ผู้เขียน หัวข้อ: Eco Car Sedan รุ่นไหนน่าใช้มากกว่ากัน ระหว่าง Nissan Almera vs Toyota Yaris Ativ  (อ่าน 5273 ครั้ง)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
จากกระทู้เมื่อก่อนที่ผมเอา Suzuki Ciaz มาเทียบกับ Toyota Yaris Ativ ผลลัพธ์ก็คือ Toyota Yaris Ativ ชนะในทุกด้าน

ต่อไปนี้ ผมจะเอา Nissan Almera มาเทียบบ้าง
เพราะ Almera เพิ่งเปิดตัวรุ่นชุดแต่ง Sportech
ซึ่งรุ่น Sportech ออกแบบและพัฒนาชุดแต่งจาก Autech ประเทศญี่ปุ่น

Eco Car Sedan รุ่นไหนน่าใช้มากกว่ากัน

ระหว่าง

Nissan Almera Turbo VL Sportech CVT





Toyota Yaris Ativ Sport Premium





ทุกท่านชอบรุ่นไหนมากกว่ากันครับ (บอกเหตุผลมาด้วยนะจ๊ะ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2021, 23:30:48 โดย Gunther »

ออฟไลน์ Simethicone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
Almeraครับ เพราะเป็นglobal model

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,175
    • อีเมล์
อัลมีร่าชนะในเรื่อง  ออฟชั่น เทคโนโลยี ความประหยัด ความแรง

ส่วนยาริสเอทีฟ ชนะเรื่อง ความทนทาน ศูนย์บริการ ราคาขายต่อ และเครื่องไม่สั่น เพราะอัลมีร่าเป็นเครื่อง 3 สูบที่ในรอบเดินเบาค่อนข้างสั่นพอสมควร

Almera เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างสูสีกันมากกว่า ciaz ครับดีเสียกันไปคนละแบบ เลือกเอาตามชอบได้เลย

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
=> Almera
- เครื่องแรงกว่า
- Option, technology ต่างๆเยอะกว่า เช่น กล้อง360, blindspot warning, etc.
- มีระบบ Brake อัตโนมัติ
- พื้นที่ Leg room ใหญ่กว่า
- เป็น global model, ข้อมูลเยอะกว่า
- กระชับกว่านิดนึง
- โดยรวม เข้าโค้งดีกว่า นิดนึง
- ไม่มี DRL, Auto Speed lock แต่มีของ aftermarket เปิดระบบเยอะเเล้วครับ
- เลขตัวถังเครื่องประมาณ 16,000 ขึ้นไป แก้ปัญหา Pulley แล้วครับ, ได้ปั้มน้ำ Coolant ใหม่ เปลี่ยนค่า Torque ของ bolt

=> Yaris ATIV
- Toyota ศูนย์เยอะ น่าเชื่อถือกว่า
- Toyota ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน
- ราคาขายต่อสูงกว่า
- ไม่มีระบบเบรคอัตโนมัติ มีเเค่ระบบเตือนเฉยๆ แต่มีเตือนออกนอกเลน
- เครื่อง Minorchange แรงขึ้น เเต่ยังเเรงไม่เท่า Almera
- นิ่มกว่านิดนึง
- มี DRL , Auto speed lock
- ราคาแพงกว่า

ทั้งคู่มีระบบ lock-up clutch ที่ความเร็วต่ำกว่ารถทั่วไป ใช้ครั้งเเรกอาจไม่ชินครับ

///ขอเสริมเรื่องการเก็บเสียงครับ///

- Yaris เก็บเสียงรอบข้างดีกว่า (จะเงียบกว่าช่วง ความเร็ว 0-20, 80+)
- Almera เก็บเสียงช่วงล่างดีกว่า (จะเงียบกว่าช่วง ความเร็ว 20-80) // ไม่ชัวร์ แต่เคยได้ยินว่า เขาเอาพรม Teana มาใส่

เวลาดูรถในโชว์รูม จอดนิ่งๆ อาจคิดว่า Almera เก็บเสียงไม่ดี, ต้องลองขับ เปิดเพลงฟัง ถึงจะรุ้สึกครับ
ประเด็นนี้ City Turbo ก็เช่นเดียวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2021, 19:35:05 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ต้องตีโจทย์ก่อนว่า อยากได้อะไรจากรถคันนี้
Overall ภาพรวมมันไปทาง Almera ก็จริงอยู่ ทั้งอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ออพชั่น ราคา handling การควบคุม
แต่ Ativ มันก็มีดีที่ความทนทาน หลังการขายภาพรวม ความสบายในการโดยสาร การเก็บเสียง
และกลายเป็นว่าพอเอาตารางออพชั่นมากางเทียบกันจริงๆ Ativ ก็ไม่ได้ด้อยอะไรขนาดนั้น จุดเล็กจุดน้อยที่ดีกว่าก็มี

