะประหยัดน้ำมันที่สุด ตรงนี้แหละที่ผมมองว่ามันดีกว่าของพี่ต้าเพราะระบบเกียร์ที่ตัดต่อในการส่งกำลังนั้นไม่ซับซ้อนเลย คือชิ้นส่วนเกียร์น้อยมาก ในขณะพี่ต้านั้นซับซ้อนมากครับเพราะมันต้องส่งแรงพร้อมกันจากเครื่องและมอเต่อร์

ช่วงลอยตัว ระบบ HV ของฮอนด้ามันเหมือนรถน้ำมันเพียวๆ ที่ขับที่เกียร์สูงสุด
จะเร่งยังไง มันเหมือนเราเร่งไปด้วยเกียร์ 4 หรือ เกียร์ 5 ในรถเกียร์ธรรมดา
ซึ่งต่างจาก HV Toyota อยู่ตรงที่ถ้าคนขับเร่งเครื่องที่ความเร็วสูง ระบบจะเอา
กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย รถจึงไม่ได้เร่งขึ้นไปจากการกินน้ำมันของ ICE
ตามลำพัง ลองเช็คข้อมูลดูได้ครับว่าโดยภาพรวมแล้ว ไฮบริดของโตโยต้ายังให้
อัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าอยู่ครับ
ผมว่าไฮบริดแบบโตโยต้าน่าใช้มากกว่าครับ แถมทนด้วย  อัตราสิ้นเปลือง อัตราเร่ง ตีนปลายดีกว่าของฮอนด้ามากๆ ส่วนอีเพาเยอร์ ผมมองว่าเป็นการวอนน่าบีไฟฟ้า แต่ทั้งที่ตัวเองเป็นไฮบริดแบบลดต้นทุนมากกว่าเพราะมีแค่เครื่องปั่นไฟกับมอเตอร์ใช้วิ่งอย่างเดียวเท่านั้นครับ แค่อัตราเร่งดีขึ้นแต่ไม่ประหยัดเลย แถมแบตเตอรี่น่าจะเสื่อมเร็วมากครับ เพราะว่าช่วงความเร็วสูงเดินทางไลกน่าจะชาร์จไปวิ่งไปด้วย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 14:53:32 »
ผมชอบ e-power มากกว่านะ ผมว่าความซับซ้อนของระบบก็น้อยกว่า ไม่ต้องมีการสลับ ไฟฟ้า-น้ำมัน

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 19:44:31 »
ผมชอบ e-power มากกว่านะ ผมว่าความซับซ้อนของระบบก็น้อยกว่า ไม่ต้องมีการสลับ ไฟฟ้า-น้ำมัน

ผมก็คิดแบบเดียวกันเลยครับ และคิดว่าเทคโนโลยีมอเตอร์มันมาไกลจนไม่ต้องเอาเครื่องยนต์มาขับล้ออีกต่อไปแล้ว
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 19:55:39 »
ผมชอบ e-power มากกว่านะ ผมว่าความซับซ้อนของระบบก็น้อยกว่า ไม่ต้องมีการสลับ ไฟฟ้า-น้ำมัน

ผมก็คิดแบบเดียวกันเลยครับ และคิดว่าเทคโนโลยีมอเตอร์มันมาไกลจนไม่ต้องเอาเครื่องยนต์มาขับล้ออีกต่อไปแล้ว

Motor มันยากเเค่การคุม RPM ครับ
สมัยนี้ พวกวงจร Inverter นี่ปรับได้ละเอียดมาก ควบคุมรอบได้สบายๆ แม่นยำ

ผมว่ารถ Hybrid มันดูซับซ้อนมาก ซับซ้อนกว่า e-Power เยอะเลย
มีพวกระบบ Hydraulic (Control Oil) ที่ต้องควบคุม การตัดต่อเพลา, อัตราทดเกียร์. ต้องมีวงจรน้ำมันล่อลื่นอุปกรณ์พวกนี้อีก

Motor นี่กดๆไปเลย ไม่มีความรุ้สึกที่ต้องมารอ สลับเพลา, ปรับอัตราทดเกียร์, Power Loss ทั้งนั้น

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 20:05:21 »
ผมชอบ e-power มากกว่านะ ผมว่าความซับซ้อนของระบบก็น้อยกว่า ไม่ต้องมีการสลับ ไฟฟ้า-น้ำมัน

ผมก็คิดแบบเดียวกันเลยครับ และคิดว่าเทคโนโลยีมอเตอร์มันมาไกลจนไม่ต้องเอาเครื่องยนต์มาขับล้ออีกต่อไปแล้ว

Motor มันยากเเค่การคุม RPM ครับ
สมัยนี้ พวกวงจร Inverter นี่ปรับได้ละเอียดมาก ควบคุมรอบได้สบายๆ แม่นยำ

ผมว่ารถ Hybrid มันดูซับซ้อนมาก ซับซ้อนกว่า e-Power เยอะเลย
มีพวกระบบ Hydraulic (Control Oil) ที่ต้องควบคุม การตัดต่อเพลา, อัตราทดเกียร์. ต้องมีวงจรน้ำมันล่อลื่นอุปกรณ์พวกนี้อีก

Motor นี่กดๆไปเลย ไม่มีความรุ้สึกที่ต้องมารอ สลับเพลา, ปรับอัตราทดเกียร์, Power Loss ทั้งนั้น

