มาแชร์ประสบการณ์ยางค้างปีครับ แจ้งไว้ก่อนเป็นความเห็นส่วนบุคคลล้วนๆ นะครับ
...พอดีว่าถึงระยะเวลาที่จะต้องเปลี่ยนยางรถ Accord g9 ตัว 2.4 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะสภาพยางไปต่อไม่น่าจะปลอดภัยละ แต่ในสถานการณ์โรคระบาดและเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ทำให้มีงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด (มากๆ) เลยต้องพยายามหาตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด
โดยมีโจทย์คือต้องการยางเกรดดีที่สุด ภายใต้งบประมาณที่จำกัด ปกติใช้งานปีละ 2.5-3 หมื่น km. ซึ่งหมายความว่าประมาณ 1.5-2 ปี ก็จะต้องเปลี่ยนยางอีกรอบ
พอลองนั่งนึกๆ ถึงยางที่เคยใช้ (ในเมืองไทย) นะครับ
1. Goodride ใส่อีซุซุ มังกรทอง ส่วนใหญ่จอดเฉยๆ => ใช้ได้ตามราคาครับ แต่ตอนนี้จะเข้าปีที่ 3 ละเวลาถนนเปียกเริ่มมีอาการไถล แต่ดอกยางยังมีอยู่นะครับ กำลังจะเอาไปเปลี่ยนเร็วๆ นี้
2. Ensave 300 ติดมากับรถมาสด้า 2 => ดีในระดับของมันครับเพราะเข้าใจว่าเป็นยางประหยัดน้ำมัน แต่พอซัก 2 หมื่น km. เวลาเลี้ยวเริ่มมีเสียงดัง กับเวลาขับหนักๆ มันไม่ค่อยนิ่ง
3. Primacy 4 อันนี้เปลี่ยนให้กับมาสด้า 2 เบนซิน => นุ่ม เงียบ ดีมากๆ ครับ แต่จะออกย้วยๆ หน่อย ขับบนถนนนี่แทบจะไม่รู้เลยว่าลงหลุม เพราะมันจะมีเสียงแค่ตึบๆ แต่มันเก็บอาการได้ค่อนข้างดี
4. RE003 ตัวนี้เปลี่ยนให้กับมาสด้า 2 ดีเซลอีกคัน => (เคยรีวิวกับโช๊ค+สปริงโหลด Tein ในนี้ไปละ) รวมๆ ถือว่าเกาะถนนมากๆๆๆๆๆ ครับ ยัดโค้งแรงๆ ไม่มีเสียงยางร้อง ขับสนุกมาก ข้อเสียคือแข็งและเสียงค่อนข้างดังไปหน่อย ใช้ไปนานๆ แล้วหนวกหูกับสะเทือนตับไตไส้พุง (แต่ก็เงียบกว่ายางสปอร์ตที่เกรดต่ำกว่านี้นะครับ)
4. Pilot Sport 4 ในรถแอคคอร์ด g9 นี่แหละครับ => ยางสายซิ่งเหมือนกันกับ re003 แต่ความสปอร์ตน้อยกว่า คือมันมีความ เงียบ นุ่ม แต่มันเกาะถนนสู้ re003 ไม่ได้ครับ
ตอนกำลังตัดสินใจเลือก ใจก็อยากใช้ Primacy 4 อีกรอบ กับลองใช้ T005A ขนาด 235/45/18 แต่พอไปลองเช็คราคาแล้วปรากฎว่า "แพงอิ๊บอ๋าย" สำหรับสถาณการณ์ตอนนี้ครับ แม้ว่าโดยอาชีพการงานจะไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่ ทั้ง 2 ยี่ห้อหลักทั้ง ML และ BS ชุดละประมาณ 25,000 up
...อยู่ดีๆ ไม่รู้นึกยังไง ลองไปค้นๆ พวกยางค้างปีในขายของออนไลน์เจ้าหนึ่ง ไปสะดุดตาเจ้า Yokohama DB V552 เส้นละ 2 พันกลางๆ ค่อนไปทางปลาย (ปกติจะเส้นละประมาณ 5-6,000 up) ก็เลยลองโทรไปเช็คกับร้านดู ได้คำตอบว่าเป็นยางค้างปี 18 ในใจก็คิดว่า "เอาวะลองดู" ก็เลยไปค้นๆ ข้อมูลเกี่ยวกับยางค้างปีต่อ ก็ได้ข้อมูลมาว่าถ้าเก็บดีไม่ใช่ปัญหา สุดท้ายตัดสินใจสั่งมาครับ ได้เป็นขนาด 235/50/18 แก้มใหญ่กว่าเดิมมา 1 เบอร์ ซึ่งเมื่อลองไปค้นข้อมูลจากคลับ g9 แล้ว คนที่เปลี่ยนก็ไม่มีปัญหาติดซุ้มล้ออะไร
เมื่อสั่งไปแล้ว ได้ยางมา 4 เส้น เป็นยางสัปดาห์ 18 ปี 18 1 เส้น สัปดาห์ 48 ปี 18 อีก 3 เส้น ราคา 11,200 บาท (รวมค่าส่ง) สภาพใช้ได้เลยครับ (แสดงว่าร้านเก็บดี) ลองเอามือจิกเนื้อดอกยางยังนิ่มอยู่เลย...ของมาแล้วก็เอาไปเปลี่ยนที่ร้านยางแถวบ้าน หมดไป 1,200 เป็นค่าถอด-ใส่ ถ่วงล้อ เติมลมไนโตร และก็ตั้งศูนย์ใหม่
...เปลี่ยนเสร็จพอได้ลงถนน สัมผัสแรกคือนุ่มและเงียบมากๆ ครับ และยังขับดีแบบซิ่งได้นิดๆ คือมันไม่ได้นุ่มสุดๆ และย้วยแบบ Primacy 4 (แต่เหมือนอยู่คนละซีกโลกกับ re003) V552 มันมีความแข็งกว่า Primacy4 นิดหน่อย ขนาดยางที่แก้มสูงขึ้นทำให้ล้อดูเต็มซุ้มมากขึ้น (สายซิ่งอาจจะไม่ชอบ) ช่วยให้ช่วงล่างของ g9 นุ่มขึ้นมาได้นิดหน่อย (แต่ก็ยังตึงตังในแบบของ honda อยู่ดี กับพวงมาลัยที่ไวเหมือนเดิม) และเทียบกับยางเดิม PS4 ที่เปลี่ยนออกไปพบว่าความ sport น้อยลง คือหักพวงมาลัยเลี้ยวแล้วมันสั่งไม่ได้เหมือน PS4 หรือ RE003 น่ะครับ หน้ามันไปก่อนแล้วหลังค่อยตามมา
สรุปว่า.....ไปๆ มาๆ ได้ยางค้างปี กับยี่ห้อที่ไม่ได้สนใจตั้งแต่แรก มาใช้ซะงั้นน่ะครับ แต่มันก็ไม่ได้แย่อะไรมากนะครับ อาจจะเป็นเพราะเกรดยางและเดี๋ยวนี้ผมก็ขับรถไม่เร็วละ แต่ว่าก็ประหยัดเงินในสภาวะแบบนี้ได้เกิน 50% ของยางผลิตในปีปัจจุบัน ส่วนเรื่องความปลอดภัย ผมว่ายางระดับ Yokohama ที่ made in Japan ก็น่าจะไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง (ถึงจะเป็นปีเก่า) แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูใน 5,000 กม. และระยะต่อๆ ไปครับว่าจะเป็นยังไง แต่เอาเป็นว่าทำให้ผมมีมุมมองเกี่ยวกับยางค้างปีที่เปลี่ยนรอบนี้ว่ามันก็ไม่ได้แย่อะไร ถ้าใช้ได้ซัก 1-2 ปี ตามระยะปกติของการใช้รถของผม ก็คุ้มล่ะครับ หรือถ้ามันแย่จริงๆ รออีกซักพักซื้อใหม่ได้ ตอนนี้ขอเอามาแก้สถานการณ์ยางเดิมไปก่อน
......ในระยะยาวเป็นยังไง? เอาเป็นว่าถ้ามันไม่ดีหรือมีปัญหาอะไร เดี๋ยวจะมารีวิวเพิ่มทีหลังครับ
