« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2021, 19:55:49 »
รถไฟฟ้าที่หลายคนอยากได้ ทั้งที่ความรู้และความชำนาญในการทำรถสักคันยังไม่เท่าไหร่เน้นฉาบฉวยแบบสินค้าไอที แต่ยังไงความรู้ความชำนาญในการผลิตรถก็สำคัญต่อการทำรถคันนึงครับ เพราะถ้าไม่ดีก็สร้างความอันตรายให้ต่อคนขับและคนอื่นๆเค้าครับ
ท่านก็เกินไป ผมไม่ได้ปกป้องแบรนด์เขา ไม่ได้มีเอี่ยว ไม่ได้ถือหุ้น Tesla แต่พอรู้ด้านเทคโนโลยีในระดับนึง
ของพวกนี้มันต้องใช้เวลา สมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆก็ไม่ใช่ว่าจะ Flawless แต่ถ้าไม่เริ่มต้นก็ไม่มีคนทำ
พวกเทคโนโลยีขับเองทุกยี่ห้อก็ไม่ได้เคลมว่ามันขับแทนได้ 100% เคลมตลอดว่ายังไงก็ต้องมีคนขับช่วยตลอด
ของสมัยนี้มันเหลือไม่กี่ชิ้นแล้วที่ไม่มีสมองกลไม่มีคอมพิวเตอร์อยู่ในนั้น ละขึ้นชื่อว่าสมองมันก็ต้องมีการเรียนรู้ ต้องเทรนมันตลอด
การจะให้ทดสอบมันในแลปอย่างเดียวมันก็ไม่ไหว มันก็ต้องให้ออกไปข้างนอกไปเจอสภาพจริง จากนั้นก็เก็บข้อมูลส่งกลับมาที่บริษัท
เป็น Big Data ที่ค่อยมาจัดเรียงข้อมูลดูแนวโน้ม วิเคราะห์และศึกษาว่าจะแก้ไปในทิศทางไหนให้ถูกต้อง
ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกเคยเห็นอยู่คลิปนึงที่ไปขับในเวียดนามหรือสักประเทศนึงนี่แหละที่มอไซเยอะๆ รถมันแพนิคจนปิดระบบแล้วเตือนให้คนขับควบคุมโดยด่วน
เหตุการณ์อย่างนี้ถามว่าในแลปจะมี Simulation กี่แบบเองที่ครอบคลุมถึงเรื่องนี้? ถ้าระบบคอมพิวเตอร์มันไม่ได้ออกแบบมารอบคอบจริงๆ ป่านี้เราคงเห็นข่าวเทสล่าทับมอไซตายเป็นเบือแล้ว
ผมมองว่าที่เทสล่าทำไม่ได้ฉาบฉวย อย่าลืมว่า ตลาดหลักของเขาถ้าไม่นับจีน ก็คือประเทศที่ฟ้องร้องกันเก่งที่สุดในโลกประเทศนึงนะครับ