ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าให้ฟังหลังไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องมา 11 เดือนครับ  (อ่าน 5697 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
เนื่องจากทำงานที่บ้านและโควิดระบาด เลยลืมวันลืมคืน จนกระทั่งลืมปล่อยรถไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องมา 11 เดือน โดยน้ำมันเก่าผมใช้ liqui moly 5w-40 จำนวน 7 ลิตร ปีที่แล้วขับไป 7,000 กิโลเมตร พักหลังๆ จะออกตัวรถมันตื้อ เวลาเร่งแซง 80-120 รู้สึกมันหนืดๆ รอบกวาดแต่ความเร็วขึ้นช้ากว่าปกติ ได้ฤกษ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง liqui moly 5w40 พร้อมกับฟลัชชิ่งน้ำมันเก่าออกเหมือนเดิมครับ เปลี่ยนเสร็จ แค่กดออกตัวรู้เรื่องเลยครับ คันเร่งเบากว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด (กดน้ำหนักเท่าเดิมแต่รถมันไปไวขึ้น) พอลองแซงดู โอ้โห ชัดเจนเลยครับ เข็มความเร็วเดินตามรอบเครื่องเลย ขึ้น 140-160 ง่ายๆ ได้ดั่งใจเลยครับ

บทเรียน วันหลังผมคงไม่ปล่อยให้รถเกินระยะเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนานขนาดนี้แล้วครับ คงหนืดน่าดู เพราะมันต่างกันชัดเจนมากๆ รอบแรกใช้ motul h tech แต่ขับไปได้ 6  เดือนก็เปลี่ยน เพราะไม่อยากลาก แต่รอบหลังจำรอบเปลี่ยนผิด แล้วก็รู้สึกพึ่งเปลี่ยนแปปๆ รู้ตัวอีกที 11 เดือนเข้าไปแล้ว (idrive มัน reset รอบเปลี่ยนล่วงหน้าไปเป็นปีเลยไม่เตือนครับ)

ปล. ใช้สังเคราะห์แท้ครับ

แต่ละท่านเปลี่ยนทุก 6 เดือนไหมครับ เปลี่ยนแล้วเป็นไงกันบ้าง มาแชร์กันครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Joe Phi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
Nissan March ใช้ Havoline 5W-30 เปลี่ยนปีละครั้ง
รถคุณพ่อ ไม่ได้ใช้ทุกวัน ปีนึง วิ่งประมาณ 4,000 - 6,000 โลครับ

เปรียบเทียบกันได้ไหมหว่า  5 5 5  เอาเป็น แชร์ไว้ละกันครับ ขอบคุณคร้าบ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 375
ผม 6 เดือน เปลี่ยนเลย  ถึง 10,000 หรือไม่ ช่างมัน หรือบางที 4เดือน แต่ วิ่งไป 8-9 พันโล ก็เปลี่ยนเลย 
ใช้รถส่วนที่รถติดบ่อย ฝุ่นเยอะ  เสื่อมไวกว่าสภาวะปกติ

Wako's W30 สังเคราะห์แท้ เหนเคลมว่า 15000 - 20000 โล 
แต่ผมเคยลากมาจนหมื่นนิดๆ ตอนนั้นยุ่งๆ ก็ ยังลื่นๆ นะ แต่เสียงเครื่องมีหึ่งๆ ขึ้นมานิดนึง

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
เบนซ์ที่บ้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละครั้ง ศูนย์นัด 1 ปี หรือ 10,000 กิโล
bmw อยู่ใน bsi เปลี่ยนตามหน้าจอบอก ระยะทาง 13,000 กิโล ระยะเวลาจำไม่ได้ แต่น่าจะปี นิดๆ

ส่วนรถญี่ปุ่นโดนแนะนำให้เปลี่ยน 6 เดือนหรือ 10,000 กิโล ทุกคัน ยกเว้นโตโยต้า ที่ใช้กึ่งสังเคราะห์จะนัด 5,000 กิโล/6เดือน ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันทำไมรถญี่ปุ่นถึงให้เปลี่ยนถี่กว่ารถยุโรป?


