ผู้เขียน หัวข้อ: แป้นเบรคมันนิ่มขึ้นแต่เบรคอยู่เหมือนเดิม ผิดปกติมั้ยครับ  (อ่าน 3952 ครั้ง)

ออฟไลน์ MULSIVATION

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ผมลองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคด้วยตัวเองครับ
อายุน้ำมันเก่าน่าจะ 3 ปี 3หมื่นโลกว่าๆ

ถ่ายเสร็จแล้ว เช็คดูฟองอากาศในสายอะไรก็ไม่มีแล้ว
ลองออกไปขับดู แป้นเบรคเหมือนมันนิ่มๆเบาๆกว่าเดิม แต่ไม่ลึกนะครับ
เบรคอยุ่ระยะปกติ เลยสงสัยว่า มันผิดปกติมั้ยครับ อากาศยังไม่หมดหรือเปล่า
หรือว่าพอเป็นน้ำมันเบรคใหม่แล้ว มันก็จะนิ่มนวลแบบนี้ปกติครับ ?

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
รถรุ่นอะไรครับ

ออฟไลน์ MULSIVATION

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
รถรุ่นอะไรครับ
Mitsubishi Triton plus 2WD ปี 2008 ครับ
ปกติมั้ยครับ 555

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
ปกติครับ มันนิ่มเท้าขึ้นแน่นอน ถ้ามันนิ่มขึ้นมาก แสดงว่าของเก่าสภาพแย่ ควรเปลี่ยนให้ไวขึ้น ปกติเค้าเปลี่ยนกัน2ปีนะครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 485
ปกติครับ แปลว่าน้ำมันเดิมสภาพแย่มาก ปกติเปลี่ยนปีต่อปีก็จะรู้สึกว่าแตกต่างเหมือนกัน
ผมจะเปลี่ยน ปีละครั้ง หลังหมดหน้าฝน แนะนำหาซื้อ ปากกาเช็คสภาพน้ำมันเบรค
ตามพวก shopee lazada ดูครับไว้เช็คความชื้นในน้ำมันเบรค ถ้าเกิน 4% ก็เปลี่ยนได้เลย

ออฟไลน์ MULSIVATION

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ขอบคุณทุกท่านครับ
คราวหน้าจะไม่ปล่อยให้นานครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
ใช้ dot ค่าเท่าเดิมใช่ไหมครับ
สังเกตตอนถ่ายออก แล้วใส่ภาชนะไว้
น้ำมันจะสีคล้ำและข้นกว่าของใหม่
ไหลช้ากว่า  ความชื้นจะสะสมที่น้ำมันช่วงคาลิเปอร์ครับ
และสภาพแย่ที่สุดแถวๆ นั้น
เป็นที่มาของสาเหตุครับ
ของใหม่ใช้เรื่อยๆ ก็จะค่อยๆ ตึงขึ้น
ถ้าเปลี่ยน Ate sl6 ตอนใหม่ๆ นี่เหวอเลย
น้ำมันเกรดนี้ เหลวสุดในท้องตลาด
ถ้า dot 5.1 ก็ได้ผลใกล้เคียงกัน
แลกกับเบรคที่ไวขึ้น
น้ำมันเบรคเกรด racing ถึงเลือกแค่เกรด dot4
ไม่ปรับความหนืด แต่ไปเพิ่มจุดเดือดแทน
เพื่อรักษา feel แป้นเบรคด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2021, 08:03:14 โดย samaklen »

ออฟไลน์ MULSIVATION

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ใช้ dot ค่าเท่าเดิมใช่ไหมครับ
สังเกตตอนถ่ายออก แล้วใส่ภาชนะไว้
น้ำมันจะสีคล้ำและข้นกว่าของใหม่
ไหลช้ากว่า  ความชื้นจะสะสมที่น้ำมันช่วงคาลิเปอร์ครับ
และสภาพแย่ที่สุดแถวๆ นั้น
เป็นที่มาของสาเหตุครับ
ของใหม่ใช้เรื่อยๆ ก็จะค่อยๆ ตึงขึ้น
ถ้าเปลี่ยน Ate sl6 ตอนใหม่ๆ นี่เหวอเลย
น้ำมันเกรดนี้ เหลวสุดในท้องตลาด
ถ้า dot 5.1 ก็ได้ผลใกล้เคียงกัน
แลกกับเบรคที่ไวขึ้น
น้ำมันเบรคเกรด racing ถึงเลือกแค่เกรด dot4
ไม่ปรับความหนืด แต่ไปเพิ่มจุดเดือดแทน
เพื่อรักษา feel แป้นเบรคด้วย
ไม่รู้ก่อนหน้านี้ เคยเปลี่ยนที่ศูนย์ ไม่ทราบว่าเป็น dot ไหนครับ ตอนนั้นไม่ได้สนใจเลย 555
รอบนี้ทำเองซื้อ Dot4 มาใส่ครับ
สีน้ำมันเก่าคือสีข้น ประมาณเกือบๆเป๊ปซี่อะครับ
สีน้ำมันใหม่คือใสกิ๊ก หยังกะน้ำเปล่า

