Honda Civic เคยเปิดตัวรุ่น 2.0 i-VTEC ในช่วงประมาณปี 2546
ซึ่งติดตั้งในบอดี้ ES เป็นครั้งแรก ซึ่งรุ่น 2.0 i-VTEC รุ่นแรกจะมีแต่เกียร์ Auto ทั่วไป ไม่มีโหมด Manual +/- สำหรับเปลี่ยนเกียร์ (ซึ่ง Civic ES หรือ Civic New Dimension เคยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2543 กับเครื่องยนต์ 1.7L VTEC LEV)
และต่อมา เครื่องยนต์ 2.0 i-VTEC กลายเป็นเครื่องยนต์มาตรฐานในรุ่น Top โดยเฉพาะบอดี้ FD (2548-2554) และบอดี้ FB (2555-2560)
และที่น่าเล่นมากกว่านั้น โดยเฉพาะบอดี้ FD และ FB ในรุ่น 2.0 i-VTEC จะมี Paddle Shift มาให้กระตุ้นความมันส์ในการขับขี่สมชื่อเครื่องยนต์ระดับ Top ของ Civic FD และ FB ก็เป็นไปได้
(ส่วนรุ่น 1.8 ทั้งบอดี้ FD และ FB ได้เกียร์ออโต้ทั่วไป แถมไม่มี Paddle Shift มาให้)
และตอนนี้ รุ่น 2.0 i-VTEC ที่เคยติดตั้งใน Civic ก็ถูกแทนที่โดยเครื่องยนต์ 1.5 VTEC Turbo ใน Civic FC ในปัจจุบัน (ซึ่งรุ่นใหม่ Civic FE ที่จะมาไทยช่วงเดือนหน้าอาจจะมีแต่ 1.5 VTEC Turbo อย่างเดียวทุกรุ่นย่อย เอาใจสายซิ่งโดยเฉพาะ)