ถ้าผมจะแนะนำให้ใครซักคนเลือกซื้อรถ
ถ้าคุณเป็นคนที่พอจะหาความรู้ในการใช้รถได้อยู่บ้าง หรือใส่ใจกับมันหน่อย ก็แนะนำ Almera ไป
แต่ถ้าผมต้องแนะนำคนอยากได้รถที่จบง่ายไม่ยุ่งยากและฉันพร้อมจ่าย Ativ ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่เคอะเขินอะไรในการแนะนำไปหรอก เกิดแนะนำ Almera ให้คนกลุ่มนี้ไปแล้วเค้าไปเจอพูเล่ย์ปั๊มน้ำหลุดนี่ก็แอบเสียเครดิตตัวเองเหมือนกัน

แต่รู้สึก จขกท จะตั้งกระทู้ถามเอารุ่นนั้นมาเทียบรุ่นนี้เริ่มแอบเยอะไปนิดนะครับ
ถ้าไม่ได้อยากรู้เป็นพิเศษก็เพลาๆ ลงนิดก็ดี หรือจะจับมารวมกันก็ได้ครับ
เพราะกระทู้สาระอื่นๆ จะตกไปเร็วครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
จริงๆ กระโดดข้ามไป test ทีละ 3 คันรวมถึง city ไปเลยดีกว่า

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ความเห็นส่วนตัวผมมองว่า
ชอบขับรถเร็ว , ใช้งาน/ชอบเที่ยวข้ามจังหวัดไกลๆบ่อย , พอรู้เรื่องบำรุงรักษารถว่าถึงเวลาอะไรควรเปลี่ยนไม่ควรเปลี่ยน  =  Almera
ขับรถเรื่อยๆเป็นชีวิตจิตใจ , ใช้รถอย่างเดียวไม่สนอะไรถึงเวลาเข้าแต่ศูนย์/อู่ , เน้นใช้รถในเมือง/ชานเมือง , ขายต่อง่ายๆ = Ativ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
Almera

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
ซื้อรถตามแรงเชียร์เหรอครับ เอาที่ชอบจะดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ถ้าเลือกด้วยเหตุผลล้วนๆนะครับ ส่วนตัวผมเลือก Yaris Ativ เหตุผลเพราะผมขับในกรุงเทพฯ เรื่องอืดผมไม่สนใจ ปกติผมเป็นคนขับรถช้า

ผมเคยใช้ทั้งเครื่อง 1.5, 1.8, 2.0 เชื่อมั้ยส่วนมากผมขับไม่เคยเกิน 120 เลย ทั้งในเมือง และ นอกเมือง นานๆทีจะเหยียบเพลินจนถึง 130-140

ดังนั้นคู่นี้ผมดูที่ระบบความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ที่สำคัญ Yaris Ativ ให้ถุงลมมา 7 ใบ ซึ่งมากกว่า Almera ตัวท็อปซะอีก

ออฟไลน์ say anything

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
    • อีเมล์
Almera ครับ

ไม่ชอบรถที่ทำมาขายเฉพาะตลาดโลกที่สามแบบ yaris

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Yaris/Ativ ถ้าเป็น 1.0 Turbo เมื่อไหร่ หรือ Hybrid ค่อยมาเทียบ กันใหม่ นะครับ  :)
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,739
คู่นี้ถ้าต้องเลือกจะเอา Almera รถสดใหม่กว่า เครื่องยนแรงกว่า พอควร
ได้ใช้ almera 1.2 แล้วเครียดกับอัตราเร่งมาก ถนนต่างจังหวัด สองเลนสวนกัน แซงยากมาก ยิ่งมีเนินด้วยยิ่งลำบากเลย ตามอย่างเดียว เลยคิดว่าหลังจากนี้ถ้าเปลี่ยน อัตราเร่งต้องประมาณ 1.5 na เป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเพิ่ม budget ได้ อาจไปเอา city hatch แทน

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Almera ดูเผินๆน่าใช้กว่าในเรื่อง power train การออกแบบภายนอก ภายใน
แต่ถุงลมมาครบเฉพาะตัวทอป เช็คระยะแพงกว่าและบ่อยกว่า
ถ้ามองข้ามข้อเสียพวกนี้ได้ก็ไป almera ครับ