ใช่เลยครับ ระบบไฮบริดมันซับซ้อนมีระบบเกียร์การตัดต่อเกียร์  e-power เป็นแนวคิดที่ดีมาก เพียงแต่นิสสันกลับใช้เครื่องโบราณและไม่ประหยัดเลยอย่างเครื่องอะคินสันและแบทที่เล็กมาก ทำให้เครื่องต้องติดบ่อยมากและไม่ประหยัดน้ำมัน

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 20:30:32 »
https://www.reuters.com/article/us-nissan-engine-epower-idUSKBN2AQ1F7
ผมว่าต้องรออันนี้ epower gen3 ถึงจะประหยัด (บ้านเรา gen 1.5 ปะ?)
แต่กว่าจะถึงตอนนั้น โต ฮอนก็ไปถึงไหนละ

ส่วนตัวผมชอบนะ epower ระบบมันไม่ซับซ้อนดี ไม่น่าจะพังง่ายๆ ใช้ยาวๆก็ไม่น่ามีปัญหา มั้ง..
แต่ไม่ชอบแบตใต้เบาะที่มันยื่นออกมากินพื้นที่วางเท้านิดนึง บางทีเมื่อยๆผมชอบเลื่อนเท้าไปตรงนั้น มันติด 555

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 20:33:09 »
ผมชอบ e-power มากกว่านะ ผมว่าความซับซ้อนของระบบก็น้อยกว่า ไม่ต้องมีการสลับ ไฟฟ้า-น้ำมัน

ผมก็คิดแบบเดียวกันเลยครับ และคิดว่าเทคโนโลยีมอเตอร์มันมาไกลจนไม่ต้องเอาเครื่องยนต์มาขับล้ออีกต่อไปแล้ว

Motor มันยากเเค่การคุม RPM ครับ
สมัยนี้ พวกวงจร Inverter นี่ปรับได้ละเอียดมาก ควบคุมรอบได้สบายๆ แม่นยำ

ผมว่ารถ Hybrid มันดูซับซ้อนมาก ซับซ้อนกว่า e-Power เยอะเลย
มีพวกระบบ Hydraulic (Control Oil) ที่ต้องควบคุม การตัดต่อเพลา, อัตราทดเกียร์. ต้องมีวงจรน้ำมันล่อลื่นอุปกรณ์พวกนี้อีก

Motor นี่กดๆไปเลย ไม่มีความรุ้สึกที่ต้องมารอ สลับเพลา, ปรับอัตราทดเกียร์, Power Loss ทั้งนั้น

ใช่เลยครับ ระบบไฮบริดมันซับซ้อนมีระบบเกียร์การตัดต่อเกียร์  e-power เป็นแนวคิดที่ดีมาก เพียงแต่นิสสันกลับใช้เครื่องโบราณและไม่ประหยัดเลยอย่างเครื่องอะคินสันและแบทที่เล็กมาก ทำให้เครื่องต้องติดบ่อยมากและไม่ประหยัดน้ำมัน

ที่ไม่ประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่เพราะเครื่องยนต์โบราณครับ แต่มันเป็นที่หลักการทางวิทยาศาสตร์ว่าด้วยเรื่องของ
การสูญเสียพลังงานในการแปลงพลังงานหลายรอบ จริงอยู่ว่าการเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟจะใช้รอบนิ่งกว่าการ
เอาเครื่องยนต์ไปหมุนล้อโดยตรงในช่วงที่รถยังต้องเร่งๆ ผ่อนๆ แต่เมื่อใดที่รถวิ่งออกไปที่ความเร็วลอยลำแล้ว
และวิ่งแบบ cruising เครื่องยนต์น้ำมันจะทำงานในภาวะที่รอบเครื่องไม่ผันผวน ระบบ e-power จึงไม่มี
ความได้เปรียบกับการเอาเครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรง แถมยังยังสูญเสียพลังงานที่ต้องแปลงไปกลายทอดอีกต่างหากครับ

ออฟไลน์ namea

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 28, 2021, 08:03:50 »
เรียกe-powerให้คำนิยามแปลกๆได้ดีและง่ายกว่าเอาไปรวมกลุ่มครับ
ถ้าตั้งต้นคิดว่ามีทั้งแบตและเครื่อง ก็คงอยู่ในกลุ่มไฮบริด
แต่ถ้าระบบการขับเคลื่อน ก็ไม่น่าจะไฮบริด
การดูแลบำรุงรักษาก็ไม่เหมือนกันทั้งระยะสั้นและระยะยาว
แต่ถ้าเน้นประหยัด แบบเอาเกิน20กิโลลิตรไม่น่าจะใช่e-powerตัวนี้
เพราะมันให้การขับสนุกมุดไหลไปเรื่อย 15-18กิโลลิตร ได้ประหยัดแค่นี้เท่านั้นเอง

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 28, 2021, 11:21:20 »
e-Power กับ Hybrid นี่ใครประหยัดกว่ากันครับ

การบำรุงรักษา ใครวุ่นวายกว่ากันครับ

e-Power ประหยัดน้ำมันมากกว่าเพราะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เติมน้ำมัน ปล่อย CO2 น้อยกว่า Hybrid และการบำรุงรักษา e-Power บำรุงรักษาเทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า (City e:HEV ของ Honda ก็เหมือนกัน)

แต่ว่า.....Hybrid กลับขายได้ดีกว่า e-Power