ผู้เขียน หัวข้อ: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ  (อ่าน 2688 ครั้ง)

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
สอบถามครับ รถรุ่นใหม่ๆมานี้พวกตัวท็อปๆส่วนใหญ่จะมีระบบช่วยขับต่างๆ แล้วแต่แต่ละแบรนด์เรียกกันยังไง(honda sensing, driving assist)
ทีนี้สงสัยเกี่ยวกับหลายๆระบบที่มีการเบรคมาเกี่ยวข้องครับเช่นระบบเบรคฉุกเฉินระยะประชิดรวมถึงระบบ adaptive cruise control ระหว่างส่วนประกอบเบรคเดิมโรงงานทุกชิ้น(ปั๊ม,สาย,น้ำมันเบรค, จาน หรือชิ้นส่วนอื่นๆเกี่ยวกับเบรค)
กับเบรคแบรนด์ดังต่างๆ (endle..., brem..., stopte....,) มีผลต่อระบบช่วยขับขี่พวกนี้ไหมครับ เช่นระบบตั้งแรงเบรคไว้เท่านี้ในระยะเท่านี้ พอเปลี่ยนของใหม่มาใช้ระยะน้อยลง
เบรคจับได้ดีขึ้นเพราะ pod เพิ่ม จะทำให้ระบบพวกนี้เพี้ยนไหมครับ รวมถึง autohold และเบรคมือไฟฟ้าด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2021, 19:12:38 โดย nookseal »

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 17:21:20 »
มันต้องส่งผลอยู่แล้วครับ เรื่องของยาง ยังเกี่ยวกับระยะเบรค พวกระบบเบรคอัตโนมัติ พอนานๆ หน้ายางสึกลง ระยะเบรคก็ไกลขึ้น


ระบบพวกนี้เป็นระบบช่วยเหลือครับ ส่วนนึงผู้ขับขี่ต้องระวังเองอยู่แล้ว เพราะระบบพวกนี้ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุครับ


อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 17:31:40 »
รถผม ก็มี ACC และ Emergency Brake

แต่ผมไม่รู้ว่า การทำงานของมันทำงานยังไง(กับระบบน้ำหนักเบรค)

ผมเดาว่า มันคิดเป็น เปอร์เซ็นต์ ครับ เพราะมันไม่คงไม่รู้น้ำหนักที่ ลูกสูบเบรค vs ผ้าเบรค vs จานเบรค เป็นขนาด ฟุตต่อตารางนิ้ว อะไรขนาดนั้นหรอกมั้ง

คิดว่า มันคงกำหนด scenario ว่า ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ จะทำงานที่เบรค X เปอร์เซ็นต์ อะไรแบบนี้

ถ้ามองว่า ปั้มเบรคใหม่ (ที่สมดุลเหมือนของโรงงาน ที่ไม่ใช่ หน้าล็อคหลัง หรือ หลังล็อคก่อนหน้า ไรแบบนี้)

น่าจะดึงขั้น ระยะเบรคสั้นลง ในทุกๆ การเบรค ครับ

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 19:10:41 »
รถผม ก็มี ACC และ Emergency Brake

แต่ผมไม่รู้ว่า การทำงานของมันทำงานยังไง(กับระบบน้ำหนักเบรค)

ผมเดาว่า มันคิดเป็น เปอร์เซ็นต์ ครับ เพราะมันไม่คงไม่รู้น้ำหนักที่ ลูกสูบเบรค vs ผ้าเบรค vs จานเบรค เป็นขนาด ฟุตต่อตารางนิ้ว อะไรขนาดนั้นหรอกมั้ง

คิดว่า มันคงกำหนด scenario ว่า ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ จะทำงานที่เบรค X เปอร์เซ็นต์ อะไรแบบนี้

ถ้ามองว่า ปั้มเบรคใหม่ (ที่สมดุลเหมือนของโรงงาน ที่ไม่ใช่ หน้าล็อคหลัง หรือ หลังล็อคก่อนหน้า ไรแบบนี้)

น่าจะดึงขั้น ระยะเบรคสั้นลง ในทุกๆ การเบรค ครับ

หรือถ้าลองมองอย่างน้อยๆเลยเราแค่เปลี่ยนผ้าเบรคที่ไม่ใช่ของศูนย์ ไม่ว่าจะทั้งแบบเหยียบแล้วหัวทิ่มเลย หรือต้องบางอันที่ต้องกดลึกตามน้ำหนักซึ่งผิดเพี้ยนไปจากของโรงงานไม่มากก็น้อย
ผมเลยคิดว่ามันน่าจะต้องคำนวนผ่านกล่อง ecu อีกทีด้วยหรือเปล่า