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
ขอบคุณที่เเชร์ครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่องครับ

Mobil1 .. เกิน 6 เดือนปุ๊บ วิ่งเป็น ปตท. เลย ไม่ว่าไมล์จะถึง หรือ ไม่ถึง 1 หมื่นกม.

ที่ผมลองแล้วพอใจ ลองหลายรอบละ ก็คือ Voltronic 5W-30

รอบก่อนลากไป 14 เดือน เพื่อให้ครบ 1 หมื่นกม.พอดี drop ลงจากตอนใหม่ๆ (เทียบกับกับหลังเปลี่ยน น้ำมันตัวเดิม) ไม่เกิน 10% ครับ หรืออีกรอบ 10 เดือน แต่ลากไป 12,000 กม. เพื่อให้ไมล์ลงเลขเต็มจำนวน ก็อาการเดียวกัน

เจ้านี้เค้าคุยว่า base oil เค้า Group 4 คงตามราคาคุยเค้าแหละ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ความจุอ่างน้ำมันเครื่องต่ำกว่า 5 ลิตรแนะนำเปลี่ยนทุกๆ 6-7 เดือน สึกหรอน้อยที่สุด ความจุอ่างน้ำมันเครื่องมากกว่า 5 ลิตร ลาก 12 เดือนได้เลย
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
รถเบนซิน สังเคราะห์แท้PTT ปีละหนสบายๆ

กระบะดีเซล เต็มที่6เดือน หนวกหูแทบอยากเปลื่ยทุก3เดิอนแต่เกรงใจสิ่งแวดล้อม 8)

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ช่วงหลังรถทุกคันที่บ้านผมปรับเป็นเปลี่ยนที่ 1 ปี หรือ 1 หมื่นโล (แล้วแต่อะไรจะถึงก่อน) หมดแล้วครับ (รถญี่ปุ่นล้วนนะครับ) แต่น้ำมันเครื่องต้องสังเคราะห์ 100% เท่านั้น และต้องเป็น API-SP รุ่นล่าสุดด้วยครับ
อย่างรถมาร์ชของคุณพ่อผม 10 ปีแล้วยัง 0W20 ของ PPT ตัวล่าสุดอยู่เลยครับ ใช้งานชิวๆ ครับ

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
เพิ่งทราบเลยว่าน้ำมันเครื่องมีอายุตามระยะเวลาด้วย
รถเก่าคลาสสิกอึกคันของผมเครื่องเบนซิน จอดเป็นส่วนใหญ่ วิ่งปีละไม่ถึง 2000 โล ไม่ได้ถ่ายของเหลวต่างๆมาน่าจะ 3 ปีแล้ว ทุกวันนี้เครื่องยังแน่น ขับได้ดี ดูสีน้ำมันเครื่องแล้วยังโอเค

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ใช้สังเคราะห์ ทุกยี่ห้อ เป็นตัวเรื่มต้นของโปรดักส์ลาย xW-30 และ xW-40
รีเซทความเร็วเฉลี่ย เป็น 0 Km/Hr ตอนเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่องของใหม่
ชม. การทำงานของเครื่องยนต์ 200 ~ 250 ชม. สำหรับน้ำมันเครื่องที่ผมใช้อยู่
ความเร็วเฉลี่ย X ชม. การทำงานของเครื่องยนต์
ของผม ช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา รถที่ใช้งาน ขับไป-กลับ ที่ทำงาน ได้ประมาณ
ขาไป ระยะทาง 14 Km(คล่องตัว / ชะลอตัว)
ขากลับ เลือกไปทางด่วน หมายเลข 9 บางปะอิน 36 Km(คล่องตัว)
40 Km/Hr x 200 Hr = 8,000 Km
40 Km/Hr x 250 Hr = 10,000 Km
ส่วนตัวรถผมเองไม่ได้ดู ระยะเวลาเป็นหลัก ครับ  :) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2021, 21:35:51 โดย Nismo »
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Fat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
คันไหนอยู่ในระยะรับประกัน ก็เปลี่ยนทุก6เดือนครับ วิ่งจริงแค่2-3พันโลเอง แต่ก็เปลี่ยนไป

