กลยุทธ์ในแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ
ขอยกตัวอย่างในไทยก่อน
คนไทยเป็นคนคลั่งยุโรปครับ รถยุโรปทุก segment เป็นรถหรู fiat smart มาก็ยังเคลมเป็นเฟอรารี่เป็นเบนซ์ได้เลยครับ
การตลาดเค้าเลยตะโกนว่า mg เป็นรถยุโรป เอาราคามาล่อ กลุ่มเม่าแฟนคลับ ที่มองแบรนด์เทียบราคาแล้วคุ้ม เกิดความรักในแบรนด์ตัวเองขึ้นมาเป็นสาวก
ตอนแรกๆ mg เองเลยติด keyword ไปกับทุกโฆษณาว่า รถอังกฤษๆๆๆๆๆ
พอสาวกเริ่มเยอะ ตอนนี้มันกลายเป็นแฟนคลับละใครจะมาว่าแบรนด์เราก็ไม่ได้ พอสาวกเยอะคนมั่นใจ ราคาก็ดี ดีไซน์ก็เหมือนๆคล้ายๆรถยุโรปมาผสมกัน ก้ซื้อ แบรนด์ก็โต ใครมาว่าคุณภาพไม่ดี ก็มีคนปกป้อง จนปัจจุบัน คนก็ยอมรับแหละว่ามันเป็นรถจีน แต่สาวก ก็ยอมอะ ซื้อมาแล้ว ต้องอวยสิถึงมีกำลังใจ
แต่หลังๆ design ก็ไม่ได้ก้อปทั้งดุ้นแล้วนะ ดูดีขึ้น ทรงมันก็คล้ายๆกันบ้างแหละ เหมือนคนนั้นคนนี้ honda เค้าลอกโต้งๆ bmw ยังมองเป็นเรื่องตลกกัน แต่พอ mg ลอกคนก็ bias กว่าเพราะติ่งทำตัวน่าด่ามากกว่า
ปล. Marvel R สวยมาก
งานออกแบบ MG จะมาจาก saic design มีทีมออกแบบทั้งคนจีนและคนต่างชาติ
design จากหลายสัญชาติ แต่ c level ที่เป็นคนจิ้มคือคนจีนครับ
ต่อให้คุณดีไซน์วงกลม ceo บอกเอาสี่เหลี่ยม มันก็จะเป็นสี่เหลี่ยม
แค่ใน flow vp เป็นคนจีนก็ชัดแล้ว