การมาถึงของ Civic ตัวใหม่ จะทำให้ Altis กับ Mazda3 ขยับตัวยังไงครับ?

Narong Lith

Civic ใหม่จะเปิดตัวเดือนนี้ ยอดจองยอดขายน่าจะดีเหมือนเดิมแบบไม่ต้องเดา
Mazda3 กับ Altis ที่มียอดขายน้อยอยู่แล้ว จะงัดไม้ไหนออกมาสู้ดีครับ ที่พอจะแย่งยอดขายคืนมาได้บ้าง.



TeslaX

ช่วงนี้ก็อัดดาวน์0 บาท ดอก0% ยาวๆ



Sazabi

ไม่มีครับ เพราะตลาด C-segment มันหดลงทุกที ทั้งสองค่ายคงไม่เสียเวลาและทรัพยากรที่จะมาแย่งส่วนแบ่งในตลาดที่เล็กลงและตัวเองก็เป็นรองอยู่

MAZDA คงไปเน้นกับตระกูล CX และ MAZDA 2 ใหม่ที่อาจจะมี surprise ให้ตลาดมากกว่า

TOYOTA นี่ก็คงไปเน้นกับรถเล็กรุ่นใหม่ปีหน้ากับ IMV ใหม่หลังจากนั้นมากกว่า



kiwiwi

ผมสนใจการมาของ mg5 มากกว่า



Pegasus7700

ผมสนใจการมาของ mg5 มากกว่า
555
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



DiKiBoyZ

ทุกวันนี้ Mazda3 มันก็ไม่ได้ว๊าวววว อย่างที่หลายๆ คนเชียร์สุดใจอยู่นะครับ ผมเป็นมันแป๊กซะด้วยซ้ำ

Altis เอง ก็ตาม Civic มาตลอด ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมาแล้วนะ แทบไม่เคยแซง CIVIC เลย

พอการมาของ CIVIC ใหม่ ผมว่า อย่างน้อยก็อาจจะดรอปลงกว่า ถ้าคนมองว่า ความสปอร์ต หรือ ความเป็นวัยรุ่น ลดลง แต่ก็แลกด้วยความสดใหม่ ภายในสวยขึ้น ก็พอทดแทนกันได้

สุดท้าย CIVIC ก็ยังเป็น CIVIC อยู่ดี

แต่ตอนนี้ สนใจ MG5  1.5T มากเลย ถึงแม้ 1.5T จะไม่มา  ::) ::) ::)



nnss

ผมสนใจการมาของ mg5 มากกว่า

ผมว่าไม่ธรรมดาแน่ครับ ถ้าราเป็นแบบที่พูดจริง 500-600k
ขึ้น top1-2 แน่นอน



sm1

ไม่ต้องทำอะไร เพราะยังไงยอดขาย Civic FE ก็คงไม่มากไปกว่าที่ FC, FK เคยทำได้แน่นอน




+@ Krishna @+

ด้วยราคาของ civic ใหม่นี้
ก็มีตัวเลือกมากมายในตลาดเลยนะครับ คงแย่งกันน่าดู ทั้ง C sedan  C suv จีน  B suv ญี่ปุ่น ฯลฯ

นิสัยการขับขี่คนปัจจุบันอาจจะเปลี่ยนจาก sedan เป็น suv กันแทน  8)

ยังไงก็คงขายไม่ดีเท่า FC แน่นอนครับ



lexus

ถ้าเขาคิดจะขยับเขาทำนานแล้วครับ
เขาเลือกที่จะอยู่positionแบบนั้นเองมากกว่า

-toyota ปล่อยAltis ไปดันcrossแทน
-mazda 3ก็ไม่เน้นยอดขายแต่ใหนแต่ไรละ ขายได้เท่าที่ขาย คาแรกเตอร์ของรถและบริษัทแม่ทำให้มีกลุ่มลูกค้าจำกัด



MyName

Mazda 3 มีแผนว่าจะเอา M Hybrid มากระตุ้นกันปีหน้าครับ
(แต่ยังไม่รู้ว่าจะมาในรูปแบบ Sky X เลยหรือจับกับเครื่องเดิมก่อน)
แต่ก็คงกระตุ้นได้ไม่มาก คงกระตุ้นคนที่มอง 3 ไม่มอง ตัวอื่นได้เท่านั้น
ยังไงตอนนี้ก็โดน CX-30 แย่งความสนใจลูกค้าที่ไม่ได้ต้องการเก๋งสปอร์ตจ๋าไป