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ไม่ปกติแน่นอน

ถ้าเปลี่ยน​ นมบ.ใหม่
มันต้องแน่น​ ไม่นุ่มนิ่มคับ

ไล่​ นมบ.ใหม่ดีกว่า
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,292
    • อีเมล์
มันจะแน่น ไม่นิ่ม นะครับ ลองทดสอบเบรคดูครับ ขับสัก 80 - 100 ทั้งเบรคปกติ ทั้งเบรคแรง แล้วดูว่า รถดึงซ้าย หรือ ขวา ไหม ถ้ามี ก็มีโอกาสครับ

City HB .. ออกมาจากศูนย์ แป้นตื้น เบรคไว

แล้วก็สั่งผ้า Dixcel มาเปลี่ยน แล้วให้ร้านที่ปราจีนเปลี่ยน แต่เปลี่ยนน้ำมันแบบผิดวิธี แป้นลึก แป้นนุ่ม เบรคดึงซ้าย

ไป กิจเจริญชัย ไล่ให้ แน่นขึ้น ตึงขึ้น แต่ยังดึงซ้าย แถมเจอว่า ที่ปราจีน ทำยางกันฝุ่นหน้าซ้ายขาด

ทีแรก คิดว่า เพราะยางกันฝุ่นเทียม เลยเข้าศูนย์ เปลี่ยนยางกันฝุ่น ไล่น้ำมันใหม่ .. ผลคือ แป้นแน่น ตึงขึ้น เหมือนตอนออกรถละ เบรคไวเชียว แถมช่างยังบอกว่า หลังซ้ายมีฟองอากาศอีก

แต่ที่ยังไม่เหมือนเดิมคือ มันยังดึงซ้ายในบางเส้นทาง แต่ไม่หนักเท่าตอนแรก เดี๋ยวขอตั้งศูนย์ก่อน ถ้าไม่จบ เดี๋ยวไล่ลมเบรคอีกรอบ อยู่แถวนี้แหละ รถ 2 พันกม.เอง

ออฟไลน์ MULSIVATION

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ไม่ปกติแน่นอน

ถ้าเปลี่ยน​ นมบ.ใหม่
มันต้องแน่น​ ไม่นุ่มนิ่มคับ

ไล่​ นมบ.ใหม่ดีกว่า
มันก็แน่นนะครับ เพียงแต่มันนิ่มกว่าตอนแรกๆ
หลังจากใช้มาสองอาทิตย์แล้ว ผมรู้สึกชินไปแล้วครับ 555
ถ้าพบอะไรผิดปกติ จะรีบลองไล่ใหม่ดูครับ

ออฟไลน์ MULSIVATION

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
มันจะแน่น ไม่นิ่ม นะครับ ลองทดสอบเบรคดูครับ ขับสัก 80 - 100 ทั้งเบรคปกติ ทั้งเบรคแรง แล้วดูว่า รถดึงซ้าย หรือ ขวา ไหม ถ้ามี ก็มีโอกาสครับ

City HB .. ออกมาจากศูนย์ แป้นตื้น เบรคไว

แล้วก็สั่งผ้า Dixcel มาเปลี่ยน แล้วให้ร้านที่ปราจีนเปลี่ยน แต่เปลี่ยนน้ำมันแบบผิดวิธี แป้นลึก แป้นนุ่ม เบรคดึงซ้าย

ไป กิจเจริญชัย ไล่ให้ แน่นขึ้น ตึงขึ้น แต่ยังดึงซ้าย แถมเจอว่า ที่ปราจีน ทำยางกันฝุ่นหน้าซ้ายขาด

ทีแรก คิดว่า เพราะยางกันฝุ่นเทียม เลยเข้าศูนย์ เปลี่ยนยางกันฝุ่น ไล่น้ำมันใหม่ .. ผลคือ แป้นแน่น ตึงขึ้น เหมือนตอนออกรถละ เบรคไวเชียว แถมช่างยังบอกว่า หลังซ้ายมีฟองอากาศอีก

แต่ที่ยังไม่เหมือนเดิมคือ มันยังดึงซ้ายในบางเส้นทาง แต่ไม่หนักเท่าตอนแรก เดี๋ยวขอตั้งศูนย์ก่อน ถ้าไม่จบ เดี๋ยวไล่ลมเบรคอีกรอบ อยู่แถวนี้แหละ รถ 2 พันกม.เอง
ไม่กินซ้าย ขวา ครับ ผมลองจับอาการดูแล้ว เบรคตรงปกติ
เบรคดึงซ้ายนี่ เป็นไปได้ เบรคขวาอาจจะไม่จับเท่าไหร่ ไปจับที่เบรคซ้าย แรงลงข้างซ้าย มันเลยออกซ้าย
หรืออีกอย่างคือเบรคติด พวก caliper pin พวกนี้อาจจะต้องเอาออกมาใส่จารบี และก็พวกจุดที่วางผ้าเบรคให้ทาพวก น้ำยากันติด (Anti-sieze)
อาจจะหายครับ ผมว่าการไล่ลมเบรคนี่มันทำไม่ยาก คิดว่าไม่ควรเป็นปัญหาได้ครับ

ยางกันฝุ่นอะไรขาดเหรอครับ ยางกันฝุ่นของลูกสูบ Caliper เหรอ ช่างทำยังไงให้มันขาดได้นะ 55555
และก็จริงๆ เปลี่ยนผ้าเบรคไม่น่าจะต้องไล่ลมเบรคหรือถ่ายน้ำมันเบรคใหม่ครับ มันไม่จำเป็นนะ
ยังไงก็ขอให้แก้หายครับ