คันไหนหมดระยะรับประกัน เปลี่ยนปีละครั้ง หรือครบหมื่นโลถึงเปลี่ยน

คันที่ไม่ค่อยได้ใช้ ย้ำว่าไม่ได้ขับเลย ปีนึงไม่ถึง1พันโล ก็ลากไป ปีครึ่งบาง-2ปีบ้าง แต่ดูแลในส่วนอื่นสม่ำเสมอครับ

Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่องด้วยครับ

ผมเคยเจอแบบที่คุณว่า รถใช้10000กิโลภายใน3เดือน กะว่าจะลากอีกนิด เสียงเครื่องนี่เข็กเลย พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็อาการหายหมด
สรุปก็คือเลิกใช้น้ำมันเครื่องเจ้านั้นไป(ไม่ใช่ยี่ห้อที่คุณใช้) คุณภาพห่วยเกิน
ของแพงก็ใช่ว่าจะดี

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
รถที่บ้านอายุ26ปี  รอบที่แล้วเอาบิลมาไล่เปิดดูเปลี่ยนครั้งสุดท้ายล่อไป2ปีกว่ารถเพิ่งวิ่งได้1,xxxโลเอง   พอเปลี่ยนแล้วก็ไม่รู้สึกอะไรนะสงสัยมันไม่ค่อยจะมีแรงเหลือแล้วมั้งเติม10w50ไว้ด้วยแหละ


ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เท่าที่ผมลองใช้น้ำมันมา 9 ยี่ห้อนะครับ ยี่ห้อบ้านๆตลาดๆทุกตัว มันจะมีน้ำมันบางตัวที่ใช้ครบหมื่นแล้วดรอบลงเยอะมาก บางตัวแค่ 5 พันก็รู้สึกได้แล้ว เรื่องแซงแล้วรถไม่ค่อยไปตามที่ จขพ อธิบายมาเลย แต่ก็มีบางยี่ห้อที่ใช้ครบหมื่นโลแล้วยังวิ่งดีแซงง่ายไม่ดรอบจากใหม่ๆมากครับ ผมยังรู้สึกว่าถ่ายตอนหมื่นโล ถ่ายไวไปไหมอยู่เลย
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ของผมถ้าคันไหนวิ่งเยอะ ก็จะดูตาม ออนบอร์ดรถ (จากที่สังเกตุดูจาก ออนบอร์ด เขาจะเร็วกว่าเลขกิโลจริงอยู่นิดนึงครับ)

ส่วนคันไหนวิ่งน้อย ก็ประมาณ ปี เปลี่ยนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้จะไม่เปลี่ยนที่ระยะเวลา 6 เดือนรถก็ไม่พัง
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
พี่ชายย้ายมาทำงานใกล้บ้านมากๆ ขับรถเฉลี่ยปีละ 4000 km (ยิ่งตอนนี้ work from home ขับเเค่ประมาณ week ละไม่ถึง 10 km), 2 ปีนิดๆ ผ่านมาแล้ว… พี่ชายไม่รู้เรื่องรถ พ่อดูแลให้ ผมบอกพ่อเรื่องอายุน้ำมันเครื่อง เรื่องที่น้ำมันเครื่องจะ oxidize เรื่อยๆตามเวลา พ่อก็ยืนกลาน ไม่เชื่อ ไม่ฟัง จะเปลี่ยนที่ 10,000 km แบบไม่สนใจเวลา ทั้งๆที่เขาก็ไม่เคยขับวันละน้อยๆขนาดนี้มาก่อน

อยากทราบว่า จะมีผลอะไรมากมั้ยครับต่อเครื่องยนต์ หรือว่ามันอาจจะไม่เป็นอะไร เพราะวิ่งน้อย รถไม่ติด ไม่ idle ค้างไว้นาน หรือผมควรเถียงต่อดีครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2021, 09:26:30 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
เปลี่ยนมาใหม่ มันก็ "ลื่นกว่า" ของเก่าอยู่แล้ว

ตอน "วัยรุ่น" ก็ "ชอบแบบนี้" เปลี่ยนทุก 5000-6000 เลย
แต่เมื่อคุยกับ "พ่อ"
พ่อบอก : เปลี่ยนทุก 2-3000 โล ยิ่งดี มันลื่นดี!!  แต่มัน "เปลืองไหม คิดดู!!??"