Altis กระตุ้นไปแล้วครับต้นปีกับ 1.8 Sport , Hybrid Premium
และคงเจอกันอีกทีก็ mc เลย ปลายปีหน้าจะทันมั้ย ทำไมเมืองนอกยังเงียบอยู่เลย
และ TMT คงจะเอาแรงไปลงทุนกับ Cross มากกว่าล่ะตอนนี้

FE มันก็จะขายดีติดลมบนแบบนี้ต่อไปยาวๆ ครับ
นี่ยังลุ้น HR-V ใหม่ปลายปีอยู่ว่าจะทำไงไม่ให้การตลาดทับกับ City , Civic
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



pjs6306

3..ใส่ตัดหมอกมาหรือทำเบ้าดำๆมาแบบเบนซ์จะสวยลงตัวนะ..



Nynewwy_JRW

เขาคงไม่ทำอะไรหรอกครับ อย่างมากก็แค่ปรับอุปกรณ์ เพราะ C-Segment ก็หดตัวตาม D-Segment ไปละ
• Mazda 3 ไม่ทำอะไรหรอก ปรับอุปกรณ์เล็ก ๆ ไม่ได้หวังยอดอยู่แล้ว ขาย CX-3, CX-30 ยังหวังยอดได้เยอะกว่าอีก อาจซุ่มพัฒนา Mazda 2 มาใหม่แข่งกับ SubCompact B-Segment แทน เพราะกลุ่มนี้แข่งขันกันสูงอยู่
• TOYOTA Corolla ALTIS ก็ไม่ทำอะไรเช่นกัน มากสุดก็แค่ปรับอุปกรณ์ เพราะตลาดโลกเขาขายดีมากกว่า CIVIC ไปมาก เขาไม่ได้สนใจตลาดไทยหรอก ไทยทำได้สุดเพียงปรับอุปกรณ์ มากสุดก็คงยก Safety Sense ใน HEV Premium Safety มาใส่ในท็อปเบนซิน แต่เขาไม่ทำหรอก กะดัน HEV เต็มที่อยู่ละ แต่ไปดันยอด Corolla CROSS แทนง่ายกว่า หรือ พัฒนา VIOS / Yaris ATIV ใหม่ แข่งกับ SubCompact B-Segment น่าจะง่ายกว่าอีกเหมือนกัน เว้นแต่ตกม้าตายเรื่องดีไซน์จริง ๆ



SM.

ผมว่าคู่แข่งอาจจะทำใจไว้แล้วล่ะครับ ก็พยายามทำยอดขายของตัวเองไป อย่าไปเทียบกับ CIVIC เลย



Gordon Freeman

Altis คงไปเจาะกลุ่มแท็กซี่มากกว่านี้ อาจเอาไฮบริดไปเจาะแท็กซี่ด้วย

ส่วน Mazda 3 ตัวซีดานมันสวยอยู่นะ คนที่ชอบคงซื้อแหละ คงเพิ่มพวก Stop and Go เข้ามา

ส่วน Hatchback เค้าคงไม่เน้นขายแล้ว คงไปเน้นขายพวก CX-30 มากกว่า
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



rtong

    Gen นี้ อาจไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก  เพราะปัจจุบันยอดขายก็แพ้ขาดอยู่แล้ว 
และที่สำคัญก็อัด promotion มากกว่า Civic มาตลอด   ยอดขายก็อย่างที่เห็น
    MC ก็คงต้องเพิ่ม option ในสิ่งมี่ลูกค้าต้องการ 

คงต้อง แก้เกมส์กันโดยต้องทำให้รุ่นใหม่ขนาดใหญ่ขึ้น  ขนาดห้องโดยสารใหญ่ขึ้น
อัด option มากขึ้น  และตั้งราคาให้เมาะสม