ถ้าเน้นใช้งาน ขับไม่เร็ว ราคาถูกไป ciaz ครับ


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Almera เถอะครัลบ  อัตราเร่ง  อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นมากจริงๆ ช่วงล่างพวงมาลัยดีขึ้นมาก  พวงมาลัยคมขึ้นเยอะ ก็แบบจากคนไม่สวยหน้าอกแบนเข้าโรงพยาบาลยันฮีมาแล้วสวยระดับพริตตี้เงินล้าน แต่ในกรณีผมที่ไม่ชอบซีดานคงไปเอ สวิฟต์  มาสด้า2  หรือซิตี้แฮชแบ็ค 5ประตู หรือรอโน้ต 5ประตู  แต่อีกอย่างที่ไม่ชอบนิสสันคือน้ำมันเกียร์ขายแพงแบบไร้สาระมากแกลอนละสองพันมีทอน  และหห้องเครื่องมันจะแคบอะไรกันหนักหนา  จะเช็คจะซ่อมอะไรด้วยตัวเองทำยากมาก กับเรืองปีกนกที่ยังทำเป็นทรงคว่ำไม่มีจุดหมุนทำใก้ขาดง่ายมากครับ  ส่วนโตโยต้าเกลียดพวงมาลัยและคอนโซลโบราณ  อัตราสิ้นเปลืองที่ไม่ได้ประหยัดอะไร  รวมไปถึงการตัดท่อเติมน้ำมันเกียร์ออกเวลาถ่ายน้ำมันเกียร์เองก็ทำให้เติมยากมากครับ

ออฟไลน์ Wiki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • เตาอบ ไชยชนะ
Almera น่าใช้ที่สุดครับ

Yaris Ativ คงเหมาะกับคนที่ไม่อยากเสี่ยงเจอปัญหาต่างๆ ครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ลองนั่งหลังพวงมาลัยแล้ว Almera มีความเหมาะเจาะมากกว่าครับ (ATIV แผงแดชบอร์ดสูงไป ตำแหน่งคันเกียร์ก็อยู่ข้างหน้ามากไป) และเมื่อ Almera ให้เครื่องเทอร์โบด้วยแล้วไม่ต้องคิดมากครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ตอบในฐานะคนที่เลือก Ativ เป็นรถคันกลางของบ้าน

มันเป็นรถที่ขับสบาย ง่ายๆ มันเหมือนเป็นอัลติสสมัยก่อน ในโฉม Eco car ร่างใหญ่
คือ หลับตาเลือก เอามาใช้แบบไม่ต้องคิดมาก เบื่อๆก็ขาย

สมรรถนะ ช่วงล่าง & เบรค ผมว่ามันดีเลยนะ ช่วงล่างเฟริม์ เข้าโค้งดี ไม่ตึงตัง
เครื่องยนต์ไม่โดดเด่นเลย ตีนต้นดี แต่กดหนักๆไม่ได้แรงอะไรเลย
พัดลมแอร์ พัดลมหม้อน้ำดัง แต่แอร์เย็นฉ่ำ
ถ้าถามว่าประหยัดมั้ย ในเมืองก็เฉลี่ยๆ 11-12 โลลิตร นอกเมืองก็ 15-16 โลลิตร เอาจริงๆก็ผิดหวังหน่อยๆ

อัลเมร่าเครื่องยนต์เร้าใจกว่า ประหยัดกว่า แต่ผมอยากได้รถที่จบ ใช้แล้วสบายใจ เลยมาจบที่คันนี้

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
ถ้าเลือกด้วยเหตุผลล้วนๆนะครับ ส่วนตัวผมเลือก Yaris Ativ เหตุผลเพราะผมขับในกรุงเทพฯ เรื่องอืดผมไม่สนใจ ปกติผมเป็นคนขับรถช้า

ผมเคยใช้ทั้งเครื่อง 1.5, 1.8, 2.0 เชื่อมั้ยส่วนมากผมขับไม่เคยเกิน 120 เลย ทั้งในเมือง และ นอกเมือง นานๆทีจะเหยียบเพลินจนถึง 130-140

ดังนั้นคู่นี้ผมดูที่ระบบความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ที่สำคัญ Yaris Ativ ให้ถุงลมมา 7 ใบ ซึ่งมากกว่า Almera ตัวท็อปซะอีก


ความเห็นส่วนตัวผมนะ

“เป็นคนขับรถช้า ใช้เเต่ในเมือง” ไม่เกี่ยวครับ

ผมเป็นคนขับช้าครับ ขับเเต่ในเมือง ต่อให้ถนนโล่งๆไม่เคยเกิน 60, ออกต่างจังหวัดแบบ 3 ปีครั้ง ไม่เคยเกิน 120 (ชอบอยู่ที่ 100-110 เลนไม่สุด) ปกติใช้รถ 1.5L กับ Camry Hybrid ที่ว่านิ่งๆเร็วไม่รุ้ตัว ก็ไม่เคยเกิน 120