โดยส่วนตัว ถ้า "หมดระยะประกัน"
10000 กม. หรือ 1 ปี แล้วแต่อย่างไหนถึงก่อน
เปลี่ยนเร็ว ไม่เพียงแต่ "สิ้นเปลือง" ยังทำให้เกิดขยะต่อสิ่งแวดล้อมอีก

ในรถรุ่นใหม่ๆ บางรุ่น เขาให้เปลี่ยนทุก "หมื่นกว่าโล" เพื่อ "ลด" ขยะต่อสิ่งแวดล้อม
แต่ในบางส่วน ก็ต้อง "เปลี่ยนให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศ" ด้วยเช่นกัน
เช่น น้ำมันเกียร์ บางรถ บอกว่า "Lifetime"
แต่มันก็จริงตามเขาว่า เพราะ มันอาจจะได้เปลี่ยนเกียร์ยกลูก พร้อมกับเปลี่ยนน้ำมันพอดี!!

ดูให้ "เหมาะสม" ดีกว่า..
"Make It Count"

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ทุกครั้งที่เอารถน้อง320d ไปเปลี่ยนนมค.และเช็คตามระยะจะรู้สึกได้ถึงอัตราเร่งที่ปรุ้ดปร้าดขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด มันแตกต่างจากก่อนหน้านั้นจนยิ้มได้ รถยังอยู่ในระยะ Bsi ก็ไม่มีอะไรต้องจ่ายเพิ่ม

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Jazz GK ใช้ Shell helix hx8 5w40 เปลี่ยนปีละครั้ง

เปลี่ยนใหม่ๆมันก็ลื่นทุกยี่ห้อแหละครับ ไม่เว้น นมค เกรดแท๊กซี่ใช้ (รถคันเก่า)

แต่ผมไม่เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนบ่อยๆนะ ถ้าเครื่องจะพังมันพังเพราะ นมค แห้ง ไม่ใช่ นมค ห่วย ครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
แต่ก่อนก็ลืมเหมือนกัน
ตอนนี้เซทให้จำง่ายๆครับ เดือน6 กับ12
หลังจากนั้นก็ตามนี้เลย ไม่เคยลืม

ออฟไลน์ peper32

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
เบนซ์ที่บ้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละครั้ง ศูนย์นัด 1 ปี หรือ 10,000 กิโล
bmw อยู่ใน bsi เปลี่ยนตามหน้าจอบอก ระยะทาง 13,000 กิโล ระยะเวลาจำไม่ได้ แต่น่าจะปี นิดๆ

ส่วนรถญี่ปุ่นโดนแนะนำให้เปลี่ยน 6 เดือนหรือ 10,000 กิโล ทุกคัน ยกเว้นโตโยต้า ที่ใช้กึ่งสังเคราะห์จะนัด 5,000 กิโล/6เดือน ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันทำไมรถญี่ปุ่นถึงให้เปลี่ยนถี่กว่ารถยุโรป?

น่าจะเรื่องสิ่งแวดล้อมครับ เพราะยุโยปเขาจะให้ความสำคัญมาก ขนาดรถบรรทุกยังต้องผ่านยูโร6 บ้านเราเอาแค่ยูโร5ยังเหนื่อย

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
รถที่บ้าน เพราะหมดประกันแล้ว เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000 กมค่ะ
ทีนี้ พอใช้น้อย ระยะเวลาก็เลยอาจจะนานนิดนึง (ตอนนี้ 18 เดือน กำลังจะนำเข้าเปลี่ยนค่ะ)