มันต้องส่งผลอยู่แล้วครับ เรื่องของยาง ยังเกี่ยวกับระยะเบรค พวกระบบเบรคอัตโนมัติ พอนานๆ หน้ายางสึกลง ระยะเบรคก็ไกลขึ้น


ระบบพวกนี้เป็นระบบช่วยเหลือครับ ส่วนนึงผู้ขับขี่ต้องระวังเองอยู่แล้ว เพราะระบบพวกนี้ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุครับ


อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ครับ ที่คิดหลักๆเลยคือเปลี่ยนเบรคยกชุดมาต้องหนึบกว่าเดิมแน่นอน ถ้าระบบ fixed ค่าแรงเบรคเป็น % ไว้เข้าใจว่าอาจทำให้หัวทิ่มได้ในเบรค aftermarket ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 21:07:23 »
ถ้าเป็นพวก Subaru ที่เป็นระบบ VDC จะเปลี่ยนเบรคเป็น 4 pot ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการทำงานมากนักคับ
แต่พอจำนวนลูกสูบหรือหน้าตัดรวมปั๊มเบรคมันเพิ่มมากขึ้นทำให้สัดส่วนแรงดันมันเปลี่ยนไป การตอบสนองอาจช้าลงบ้าง ก็อาจจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคเป็นพวก Dot 4 หรือ Dot 5.1 ให้มันทำงานไวขึ้นอีกหน่อยชดเชยกัน

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2021, 10:06:33 »
ACC แรงดันน้ำมันไม่ได้ตายตัวครับ
ระยะห่าง จากคันหน้า
ความเร็ว ขณะนั้น ๆ
ถูกเอามาคำนวนร่วมด้วยครับ

ส่วน Emergency Brake คงมีผลครับ

เบรคมือไฟฟ้า กับ auto Hold ไม่เกียวข้องครับ
เบรคมือไฟฟ้า ทำหน้าที่แค่ ดึงและปล่อย แทนมือคน แค่นั้น
ส่วน auto Hold แค่เพิ่มเงือนไข ถ้าเบรคเกิน กี่วิ ให้ดึง ถ้ามีสัญญาณกดคันเร่งให้ ปลด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2021, 10:10:23 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2021, 10:58:11 »
รถผม ก็มี ACC และ Emergency Brake

แต่ผมไม่รู้ว่า การทำงานของมันทำงานยังไง(กับระบบน้ำหนักเบรค)

ผมเดาว่า มันคิดเป็น เปอร์เซ็นต์ ครับ เพราะมันไม่คงไม่รู้น้ำหนักที่ ลูกสูบเบรค vs ผ้าเบรค vs จานเบรค เป็นขนาด ฟุตต่อตารางนิ้ว อะไรขนาดนั้นหรอกมั้ง

คิดว่า มันคงกำหนด scenario ว่า ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ จะทำงานที่เบรค X เปอร์เซ็นต์ อะไรแบบนี้

ถ้ามองว่า ปั้มเบรคใหม่ (ที่สมดุลเหมือนของโรงงาน ที่ไม่ใช่ หน้าล็อคหลัง หรือ หลังล็อคก่อนหน้า ไรแบบนี้)

น่าจะดึงขั้น ระยะเบรคสั้นลง ในทุกๆ การเบรค ครับ

เคยคิดเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับเพราะใช้ Volvo และเคยคิดจะเปลี่ยนเบรค และก็น่าจะเป็น % ว่าต้องใส่แรงเบรคเท่าไหร่ตามความเห็นด้านบนว่า. อีกอันนึงคือรถที่รุ่นเดียวกัน แต่มีเบรคมาหลายแบบ ตัวอย่างรถผม G30 520d ผมไปซื้อเบรคของรุ่น e (4pot) มาใส่ได้เลยและก็ทำการสั่ง ECU รถให้ใช้ค่าเบรคของรุ่น e ครับ. อันนี้ทีแรกผมไม่รู้ แต่มันสามารถทำได้ เพราะใน ECU รถจะมีรุ่นเบรคต่างๆที่รถรุ่นนั้นๆให้มาให้เลือกได้ ถามว่ามีผมมั่ย ถ้าเบรคธรรมดาไม่มีผล เพราะมันคือ Mechanic ตามแรงเท้า แต่ถ้าเบรคฉุกเฉิน หรือพวก ABS ทำงาน อันนี้มีผลเพราะระบบมันจะจำค่าการจ่ายน้ำมันเบรคตาม Caliperเก่าถ้าไม่ทำการ Up ECU ครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2021, 09:44:34 »
รถผม ก็มี ACC และ Emergency Brake