ผมเคยใช้รถเครื่อง 1.2L รู้สึกน่ากลัวมาก จะเปลี่ยนเลนที โคตรน่ากลัว และใช้รอบสูงมากจนกลัวว่า จะพังมั้ยเนี่ย. ปกติผมใช้ 1.5L ตอนนี้หันมาใช้ 1.0L Turbo ผมรุ้สึกดีกว่าเยอะ เปลี่ยนเลนไม่น่ากลัว + เวลาออกตัว เร่งความเร็วเท่าเดิม แต่ใช้รอบต่ำกว่ามากๆ ไม่น่ากลัว ไม่เสียวพัง (อาจจะเฉพาะผม ส่วนตัว การเหยียบลึกๆ ใช้รอบสูง ทำให้ขับรถรู้สึกเครียดขึ้น)

อีกอย่าง กลัวคันหลังจะชนตูด รีบร้อนกันเหลือเกิน T..T
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2021, 09:45:57 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Nissan น่าใช้กว่าครับ หน้าตาก็ดีกว่าด้วย แต่ถ้าจะเอาสบายใจ ใช้ไปยาวๆ ยังไงก็ต้อง Toyota ครับ

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ถ้าให้เลือก ขอเลือก Almera ดูรวมๆแล้วคุ้มค่ากว่า สวยกว่า  ติอย่างเดียวเบาะผ้าครับ

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
รถสำรองที่ผมใช้มาหมดทั้ง
City 1.5 2009
มาสด้า2 1.5 2012
มาสด้า2 1.3 2016
Jazz GK MT 2020
Almera 1.0 VL 2021-ปัจจุบัน

ผมชอบ Almera ที่สุดครับ (ก่อนซื้อลอง Ativ-Ciaz-City1.0)

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ถ้าเลือกด้วยเหตุผลล้วนๆนะครับ ส่วนตัวผมเลือก Yaris Ativ เหตุผลเพราะผมขับในกรุงเทพฯ เรื่องอืดผมไม่สนใจ ปกติผมเป็นคนขับรถช้า

ผมเคยใช้ทั้งเครื่อง 1.5, 1.8, 2.0 เชื่อมั้ยส่วนมากผมขับไม่เคยเกิน 120 เลย ทั้งในเมือง และ นอกเมือง นานๆทีจะเหยียบเพลินจนถึง 130-140

ดังนั้นคู่นี้ผมดูที่ระบบความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ที่สำคัญ Yaris Ativ ให้ถุงลมมา 7 ใบ ซึ่งมากกว่า Almera ตัวท็อปซะอีก


ความเห็นส่วนตัวผมนะ

“เป็นคนขับรถช้า ใช้เเต่ในเมือง” ไม่เกี่ยวครับ

ผมเป็นคนขับช้าครับ ขับเเต่ในเมือง ต่อให้ถนนโล่งๆไม่เคยเกิน 60, ออกต่างจังหวัดแบบ 3 ปีครั้ง ไม่เคยเกิน 120 (ชอบอยู่ที่ 100-110 เลนไม่สุด) ปกติใช้รถ 1.5L กับ Camry Hybrid ที่ว่านิ่งๆเร็วไม่รุ้ตัว ก็ไม่เคยเกิน 120

ผมเคยใช้รถเครื่อง 1.2L รู้สึกน่ากลัวมาก จะเปลี่ยนเลนที โคตรน่ากลัว และใช้รอบสูงมากจนกลัวว่า จะพังมั้ยเนี่ย. ปกติผมใช้ 1.5L ตอนนี้หันมาใช้ 1.0L Turbo ผมรุ้สึกดีกว่าเยอะ เปลี่ยนเลนไม่น่ากลัว + เวลาออกตัว เร่งความเร็วเท่าเดิม แต่ใช้รอบต่ำกว่ามากๆ ไม่น่ากลัว ไม่เสียวพัง (อาจจะเฉพาะผม ส่วนตัว การเหยียบลึกๆ ใช้รอบสูง ทำให้ขับรถรู้สึกเครียดขึ้น)

อีกอย่าง กลัวคันหลังจะชนตูด รีบร้อนกันเหลือเกิน T..T

ส่วนตัวผมกังวลเรื่องระบบความปลอดภัยเป็นหลักครับ ในตัวเลือกก็เลยเลือก Yaris Ativ มากกว่า แต่ถ้า Almera 1.0T ให้ถุงลม 7 ใบ ผมก็คิดหนักนะ

ส่วนเครื่อง 1.2 เร่งแซงเลนขวาเหนื่อยจริงครับ ส่วนตัวเคยลองขับ Almera 1.2 ผมไม่กล้าเร่งแซงเลย ผมขับเลนกลางตามคันหน้าไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ pinyop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
สำหรับคนเชียงราย ขึ้นเขาลงเขาแบบผมเป็นว่าเล่นยังๆไงขอไปจบที่ ciaz ครับ ระบบดูแลรักษาง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน ประหยัดน้ำมัน 16 โลลิตร ท้ายรถเก็บของได้เยอะเครื่องยนต์ขึ้นดอยได้สบายๆ