ไม่แน่ใจว่าโอเคไหม แต่ก็ทำแบบนี้มาประมาณ 10 ปีแล้ว รถยังไม่มีปัญหาอะไรนะคะ ^^
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
พี่ชายย้ายมาทำงานใกล้บ้านมากๆ ขับรถเฉลี่ยปีละ 4000 km (ยิ่งตอนนี้ work from home ขับเเค่ประมาณ week ละไม่ถึง 10 km), 2 ปีนิดๆ ผ่านมาแล้ว… พี่ชายไม่รู้เรื่องรถ พ่อดูแลให้ ผมบอกพ่อเรื่องอายุน้ำมันเครื่อง เรื่องที่น้ำมันเครื่องจะ oxidize เรื่อยๆตามเวลา พ่อก็ยืนกลาน ไม่เชื่อ ไม่ฟัง จะเปลี่ยนที่ 10,000 km แบบไม่สนใจเวลา ทั้งๆที่เขาก็ไม่เคยขับวันละน้อยๆขนาดนี้มาก่อน

อยากทราบว่า จะมีผลอะไรมากมั้ยครับต่อเครื่องยนต์ หรือว่ามันอาจจะไม่เป็นอะไร เพราะวิ่งน้อย รถไม่ติด ไม่ idle ค้างไว้นาน หรือผมควรเถียงต่อดีครับ 55

มันเสื่อมลงตามเวลาด้วย แต่อาจจะไม่ได้เสื่อมมากเท่ากับการถูกใช้งานโดนความร้อนครับ และน้ำมันแต่ละรุ่นมันก็เสื่อมช้าเร็วไม่เท่ากัน รวมถึงรถแต่ละรุ่นมันก็ทนมากน้อยไม่เท่ากัน ถ้าทุกอย่างมันมาประจวบเหมาะพอดีมันก็จะสึกหรอมากขึ้น แต่ก็อาจจะนานกว่าจะถึงจุดที่มันจะพังจริงๆ แล้วแต่การใช้งานหนักเบาอีกด้วยครับ รถพี่ที่ทำงานผม น้ำมันขาดแบบดึงก้านขึ้นมาไม่มีน้ำมันติดมาเลย เพราะน้ำมันรั่ว (ไปถ่ายน้ำมันเครื่องมาอู่น่าจะไขน็อตไม่แน่น) แต่รถก็ยังไม่พัง
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ nont1

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ผมเอง Dmax ใช้ shell Hx8 5w-30 วิ่งเยอะ ก็ลื่นดีนะครับ แต่เปลี่ยน 7-8000 กม พอ ถ่ายก่อน 6 เดือนทุกครั้ง
ส่วนรถแฟน vios ใช้ acdelco 5w-30 วิ่งรับส่งเด็กๆ รร. 6 เดือนถ่ายทีครับ ลื่นมากๆ เพราะเลขไมล์วิ่งไม่เคยเกิน 8000
ผมใช้แอฟในมือถือบันทึกและ แจ้งเตือน การเปลี่ยนถ่ายและซ่อมบำรุงรถทุกคันครับ จะได้ไม่ต้องกังวลระยะ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
โหดสุดที่เคยเห็นคือ เพื่อนผม มันใช้ Accord G8 ตั้งแต่ซื้อป้ายแดงมาเลย ฟิลใช้อย่างเดียว มันไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องมา 5 ปี  ประมาณว่าศูนย์โทรมาตามแล้วตามอีก มันก็ไม่ไป บอกขี้เกียจ  ....  แล้วผมก็นั่งรถไปกินข้าวกลางวันด้วยทุกวัน  มันก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลย  อึดมาก   

จนวันนึงเข้าศุนย์ไปเปลี่ยนยางหรือไงเนี่ย  ศุนย์จับเปลี่ยนของเหลวให้หมดเลย  55 ( เจ้าของศุนย์ก็คนรุ้จักกันเนี่ยแหละคับ )
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
อย่าลืมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำยาหล่อเย็น กันด้วยนะครับ

ของผมเปลี่ยนทุกๆๆ 2 ปี (เพราะระยะไมล์ผมวิ่งปีละหมื่นกิโลเมตรโดยเฉลี่ย)

ส่วนใครงบเยอะก็เปลี่ยนทุกปีก็ได้ครับ