Sakutaro

 :) ที่1 แน่นอนไม่ต้องสืบครับ
แต่ผมจะพูดในมุมมองที่จะไม่ซื้อซิวิคนะครับ หากข้อเสียเดิมไม่ได้รับการแก้ไขนะครับ
1. ผมต้องการรถที่เก็บเสียงดี ช่วงล่างซับแรงกระแทกได้ดี
2. ผมต้องการรถที่งานประกอบที่ดี ไม่มีอะไรอ๊อดๆแอ๊ดๆ
3. ผมต้องการรถที่เน้นการขับขี่ที่ดี ไม่เน้นเลขอัตราเร่ง เพราะสมัยนี้รถอัตราเร่งเหลือเฟือในชีวิตประจำวัน
4. ผมไม่แต่งรถ เน้นเดิมๆ ขับไม่เร็วครับ
5. ผมไม่ชอบ CVT อย่างรุนแรง อารมณ์มันไม่ได้ครับ
แต่หากรุ่นใหม่นี้ ปรับปรุงข้อเสียสำหรับผมได้บางข้อ อาจจะมีการตัดสินใจใหม่ครับ :)



Gordon Freeman

:) ที่1 แน่นอนไม่ต้องสืบครับ
แต่ผมจะพูดในมุมมองที่จะไม่ซื้อซิวิคนะครับ หากข้อเสียเดิมไม่ได้รับการแก้ไขนะครับ
1. ผมต้องการรถที่เก็บเสียงดี ช่วงล่างซับแรงกระแทกได้ดี
2. ผมต้องการรถที่งานประกอบที่ดี ไม่มีอะไรอ๊อดๆแอ๊ดๆ
3. ผมต้องการรถที่เน้นการขับขี่ที่ดี ไม่เน้นเลขอัตราเร่ง เพราะสมัยนี้รถอัตราเร่งเหลือเฟือในชีวิตประจำวัน
4. ผมไม่แต่งรถ เน้นเดิมๆ ขับไม่เร็วครับ
5. ผมไม่ชอบ CVT อย่างรุนแรง อารมณ์มันไม่ได้ครับ
แต่หากรุ่นใหม่นี้ ปรับปรุงข้อเสียสำหรับผมได้บางข้อ อาจจะมีการตัดสินใจใหม่ครับ :)

ทุกข้อที่ว่ามา คือข้อดีที่พุ่งไปหา Mazda 3 เลยนะครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



KTN88

Toyota ออก camry ตัวเริ่มต้นราคา 1.29 ล้านมาโกยยอดแทน(แต่เป็นไปได้ยากมาก)

Mazda อัดส่วนลดหนักๆ

ศึกนี้คิดว่า Civic นอนโกยยอดชิลๆ



jame894561

เห็นด้วยกับหลายๆท่านว่าไม่น่าจะขยับอะไรมาก เหมือนไม่แค่กลุ่มนี้ยกให้ civic มานานแล้วและน่าจะตลอดไป ชิวๆ



REX

ผมว่า altis &. Mazda3. อาจจะกำลังเห็นช่องโหว่ เล็กๆ ที่ civic ไม่ได้เก็บ
และทำให้ ทั้ง 2 พอมีที่ยืน นั่นคือ
กลุ่มคนที่ ไม่ต้องกรความแรงระดับเครื่อง 1.5 turbo และไม่ต้องการ hybride
แค่จะ ต้องการ จ่ายเงินประหยัดลงหน่อย เพืีอให้ครอบครอง C segment
เครื่องแรงแค่ 1.8 หรือ 2.0 ไม่ต้องการเครื่อง 1.5T ที่แรง ระดับ 2500 cc

ผมคิดว่า คนที่จะต้อง แก้เกมส์นี้ เป็น honda เองมากกว่า
ที่จะ ทำอย่างไร  ทำไมไม่ส่งเครื่องยนต์ มาชน altis  mazda3 โดยตรง
สุดท้าย หลีกไม่ได้คือ สเปคเครื่องสูงกว่า จะกดราคาไม่ลงเอา
นั่นหละปัญหา



chaithawat

altis ไม่น่ากระทบเท่าอีกช้อยมั้งครับ ขายแท๊กซีก็อยู่ได้แล้ว อีกอย่างมันขายได้ในตัวเองในด้านความทนทาน นุ่ม แอร์เย็นไม่ว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไรก็ขายดีทุกรุ่น กลุ่มลูกค้าเก่าเองก็ยังเชื่อมั่นอยู่



-Brian

Altis ก็คงทำอะไรไม่เยอะหรอกครับ อย่างมากก็แค่เพิ่มออฟชั่นในรุ่นเบนซิน และอาจจะปรับหน้าตาใหม่ให้ดูวัยรุ่นขึ้น หรือออกรุ่นพิเศษ nurburgring edition อะไรก็ว่ากันไป เพราะต่างประเทศเขาก็ขายดีอยู่

Mazda3 มันก็ยอดประมาณนี้มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว พอมารุ่นปัจจุบัน ยอดหด ส่วนหนึ่งผมว่ามันไม่ค่อยต่างจากรุ่นเดิมเท่าไร และคนหนีไป CX-30 กันซะมากกว่า ส่วนถ้าจะเพิ่มก็คงเพิ่มรุ่นล่าง 8แสนกว่า หรือไม่ก็ออกรุ่นตกแต่งพิเศษอะไรแบบนี้มากกว่าครับ

อีกอย่างตราบใดที่ทั้ง2รุ่นใช้ตัวถังเล็กกว่า Civic ยังไงก็ไม่มีทางขายดีกว่าอยู่แล้วครับ สำหรับในประเทศไทย



Sleepy Boy

altis เอาเครื่อง 1600 มาขายถูกๆ
Mazda 3 เอาเครื่อง 2000 turbo มาขายสำหรับคนเน้นสมรรถนะการขับขี่เป็นหลัก
จะได้ไม่ชนกับ civic โดยตรง



whoami

อัดส่วนลดหนักๆ ง่ายที่สุดครับ



PC CK

การตลาดของมาสด้าคงไม่ไปไหนแล้วล่ะครับ
มาวด้าสามสำหรับผมใั
มันไม่ว้าวจริงๆ ยอดก็คงอยู่เท่านี้
ส่วนพี่โตก็คงไม่ไปรับอะไรฟ ส่วนลดไม่น่าเยอะครับ ปต่ยังขายได้เรื่อยๆ



lunacy

สองค่ายนั้นอาจปรับไรไม่ได้มาก นอกจากอัดแคมเปญ
เหมือนมีแค่กระดาษ แต่จะไปสู้กับมีดกับปืน



Automotive Innovations

ปรับออปชั่น อัลติสอีกรอบ อยากให้ทำ
1.1.6G ใส่จอ หน้าปัด 4.2นิ้ว แบบสี กล้องมองหลัง เบาะพับได้พร้อมที่วางแขน เบรคมือไฟฟ้า ไฟตัดหมอกหน้า ไฟหน้า LED แค่นี้พอ
HB Entry ใส่ครูซคอนโทรล RCTA BSM เบาะหลังพับได้ พร้อมที่วางแขน ไฟตัดหมอกหน้า
ตัวกลาง ยืนราคาเดิมไว้ ใส่ไฟตัดหมอกหน้า LED ใส่ใบปัดออโต้
ตัวท้อป แอร์แยกส่วน ล้อ 18 จูนแรงม้าให้มากกว่านี้ กล้องรอบคัน เซ็นเซอร์หน้าหลัง ควรมีได้แล้ว

เพราะมันปี 2021แล้ว


ต่อมา 3
ตัวต่ำสุด แอร์ออโต้ กล้องมองหลัง ใส่มา DRLทุกรุ่น เบาะด้านหน้าควรเปนไฟฟ้าทั้งหมด
ตัวกลาง เพิ่มให้มากขึ้น ใกล้เคียงตัวท้อป
ตัวท้อป เพิ่ม stop&go ซันรูฟ

ที่สำคัญเรื่องศูนย์บริการ การตลาด ควรทำให้ดีขึ้นอีก

ถ้าทำตามที่ผมบอก อาจจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นทั้งสองรุ่น
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



Newhang

เรื่องแบบนี้ผมไม่คาดหวังอะไรจาก toyota เพราะเห็นรุ่นขายไม่ดี แต่เค้าก็ยังทำตัวเหมือนจะให้ของเยอะก็กลัวเสียหน้า เสียศักดิ์ศรียังไงไม่รู้ แต่ยอมปล่อยให้ตายไปซะงั้น




Gunther

Altis

Paddle Shift ทุกรุ่น 1.6 และ 1.8 (ยกเว้น Hybrid)
เบาะหนังทุกรุ่น
Push Start ทุกรุ่น

Mazda3

เพิ่ม 2 รุ่นย่อยสำหรับเครื่องยนต์ e-Skyactiv-G
(เพื่อแข่งกับ Altis Hybrid และ Civic e:HEV)
Paddle Shift ทุกรุ่น
ระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 2 เฉพาะรุ่น Top ของเครื่องยนต์
e-Skyactiv-G