ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตของรถแนวครอบครัว ขนกันไปทั้งบ้าน ในตลาดไทย  (อ่าน 5317 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อคนเจนใหม่ (Y, Z, Alpha และถัดๆไปในอนาคต) เป็นโสด ถึงแต่งงานก็มีลูกน้อยหรือไม่มีเลย ทำให้ขนาดครอบครัวคนไทยมีแนวโน้มเล็กลงเฉลี่ยเหลือ 1-2 คนเท่านั้น ต่างจากพวก Greatest generation, Boomers และเจนเอ็กซ์ที่เน้นลูกเยอะ ครอบครัวใหญ่

ในอนาคตความต้องการรถพวก ขนกันไปทั้งบ้าน อย่าง MPV/Mini-van , พวก SUV สามแถวที่นั่งรวมทั้ง PPV ในไทยจะเป็นอย่างไรบ้างครับ   

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมมองต่างกันนะครับ

ยุคที่ผมเริ่มเกิดมาแล้วได้เห็น คนมีลูกเยอะจริง แต่คนที่จะซื้อรถตู้เพื่อขนคนในบ้านเยอะๆไม่มีนะครับ กระบะครับ แถมยุคนั้นเป็นแคปด้วย
รถเก๋งนี่สุดของความสบายแล้วครับ เฉพาะคนนั่งหลังอัดกันไป4-5คนทั้งนั้น

แต่ยุคหลังคนมีลูกน้อยจริง แต่ประเภทการใช้รถแนวนี้กลับเยอะขึ้น แนวว่ามีลูกคนเดียว-2คนก็อยากได้รถที่นั่งเยอะแล้วครับ เพราะไม่ขนคนก็เอาไปขนของแทน

อาจจะเพราะในไทยยุคก่อนมีประเภทรถให้เลือกน้อยก็มีส่วน
อันนี้จากการสังเกตุแล้วรู้สึกนะครับ

ออฟไลน์ Ip Man

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
ผมมองต่างกันนะครับ

ยุคที่ผมเริ่มเกิดมาแล้วได้เห็น คนมีลูกเยอะจริง แต่คนที่จะซื้อรถตู้เพื่อขนคนในบ้านเยอะๆไม่มีนะครับ กระบะครับ แถมยุคนั้นเป็นแคปด้วย
รถเก๋งนี่สุดของความสบายแล้วครับ เฉพาะคนนั่งหลังอัดกันไป4-5คนทั้งนั้น

แต่ยุคหลังคนมีลูกน้อยจริง แต่ประเภทการใช้รถแนวนี้กลับเยอะขึ้น แนวว่ามีลูกคนเดียว-2คนก็อยากได้รถที่นั่งเยอะแล้วครับ เพราะไม่ขนคนก็เอาไปขนของแทน

อาจจะเพราะในไทยยุคก่อนมีประเภทรถให้เลือกน้อยก็มีส่วน
อันนี้จากการสังเกตุแล้วรู้สึกนะครับ
ใช่แล้วครับ 20 กว่าปีก่อนกระบะคันเดียวอัดกันไปเป็นสิบ เก๋งคันเดียว 7-8 คนไปชะอำแต่เป็นเด็กๆนะ
สมัยนั้นประเภทรถมีให้เลือกไม่เยอะมากครับ

ออฟไลน์ Tom sawyer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ครอบครัว 4 คน พ่อแม่แถวแรก ลูกสองคนคนละแถว ท้ายรถต้องขนของได้อีก
มันอยู่ที่ราคารถมากกว่า ถ้าทำราคาได้รับรองขายดีแน่ ตอนนี้รอดูรถที่จะมาแทน
Grand carnival เพราะมันขึ้นราคาไปเยอะแล้ว

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ในอนาคต 10 ปีข้างหน้า รถแนวครอบครัวยังนิยม PPV อยู่เพราะสไตล์รถ SUV เพราะตอนนี้รถยนต์ในไทยนิยม SUV ครับ