แต่ผมไม่รู้ว่า การทำงานของมันทำงานยังไง(กับระบบน้ำหนักเบรค)

ผมเดาว่า มันคิดเป็น เปอร์เซ็นต์ ครับ เพราะมันไม่คงไม่รู้น้ำหนักที่ ลูกสูบเบรค vs ผ้าเบรค vs จานเบรค เป็นขนาด ฟุตต่อตารางนิ้ว อะไรขนาดนั้นหรอกมั้ง

คิดว่า มันคงกำหนด scenario ว่า ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ จะทำงานที่เบรค X เปอร์เซ็นต์ อะไรแบบนี้

ถ้ามองว่า ปั้มเบรคใหม่ (ที่สมดุลเหมือนของโรงงาน ที่ไม่ใช่ หน้าล็อคหลัง หรือ หลังล็อคก่อนหน้า ไรแบบนี้)

น่าจะดึงขั้น ระยะเบรคสั้นลง ในทุกๆ การเบรค ครับ

เคยคิดเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับเพราะใช้ Volvo และเคยคิดจะเปลี่ยนเบรค และก็น่าจะเป็น % ว่าต้องใส่แรงเบรคเท่าไหร่ตามความเห็นด้านบนว่า. อีกอันนึงคือรถที่รุ่นเดียวกัน แต่มีเบรคมาหลายแบบ ตัวอย่างรถผม G30 520d ผมไปซื้อเบรคของรุ่น e (4pot) มาใส่ได้เลยและก็ทำการสั่ง ECU รถให้ใช้ค่าเบรคของรุ่น e ครับ. อันนี้ทีแรกผมไม่รู้ แต่มันสามารถทำได้ เพราะใน ECU รถจะมีรุ่นเบรคต่างๆที่รถรุ่นนั้นๆให้มาให้เลือกได้ ถามว่ามีผมมั่ย ถ้าเบรคธรรมดาไม่มีผล เพราะมันคือ Mechanic ตามแรงเท้า แต่ถ้าเบรคฉุกเฉิน หรือพวก ABS ทำงาน อันนี้มีผลเพราะระบบมันจะจำค่าการจ่ายน้ำมันเบรคตาม Caliperเก่าถ้าไม่ทำการ Up ECU ครับ.


ใช่แล้ว ถ้า รถยุโรป จะต้องไปอัพ ecu ด้วย ไม่งั้น แรงดันน้ำมันจะเท่าเดิม ทำให้ส่งผลต่อการเบรค ไม่ดีขึ้นกว่าเดิมเท่าไร จริงๆ มันก็ดีขึ้นเพราะ เบรคใหญ่ แต่ ถ้าให้เต็มประสิทธิภาพ ต้องไปอัพ ecu จะได้ ประสิทธิภาพเต็มที่ ยิ่งพวก benz  bmw นี่ ที่ทำเบรค M หรือ M performance นี่ ต้องอัพแน่นอนครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
Re: ปั๊มเบรคแบรนด์ aftermarket กับระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2021, 09:58:33 »
ถ้าอย่าง Brembo ที่เป็นชุดสำเร็จตรงรุ่นมา ส่วนมากจะไม่ต้องครับ แต่ถ้ารถรุ่นใหม่ๆอันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า brembo สำหรับรุ่นใหม่ๆเขาทำกันอย่างไร แต่ของผมเป็นรถรุ่นเก่า มีระบบ abs ระบบช่วยเหลือ asc  ใช้ brembo ตรงรุ่นก็ไม่ต้องทำอะไรครับ

แต่ก็มีอย่างท่านด้านบนบอก ของ BMW ที่เป็นเบรคชุดแต่งของเขาเอง อันนั้นเห็นว่าต้องมีการโค้ดโปรแกรมใหม่อยู่ครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN