https://gearsmagazine.com/magazine/the-2018-2020-nissan-kicks-re0f11b-comparison-to-the-re0f11a/เผื่อพี่ๆสนใจครับ
ผ่าเกียร์ JATCO CVT7 เปรียบเทียบ Almera รุ่นใหม่กับ Almera, March รุ่นเก่าครับ
(รุ่นใหม่ RE0F11B vs. รุ่นเก่า RE0F11A)
สรุปคร่าวๆ:
1.) ปรับอัตราทด ทั้ง CVT Pulley และชุด Planetary เป็น 4.055:1 จาก 3.882:1
(เกียร์ CVT7 เป็นเกียร์ลูกผสมระหว่าง Planetary กับ CVT เผื่อบางท่านยังไม่ทราบครับ)
2.) เปลี่ยนเบอร์เหล็กของสายพาน ให้รับแรงม้าแรงบิดได้มากขึ้น และเพิ่ม O-ring ตรงกลางสายพานเพื่อซีลน้ำมันเกียร์ที่ pulley ทำให้ล่อลื่นได้ตรงจุดมากขึ้น
3.) เพิ่ม Low Brake Pressure Switch (รุ่นเก่าไม่มี), เพิ่ม Input Signal ที่เกิดจากการเบรครถ ให้กล่องควบคุมเกียร์ (TCM) ทำให้ปรับอัตราทดได้แม่นยำมากขึ้น ไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจถูกไหมนะครับ
4.) Coolant Pump ระบายความร้อน ปั้มมีด้านดูดที่เยื้องศูนย์มากขึ้น, มีแกนเพลาปั้มที่สั้นลง, เอา flow control valve ออกจากตัวปั้ม, และเพิ่ม port อีกรูนึงสำหรับ coolant วนกลับ. ทำให้ coolant ไหลได้ดีขึ้น และลด Pressure Drop ที่เกิดจาก flow control valve ที่อยู่ใกล้หน้าปั้มมากเกินไป ช่วยให้ระบายความร้อนดีขึ้น (ช่วยแก้ปัญหาที่รุ่นเก่า Overheat)
5.) เพิ่ม High Clutch Pressure tap มีหน้าที่ปรับความดันน้ำมัน Hydraulic ที่ใช้ในการควบคุมเกียร์ ตามความสึกหรอของหน้า Clutch (เมื่อ Clutch สึกหรอ ทำให้แรงดันน้ำมันเพี้ยน ทำให้อัตราทดเพี้ยน, อุปกรณ์นี้มาช่วยแก้ปัญหานี้ครับ)
6.) เปลี่ยนตำแหน่งของ Parking Pawl ให้ง่ายต่อการถอด/ประกอบ
7.) Reluctor (Speed Sensor ของ Pulley ทั้ง 2 ลูก ที่มีไว้ส่งสัญญาณหา TCM ในการควบคุมอัตราทด) เปลี่ยนเป็นชิ้นเดียวกับ Pulley แล้ว (Milling ลงไปเป็นชิ้นเดียวกันเลย) แทนที่จะสวมคลอบ Pulley เหมือนรุ่นเก่าที่ชอบเกิดปัญหาหลวมเมื่อใช้ไปนานๆ
8.) เพิ่มชุด Solenoid Valve ที่มีหน้าที่ควบคุมน้ำมัน Hydraulic ที่ดึง Pulley เข้า/ออก เพื่อปรับอัตราทด อีก 1 ชุด ทำให้ควบคุมอัตราทดได้แม่นยำมากขึ้น
==> แล้วถ้าก้มลงไปมองดูล่างกระจากหน้าของ Almera 1.0T จะพบว่ามี CVT oil cooler ติดตั้งมาด้วย! (เป็นแบบ Air-cooled, ไม่เอาไปวนกับน้ำจากหม้อน้ำ)