ปัญหาใหญ่ๆของ Hydrogen คือ
1.) การผลิต (ส่วนใหญ่จะใช้ Steam-reforming ไม่ก็ Water-gas shift ที่สร้างมลพิษสูง // ใช้ Methane => มี CO และ CO2 เป็น byproducts)
2.) การเก็บ (ที่ต้องเก็บแบบ sub-cool ในรุปของเหลว ซึ่งใช้พลังงานเยอะมากๆกว่าจะทำให้เย็นถึง -253 Celsius ได้ / ไม่ก็เก็บแบบ Compressed ใช้เเรงดันสูงมากๆ - ถังใน Toyota Mirai เก็บที่ 700 bar ในขณะที่ NGV เก็บที่ 200-250 bar)
3.) การขนส่ง (เหมือนข้อ 2)
4.) เครื่องยนต์ซับซ้อนมาก ต้องมี Air Compressor, Intercooler, Humidifier, Ion Exchanger, ฯลฯ เพิ่มเติมจาก EV ทั่วๆไป ซึ่งหลักๆมี Motor, Inverter, Battery (Power Loss สูง ประสิทธิภาพต่ำ , เเต่ดีกว่า ICE)
5.) ติดไฟไง, เก็บที่ความดันสูงมาก, ก็คือระเบิดดีๆนี่เอง
6.) Hydrogen มีดีเเค่เรื่องเดียวครับ คือ Energy Density (พลังงาน/น้ำหนัก), สูงกว่านี้ก็ Nuclear แล้ว
เพิ่มเติมข้อ 2.) การทำ Hydrogen ให้เป็นของเหลวนั้น ใช้พลังงาน ~35% ของพลังงานที่มีอยู่ในตัว Hydrogen, ตรงนี้เป็นจุดที่ต่อให้เทคโนโลยีไปไกลเเค่ไหน ก็ทำให้ดีขึ้นไม่ได้ เพราะเป็นกฎอนุรักษ์พลังงาน
ผมเคยศึกษากับอาจารย์ ที่มหาวิทยาลัย (มีข้อมูลเชิงตัวเลขครับ ผมยังเก็บไว้อยุ่ 55)
ทั้งผมทั้งอาจารย์ สรุปเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ EV ธรรมดา เเล้วไปพัฒนา Battery กับพัฒนาโรงไฟฟ้าดีกว่า, ยิ่งเทคโนโลยี Molten Salt ใหม่มา อนาคตที่จะไปทางโรงไฟฟ้า Nuclear เห็นชัดมากขึ้น