ส่วน MPV กับ Minivan ใน 10 ปีข้างหน้า น่าจะไม่นิยม เพราะกระแส SUV กำลังมาแรง

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
ส่วนตัวผมมองว่ามันโตขึ้นนะ อาจด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายขึ้นในบางรุ่น กับ Image ที่เริ่มจะหลุดรถตู้วินได้บ้างแล้ว
พวก Alphard, Kia Carnival, H-1 , Majesty มันโอเคในรถดับที่ ใช้เป็นรถประจำตำแหน่งผู้บริหารได้เลย แถมเป็นรถที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ขับเองได้ไม่ยาก เลยกลายเป็นรถที่มีทุกซอยในหลายๆหมู่บ้านไปแล้ว
เอาจริงๆ นอกจาก MPV พวกนี้ รถที่นั้ง 5 เดินทางไกลคนแบบสบายๆ มันแทบไม่มีเลย
ในยุกก่อนถ้ารถขนคนส่วนใหญ่จะเปน กระบะต่อหลังคาติดแอร์หลัง แต่นั้งแล้วเมื่อยขามาก หรือกระบะดัดแปลงไทยรุ่ง ที่ข้างนั่งแบบห้อยขาได้

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
ก็ยังนิยมต่อไป

คนยังใช้ขนของเยอะๆได้  ทัศนวิสัยชัดเจน หนีน้ำท่วมได้บ้าง

บางทีรวมญาติ พ่อ แม่ พี่น้อง ก็ยังไปกันได้หมด

นอกจากใครที่อยู่ในเมืองคนเดียว เดินทางรถไฟฟ้าเป็นหลักแบบนี้อาจจะเลือกเป็นเก๋งคันเล็กๆแทนครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
สำหรับผมและครอบครัวใหญ่ ไปไหนที4-6คน ตอนแรกใช้Fortuner BMC พอใช้ไปพักใหญ่เริ่มอยากหาอะไรที่ปลอดภัยมากขึ้น ก็มองว่าจะไปเอาพวก Alphard ที่น่าจะนั่งสบาย หรือไป SUV 7ที่นั่งยุโรป. สรุปผมไมยุโรปครับ เลยได้ XC90มา หลักๆที่ไม่เอา Alphard คือที่บ้านขับรถเอง เที่ยวเขา/เที่ยวตจว.กันบ่อยๆ ผมว่า SUV ง่ายกับคนขับมากกว่า และก็คล้องตัวกว่าครับ ส่วนคนนั่งก้ไม่บ่นนะ เพราะ XC90ช่วงล่างถุงลม ก็ยิ่งนุ่มเลย.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
วัฒนธรรมของไทย ยังคงเป็นครอบครัวใหญ่อยู่นะครับ ถึงแม้จะแต่งงาน แยกบ้านกันออกมาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไปมาหาสู่กันอยู่ตลอด ฉะนั้นผมว่า รถครอบครัวขนาดใหญ่ ยังไปได้เรื่อยๆนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
1. ขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงิน
2. ขึ้นอยู่ช่วงอายุ
3. ขั้นอยู่กับสถานะ โสด vs มีครอบครัว

สุดท้าย แต่ละคน โจทย์ ไม่เหมือนกันครับ

ผมเอง ใช้ SUV ที่ใช้งานคนเดียวก็ได้ ไปกัน 2 คนก็ได้ หรือ จะไปหลายๆ คนกับเพื่อนหรือเป็นครอบครัวก็ได้ ผมตอบโจทย์ผมดี

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ค่านิยม กระแสนิยม บางครั้งมันก็ไม่ได้ตรงกับการใช้งานจริงๆ สักเท่าไร

เช่น คนต่างจังหวัดแม้จะมาทำงานในเมืองใหญ่ ซื้อรถมาใช้เดินทางเป็นหลัก ไม่ได้บรรทุกของ แต่บางคนก็ยังนิยมซื้อรถปิคอัพ

ดังนั้น ผมคาดว่า่ กระแสรถที่มันมีอรรถประโยชน์สูง จะยังคงได้รับความนิยมไปอีกนานครับ

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ผมลูกคนเดียวยังใช้ vellfire เลยครับ  ;D

ส่วนคันที่สอง ตอนแรกผมใช้ซีดานสัก 3 ปีก็ยอมแพ้กับมาคบ Suv ต่อครับ

ผมว่าบางทีความอเนกประสงค์มันก็ตอบโจทย์ดีครับ ฉะนั้นผมว่าตลาดแบบนี้
ยังไปได้ต่อในความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ถ้าจะเทียบกับสมัยก่อน มันต้องเทียบทั้งเศรษฐกิจและสังคมด้วยครับ

สังคมในอดีตเป็นครอบครัวใหญ่ สมาชิกเยอะ แต่อนาคตเป็นครอบครัวเล็ก
หรือคนโสดเยอะก็จริง แต่ถ้าดูสภาพเศรษฐกิจมันก็ไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

เมื่อก่อนครอบครัวใหญ่คนเยอะ ครอบครัวนึงมีรถคันเดียว แต่รายได้ไม่สูง
ถ้าไม่ได้นั่งเบียดกันในเก๋งซีดาน ก็ไปกระบะแค่บอกครอบหลังคาไฟเบอร์วางเบาะญี่ปุ่นกัน

ปัจจุบันครอบครัวเล็กลง แต่กลายเป็นมีรถคนละคันเป็นส่วนใหญ่ คนซื้อรถง่ายขึ้น
รถคันใหญ่ยังคงขายได้ แต่ไม่ได้เน้นจำนวนที่นั่งเยอะ หลักๆ จะเป็นรถคันโต
ที่นั่งน้อย แต่เน้นไปทางเบาะ VIP หรูหราสะดวกสบายมากกว่าครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ขอตอบในฐานะคน Gen Y อายุ 25 ปี ที่บอกว่าคนเจนใหม่นิยมเป็นโสด หรือแต่งงานแล้วมีลูกน้อยหรือไม่มีเลย เป็นเรื่องจริงครับ

เพื่อนๆและรุ่นพี่ผมหลายคนยังอยู่เป็นโสดหรือมีแฟน ส่วนนึงแต่งงานมีลูกคนเดียว ส่วนนึงแต่งงานแล้วไม่มีลูก

และรถที่บรรดาเพื่อนๆและรุ่นพี่ผมเลือกมักจะเป็น Sedan กับ SUV ที่ใช้ขับในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

ที่เจอก็มี B-Segment, C-Segment, D-Segment, E-Segment, B-SUV, C-SUV, D-SUV หลักๆประมาณนี้

บางคนไม่มีลูกก็ใช้ Sport , Coupe เป็นรถหลักในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นส่วนน้อยครับ อาจจะเพราะพื้นที่ในรถมีจำกัด

ส่วน F-Segment, E-SUV, F-SUV, MPV/Mini-van, PPV ยังไม่เจอนะครับ อาจจะรถมีขนาดใหญ่เกินจำเป็น ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

ถ้าให้เดายอดขายในอนาคตข้างหน้า ผมมองว่าอาจจะเหลือ Sedan กับ SUV ที่เป็นยอดขายหลักสำหรับคนรุ่นใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2021, 23:21:27 โดย BN` »

ออฟไลน์ Carcassonne

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
E seg คือ series 7 หรือครับ
F seg ก็คือ phantom ?

ขอตอบในฐานะคน Gen Y อายุ 25 ปี ที่บอกว่าคนเจนใหม่นิยมเป็นโสด หรือแต่งงานแล้วมีลูกน้อยหรือไม่มีเลย เป็นเรื่องจริงครับ

เพื่อนๆและรุ่นพี่ผมหลายคนยังอยู่เป็นโสดหรือมีแฟน ส่วนนึงแต่งงานมีลูกคนเดียว ส่วนนึงแต่งงานแล้วไม่มีลูก

และรถที่บรรดาเพื่อนๆและรุ่นพี่ผมเลือกมักจะเป็น Sedan กับ SUV ที่ใช้ขับในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

ที่เจอก็มี B-Segment, C-Segment, D-Segment, E-Segment, B-SUV, C-SUV, D-SUV หลักๆประมาณนี้

บางคนไม่มีลูกก็ใช้ Sport , Coupe เป็นรถหลักในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นส่วนน้อยครับ อาจจะเพราะพื้นที่ในรถมีจำกัด

ส่วน F-Segment, E-SUV, F-SUV, MPV/Mini-van, PPV ยังไม่เจอนะครับ อาจจะรถมีขนาดใหญ่เกินจำเป็น ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

ถ้าให้เดายอดขายในอนาคตข้างหน้า ผมมองว่าอาจจะเหลือ Sedan กับ SUV ที่เป็นยอดขายหลักสำหรับคนรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ส่วนตัวผมมองว่า PPV ก็ยังเหมาะสำหรับครอบครัวอยู่ดี จะไม่มีลูก หรือลูกน้อยก็แล้ว ถ้ามีการไปเที่ยวต่างจังหวัดนะครับ ที่พูดแบบนี้ส่วนนึงเพราะถนนบ้านเราด้วย เอารถแบบอื่นไปแล้วบางทีขับเหนื่อยกว่า

กระแสการมีลูกช้า ลูกน้อย หรือไม่มีลูก ผมว่าเป็นตั้งแต่ปลาย Gen X (รุ่นผมเอง) มองแบบนี้ครับ ยอดรถเล็ก สำหรับใช้ในเมืองดี รถตู้หรูดีเช่นกัน ตราบใดที่วัฒนธรรมการดูแลครอบครัวเราแบบ extended family ไม่เปลี่ยนไป คือยังไงก็มีการไปไหนมาไหนด้วยกันบ้าง ไปคันเดียวสะดวกดี ได้อยู่ด้วยกัน คุยกัน อันนี้ยังไม่นับพวก function เสริม แบบ เบาะรถเข็นผู้สูงอายุ ซึ่งคงจะเป็นที่นิยมมากขึ้นแน่ๆ

segment C D ยอดรวมลดลง คนมีเงินกระโดดข้ามไปหาความหรูไสตล์ยุโรป คันไม่ต้องใหญ่มาก แต่ได้แบรนด์ไป หรือขึ้นสายสปอร์ตเลย

อันนี้ยังไม่นับกระแส work from home, freelancer, รวมถึงการปรับสไตล์ใช้รถใต้ดิน รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นของคนยุคใหม่อีกนะครับ

จินตนาการส่วนตัวนะครับ คุยกันสนุกๆ ;D
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ลองไปดูที่โรงเรียนได้เลยครับ

ลูกคนเดียว - 4 คน ใช้ H1 Alphard Grand Carnival กันหมดเลย

รถเล็กแทบไม่เห็นเลยครับ

คนสมัยใหม่แต่งงานแล้วมีลูก 1-2 คนครับ น้อยมากที่ผมเจอ 3-4 คน ส่วนไม่มีลูกเลยแทบไม่เห็นเลยครับ อยู่ๆกันไปก็มีเองครับ 555

ออฟไลน์ wolfpack

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
Gen X ลูกสองครับ เดิมก็ใช้ sedan ขนาดกลางยุโรปเก่าๆอยู่ ย้ายมาเป็น X-over ขนาดกลางยุโรปยุคใหม่ และแอนตี้รถ MPV เพราะไม่หล่อ ไม่เท่ห์

แต่พอได้จับเจ้า KIA GC Made In Vietnam ความคิดเปลี่ยนไปทันที รถใหญ่ ขับสบาย ไม่เมื่อยเลย ลูกๆชอบมาก นั่งสบายเอนได้ เก็บของได้เยอะมาก ขนจักรยานลูกสองคัน และสัมภาระเดินทาง roadtrip สบายๆ สมรรถนะหายห่วง กดเป็นมา ไม่ต่างกับ x-over diesel ที่เคยใช้ คุ้มค่ามากๆครับ ยังคิดเลยว่าตอนนั้นเสียเงินไปออกรถยุโรปทำไมนะ

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
ถนนเมืองไทยห่วยคับ ดังนั้นความนุ่มนวล สมรรถนะช่วงล่างเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกรถอยู่ รวมถึงส่วนใหญ่ยังคงใช้รถในการเดินทางข้ามจังหวัดอยู่

ถ้ารถขนาดเล็ก พวก b-suv มีความนิยมมากกว่าพวก mini mpv แน่นอน อันนี้วัดจากตัวเองที่ใช้ sienta แล้วรู้สึกว่า รถเรานี่ใช้ได้แค่ในเมืองแฮะ ถ้าขับไปต่างจังหวัดรู้สึกไม่ถูกใจในข้อด้อยสมรรถนะหลายๆอย่าง หลายบ้านที่มีรถคันเดียวก็จะเบนไป b-suv มากกว่า

ถ้าขนาดสัก C D segment  นี่ผมว่ามาแรงทั้ง suv mpv van เพราะทุกแบบตอบโจทย์ความเอนกประสงค์หมด อยู่ที่ว่าวิถีชีวิตแต่ละบ้านเป็นแบบไหน ตอนแรกเคยดูๆพวก majesty alphard อยู่คับแต่สุดท้ายก็ออก fortuner เพราะเส้นทางที่ใช้กลับบ้านขึ้นลงเขา แถมทางเข้าไร่ก็เป็นดินลูกรัง ใช้รถตู้คงไม่เหมาะแน่ๆ พอมี fortuner ตัว legender ตอนใช้ที่ ตจว.โซนอีสานนี่ชอบความใหญ่ของรถมาก ขับง่ายสูง หาที่จอดง่าย เบ่งได้ (fortuner ตจว.นี่ใช้เป็นเครื่องแสดงฐานะได้) แต่ถ้ามาใช้ใน กทม.ก็จะรู้สึกคันมันใหญ่เทอทะไปหมด กลายเป็นไม่ชอบไปสะงั้นเลยคับ
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
มันเป็นเทรนครับ สมัยก่อนกระบะ ต่อมากระบะติดแคป ต่อมา PPV ต่อมา H1 ต่อมา Alphard

มันเป็นเทรน และราคารถ และเศรษฐานะของคน ตอนนี้คนเจน X กำลังมีตัง อายุ 30 ปลาย 40 ต้น ซึ่งมีตัง และเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคม เทรนรถแบบนี้กำลังมา ก็หาซื้อกัน ก็เลยเห็นเยอะ อนาคตก็อาจเปลี่ยนไป ผมว่าลดลง

ผมเอง 40 แล้ว แต่ไม่ชอบเลยรถแนว PPV MPV SUV ผมกับครอบครัวยังรักใน Sedan ครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมอยู่กับแฟน สองคนยังจะเอา SUV เลย
ใส่จักรยาน 2คันก็เต็มแล้ว บางครั้งไปเที่ยว ซื้อของแถวนั้นมาขายหน้าบ้านก็ทำ
บางทีมันไม่ใช่แค่จำนวนคน
lifestyle ก็ต้องเอามาคิดด้วยครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
E seg คือ series 7 หรือครับ
F seg ก็คือ phantom ?

ขอตอบในฐานะคน Gen Y อายุ 25 ปี ที่บอกว่าคนเจนใหม่นิยมเป็นโสด หรือแต่งงานแล้วมีลูกน้อยหรือไม่มีเลย เป็นเรื่องจริงครับ

เพื่อนๆและรุ่นพี่ผมหลายคนยังอยู่เป็นโสดหรือมีแฟน ส่วนนึงแต่งงานมีลูกคนเดียว ส่วนนึงแต่งงานแล้วไม่มีลูก

และรถที่บรรดาเพื่อนๆและรุ่นพี่ผมเลือกมักจะเป็น Sedan กับ SUV ที่ใช้ขับในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

ที่เจอก็มี B-Segment, C-Segment, D-Segment, E-Segment, B-SUV, C-SUV, D-SUV หลักๆประมาณนี้

บางคนไม่มีลูกก็ใช้ Sport , Coupe เป็นรถหลักในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นส่วนน้อยครับ อาจจะเพราะพื้นที่ในรถมีจำกัด

ส่วน F-Segment, E-SUV, F-SUV, MPV/Mini-van, PPV ยังไม่เจอนะครับ อาจจะรถมีขนาดใหญ่เกินจำเป็น ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

ถ้าให้เดายอดขายในอนาคตข้างหน้า ผมมองว่าอาจจะเหลือ Sedan กับ SUV ที่เป็นยอดขายหลักสำหรับคนรุ่นใหม่

ยุคนี้คันต่อไป ความที่ว่าผมคงไม่มีแฟนไม่แต่งงาน แน่ๆ

ผมคงเอารถเก๋ง Eco car แบบเดิมครับ

ที่ไม่เอา SUV ไม่ใช่ว่าไม่อยากได้ แต่ราคาในไทยมันแพงกว่าพอสมควร

ถ้าเจอน้ำท่วม สิ่งที่ผมต้องทำ คือ ไม่ไปต่อ แค่นั้นครับ ดังนั้นขับ เก๋งก็ได้ ประหยัดก็ ok อยู่ใช้คนเดียวครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
รถครอบครัว เวลาใช้งานจริงไม่ได้ไป 1ครอบครัวนะครับ
อย่างบ้านผม 2 ไปเที่ยวกับบ้านแม่ยายอีก 4 ก็ใช้ 6 ที่นั่ง
แน่นอน ว่าเค้าก็มีรถอีกคัน แต่การนั่งไปด้วยกัน มันสนุกกว่า นี้แหละครับประโยชน์ของรถครอบครัว

บางคนไป 4 คนก็จริง
แต่อยากแอนนอนสบายๆ ขนของเยอะๆ แบบไม่เบียดเสียด
เค้าก็เอาเวลไฟล์มาใช้แล้วครับ

ส่วนคนที่แต่งงานช้า หรือไม่มีลูก ผมยังมองเป็นส่วนน้อย
ดูจากผ้าอ้อมตอนลดราคา ขายหมดเร็วมาก

เทรนบางอย่าง ผมว่าในความจริงมันไม่ขนาดนั้น
อย่างสมัยก่อนที่เค้าว่า ผญ.จะเยอะกว่า ผช. ในสัดส่วนมาก
แต่ในความจริง มันแทบจะเท่ากันเลย

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,112
มีลูกแค่ 1 คน ก็เป็นเหตุผลที่ดีพอให้ซื้อรถ Suv แล้วครับ
ญาติผมที่ใช้รถ mpv คันใหญ่ๆ อย่าง H1/Grand Carnival เขาก็มีลูกแค่ 2 คนนี่แหละครับ
นั่งจริงๆ แค่ 4-5 คน พื้นที่ๆ เหลือ มีไว้สำหรับ ถอยเบาะไกลๆ ปรับเอนนอน หรือขนสัมภาระ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ครอบครัวผม มี ลูก 1 ผม แฟน แม่ผม แม่ยาย รวม 5 คน
ตอนนี้ มี c-segment กับ c-suv อย่างละคัน ก็ตอบโจทย์ได้ดีอยู่
แต่คันถัดไป เริ่มเหล่ๆพวก MPV เหมือนกันละรับ อย่างน้อยผู้โดยสารจะสบายกว่าตอนนี้ที่บางครั้งต้องเบียดกัน

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
ผมคงเป็นคนส่วนน้อย  ผมคิดว่าอนาคต คนน่าจะหันมาใช้รถเล็กมากขึ้น  ส่วนเวลาจำเป็นต้องใช้รถ ใหญ่ขนของหรือไปเที่ยวหลายคน  น่าจะใช้วิธีเช่าเอา  เพราะในอนาคตธุรกิจรถเช่าจะเจริญมากๆ   ชอบแบบไหนเลือกได้เลย ไม่จำเป็นต้องซื้อมาครอบครอง

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
ผมคงเป็นคนส่วนน้อย  ผมคิดว่าอนาคต คนน่าจะหันมาใช้รถเล็กมากขึ้น  ส่วนเวลาจำเป็นต้องใช้รถ ใหญ่ขนของหรือไปเที่ยวหลายคน  น่าจะใช้วิธีเช่าเอา  เพราะในอนาคตธุรกิจรถเช่าจะเจริญมากๆ   ชอบแบบไหนเลือกได้เลย ไม่จำเป็นต้องซื้อมาครอบครอง

น่าคิดนะครับ แต่ผมเองเป็นอีกแบบ คือผมขับรถเก๋ง/กระบะ/SUVได้ และที่บ้านมีทั้งหมด แต่ไม่มีพวกรถตู้หรือพวกsize alphard. ทีนี้เวลาผมเช่ารถ ผมจะเช่ารถที่ผมขับได้แน่ๆ ไป2คนก็เอาเก๋งเล็ก ไป3-4คนก้ไป SUV/PPV แต่ถ้าไปเยอะมากๆ ผมว่าผมไม่กล้าไปเช่ารถตู้/Alphard ขับ เพราะมันไม่ชินนะซิ ยิ่งไปหลายคน รถไม่ชิน ทางไม่ชิน กลัวจะอันตราย.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
E seg คือ series 7 หรือครับ
F seg ก็คือ phantom ?

ขอตอบในฐานะคน Gen Y อายุ 25 ปี ที่บอกว่าคนเจนใหม่นิยมเป็นโสด หรือแต่งงานแล้วมีลูกน้อยหรือไม่มีเลย เป็นเรื่องจริงครับ

เพื่อนๆและรุ่นพี่ผมหลายคนยังอยู่เป็นโสดหรือมีแฟน ส่วนนึงแต่งงานมีลูกคนเดียว ส่วนนึงแต่งงานแล้วไม่มีลูก

และรถที่บรรดาเพื่อนๆและรุ่นพี่ผมเลือกมักจะเป็น Sedan กับ SUV ที่ใช้ขับในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

ที่เจอก็มี B-Segment, C-Segment, D-Segment, E-Segment, B-SUV, C-SUV, D-SUV หลักๆประมาณนี้

บางคนไม่มีลูกก็ใช้ Sport , Coupe เป็นรถหลักในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นส่วนน้อยครับ อาจจะเพราะพื้นที่ในรถมีจำกัด

ส่วน F-Segment, E-SUV, F-SUV, MPV/Mini-van, PPV ยังไม่เจอนะครับ อาจจะรถมีขนาดใหญ่เกินจำเป็น ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

ถ้าให้เดายอดขายในอนาคตข้างหน้า ผมมองว่าอาจจะเหลือ Sedan กับ SUV ที่เป็นยอดขายหลักสำหรับคนรุ่นใหม่

E-Segment ถ้านับตามตลาดโลกก็คือ Toyota Avalon, Nissan Maxima, Benz E-Class, BMW Series 5, Lexus ES แต่ในเมืองไทยรถในกลุ่ม E-Segment จะมีขายเฉพาะรถที่เป็นพรีเมี่ยมเท่านั้นอย่าง E-Class, Series 5, ES ครับ

F-Segment ถ้านับตามตลาดโลกก็คือ Benz S-Class, BMW Series 7, Lexus LS ขึ้นไปจนถึง Bentley, Rolls Royce ครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ผมว่าทุกวันนี้รถ7ที่นั่งอะ เอาจริงๆจะมีสักกี่คนที่ได้ใช้เบาะแถว3

บ้านผมถ้าไปกันเยอะก็แยกคันไป ppv7ที่นั่ง ก็นั่งจริงแค่4ตลอด ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยได้ใช้เบาะแถว3เลย ;D

ปล.จริงที่ว่าคนสมัยนี้แต่งงานกันน้อยลง

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ผมนี่แต่งงานแล้ว และวางแผนไม่มีลูก

มองแต่พวกรถ SUV CUV PPV ครับ รถเก๋งไม่มองเลย ที่มอง พวกนี้เนื่องจากขนของเยอะดี รถสูงใช้งานง่าย ไม่ได้เน้นขนคน

ถ้าจะต้องไปเที่ยวทั้งบ้านจริงๆ นานๆครั้ง คงเช่ารถเอาครับ หรือไม่ก็ขับตามๆกันไป